Nhà văn Vũ Thư Hiên đón sinh nhật lần thứ 90 tại Hà Nội

Huy Đức

19-10-2023

Ảnh chụp màn hình

Hôm qua, nhà văn Vũ Thư Hiên tròn 90 tuổi [ông sinh ngày 18-10-1933]. Lần đầu tiên sau ba mươi năm, ông đón sinh nhật tại Hà Nội với đầy đủ vợ và con cháu.

Nhưng, hôm qua, tôi không nghĩ chỉ là sinh nhật của một cá nhân. Trong khoảng sân nhỏ, ấm áp dưới tán một cây khế, nhà văn Vũ Thư Hiên ngồi bên giáo sư Chu Hảo. Cha họ, cụ Vũ Đình Huỳnh và cụ Chu Đình Xương, đều là những người sát cánh bên cạnh Hồ Chí Minh trong những ngày Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đang “ngàn cân treo sợi tóc”.

Trong tiết Thu đầy đặn, bạn tù Tân Lập, ca sĩ Lộc Vàng hát, con trai nhạc sĩ Đoàn Chuẩn đệm đàn. Bên cạnh là họa sĩ Văn Thao, con trai nhạc sĩ Văn Cao. Con trai thị trưởng Hà Nội Thẩm Hoàng Tín của Việt Nam Quốc Gia [1950-1952] ngồi bên con trai thị trưởng Hà Nội Trần Duy Hưng của Việt Nam Cộng Sản [1945-1946; Chủ tịch UBHC Hà Nội 1954-1977]. Và, con trai KTS Trịnh Hữu Ngọc, người làm trang trí nội thất đầu tiên của Việt Nam, dịch giả Trịnh Lữ.

Một Hà Nội như lắng lại.

Cha của họ đều chơi với nhau, đều là những trí thức tiêu biểu của Hà Nội. Hà Nội cũng như Nam Bộ, trước 1945, đã bắt đầu xuất hiện một tầng lớp trung lưu, một đội ngũ trí thức uyên bác và yêu nước.

Đặc biệt, trong cuộc gặp mừng sinh nhật này, có ông Nguyễn Văn Nhẩm, người coi tù của trại Tân Lập, khi nhà văn Vũ Thư Hiên, ca sĩ Lộc Vàng bị giam ở đó. Thời gian đó, ông Nhẩm đã dành những tình cảm và sự chăm sóc đặc biệt cho nhà văn Vũ Thư Hiên. Sở dĩ, người cán bộ công an này có những đối xử đặc biệt ấy là vì, trong số 4.000 tù nhân của trại Tân Lập, ông thấy Vũ Thư Hiên đi lại với phong thái đĩnh đạc không phải của một người tù.

Khi một người tư duy tự do, không có gông cùm nào có thể tước đi tự do của họ. Và, chỉ khi một người có tư duy tự do, lòng yêu nước của họ mới được đưa trở về đúng chỗ và những đóng góp của họ mới là những điều giá trị nhất và cần cho đất nước nhất.

Lớn hơn những năm tháng oan khuất mà họ phải chịu đựng, tôi nghĩ, những nhà văn trong sáng của Đảng như Vũ Thư Hiên, Bùi Ngọc Tấn bị đưa vào tù như là một “sự phân công”. Không có họ ở đó [Vũ Thư Hiên 9 năm; Bùi Ngọc Tấn 5 năm] lịch sử mà ta biết sẽ có rất nhiều khoảng trống. Không có họ ở đó, nhiều thế hệ có thể đi trong bóng đêm mà vẫn tưởng ban ngày.

Bình Luận từ Facebook

11 BÌNH LUẬN

  1. Hôm nay, mừng đại thọ của Nhà văn Vũ thư Hiên hơn tháng rồi, tôi đã tránh hơn tháng để không làm mất vui trong ngày mừng đại thọ của nhà văn, tôi muốn nhắc lại thắc mắc mà nhiều lần nhà văn tránh né và luồn lách quá tải tình qua những sáo ngữ hay tài quanh co hiếm có tài năng cao cấp nào có thể qua mặt nhà văn Vũ thư Hiên . Mong rằng đây là lời nói thật một lần của nhà văn , Sự gần gũi giữa ông Hồ và nhà văn không có gì phải nghi vấn Vậy cái xác ở lãng Ba Đình ngày nay có phải là xác của tên Tàu khựa nào đó rất quen thuộc với người dân ta được lưu truyền từ nhiều năm nay phải không ? Mong được nghe một lần sự thật, Đa tạ ,

  2. ĐÚNG LÀ Sĩ phu Hà Nội, bác đầu bạc góc bên phải ĐANG QUÁ BẬN TÂM TƯ về vụ thanh trừng nội bộ về ĐẤT HIẾM người đã hiếm MÀ thêm đấu tranh nội bộ AI thắng AI giữa nhiều NHÓM LỢI ÍCH tại Việt Nam trong HIỆN TÌNH địa chính trị ĐẤT HIẾM cực kỳ nguy hiểm VÌ NHỠ nếu Việt Nam lọt vào vòng kiểm soát TÀU CỘNG thế là xong !!!

    https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/10/Anh-man-hinh-2023-10-19-luc-09.49.01.png

    ĐÚNG LÀ Sĩ phu Hà Nội, bác đầu bạc góc bên phải ĐANG QUÁ BẬN TÂM TƯ về vụ thanh trừng nội bộ về ĐẤT HIẾM người đã hiếm MÀ thêm đấu tranh nội bộ AI thắng AI giữa nhiều NHÓM LỢI ÍCH tại Việt Nam trong HIỆN TÌNH địa chính trị ĐẤT HIẾM cực kỳ nguy hiểm VÌ NHỠ nếu Việt Nam lọt vào vòng kiểm soát TÀU CỘNG thế là xong !!!

    VN bắt các lãnh đạo ngành đất hiếm giữa kế hoạch thách thức sự thống trị của TQ
    Ông Lưu Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam (VTRE)NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

    Ông Lưu Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam (VTRE)

    12 phút trước

    Công ty Blackstone Minerals hôm đầu tuần cho hay sẽ tiếp tục đấu giá nhượng quyền đất hiếm ở mỏ Đông Pao của Việt Nam dù lãnh đạo Công ty Cổ phần Đất hiếm Việt Nam (VTRE) bị bắt tuần trước vì vi phạm quy định khai thác mỏ, theo Reuters.

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cyx149lqxrvo

    Việt Nam bắt hàng loạt lãnh đạo ngành đất hiếm, gây lo ngại về kế hoạch cạnh tranh với Trung Quốc

    https://www.voatiengviet.com/a/7319403.html

    THEO TIN BBC và VOA quả là TIN CỰC KỲ ĐÁNG BUỒN cho Tương lai Đất Nước vì YẾU TỐ ĐẤT HIẾM vô cùng quan trọng cho Việt Nam THU NGẮN và nhất là đi với MỸ-ÂU-NHẬT có dịp LÀM CÚ SIÊU NHẢY VỌT thật sự về công nghệ thông tin chuyển giao công nghệ học hiện đại tiên tiến với MỸ-ÂU-NHẬT+Đài Loan

    Chắc chuyến đi triều cống của chủ tiệm bán NƯỚC võ văn thưởng ĐÃ ẢNH HƯỞNG LÊN cuộc đấu tranh quyền lực giữa nhóm Canh tân thoát Hán..G và nhóm bán NƯỚC thân Tàu ?????????????

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  3. CHẮC CHẮN anh hèn núp nguyên ngỐc nhờ có thông tin của tôi về SIÊU TRÙM RỬA TIỀN PARIS vũ thư hiên NÊN không tham dự HÚY nhật 90 danh sĩ bắc hà – vũ thư hiên = 1 THẰNG tây đui TỘI PHẠM ăn bám Dân Pháp Vĩ đại và HÃM HẠI Dân Việt khổ đau
    vũ thư hiên đã cầm quốc tịch Pháp hơn 20 năm qua CHỈ LÀM DƠ BẨN tấm Quốc tịch của Dân tộc Cao đẹp này ĐÃ LẦM TƯỞNG vũ thư hiên là TỊ NẠN nhưng hắn vẫn ca tụng HCMeo…

    vũ thư hiên KHOẺ THẬT cầm quốc tịch PHÁP ăn bám TRỢ CẤP TIỀN GIÀ + SIÊU TRÙM RỬA TIỀN PARIS vũ thư hiên … Thế mà bọn như Ô SÌN trương huy san VIẾT VỀ cái HÚY nhật 90 “danh sĩ bắc hà – vũ thư hiên” = 1 THẰNG tây đui TỘI PHẠM ăn bám Dân Pháp Vĩ đại và HÃM HẠI Dân Việt khổ đau

    CÔNG BẰNG mà viết CHỈ TIẾC TS Chu Hảo không thêm ngồi vào chỗ ấy CHO BẨN LÂY vì ít ra TS Chu Hảo LÀM NHIỀU ĐIỀU CÓ ÍCH cho đồng bào vfao CÁI THỜI ĐỒ ĐỂU hơn nhiều CHỦ BIÊN Tủ sách Trí thức đáng ca ngợi VÀ nhất là BÀI VIẾT ăn năn chân thành thú tội xin thứ lỗi với ĐÁT BƯỚC và Thế Hệ Trẻ quả là một PHONG CÁCH TRÍ THỨC CHÂN THÀNH :

    Chuyện bây giờ mới kể

    NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO CHIP Ở VIỆT NAM
    cập nhật lần cuối 27/05/2021
    https://www.diendan.org/viet-nam/nghien-cuu-che-tao-chip-o-viet-nam
    Chu Hảo

    Tôi tiếc GS Chu Hảo không vận động kỹ sư giáo sư về hưu trong và ngoài Nước đóng góp 5% còn lại vào ĐẠI HỌC PHAN (Đông du BỘI CHÂU & Tây du CHÂU TRINH… https://phan-tay-dong-du-university.online ) đã được kiến trúc XONG 95% dựa vào 3 trang Internet đã làm xong :

    1 https://phan-chau-trinh-university.online

    2 – https://phan-chau-trinh-university-strategy.online

    3 – http://phan-chau-trinh-library.online

    Vào những Chương trình & Nội dung Giáo dục Khoa học & Kỹ thuật Cách mạng từ hàm lượng lý thuyết áp dụng vào TOÁN ỨNG DỤNG mọi Ngành Công nghệ bằng Thuật toán với chương trình bằng ngôn ngữ Python, những khái niệm toán mô phỏng & hoạt hình với MATLAB & GeoGebra áp dụng vào Y học, Dược học, Sinh hóa…cụ thể để Giới Trẻ cảm thấy TOÁN ỨNG DỤNG là ngôn ngữ khoa học & kỹ thuật không thể thiếu như ANH văn MỸ văn …

    Ngay ý kiến táo bạo nếu siêu đại ca vũ thư huynh LẬP GIẢI THƯỞNG Vũ Đình Huỳnh HAY NHƯ nguyễn đình bin LẬP GIẢI THƯỞNG Nguyễn Đình Bể để khuyến khích cổ vũ vào ĐÓNG GÓP 5% còn lại vào ĐẠI HỌC PHAN (Đông du BỘI CHÂU & Tây du CHÂU TRINH… https://phan-tay-dong-du-university.online ) để giúp hàng chục triệu cháu hiếu học nhưng nhà nghèo để có thể HỌC HỎI chương trình & Nội dung Giáo dục Khoa học & Kỹ thuật Cách mạng từ hàm lượng lý thuyết áp dụng vào TOÁN ỨNG DỤNG mọi Ngành Công nghệ MÀ KHÔNG TỐN KÉM GÌ của hàng chục triệu BẬC CHA MẸ thương con NHƯNG NGHÈO TÚNG bất lực không thể giúp con cái DU HỌC có thể DU HỌC TẠI CHỖ bên cạnh bố mẹ ngay nơi Quê Nhà HỌC THÀNH TÀI
    “Con đường giúp Hàn Quốc vươn thành quốc gia giàu có dù diện tích khiêm tốn, tài nguyên nghèo nàn… là nhờ vào phát minh công nghệ.…”

    https://soha.vn/nguoi-viet-che-tao-drone-manh-nhat-the-gioi-noi-ve-bi-mat-giup-han-quoc-giau-co-va-con-duong-dua-viet-nam-den-hung-cuong-20231017014528097.htm

    như TS LƯƠNG VIỆT QUỐC làm drone đầy hiệu năng giá thành cạnh tranh với Thế giới

    NÊN LÀM nguyễn đình bin + vũ thư hiên CÙNG VỚI GS TS Chu Hảo là Người có Nhân cách Trí thức HÙA VỚI nghị gật NAM (tránh chữ đực HƠI TỤC !!) Trần Hà Anh (nghe đâu cháu Đời thứ 16 của Hưng Đạo Vương … nhưng coi chừng trần ích tắc kia mới CHỈ 1 ĐỜI đã như lê chiêu thống HAY vừa có chú lê học lãnh vân !!)

    LẬP GIẢI THƯỞNG Vũ Đình Huỳnh + LẬP GIẢI THƯỞNG Nguyễn Đình Bể để khuyến khích cổ vũ vào cho những Người cất công ĐÓNG GÓP 5% còn lại vào ĐẠI HỌC PHAN (Đông du BỘI CHÂU & Tây du CHÂU TRINH… https://phan-tay-dong-du-university.online ) để giúp hàng chục triệu cháu hiếu học nhưng nhà nghèo để có thể HỌC HỎI chương trình & Nội dung Giáo dục Khoa học & Kỹ thuật Cách mạng từ hàm lượng lý thuyết áp dụng vào TOÁN ỨNG DỤNG mọi Ngành Công nghệ

    Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!!

    Anh hùng Núp chắc lầm “DANH SĨ BẮC HÀ” = “ĐẠI CA Paris” mở hãng vào tuổi 73 khi ngay cả Tây thật cũng hết tài sức … Không biết “DANH SĨ BẮC HÀ” = “ĐẠI CA Paris” n..àm gì với CÁI CÔNG TY màn hình kiếm rổn rang bộn bạc … Mừng cho “DANH SĨ BẮC HÀ” = “ĐẠI CA Paris” BUỒN CHO dân oan MÀN TRỜI CHIẾU ĐẤT Vuờn hoa Mai Thưởng Hà Nội sáng sớm dậy lo làm nô lệ Ô SÌN rủa chén bát vú em cho cán nhớn …nếu có nhan sắc CHỢ NGƯỜI NÔ LỆ nhìn từ căn hộ VinGroup tặng bác Giải Cánh đồng úa Nghé bảo Trâu

    Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!!


    Tr…âu về Hà L..ội Phố – Bò về thành Hồ – Heo nọc Huế Cố đô – Lợn xề về Đất thép thành chì Củ Kim Chi
    *****************************

    Dần dần chắc sẽ bất thường cả thôi !
    Cứ mơ ngỡ tưởng sống bình thường ôi Giời
    Sáu giác quan ảo giác “Châu về Hợp phố”
    Thật lưu vong lưu đày ngay chính Quê Mẹ ơi !
    Xuân vận về ăn Tết Tàu tr…âu về Hà L..ội Phố
    Nhếch nhác bò vàng từ Sài Gòn Nhỏ về thành Hồ
    Lợn xề về Đất thép thành chì Củ có Chi mô !
    Từ Đài Bắc + Hán Thành + Bắc Kinh + Thượng Hải
    Vịt kìu như bày heo nọc leo máy bay về Huế Cố đô
    Tha hồ cháu chắt gái nghèo buộc bán bia ôm phải biết
    Triều cường từng giọt mưa ‘trắng’ Hà L..ội Phố + thành Hồ
    “Hểnh hảo ! Hểnh hảo !” chào bố già tên thư hiên họ vũ
    Đại ca Minh Phụng-Epco + chuyên d..a rửa tiền + văn nô !
    Ngày giữa ban đêm chình ình “anh hèn núp” Thủ đô Ánh sáng
    Ngàn máy giặt …mua về rửa tiền chạy hết ga nhấn nút dô
    Chỉ tội đám Dân đen Dân lành ven đô Hà L..ội mất ruộng đẩt
    Bao năm đêm màn trời chiếu đất Vườn hoa Mai Thưởng chờ
    Sáng mai sớm bán mình giữa Chợ Người dưới Khung cửa hẹp
    Bố mẹ bác Nghé Bảo Tr..âu – Giải cánh đồng T(o)Án học họ Ngô
    Chợ Người Hà L..ội ngay triều cường thừa bứa ô sìn cửu vạn
    Nghị gật đực-cái cặp da trống rỗng sọ rỗng tuếch CÓ CHI MÔ !
    Nghênh ngáo bò về Hội trường ‘Diên Hồng’ lắng nghe Chủ tịt Tập
    Lên lớp dạy iêu nước Biển Đông 16 chữ dz.àng dẻo 4 dốt ô hô !!!
    Cô dâu Đài Loan xưa nay lợn xề về lại Củ Chi Thành chì Đất thép
    Tr…âu về Hà L..ội Phố – Bò về thành Hồ – Heo nọc Huế Cố đô –
    Dần dần chắc sẽ trở lại bất thường cả thôi CÓ CHI MÔ !

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    Phạm bon 21/06/2023 at 1:43 pm
    LẠI NHẦM LẪN NỮA Anh hùng Núp chắc lầm “DANH SĨ BẮC HÀ” = “ĐẠI CA Paris”
    Nhìn hai anh mà chảy nước mắt, tui mới u80, là lính chiến trường khu 5 khi Nguyên Ngọc viết ĐUÒNG CHÚNG TA ĐI, tôi gần như thuộc lòng bài này!
    LẠI NHẦM LẪN NỮA cựu chiến binh phỏng gi..ái Miền Nam

    Anh hùng Núp chắc lầm “DANH SĨ BẮC HÀ” = “ĐẠI CA Paris”

    Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!!

    Ngay Anh hùng NÚP còn chưa thấy cả gia tộc HUYỆN Quỷ Nguyễn Sự làm năn phát tài nhờ quản lý quản trị HUYỆN ỦY HỘI AN theo các Godfather mafia Ý đấy …tiếc tác giả Anh hùng NÚP không viết ra vì KHÔNG BIẾT hay CỐ QUÊN có gì hỏ bác TRẦN KỲ CỤC chuyên viết chuyện thiên hạ sự XỨ QUẢNG mớm hàng nghìn sự kiện của băng đảng gia tộc HUYỆN Quỷ Nguyễn Sự làm năn phát tài nhờ quản lý quản trị HUYỆN ỦY HỘI AN theo các Godfather mafia Ý đấy …..

    Ha ha ha ha !!!

    Dù sao cũng cổ vũ Tình già của mấy bố già godfather Việt Nam về cái TÌNH CẢM RIÊNG TƯ

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  4. Chỉ mong thế này, nếu Đảng của Bác Hồ -tất nhiên, với đk Đảng này thật sự học & làm theo Bác Hồ- lâm vào 1 tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” như thời 2 cụ Vũ Đình Huỳnh & Chu Đình Xương, con cháu các cụ sẽ noi gương cha ông mình mà giúp Đảng, tinh thần “Cứu Đảng là cứu nước”, để cho tinh thần đại hội Tours luôn mãi trường tồn cùng đất nước & dân tộc

  5. What is done is undone! Người Anh, người Mỹ đều nói như vậy. Của César trả lại cho César! Nếu đủ dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, hãy chân thành tạ lỗi những người mình từng gây oan khiên và đau khổ đến họ cùng gia đinh họ! Đó chính là tỉnh thức (≈ tâm Phật). Nếu đã nâng quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ lên tầm “hợp tác chiến lược toàn diện” thì với đồng bào (≈ người cùng một bọc) càng nên sớm chân thành hòa giải và hòa hợp. “Chở thuyền là dân và lật thuyền cũng là dân”. Quan nhất thời, dân vạn đại. Tham, sân, si mãi mãi tự giam mình trong ngục vô minh, sẽ không bao giờ đến được bến bờ cực lạc (≈ Nirvana ). Thiền sư Thích Nhất Đảng

  6. Rất hay! Chỉ xin đóng góp 2 hào kẹo mù tạt

    “Cha họ, cụ Vũ Đình Huỳnh và cụ Chu Đình Xương, đều là những người sát cánh bên cạnh Hồ Chí Minh trong những ngày Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đang “ngàn cân treo sợi tóc”

    Và chính nhờ cha họ, cụ Vũ Đình Huỳnh và cụ Chu Đình Xương, nên cái đúng của Đại hội Tours được kéo dài cho tới hôm nay, & no end in sight.

    “Khi một người tư duy tự do, không có gông cùm nào có thể tước đi tự do của họ. Và, chỉ khi một người có tư duy tự do, lòng yêu nước của họ mới được đưa trở về đúng chỗ và những đóng góp của họ mới là những điều giá trị nhất và cần cho đất nước nhất”

    Holy Xít, ngôn ngữ của Huy Đức đã tới mức thượng thừa! Xin ngả mũ vái chào, vì tớ đek hiểu cái gì là cái gì trong đống mumble-jumble này . Granted, tiếng Việt của tớ đã … nothin to brag about rùi . Nhưng this xít way over my head. So, wtf it mean, tớ ủng hộ .

    Theo tớ thì hồi đó, những người như Vũ Thư Hiên ủng hộ Liên Sô, tức Nga bi giờ . Mà LS thời đó xảy ra fong chào xét lại với Khrushev, nên tinh thần cảnh giác cách mạng -bao giờ mới tới ngày xưa- đã đưa những người như VTH vào trại tạm giữ . Hồi đó Sáu Dân Võ Văn Kiệt còn đang chỉ đạo T-4 Biệt Động Thành lập nên những chiến tích vang dội nên hổng đem sâm banh vô thăm nuôi được . Bây giờ Đảng Ta đã có quan hệ rất tốt với Nga, đã bỏ phiếu trắng theo Trung Quốc thì những người như VTH Đảng cũng nói chung gọi là “có thể khoan hồng” được . Dịp này -Vũ Thư Hiên tổ chức sinh nhật ở Hà Nội- nên được xem là 1 chỉ dấu Đảng Ta vẫn thích Nga, thay vì U Cà . Và đồng ý với Huy Đức, nên xem đây là những chuyện bình thường

  7. Vâng, Vũ Thư Hiên, Bùi Ngọc Tấn bị đày đọa là nhờ công ơn trời bể của đảng thiên tài sáng suốt đấy ạ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây