Nguyễn Phương Hằng đã đổ lệ vẫn chưa thấy quan tài!

Blog RFA

Gió Bấc

24-9-2023

“Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ” là khẩu ngữ mà người dân mượn hình ảnh những kẻ nghĩa chưa nhìn thấy cái chết nên chưa biết sợ. Câu này dùng để nói tới những người coi thường sự nguy hiểm, làm những việc cận kề với cái chết nhưng họ vẫn không biết sợ, bởi họ chưa biết đến cái chết là gì, đến khi hối hận thì đã muộn, hậu quả đã xảy ra.

Với nữ đại gia “cuồn cuộn” Nguyễn Phương Hằng, qua phiên tòa sơ thẩm, lãnh án ba năm tù, nước mắt đã rơi nhưng tội nghiệp thay đương sự vẫn chưa thấy được cái quan tài, nguyên nhân, hậu quả. Chưa biết mình phạm lỗi gì, với ai, và ba năm tù vẫn chưa phải là hậu quả sau cùng.

Phiên tòa xử vụ nữ đại gia Phương Hằng có nhiều điểm vui, hay, mới lạ, đúng là chuyện vui chỉ có ở “xứ thiên đường”!

Phiên tòa kín, hở oái oăm!

Chửi lộn online, bị khởi tố điều tra theo điều 331 là chuyện hiếm hoi trong lịch sử tố tụng của loài người. Hồ sơ điều tra bị trả tới lui, quá tam ba bận, cân lên nhắc tới khởi tố bổ sung cũng hai ba lượt, kéo dài 18 tháng mới đưa ra xét xử.

Các nghệ sĩ họ Đàm, Vy Oanh, Hoài Linh, nhà báo Năm Mực (Đức Hiển) bị Phương Hằng vạch mặt chỉ tên, bị tố cáo thâm lạm, chiếm đoạt tiền từ thiện ít nhiều có dấu hiệu nhưng chưa đủ chứng cớ cấu thành tội, không được xem là bị cáo, cũng không là bị hại mà lừng lững sắm vai người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trong tố tụng “xứ thiên đường” vai trò pháp lý này dễ bị chuyển hóa thành vai khác, ai cũng kêu oai oái đòi được làm người bị hại, tòa nhất định không cho.

Người tham gia chửi hàng xáo như nhà báo Hàn Ni, luật sư Đặng Anh Quân… dính chưởng cùng một tội danh 331 cũng là kỳ. Những nhân viên kỹ thuật đơn thuần bưng mâm dọn chén, bấm nút chuyển file lại bị tuyên đồng phạm, với vai trò giúp sức. Nếu theo logic ấy thì cả các công ty cung cấp đường truyền và các kênh youtube, các nền tảng xã hội chuyển tải các clip chửi nhau cũng phải xem là đồng phạm.

Trớ trêu là người đồng giường chiếu, đồng ngồi livestream với nữ đại gia hàng chục buổi lại thoát tội đồng phạm. Ngay sau khi xử xong, tòa cũng không biết ông này có phạm tội không nên ra cái kiến nghị mông lung, yêu cầu cơ quan điều tra xem xét!

Phiên tòa xét xử vụ thường phạm chửi lộn nhưng kín kẽ, long trọng như án an ninh quốc gia. Công an, dân phòng bảo vệ, rào chắn nhiều tầng nhiều lớp quanh tòa. Dân không được vô coi, báo chí tác nghiệp qua màn hình. Điều tra, truy tố kéo dài 18 tháng nhưng xét xử, tuyên án cái rụp trong một ngày làm các fan của hai phe và người hiếu kỳ chưng hửng mất hứng vì hạ màn quá sớm.

Phương Hằng, Hàn Ni: Kẻ phởn phơ, người xơ xác

Phiên tòa “thành công rực rỡ” khi tái diễn màn chửi mắng, đá xéo, đá đểu công khai giữa các phe. Sau 18 tháng nghỉ mát, người đẹp Phương Hằng ra tòa với vóc dáng phổng phao, thậm chí còn đẫy đà hơn lúc trước, dung mạo được make up chỉnh chu, thần thái tươi tỉnh không hề hom hem mệt mỏi như các bị cáo tội 331 khác. Ngay như cựu nhà báo Hàn Ni, dù bị bắt sau Phương Hằng nhiều tháng, số ngày tạm giam ngắn hơn nhưng dáng người gầy đi, vẻ mặt hốc hác thấy rõ. Chứng tỏ, hoặc Phương Hằng có chế độ cơm tù đặc biệt, hoặc người đẹp này hạp khẩu với cơm tù.

Trước tòa, khẩu khí của Phương Hằng dù có hạ nhiệt, phong thái dao búa có giản lược so với các buổi livestream, nhưng sự cao ngạo chua ngoa thì vẫn còn nguyên.

Phương Hằng khai lấy các thông tin trên trên mạng và một số bài báo, có nội dung kiểm chứng, có nội dung không. “Thực ra ban đầu bị cáo không biết mình vi phạm. Khi Công an TP HCM mời lên làm việc cũng không nói bị cáo vi phạm luật an ninh mạng. Bị cáo thấy trên mạng nhiều người mắng nhiếc nhau cũng không bị gì, nên có phần chủ quan“.

Luật sư hỏi tại sao khi không biết thông tin của mình có đúng sự thật hay không, bị cáo tiếp tục livestream, Phương Hằng không trả lời mà câu mâu, dấm dẳng “Tại sao, thì đứng đây rồi mà cứ hỏi tại sao. Về học thêm đi!”. Phương Hằng tận dụng quyền im lặng và được tòa tạo điều kiện để sử dụng quyền im lặng đó. Câu thần chú vạn năng của nữ đại gia này là “Mọi thứ đã được thể hiện trong cáo trạng rồi, đó là lý do tại sao tôi phải đứng tại phiên tòa này. Luật sư có đọc cáo trạng trước khi ra tòa chưa?” (1)

Phải nói rằng, trong nền tố tụng có “bình đẳng cao với bình đẳng thấp”, nữ đại gia “cuồn cuộn” đứng trước tòa đường bệ hiên ngang gấp vạn lần các bị cáo từng là quan chức đầu triều. Không chỉ xem các luật sư bảo vệ quyền lợi ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng như rơm rác, mà cả với quan tòa, Phương Hằng cũng gắt gỏng như những người bằng vai phải lứa. Chủ tọa hỏi, có hay không đồng ý xin lỗi những người liên quan tại tòa? Bà Hằng trả treo: “Đến nay bị cáo đã bị tạm giam gần 18 tháng. Bị cáo đã phải trả cái giá quá đắt. Một lời xin lỗi không là gì nhưng bị cáo cũng đã bị xúc phạm nhiều nên không thể xin lỗi“. Sau đó đá quả bóng cho tòa “chấp nhận mọi phán quyết của tòa” (2).

Đáp lại, tòa cũng hành xử hết sức “nhân văn”, nhẹ nhàng khuyên người đẹp không được đôi co với luật sư và luôn miệng nhắc tuồng rằng, bị cáo được quyền không trả lời.

Nhà văn Thu Trân đã dí dỏm, tự hỏi: “Nói trộm vía hội đồng xử án, chứ không biết bà Hằng có sân sau nào không, mà khi ra toà tưng tưng quá thể và có phần bất kính với mọi người chung quanh” (3).

Giá mà các bị cáo khác phạm tội theo điều 331 đều được quý tòa cho hưởng quyền bình đẳng cao, được không trả lời câu hỏi thẩm vấn, không bị răn đe là thái độ thiếu hợp tác, thiếu thành khẩn sẽ là tình tiết tăng nặng thì người dân ở nền tư pháp “xứ thiên đường” sẽ hạnh phúc biết bao.

Tòa không xao xuyến nước mắt giai nhân

Dù hiên ngang với các đối thủ là người có quyền và nghĩa vụ liên quan nhưng sau khi nghe bị đề nghị mức án từ 3 đến 4 năm tù, trong phần tự bào chữa, “người hùng” Nguyễn Phương Hằng đã nhiều lần bật khóc, kể lể công lao.

Bị cáo biết ở ngoài xã hội còn rất nhiều người nghèo chờ đợi bị cáo. Bị cáo thiết tha mong muốn được trở về để giúp đời, giúp người. Bản thân bị cáo được sinh ra trong gia đình có giáo dục, bị cáo chưa bao giờ cãi nhau với ai cả, nhưng bị cáo đau khổ do bị biết bao nhiêu con người tấn công nên đã sai phạm. Bị cáo đã biết sai, xin tòa xem xét cho bị cáo sớm trở về làm việc kiếm tiền lo cho dân nghèo.

Bị tổn thương quá mức nên bị cáo mới có những lời lẽ như vậy, cũng do bị cáo uống rượu, do đau khổ, bị ức chế. Một mình bị cáo mà chống chọi với bao nhiêu con người. Bị cáo xin lỗi tất cả các cấp chính quyền, xin lỗi tất cả những người mà bị cáo đã vô tình hay cố ý đụng chạm.

Bị cáo là người có nhiều việc để làm chứ không phải rảnh rỗi để lên mạng xã hội dẫn đến ngày hôm nay. Bị cáo mong HĐXX thấu tình, đạt lý và hiểu được lòng bị cáo lúc nào cũng vì dân nghèo.

Quỹ mổ tim của bị cáo đã cứu hơn 3.000 trẻ em, đó là 1 bằng chứng thật sự. Xin HĐXX cho bị cáo được về để làm những điều bị cáo từng làm. Hôm nay bị cáo vô cùng ân hận” (4).

Vì sao người đẹp kể lể dễ thương vậy mà tòa vẫn không động lòng giảm án?

Dù nước mắt đã rơi, nhưng qua thái độ trước phiên tòa và nội dung đã bày tỏ lòng hối hận xin lỗi chính quyền, nữ đại gia Phương Hằng “chưa thấy được cái quan tài” là nguyên nhân hệ quả phải ngồi tù và sau khi ra tù.

Thiếu hiểu biết văn hóa xã hội, mù quáng về sức mạnh đồng tiền, thành công dễ dàng từ những mưu mẹo trong các quan hệ với thế giới quyền lực trước đây làm Phương Hằng không hiểu được tình thế, thực trạng của mình, vẫn hy vọng vào quan hệ với nhà nước cộng sản, dù bị xử thua trước Đức Hiển, Thủy Tiên, Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, vẫn lồng lộn không chịu xin lỗi Mít stờ Đàm, vẫn muốn ăn thua đủ với ca sĩ Vy Oanh trong phiên tòa khác.

Tội “người có khả năng ảnh hưởng”

18 tháng tĩnh tâm trong trại giam, Phương Hằng vẫn không hiểu được vì sao không bị xử về tội làm nhục người khác hay vu khống mà bị xử theo điều 331? Khi tòa giải thích với các luật sư của Đức Hiển, Đàm Vĩnh Hưng về tư cách người có quyền nghĩa vụ liên quan chứ không phải là người bị hại, Phương Hằng cũng không hiểu nốt.

Tòa đã xác định chủ thể mà Phương Hằng đã xâm hại ở đây là “các quan hệ xã hội, lợi ích nhà nước” chứ không phải là 10 đối tượng mà Phương Hẳng đã “chửi lộn”. Thật ra Phương Hằng đã “chửi trúng”. Nếu chửi sai thì đã phạm tội vu khống hoặc làm nhục người khác. Nếu chửi sai thì 10 đối tượng bị chửi đã được xác định là bị hại, chứ không phải người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cái vai trò pháp lý lưng lửng đó giống như sợi dây thòng lọng treo lơ lửng trên đầu họ có thể chuyển hóa thành bị can, bị cáo bất cứ lúc nào, tùy theo ý muốn của cơ quan điều tra.

Hành vi thật sự để nhà nước “thương yêu” mà Phương Hằng vẫn hy vọng xuống tay, bắt giam, phạt tù, không phải là việc chửi. Bằng chứng là trong thời gian dài hơn một năm, nhà nước cho Phương Hằng chửi thả ga, không chỉ livestream, mà còn họp báo khua chiêng, giống trống. Không hề bị cúp điện như các đêm nhạc của Khánh Ly hay các ca sĩ hải ngoại.

Phương Hằng khai trước tòa, công an nhiều lần mời lên làm việc nhưng không hề nói Phương Hằng phạm luật An ninh mạng, thậm chí ngay trong cao điểm mùa dịch covid, Phương Hằng xuất quân đến Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ hạch tội cụ Lê Tùng Vân, quy tụ hàng ngàn người hiếu kỳ, đã không bị xử phạt vi phạm 5 K mà bên ngoài có công an Đức Hòa bảo vệ, bên trong xe có hai đại tá đi cùng (5).

Tính về công thì Phương Hằng có hai đại công với đảng, nhà nước.

Công thứ nhất, đắp đập, be bờ, khóa kín dòng tiền cứu trợ của xã hội chảy ra cửa tư nhân, lùa hết gà này vào túi Mặt Trận Tổ Quốc độc quyền tiếp nhận. Một chủ trương lớn mà đảng nhà nước đã ban hành nhiều văn bản pháp quy nhưng chưa thực hiện được. Qua vạ miệng từ cái loa Phương Hằng, niềm tin của người dân vào giới văn nghệ sĩ những nhà từ thiện tư nhân sẽ giảm sút. Sợi dây thòng lọng “người có liên quan” treo lơ lửng trên đầu Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên… cũng làm những người tâm huyết phải chùn tay.

Công thứ hai, Phương Hằng đã khuếch đại tối đa làn sóng vu cáo Thầy Ông Nội Lê Tùng Vân và Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ để công an dễ bề tung đòn dứt điểm khởi tố, bắt giam, sau mấy năm dài ủ mưu, tìm cớ.

Công lớn nhưng tội cũng không phải nhỏ. Tội lớn nhất của Phương Hằng cũng giống như Thiền Am là, có quá nhiều người hâm mộ. Với chế độ cộng sản thì tiền bạc, lợi ích vật chất có thể chia sẻ được, nhưng niềm tin, quyền lực chính trị thì không. Gần 50 năm sau chiến tranh, quyền lập hội vẫn nằm im trong Hiến Pháp và mãi mãi nằm im. Ngay tổ chức xã hội phi chính phủ rất hữu ích trên toàn thế giới như Hướng Đạo Sinh từng được ông Hồ Chí Minh đứng ra làm chủ tịch danh dự, lại không được phép tồn tại. Hội Chữ Thập đỏ được phép hoạt động, do đã quốc doanh hóa, được đảng lãnh đạo hoàn toàn.

Ngay các tổ chức bình phong do đảng lập ra để tuyên truyền, dụ khị người dân, như Mặt Trận Giải Phóng, Chính Phủ Cách Mạng Lâm Thời Miền Nam Việt Nam, Đảng Xã Hội, Đảng Dân Chủ… khi xong việc, đều được cho “hoàn thành nhiệm vụ”. Đảng phòng xa và tiêu diệt những cá nhân, tổ chức có ảnh hưởng đến đông đảo công chúng từ trong trứng nước.

Thiền Am nổi tiếng vì các kênh youtube đạt nút vàng, nút bạc, các chương trình văn nghệ có hàng triệu lượt view, lại không đầu phục “triều đình” giáo hội quốc doanh.

Phương Hằng có hàng vạn fan cuồng, hàng triệu lượt view qua các livestream. Phương Hằng lại ngắn não, ảo tưởng về sức mạnh tiền bạc, mối quan hệ thân quen với anh này, anh khác, nên nói năng quýnh cướng, tố cả chị Doan, Phó Chủ Tịch Nước, lấy 10 tỉ mổ tim xài chuyện khác, cờ đèn kèn trống kéo quân ra Bắc, đầu đơn với bác Trọng, hò hét kể công với anh Mãi, tội đáng chết gấp trăm lần. Án 3 năm là có châm chước rất nhiều cho giai nhân phồn thực.

Lời khuyên không dành riêng cho Nguyễn Phương Hằng về bài học chọn bạn mà chơi. Đừng thấy đỏ mà tưởng là chín. Phải biết “quan tài” để không “đổ lệ”.

Chú thích:

1- https://www.youtube.com/watch?v=xn26E1oqYo8

2- https://vnexpress.net/ba-phuong-hang-toi-da-phai-tra-gia-qua-dat-4655733.html

3- https://www.facebook.com/thutran.nguyenthi/posts/pfbid02N5WBJaHguQFksJgqciq7srZMf1LsEHd1Pz8XXTrX4u4qxz1hKztnEdk76twtiiMHl

4- https://tuoitre.vn/ba-phuong-hang-xin-loi-cac-cap-chinh-quyen-va-nhung-nguoi-bi-ba-dung-cham-20230921165322618.htm

5- https://nld.com.vn/thoi-su/clip-hay-tin-ba-phuong-hang-den-hang-ngan-nguoi-tap-trung-tai-tinh-that-bong-lai-20211104144733711.htm

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN


  1.   Hello USS Carl Vinson !  Hi USS Theodore Roosevelt ! Hey USS Ronald Reagan !
    ************************************

    For millions of my Compatriots who love Freedom & Democracy in the Coastal City of Da Nang where we  enjoyed the most beautiful Time of War and Peace in our Life….
    – NHV, Paris 29/9/2023

    Oh USS Carl Vinson! You are leaving Tien Sa Bay into the “strange” Sea
    Super nuclear aircraft carrier Carl Wilson!
    You are leaving Tien Sa Bay to enter the Distant Sea Campaign & Operation
     
    Oh no, my beloved Da Nang!
    Probably nothing to worry about:
    Bach Dang Campaign here – in the East Sea
    Where we are waiting for each other
     
    https://universite-digitale1.com/events/heres-how-we-can-honor-john-mccains-legacy/

    Oh USS Carl Vinson!  You are leaving Tien Sa Bay into the “strange” Sea.
    Super nuclear aircraft carrier Carl Wilson!
     You are leaving Tien Sa Bay to enter the Distant Sea Campaign
     
    Your Duty and Responsibility as USS Carl Wilson’s
    Your Ideal for Peace & Freedom is for us – Tien Sa & Danang
    It is impossible that like my compatriots manipulated by V.C.
    And I can understand their mistakes in those bitter years
    As the USA’s Strategic Commitment with the South of Vietnam in that Period
    Landing on My Khe Beach in 1965
    Stop the Red Wave of Great Han communist chauvinism
    In the Cold War and the Second Civil War 

                              * * *

    Oh USS Carl Vinson!  You are leaving Tien Sa Bay into the “strange” Sea.
    Super nuclear aircraft carrier Carl Wilson!
     You are leaving Tien Sa Bay to enter the Distant Sea Campaign
     
    The deepest Vietnam-American Friendship between the two Peoples
    On both sides of the West-East Pacific Ocean
    Just as our Sincere Love belongs to the American & the Vietnamese forever
    No one, even now our common sinister and dangerous enemy, can separate us this time
     
    https://universite-digitale1.com/academique/a-maritime-strategy-to-deal-with-china/

    Oh USS Theodore Roosevelt! You are leaving Tien Sa Bay into the “strange” Sea.
    Super nuclear aircraft carrier Theodore Roosevelt!
     You are leaving Tien Sa Bay to enter the Distant Sea Campaign
     
    Sometimes Distance of Space and Misunderstand of the Past History can help each other
    To love and feel each other better in the Present
     
    Oh USS  Theodore Roosevelt!    You are leaving Tien Sa Bay into the “strange” Sea.
    Super nuclear aircraft carrier  Theodore Roosevelt!
     You are leaving Tien Sa Bay to enter the Distant Sea Campaign

    Like the Sun is about to set over the East Sea
    Like the Red Fiery Summer 1972 or a gloomy Sunday or a  sad Vesak Day
    I’m afraid of 78 Winters and the cold and longest Night is nearly a Century long
    I’m afraid of the 78 Winters of the VC party robbing 
    And harming the Vietnamese People who sell our Country for Red China
    I used to be afraid of the emptiness of presence & absence
    And I’m worried about You and I’m afraid of You
    I’m afraid of the Silence of the Sea –
    The East Sea – The Mother Sea is about to come with a swaying Tsunami
    Always from the North by our eternal enemy 

    Oh USS  Theodore Roosevelt!    You are leaving Tien Sa Bay into the “strange” Sea.
    Super nuclear aircraft carrier  Theodore Roosevelt!
     You are leaving Tien Sa Bay to enter the Distant Sea Campaign

    And all the East Sea’s Birds no longer sing
    The whole Free World has just turned precarious
    And I’m worried about You and I’m afraid of You
    I’m afraid of the Silence of the Sea –
    The East Sea – The Mother Sea is about to come with a swaying Tsunami
    Always from the North by our eternal enemy 

                              * * *

    Oh USS Ronald Reagan! You are leaving Tien Sa Bay into the “strange” Sea
    Super nuclear aircraft carrier Ronald Reagan!
    You are leaving Tien Sa Bay to enter the Distant Sea Campaign

    Oh no, my dear girlfriend from Danang !
    The northern chinese pirates don’t dare do anything to cause trouble
    We just carried out a new freedom of navigation operation 
    Within sea area of  the Paracel Islands in the East Sea
    Just a trip to sea to inspect the high sea
    See the wastebasket called “carrier Liaoning”
    Look at the drug peddler with Shandong Martial Arts
    Now dancing with kungfu sticks in the wild sea
    Throwing cast nets to steal fish with their fleets all over the oceans
    Oh USS Ronald Reagan! You are leaving Tien Sa Bay into the “strange” Sea
    Super nuclear aircraft carrier Ronald Reagan!
    You are leaving Tien Sa Bay to enter the Distant Sea Campaign

    https://universite-digitale1.com/the-u-s-navys-11-active-aircraft-carriers-30-active-submarines/american-super-carrier-uss-ronald-reagan-in-vietnam/

    Your Heart is as big as an aircraft carrier – USS Ronald Reagan!
    That’s All, it’s All Mine
    Now the Vietnamese People clearly do know 
    The Noblest Mission of the US Marine landing on My-Khe Beach that year 1965!!
    But the unhappy Vietnamese-American History intersects unfortunately for a Time
    You guys went away, now come back! 
    My beloved strategic Da Nang is looking forward to You again
    In the next Naval Battle of the 21st Century
     
    Oh USS Ronald Reagan! You are leaving Tien Sa Bay into the “strange” Sea
    Super nuclear aircraft carrier Ronald Reagan!
    You are leaving Tien Sa Bay to enter the Distant Sea Campaign
    Time and Space now intersect with our common Vision and Will
    In the Vietnamese – American People’s Mind:It is now time to maintain Hope & Faith
     
    https://universite-digitale1.com/les-dernieres-nouvelles/chinese-warships-shadow-canadian-u-s-japanese-warships-in-east-china-sea-the-philippines-resupply-second-thomas-shoal/

    Oh USS Ronald Reagan! You are leaving Tien Sa Bay into the “strange” Sea
    Super nuclear aircraft carrier Ronald Reagan!
    You are leaving Tien Sa Bay to enter the Distant Sea Campaign
    We do know what the Historical Event will be like
    Just does start the Immortal and Eternal Vietnam-US Friendship again
    Tell us about nearly 500 million people in our two countries
    Love each other at every Sunrise and every Sunset
     
                              * * *

     Oh USS Ronald Reagan! You are leaving Tien Sa Bay into the “strange” Sea
    Super nuclear aircraft carrier Ronald Reagan!
    You are leaving Tien Sa Bay to enter the Distant Sea Campaign
    And sitting on the Military Port’s dock of Danang
    Overlooking the most beautiful and dreamful Tien Sa Bay
    All the Three “American” Musketeers:
    Hello USS Carl Vinson !  Hi USS Theodore Roosevelt ! Hey USS Ronald Reagan !All the Three “American” Musketeers
    Here I am and millions of my fellows in Danang
    The American & Vietnamese History does repeat now again at the best Moment
    At the Present, President Biden is making an Historic Visit in Hanoi
    Surely I will no longer be lost or abandoned
    Like in the most painful moments of my life…
    Our childhood in Danang’s Fall in the Black March 1975 !
    Ours in Saigon’s Fall in the Black April 1975 !
    Like the Red Fiery Summer 1972 or like a gloomy Sunday
    I’m afraid of 78 Winters and the cold and longest Night is nearly a Century long
    I’m afraid of the 78 Winters of the VC party robbing 
    And harming the Vietnamese People who sell our Country for Red China

    https://universite-digitale1.com/les-dernieres-nouvelles/the-united-states-navy/

    Oh USS Ronald Reagan! You are leaving Tien Sa Bay into the “strange” Sea
    Super nuclear aircraft carrier Ronald Reagan!
    You are leaving Tien Sa Bay to enter the Distant Sea Campaign
    I am dream of everything in the East Sea
    But all the lighthouses suddenly went dark
    The Free World suddenly became unstable on the Orbit of Peace
    And I’m worried about You and I’m afraid for You
    I’m afraid of the Silence of the Sea –
    The East Sea – The Mother Sea is about to come with a swaying Tsunami
    Always from the North by our eternal enemy 
    Oh USS  Theodore Roosevelt!    You are leaving Tien Sa Bay into the “strange” Sea.
    Super nuclear aircraft carrier  Theodore Roosevelt!
     You are leaving Tien Sa Bay to enter the Distant Sea Campaign

    https://universite-digitale1.com/the-u-s-navys-11-active-aircraft-carriers-30-active-submarines/u-s-naval-power-in-the-21st-century/

    Time and Space now intersect with our common Vision and Will
    In the Vietnamese – American People’s Mind:It is now time to maintain Hope & Faith
    Preparing for War to impose a Just Peace on the East Sea
    The Paracel and Spratly islands must return to our Motherland, Vietnam.
     
    Oh USS Carl Vinson!  You are leaving Tien Sa Bay into the “strange” Sea.
    Super nuclear aircraft carrier Carl Wilson!
     You are leaving Tien Sa Bay to enter the Distant Sea Campaign
    And I’m worried about You and I’m afraid for You
    I’m afraid of the Silence of the Sea –
    The East Sea – The Mother Sea is about to come with a swaying Tsunami
    Always from the North by our eternal enemy 

    https://universite-digitale1.com/da-lat-military-officer-training-school-of-the-army-of-the-republic-of-vietnam/in-consruction-please-wait-for-publishing- these-web-pages/

    I am dream of everything in the East Sea
    But all the lighthouses suddenly went dark
    The Free World suddenly became unstable on the Orbit of Peace
    And I’m worried about You and I’m afraid for You
    I’m afraid of the Silence of the Sea –
    The East Sea – The Mother Sea is about to come with a swaying Tsunami
    Always from the North by our eternal enemy 

    translated from Vietnamese version by MILLIONS OF THE VIETNAMESE HONEST PEOPLE 

    Mến chào USS Carl Vinson ! Thân chào USS Theodore Roosevelt ! Thương chào USS Ronald Reagan !
    ************************************

    Hẹn nhau trên Thái Bình Dương
    Việt Nam Dân chủ Thiên đường Tự do 
     
    –  TLDV 

    Thân gởi hàng Triệu Đồng châu Phố biển Đà Nẵng Đồng hương Hải phố Đà thành một Thời Đà Nẵng thân yêu dấu yêu ….

    – NHV

    Ôi USS Carl Vinson ! Bạn đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Carl Wilson !
    Bạn đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Ồ không, Đà Nẵng dấu yêu yêu dấu !
    Chắc chẳng có gì phiền đâu:
    Chiến dịch Bạch Đằng nơi Biển Đông đây chúng ta chắc sẽ chờ lẫn đợi nhau

    https://universite-digitale1.com/events/heres-how-we-can-honor-john-mccains-legacy/

    Ôi USS Carl Vinson ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Carl Wilson !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Nghĩa vụ của Anh, Trách nhiệm của USS Carl Wilson
    Lý tưởng vì Hòa bình & Tự do của Anh đều dành cho Em – Tiên Sa
    Không thể nào như Đồng bào Em có thể hiểu sai lầm được như xưa
    Như Cam kết Chiến lược Miền Nam – Hoa Kỳ Năm ấy
    Đổ bộ trên bãi biển Mỹ Khê
    Ngăn chặn Làn Sóng Đỏ từ Đại Hán cộng

    * * *

    Ôi USS Theodore Roosevelt ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Theodore Roosevelt !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch vào Biển xa

    Nhưng Tất cả Tình bạn Việt-Mỹ giữa Hai Dân tộc
    Bên đôi bờ Tây-Đông Thái Bình Dương
    Cũng như Tình yêu của chúng ta thuộc mãi mãi về chúng ta
    Không ai Kẻ thù nham hiểm lần này có thể ly gián chúng ta

    https://universite-digitale1.com/academique/a-maritime-strategy-to-deal-with-china/

    Ôi USS Theodore Roosevelt ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Theodore Roosevelt !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch vào Biển xa

    Đôi khi Khoảng cách cùng Hiểu lầm giúp ích cho nhau
    Để yêu thương và cảm nhận nhau lần sau tốt hơn

    Ôi USS Theodore Roosevelt ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Theodore Roosevelt !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch vào Biển xa
    Giống như Mặt trời sắp lặn trên Biển Đông
    Như Mùa hè Đỏ lửa hay ngày Chúa nhật buồn hoặc Ngày Phật Đản buồn
    Em sợ 78 Mùa Đông và cái lạnh Đêm dài gần Thế kỷ
    Em sợ 78 Mùa Đông của đảng cướp hại Dân bán Nước
    Em từng sợ sự trống vắng của hiện diện & vắng mặt
    Và Em lo cho Anh và Em lo sợ cho cả chính Em
    Em sợ sự im lặng của Biển Cả –
    Biển Đông – Biển Mẹ sắp đến bập bềnh Sóng Thần

    Ôi USS Theodore Roosevelt ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Theodore Roosevelt !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch vào Biển xa

    Và tất cả các loài Chim Biển Đông không còn hót nữa
    Cả Thế giới Tự do vừa chuyển sang bấp bênh
    Và Em lo cho Anh và Em sợ Em
    Em sợ sự im lặng của Biển Cả –
    Biển Đông – Biển Mẹ sắp đến bập bềnh Sóng Thần

    * * *

    Ôi USS Ronald Reagan ! Bạn đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Ronald Reagan !
    Bạn đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Ồ không, Bạn gái Đà Nẵng mến yêu ơi !
    Hải tặc Bắc phương chẳng dám làm gì gây chuyện phiền phức đâu
    Tôi chỉ đi hành quân qua Hải trình Tự do
    Chỉ là chuyến ra khơi thị sát Trùng dương
    Xem cái sọt rác gọi là đống đồng vụn Liêu Ninh
    Xem cái tên bán dạo thuốc cao đơn hoàn tán mãi võ Sơn Đông
    Đang múa gậy biển hoang múa rìu qua mắt thợ tung lưới đánh cá trộm khắp Bốn bể

    Ôi USS Ronald Reagan ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Ronald Reagan !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    https://universite-digitale1.com/the-u-s-navys-11-active-aircraft-carriers-30-active-submarines/american-super-carrier-uss-ronald-reagan-in-vietnam/

    Trái tim các Anh lớn như Hàng không mẫu hạm
    Đó là Tất cả, là Tất cả của Em đây
    Đồng bào biết rõ Anh cao bồi cao thượng từ Năm ấy đổ bộ Mỹ Khê mà !!
    Nhưng Oan nghiệt Sử Việt-Mỹ giao thoa Bất hạnh Một thời
    Nay các Anh đi giờ trở lại ! Đà Nẵng dấu yêu của Em vọng trông chờ

    Ôi USS Ronald Reagan ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Ronald Reagan !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Và Thời gian và Không gian giờ đây giao thoa đầy Ý nguyện Ý nghĩa
    Trong Dân tộc Việt – Mỹ giờ đây lại đến hẹn giữ vững Hy vọng & Niềm tin

    https://universite-digitale1.com/les-dernieres-nouvelles/chinese-warships-shadow-canadian-u-s-japanese-warships-in-east-china-sea-the-philippines-resupply-second-thomas-shoal/

    Ôi USS Ronald Reagan ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Ronald Reagan !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Chúng mình biết Biến cố Thế sử sẽ thế nào
    Chỉ cần bắt đầu lại Tình Hữu nghị Việt-Mỹ
    Cho biết gần 500 triệu Dân hai Nước chúng ta
    Yêu nhau thương nhau vào mỗi buổi Bình minh mỗi lúc Hoàng hôn

    * * *

    Ôi USS Ronald Reagan ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Ronald Reagan !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Và trên bến Quân cảng Đà Thành
    Nhìn ra Vịnh Tiên Sa
    Em đây, Đồng hương cùng Đồng bào Em đây
    Chắc sẽ không còn lạc lối, bị bỏ rơi
    Như trong những Thời khắc Thời điểm đau thương nhất Đời Em…
    Của Tuổi thơ tháng Ba Đen Đà Nẵng – tháng Tư Đen Sài Gòn !
    Em sợ 78 Mùa Đông của đảng cướp hại Dân bán Nước
    Em từng sợ sự trống vắng của hiện diện & vắng mặt

    https://universite-digitale1.com/les-dernieres-nouvelles/the-united-states-navy/

    Ôi USS Ronald Reagan ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Ronald Reagan !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Em mộng triệu mọi thứ trên Biển Đông
    Hải đăng đột tắt tối sầm
    Thế giới Tự do bỗng trở nên bất ổn trên Quỹ đạo Hòa bình
    Và Em lo cho Anh và Em sợ Em
    Em sợ sự im lặng của Biển Cả –
    Biển Đông – Biển Mẹ sắp đến bập bềnh Sóng Thần

    Ôi USS Theodore Roosevelt ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Theodore Roosevelt !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch vào Biển xa

    https://universite-digitale1.com/the-u-s-navys-11-active-aircraft-carriers-30-active-submarines/u-s-naval-power-in-the-21st-century/

    Và Không-Thời gian giờ đây giao thoa đầy Ý nguyện Ý nghĩa
    Trong Dân tộc Việt – Mỹ giờ đây lại đến hẹn giữ vững Hy vọng & Niềm tin
    Chuẩn bị Chiến tranh để áp đặt Hòa bình Công bằng trên Biển Đông
    Hoàng Sa – Trường Sa lại trở về Đất Mẹ

    Ôi USS Carl Vinson ! Anh đang rời Vịnh Tiên Sa vào Biển “lạ”
    Siêu hàng không mẫu hạm Nguyên tử Carl Wilson !
    Anh đang rời Vịnh Tiên Sa đi vào Chiến dịch Biển xa

    Và Em lo cho Anh và Em sợ Em
    Em sợ sự im lặng của Biển Cả –
    Biển Đông – Biển Mẹ sắp đến bập bềnh Sóng Thần

    https://universite-digitale1.com/da-lat-military-officer-training-school-of-the-army-of-the-republic-of-vietnam/in-consruction-please-wait-for-publishing-these-web-pages/

    Em mộng triệu mọi thứ trên Biển Đông
    Hải đăng đột tắt tối sầm
    Thế giới Tự do bỗng trở nên bất ổn trên Quỹ đạo Hòa bình
    Và Em lo cho Anh và Em sợ Em
    Em sợ sự im lặng của Biển Cả –
    Biển Đông – Biển Mẹ sắp đến bập bềnh Sóng Thần

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28
     


  2. Thêm một Lời Vĩnh biệt thêm một Lời Chia buồn cùng Gia đình của Người Tử tù án oan vừa bị hành quyết
    *****************************

    Pour une idée, pour une rêverie, pour une abstraction, cette horrible réalité qu’on appelle la guillotine !
    Le Dernier Jour d’un condamné (1829) de Victor Hugo

    Đối với ý tưởng, đối với mơ mộng, đối với trừu tượng, thực tế khủng khiếp này được gọi là máy chém !
    Ngày cuối cùng của một người bị kết án Tử hình
    (Victor Hugo sáng tác viết ra năm Văn Hào tròn 27 Tuổi vào năm 1829)

    How horrible is the idea of their fancied political necessity, to give the frightful reality of the guillotine for an opinion, a reverie, an abstraction !
    The Last Day of a Condemned Man – Victor Hugo

    Cửa huyệt mồ Cháu chẳng mở nữa ra ngoài :
    Thôi nhé Mạnh giải thoát về Thiên thai
    Gặp Văn Cao viết Tiến quân ca nhắn giùm nhé
    Chắc Nhạc sĩ chưa quên dưới Tuyền đài !!!
    Bọn phản bội phản quốc bán Nước :
    Nhân văn Giai phẩm cuộc Trần ai !!
    Kải kách ruộng đất theo Mao Xếnh Xáng
    Kải tạo phá toang Kinh tế Miền Nam quả “thiên tài”
    Cháu nỗi đau thể xác hai mươi năm xiềng xích !!!
    Chẳng là gì so với Nỗi đau Tinh thần oan sai ???
    Lê Văn Mạnh ơi ! Hai mươi năm chân xiềng tay xích
    Trong hành lang tử thần lại án lệnh xử trật do nhân tai
    Nhưng Mạnh hỡi ! Mẹ Bố chị em bên Cháu còn may mắn
    Chưa kể dư luận Toàn Dân Hai mươi năm quá dài
    Giờ thứ 25 cuối cùng Đời Tử tù bất công oan nghiệt
    Tâm tưởng Mẹ Cha Chị em bạn tù kể cả cai ngục đá chai
    Như Trăm triệu Dân Việt gần Tám Thập kỷ
    Trên Đại lộ Kinh hoàng Đêm gần Thế kỷ Dài như đoạn đầu đài !!!
    Máy chém khiến Máu từ Châu thân Cháu Mạnh chắc vun tưới
    Hoa Dân chủ – Bông Tự do – Cánh Dân quyền chắc nở Ngày Mai !!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  3. XIN THÂN NHẮC
    Người thơ, Nguyễn Đắc Kiên

    https://baotiengdan.com/2023/09/26/thi-hanh-an-hay-giet-nguoi/?unapproved=237193&moderation-hash=e0be176f0e61f00633aa7a79ac073e3c#comment-237193

    NÊN CẨN THẬN và cố gắng so sánh phân biệt khi viết

    trích: tập thơ chính luận “Hãy Ngẩng Mặt”


    hết phong kiến độc tài, đến lũ bạch tuộc thực dân,

    tôi chưa thấy một đêm nào dài thế,
    bốn ngàn năm, giờ lại ngót trăm năm.
    hết phong kiến độc tài, đến lũ bạch tuộc thực dân,
    hết quân, hết vương, đến lũ tượng thần chủ nghĩa.

    tập thơ chính luận “Hãy Ngẩng Mặt” HÃY CỐ GẮNG đừng bôi bẩn hóa THỰC DÂN DA TRẮNG còn VĂN MINH 1.000.000 LẦN (nói như chị PHÓ (chủ tịệm bán NƯỚC Nguyễn thị LOAN !!!) bọn THỰC DÂN DA VÀNG Tàu khựa với 20.000.000 thằng chệt DI DÂN qua bên châu Phi làm vua làm hoàng hậu làm siêu đại gia tỉ trọc phú …nuôi béo bọn ĐỘC TÀI DA ĐEN khiến hàng triệu dân phi châu khốn khổ cậu bé DA ĐEN 10 tuổi đã bị bọn THỰC DÂN DA VÀNG Tàu khựa BẮT XUỐNG HANG MỎ sâu cả 50 mét đào mỏ vàng kim cương cho chúng…
    bọn THỰC DÂN DA VÀNG VỊT CỘNG vệ cộng A TÒNG bọn THỰC DÂN DA VÀNG TỀ CỘNG cướp Nước VIỆT chắc chắn sẽ CÙNG NHAU bóc lột ngay ĐỒNG BÀO VIỆT NAM của chúng trên MỎ ĐẤT HIẾM mỏ dầu khí ngoài khơi BIỂN ĐÔNG nếu không thay đổi CHÍNH SÁCH đi với HOA KỲ ….

    Nhìn thấy THỰC DÂN DA TRẮNG để lại NHÀ HÁT LỚN HÀ NỘI cầu LONG BIÊN phủ chủ tịT NHÀ THỜ LỚN HÀ NỘI , NHÁ THỜ ĐỨC BÀ SÀI GÒN và bao công trình khác cùng lối sống văn minh họ lưu lại

    CHƯA KỂ CẢ CÁCH ỨNG XỬ VĂN MINH của THỰC DÂN DA TRẮNG nên mọi người mới biết đến PHAN CHÂU TRINH khi ông chết …chớ ngay LÃO TƯỚNG Trần Độ công thần xây chế độ cho bọn chóp bu Hà L..ội chết chúng KHÔNG THA (tôi nhớ cuộc điện thoại viễn liên từ văn phòng tôi Alcatel năm 1998 với Anh Trần Độ qua số điện thoại nhà 1 người Hà Nội Anh thốt lên đớn đau khi tôi nói “chúng tôi rất kính trọng tài quân sự thao lược của Anh nhưng tiếc thay Anh đã đặt sai chỗ khiến Đất Nước như hôm nay và GS Vũ Quốc Thúc nhờ tôi thân gởi lời thăm Anh ..Bên đầu dây viễn liên phía kia …Giọng Anh Trần Độ cảm động thán lên “Anh V. ơi ! Nhưng tôi cả gần như cả đời đã lầm trao cho tên tướng cướp !!!” (tôi không biết Anh ám chỉ AI HCMeo hay Võ không Nguyên Giáp ???? vì tế nhị không dám hỏi Anh thêm ) Chính vì vậy tôi càng kính trọng Anh và để Anh vinh dự Người viết Lời tựa cho Từ Điển Nhân quyền ANH-VIỆT-PHÁP năm 2000 khiến tình thầy trò tôi (sẽ kể sau …) cùng các bạn bè Miền Nam chống cộng đổ vỡ vì bảo Trần Độ này nọ như tôi đã nhìn tên bộ đội cuồng tín lê đình kình VÀ THAY ĐỔI THẾ NÀO thì quý bạn đọc thấy tôi viết hàng chục bài thơ Việt lẫn Anh khi Cụ LÊ ĐÌNH KÌNH quay đầu vào bờ ĐỨNG LẠI VỀ phía ĐỒNG BÀO nhất là sau khi bị 3.000 quân CÔN AN moi gan mổ bụng ….

    VĂN MINH PHÁP như thế đó NGAY BỌN THỰC DÂN cũng cư xử tốt với PCT khi ông mất !!
    Còn ngay cả như “nhà thơ” TRẦN TRUNG ĐẠO và “sử gia” TRẦN GIA PHỤNG vẫn còn HẸP HÒI với CHÍ SĨ Ngô Kỷ SINH THỜI nhất lại là NGƯỜI ĐỒNG HƯƠNG KHẢ KÍNH thì thật tệ bạc

    Từ hai đám tang của người xứ Quảng ở Sài Gòn
    https://vanviet.info/van/tu-hai-dm-tang-cua-nguoi-xu-quang-o-si-gn/

    Lý Đợi

    Trong lịch sử và ký ức của Sài Gòn hơn 100 năm qua, thì dân xứ Quảng đã có khá nhiều đám tang để lại tình cảm sâu đậm của người dân nơi đây. Như sách Tấn Thơ Lưu Nghị truyện viết: “Đại trượng phu cái quan sự phương định” (tạm dịch: Kẻ đại trượng phu đến lúc đậy nắp hòm sự nghiệp mới định vị được). Hoặc nói giản dị như dân gian: nhìn không khí đám tang là biết người chết đã sống cuộc đời như thế nào.

    Trong rất nhiều đám tang của dân Quảng ở Sài Gòn thế kỷ 20, xin được nhắc lại đám tang của hai đại trượng phu: Phan Châu Trinh và Nhất Linh. Dù chỉ qua sử liệu ngắn gọn và vài hình ảnh, vẫn có thể hình dung được phần nào về khí phách, về cách thể sống của hai kẻ sĩ này.

    Người mở con đường Duy Tân

    Bạn đang ở: Trang chủ / Biên khảo / Đám tang Phan Châu Trinh, 1926

    Đám tang Phan Châu Trinh, 1926

    https://www.diendan.org/phe-binh-nghien-cuu/DamTang.jpg/view

    – Nguyễn Ngọc Giao (DAO bầu TÀU CỘNG) — published 26/10/2006

    Kỷ niệm 91 năm ngày mất Phan Châu Trinh
    Người tạo nên vụ Big Bang 80 năm trước ở Sài Gòn
    Nguyên Ngọc

    https://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra-cuu/nguoi_tao_nen_vu_big_bang_80_nam_truoc.html

    Thứ Sáu – 27 Tháng Ba, 2020

    VĂN MINH PHÁP như thế đó NGAY BỌN THỰC DÂN cũng cư xử tốt với PCT khi ông mất !!
    Còn ngay cả như “nhà thơ” TRẦN TRUNG ĐẠO và “sử gia” TRẦN GIA PHỤNG vẫn còn HẸP HÒI với CHÍ SĨ Ngô Kỷ SINH THỜI nhất lại là NGƯỜI ĐỒNG HƯƠNG KHẢ KÍNH thì thật tệ bạc
    Nói làm gì cái THÈNG nguyên ngỐc nhận lô đất vàng từ cái thèng NGUYỄN SỰ cựu chủ tẹt bí THƠ thành QUỶ Hội An khi đóng phim TUYỆT CẢNH đồng chấy cái thèng NGUYỄN SỰ cựu chủ tẹt bí THƠ thành QUỶ Hội An chở ANH HÈN NÚP uống thuốc sốt rét tè tè từ MỤ SẨM Đồ U U bác sĩ chân đất Trun..g c..uốc NÔ-BEO y học
    Khúc phim TUYỆT CẢNH này còn HAY GẤP 1.000.000 lần thằng HCMeo đang chùi mắt bằng khăn mùi xoa thấm 2 GIỌT NƯỚC MẮT cá sấu BẮC KINH khóc hối hận đã lỡ nghe CỐ VÂN CHÍNH ỦY trần canh GÁC giùm cho sư tổ MAO XẾNH XÁNG chớ chệch hướng CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT nên hắn giết ngay cả BÀ MẸ VIỆT NAM Nguyễn Thị Năm đã nuôi chính hắn và nuôi chính cả bọn trung ương đảng cướp như ĐỒNG vẩu hèn tướng nướng quân chết 104 tuổi trên giường bệnh trong BIỆT THỰ TÂY hay Trường Chinh lý luận

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  4. Sau này khi Hằng Vệ Binh ra tù thì sẽ có cách sống và suy nghĩ khác, có thể cô ta sẽ sống khép kín hơn, rời xa live steams, lo việc kinh doanh và làm từ thiện. Sau lần này nhận ra ê chề âu cũng là điều tốt để chỉnh sửa cách sống của mình. Muốn làm gì thì nên im lặng mà làm, kín đáo sẽ cho ra bản lãnh, con ếch chết vì cái miệng, nhớ lấy điều ấy.

  5. Ở VN. Công Lý chỉ là diễn viên hài mà thực tế là có trùng hợp như vậy thật, một
    trùng hợp chính xác như một bi hài kịch có tính… định mệnh !

  6. Ngay từ đầu, đã thấy vụ này là “đại hài” trong đó pháp luật nước ta là tác giả và sắm luôn vai chính.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây