VinFast Canada, những điều trông thấy (Phần 1)

Phạm Terry

15-10-2023

Tháng 3 năm 2023, một người bạn làm việc cho VinFast quyết định rũ áo ra đi khỏi VinFast sau chưa đầy một năm nhận công việc. Trong một lần cùng nhau trên sân gôn, tôi hỏi cậu ta vì sao với một vị trí như vậy mà lại bỏ ra đi? Anh chỉ tế nhị trả lời rằng anh không đồng quan điểm với cung cách làm việc của họ.

Tháng 10 năm 2023, sau đúng 10 tháng về đầu quân cho VinFast, theo lời mời của VinFast Canada. Tuần rồi, cậu con trai thứ của tôi, M.Pham, với cương vị quản lý và điều hành, cũng vừa báo tin cậu ý đã quyết định rũ áo ra đi (quit job) mặc dù cậu cũng đang được trả một mức lương khá hậu. Khi tôi hỏi vì sao? Cậu ý đã nói ngắn gọn, ngụ ý rằng đó là một quyết định sai lầm và cậu ý không muốn lãng phí thêm thời gian ở Vinfast nữa.

Hồi cuối tháng 12 năm 2021, người từng được bổ nhiệm chức vụ CEO VinFast Global, trước bà Lê Thu Thủy hiện nay, là một người Đức, Michael Lohscheller, ông từng là phó tổng giám đốc tập đoàn Volkswagen Group of America, CEO of Opel, về đầu quân cho VinFast chưa đầy một năm cũng đã phải tự bỏ việc với điều mà ông nói là “vì những lý do cá nhân”. Sự ra đi quá nhanh của ông mà những người Mỹ thích chơi chữ đã gọi là So-Fast.

Không có ở nơi nào, khi người ta kiếm được một công việc làm tốt với mức lương cao, có ai điên lại tự bỏ việc để đi tìm kiếm việc khác.

Khi các dòng xe VF7, VF8 chưa xuất xưởng sang Bắc Mỹ, cái tên xe điện VinFast khá rộn ràng trong cộng đồng người Việt ở Canada, hơn vài người trong số bạn tôi cũng đã nhanh tay đặt cọc mua VinFast để được hưởng những ưu đãi nghe rất mê ly.

Nhưng, từ khi hàng loạt những bài review very bad về xe VinFast được viết đăng trên các tạp chí xe nổi tiếng trên thế giới bởi những tay chuyên đánh giá xe uy tín mà chính VinFast đã đích thân mời họ chạy thử cả ở Việt Nam và ở Mỹ, thì số lượng người đặt cọc trước đây ở Canada, theo nguồn tin nội bộ đáng tin cậy, đã hơn một nửa, lần lượt bỏ cọc chạy lấy người.

Tôi là người đổi xe gas sang chạy xe điện từ khá sớm. Cách đây khoảng hai tháng, được cho chạy thử, driving test, xe VF8 ở Vancouver. Chạy thử xong, cậu con trai nghiêm mặt bảo bố không được viết gì trên Facebook nhé! Và bây giờ, ngay cả khi gõ những dòng này, ông con không còn làm việc cho VinFast nữa, thì ông bố vẫn giữ nguyên lời hứa của mình về review xe VF8.

Tháng 2 năm 2023, VinFast Bắc Mỹ đồng sa thải hàng loạt nhân sự cao cấp mà họ tuyển về mới chỉ được một thời gian rất ngắn. Những nhân sự cấp cao này họ đều đang có công việc ổn định tại các công ty, tập đoàn lớn, nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt với mức lương khủng + bonus của VinFast, đã bỏ việc về đầu quân cho VinFast, và chỉ sau một thời gian, 80 người trong số đó đã bị VinFast sa thải ở cả Canada và Mỹ.

Ở xứ Bắc Mỹ này, mất việc đồng nghĩa với mất xe, mất nhà, thậm chí, trong nhiều trường hợp mất luôn cả vợ. Đó là một điều thiếu đạo đức trong kinh doanh của Vinfast.

Viết đến đây, bỗng tôi lại nhớ đến 10 tháng trước, khi tôi vừa đăng tút trên Facebook báo tin cậu con trai thứ về đầu quân cho VinFast, một người bạn là chủ một tạp chí tiếng Anh tư nhân ở Hà Nội chuyên cung cấp tin tức cho các công ty nước ngoài muốn tìm hiểu về Việt Nam, Mr M.P, người rất sành sỏi về các nguồn tin tức trong nước, đã nhắn tin cảnh báo cho tôi biết rằng VinGroup có lối lôi kéo người tài bằng cách dụ trả mức lương khủng, rồi sau một thời gian nắm bắt được kiến thức và kinh nghiệm của họ, VinGroup sẽ tìm mọi cách, hoặc người đó phải tự ra đi, hoặc sẽ bị sa thải. Chẳng biết điều này có đúng ở những nơi khác không, nhưng tôi thấy nó khá đúng với các trường hợp về nhân sự của VinFast Auto ở Bắc Mỹ.

(Còn tiếp)

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. ĐÚNG LÀ Sĩ phu Hà Nội, bác đầu bạc góc bên phải ĐANG QUÁ BẬN TÂM TƯ về vụ thanh trừng nội bộ về ĐẤT HIẾM người đã hiếm MÀ thêm đấu tranh nội bộ AI thắng AI giữa nhiều NHÓM LỢI ÍCH tại Việt Nam trong HIỆN TÌNH địa chính trị ĐẤT HIẾM cực kỳ nguy hiểm VÌ NHỠ nếu Việt Nam lọt vào vòng kiểm soát TÀU CỘNG thế là xong !!!

    https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/10/Anh-man-hinh-2023-10-19-luc-09.49.01.png

    ĐÚNG LÀ Sĩ phu Hà Nội, bác đầu bạc góc bên phải ĐANG QUÁ BẬN TÂM TƯ về vụ thanh trừng nội bộ về ĐẤT HIẾM người đã hiếm MÀ thêm đấu tranh nội bộ AI thắng AI giữa nhiều NHÓM LỢI ÍCH tại Việt Nam trong HIỆN TÌNH địa chính trị ĐẤT HIẾM cực kỳ nguy hiểm VÌ NHỠ nếu Việt Nam lọt vào vòng kiểm soát TÀU CỘNG thế là xong !!!

    VN bắt các lãnh đạo ngành đất hiếm giữa kế hoạch thách thức sự thống trị của TQ
    Ông Lưu Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam (VTRE)NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

    Ông Lưu Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam (VTRE)

    12 phút trước

    Công ty Blackstone Minerals hôm đầu tuần cho hay sẽ tiếp tục đấu giá nhượng quyền đất hiếm ở mỏ Đông Pao của Việt Nam dù lãnh đạo Công ty Cổ phần Đất hiếm Việt Nam (VTRE) bị bắt tuần trước vì vi phạm quy định khai thác mỏ, theo Reuters.

    https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cyx149lqxrvo

    Việt Nam bắt hàng loạt lãnh đạo ngành đất hiếm, gây lo ngại về kế hoạch cạnh tranh với Trung Quốc

    https://www.voatiengviet.com/a/7319403.html

    THEO TIN BBC và VOA quả là TIN CỰC KỲ ĐÁNG BUỒN cho Tương lai Đất Nước vì YẾU TỐ ĐẤT HIẾM vô cùng quan trọng cho Việt Nam THU NGẮN và nhất là đi với MỸ-ÂU-NHẬT có dịp LÀM CÚ SIÊU NHẢY VỌT thật sự về công nghệ thông tin chuyển giao công nghệ học hiện đại tiên tiến với MỸ-ÂU-NHẬT+Đài Loan

    Chắc chuyến đi triều cống của chủ tiệm bán NƯỚC võ văn thưởng ĐÃ ẢNH HƯỞNG LÊN cuộc đấu tranh quyền lực giữa nhóm Canh tân thoát Hán..G và nhóm bán NƯỚC thân Tàu ?????????????

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  2. LÀ Người Việt Nam dù mang các quốc tịch SIÊU CƯỜNG ai ai cũng tự hào và trong thâm tâm đều mong ĐẤT VIỆT Quê Hương Cố hương cất cánh bay lên cùng Thời đại cùng với LOÀI NGƯỜI TIẾN BỘ như Nhật Bản, Nam Hàn Đại Hàn, Tân Gia Ba Singapore Đài Loan nhất là các Nước sau trừ NHẬT đều còn thua MIỀN NAM XƯA … nhất là tôi gần Nửa Thế kỷ lưu vong vẫn giữ Quốc tich Việt Nam Hoàng Kỳ thì khát vọng bỏng cháy cũng đều mong NGAY CẢ Vinfast chế tạo xe hơi THÀNH CÔNG cho ngay dù PHẠM NHẬT VƯỢNG từ Bắc Việt qua Ukraina Liên Xô Cũ …về Nước gọi là “THÀNH CÔNG”….

    Nhưng TÔI luôn luôn đặt câu hỏi lớn ???????

    PHẠM NHẬT VƯỢNG có phải SIÊU ĐẠI CỬU VẠN trong mưu kế TÀU CỘNG dùng để lắp ráp kỹ nghệ xe hơi toàn ruột xe VinGroup từ Tàu qua không khắc dấu MADE IN CHINA …… vì Việt Nam vẫn chưa chế cho ra hồn con ốc vít HAY cũng chỉ nhà máy của Tàu hay Đài Loan hoặc Nam Hàn … nhất là Âu-Mỹ KHÔNG CÒN thân thiện khi thấy rõ bản chất TÀU cộng cực kỳ nguy hiểm cho AN NINH của họ từ khi TT Trump đam mê tố cáo china !… china !…china !…china !…china !…china !…china !…china !…china !… và trước đó TT Obama VÀ NGAY BÂY GIỜ TT Biden cũng biết rõ TẬP CẬN BÌNH vô cùng nguy hiểm CHỚ KHÔNG PHẢI TT PUTIN !!!!

    Việc PHẠM NHẬT VƯỢNG chuyển TẬP ĐOÀN qua Singapore … nên việc gia tăng VỐN DÒNG công ty quá dễ LẤY MỠ DÁN MỠ dòng tiền KHÔNG LỒ thay vì được rửa tiền ra ngoại quốc qua HÀNG NGÀN vịt kìu iêu nước ao làm cửu vạn chân rết cho lũ đại quan đỏ tham nhũng bạc tỷ QUA NHỮNG QUẢ ĐẤM THÉP thay vì cho HÀNG NGÀN vịt kìu iêu nước ao làm cửu vạn chân rết cho lũ đại quan đỏ MUA NHÀ ĐỨNG TÊN con cháu các cụ bỏ vào nhà băng ÂU-MỸ nhưng với cú sụp tiệm của nhà băng lớn nổi tiếng Crédit Suisse vừa rồi chắc BỌN BẠCH TUỘC hút máu hàng chục triệu lương Dân Việt mất nhà mất ruộng MẤT KHÁ …. nay chuyển qua vào bỏ vào vốn dòng Tập đoàn VinGroup của PHẠM NHẬT VƯỢNG mới chuyển sang Singapore … ĐỂ Ý khi Nguyễn Phú Trọng qua triều cống TUẦN ĐĂNG QUANG của Hồng đế TẬP CẬN BÌNH có vác theo con rơi của thằng CỐ cựu chủ tiệm bán NƯỚC võ chí công là ứng viên VÕ VĂN THƯỞNG để Hồng đế TẬP CẬN BÌNH thử tài BƯNG BÔ có giống Xúc F ân Xuân Fuc*k đầu niểng TÓC ĐEN ĐỎ và như có tay HỄNH HẢO như CỐ cựu chủ tiệm bán NƯỚC võ chí công (theo CÙ HUY HÀ VŨ ….) BỐ RƠI của ứng viên VÕ VĂN THƯỞNG vào chức TÂN chủ tiệm bán NƯỚC XỨ VỆ tân giao chỉ quận Thế kỷ 21….. để Hồng đế TẬP CẬN BÌNH ịn cái dấu đỏ “CHẤP THUẬN” bằng ấn tín Hoàng đế Tàu cộng cho ứng viên VÕ VĂN THƯỞNG thay tên Xúc F ân Xuân Fuc*k

    THÌ CÙNG LÚC ẤY chủ tẹt Tập đoàn VinGroup PHẠM NHẬT VƯỢNG lén đi qua ĐÔNG KINH thay vì T(b)ẮC KINH ký kết với các siêu đại gia ô tô TRUN..g C..UỐC để tránh tiếng DƯ LUẬN BÁO CHÍ

    nhưng làm sao THOÁT KHỎI tai mắt báo chí

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây