Thảm họa văn hóa

Phạm Đình Trọng

20-9-2023

Là bộ Văn Hóa của một quốc gia, là bộ Lễ của một nhà nước mà từ người đứng đầu đến cả bộ máy cơ quan Văn Hoá quốc gia, từ hành xử đến tư duy đều phản văn hoá, đều không có một một chút xíu lưng vốn văn hoá.

Ông bộ trưởng bộ Lễ, thay mặt nhà nước của nền văn minh sông Hồng, thay mặt nhân dân của đất nước Văn Hiến, đi đón thủ tướng nước ngoài đến thăm Việt Nam. Khách đến thăm có phẩm hàm nhà nước cao hơn chủ nhà ra sân bay đón khách. Không một lưng vốn văn hoá, ra sân bay đón nguyên thủ nước ngoài, trong khi khách ở cấp cao hơn nhưng có văn hoá giao tiếp lịch lãm, luôn tươi cười, ngoái nhìn chủ nhà thì ông chủ nhà, bộ trưởng bộ Lễ mặt sắt lạnh lùng vênh váo nhìn trời, chân nghênh ngang bước giữa thảm đỏ giành cho khách, đẩy khách nguyên thủ quốc gia ra rìa thảm đỏ!

Ông bộ trưởng bộ Lễ Việt Nam gương mặt không thấy sự toả sáng của văn hoá, chỉ thấy những múi cơ bắp cuồn cuộn nổi lên, đón khách mà mặt lạnh tanh, chân nghênh ngang giữa thảm đỏ và vị thủ tướng nước ngoài bị đẩy ra khỏi thảm đỏ vẫn tươi cười xã giao, thân ái nhìn chủ nhà. Hình ảnh đó không phải chỉ lan truyền rầm rộ trên truyền thông Việt Nam mà còn tràn ngập trên truyền thông thế giới là sự xỉ nhục cả nền văn hoá Việt Nam, là nỗi xấu hổ của mọi người dân Việt Nam. Với người kinh kì Tràng An – Hà Nội “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài / Chẳng thanh lịch cũng là người Tràng An” còn là nỗi đau!

Đêm 12 rạng ngày 13.9.2023, toà nhà 9 tầng ở Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội ngùn ngụt bốc cháy, giết chết 56 người dân. Có gia đình chết cả nhà. Nỗi đau thương, mất mát bao trùm cả nước. Nỗi đau thương, tang tóc càng đè nặng trái tim người Hà Nội. Dù nhà nước chưa ban hành quốc tang thì mọi người Việt Nam yêu nước thương nòi, dù ở Hà Nội hay Sài Gòn, dù trên đỉnh núi mù sương Lũng Cú, Hà Giang hay ở ngoài đảo mù khơi Thổ Chu, Kiên Giang, dù ở trong nước hay ngoài nước, đều coi ngày 13.9.2023 là ngày quốc tang, ngày đau thương của dân tộc Việt Nam. Không ai nỡ tìm tìm đến niềm vui trong ngày đó. Không ai có được tâm trạng nhẹ nhõm, thanh thản trong ngày đó.

Buổi tối ngày 13.9.2023, cả nước chìm trong đau thương, tang tóc thì bộ Văn Hoá lại hân hoan mở hội, lộng lẫy cờ đèn, tưng bừng hát múa ở Nhà Hát Lớn Hà Nội. Bộ trưởng cùng những quan chức hàng đầu bộ Văn Hoá xúng xính lễ phục, hớn hở mặt mày xem múa hát trong buổi lễ trao giải thưởng báo chí “Vì sự  nghiệp phát triển văn hoá thể thao du lịch” ở ngay nơi 56 người dân Hà Nội vừa chết thảm trong toà nhà bốc cháy.

Bày ra giải thưởng báo chí “Vì sự  nghiệp phát triển văn hoá thể thao du lịch” chỉ là tự đề cao hoạt động văn hoá thể thao du lịch. Tối ngày quốc tang, bộ Văn Hoá tập hợp báo chí cả nước về thủ đô hát bài đồng ca tán tụng công trạng, thành tích hoạt động văn hoá thể thao du lịch thời ông bộ trưởng đi đón quốc khách mà thô lỗ đẩy quốc khách ra rìa thảm đỏ.

Giải thưởng báo chí “Vì sự  nghiệp phát triển văn hoá thể thao du lịch” chỉ là một hình thức tự ngắm mình, tự khen mình. Chẳng làm được tích sự gì để được cộng đồng biết đến thì phải tự khen mình để cộng đồng phải biết đến, phải ghi nhận sự có mặt của mình trong đời sống cộng đồng. Dân gian gọi tên kẻ vô tích sự chẳng được ai khen, phải tự khen mình bằng câu thành ngữ “Mèo khen mèo dài đuôi”.

Tạo ra giải thưởng trao cho bài báo viết về hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, bộ Văn Hoá, Thể thao và Du lịch đã tạo ra một tiền lệ, khởi xướng ra một tệ nạn loạn giải thưởng, tầm thường hoá giải thưởng quốc gia như xã hội đang loạn học vị, học hàm, tầm thường hoá học vị, học hàm.

Khi 17 bộ khác trong chính phủ, 4 cơ quan ngang bộ, 8 cơ quan thuộc chính phủ, rồi 63 tỉnh thành trên cả nước cũng bày đặt ra những giải thưởng “Vì sự  nghiệp phát triển Lao động Thương binh Xã hội”, “Vì sự nghiệp phát triển Uỷ ban Dân tộc”, “Vì sự  nghiệp phát triển Cao Bằng” … Xã hội lại có thêm hàng trăm lễ lạt.

Đất nước quanh năm lễ lạt. Túi tiền ngân sách lại thêm teo tóp vì những khoản tiền tỉ chi lễ lạt, chi giải thưởng. Xã hội lại tràn ngập những giá trị giả bởi những giải thưởng tự ngắm mình, tự khen mình.

Kém văn hoá không phải chỉ ở hành xử của quan chức văn hoá. Kém văn hoá từ trong tư duy của những người lãnh đạo bộ Văn Hoá mà công văn số 3839/BVHTTDL-VP do thứ trưởng Tạ Quang Đông kí ngày 15.9.2023 là bằng chứng.

Loài người đã đi qua văn minh công nghiệp, bước vào văn minh tin học. Hai nền văn minh vĩ đại đã cho mỗi con người, dù chỉ là dân thường đều có tư thế công dân, có nghĩa vụ công dân, có vai trò, có trách nhiệm, có tiếng nói với mọi diễn biến trong đời sống xã hội đất nước. Văn minh tin học còn cho con người tư thế loài người, nghĩa vụ loài người, có trách nhiệm lo toan mọi vụ việc, mọi vấn đề tác động đến đời sống con người, liên quan đến số phận con người.

Người dân phải lên tiếng về  những hành xử phản văn hoá, phản nhân văn của lãnh đạo bộ Văn Hoá là quyền và trách nhiệm công dân của người dân. Nhưng lãnh đạo bộ Văn Hoá, Thể Thao và Du Lịch vẫn tư duy như thời trung cổ, coi người dân chỉ là bầy đàn nô lệ, chỉ biết chấp nhận và cam chịu, không có quyền công dân. Vẫn tư duy sùng bái quyền lực, coi lãnh đạo có quyền lực quốc gia như thần thánh, người dân chỉ được phục tùng chứ không được phán xét lãnh đạo.

Người dân lên tiếng về những hành xử phản thẩm mĩ, phản văn hoá được khái quát trong từ phản cảm của lãnh đạo bộ Văn Hoá thì công văn 3839/BVHTTDL-VP ngày 15.9.2023 của bộ Văn Hóa lại vu cho những tiếng nói trách nhiệm công dân là “bình luận phản cảm”, đòi bộ Thông tin – Truyền thông xử lí người dân sử dụng quyền công dân, thực hiện trách nhiệm công dân.

Phải hiểu công việc mới có thể làm được việc. Phải có lưng vốn văn hoá mới có thể làm văn hoá. Từ ông bộ trưởng bộ Văn Hoá đến cả bộ máy làm văn hoá quốc gia đều hành xử và tư duy phản văn hoá, không hiểu thế nào là văn hoá mà vẽ ra chương trình chấn hưng văn hoá rồi đòi ngân sách nghèo của nước chi 350.000 tỉ đồng, sẽ là thảm hoạ văn hoá như thảm hoạ kinh tế thời thủ tướng Ba Dũng không có lưng vốn về kinh tế cũng vung tiền chi hàng trăm ngàn tỉ tiền cho những quả đấm thép kinh tế, để những tập đoàn Vinashine của Phạm Thanh Bình, tập đoàn Vinalines của Dương Chí Dũng rước về tàu Hoa Sen cũ nát, rước về ụ nổi chỉ là đống sắt vụn.

Phạm Thanh Bình nhận án mười năm tù. Dương Chí Dũng nhận án tử hình. Thủ tướng Dũng bình yên về hưu mong “làm người tử tế” nhưng gây thảm hoạ kinh tế cho đất nước mà không chịu trách nhiệm, làm sao có thể là người tử tế. Từ tấm gương của ông thủ tướng Ba Dũng, ông bộ trưởng Văn Hoá mà không có lưng vốn văn hoá nên từ chức, tránh gây thêm thảm hoạ văn hoá cho đất nước.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Giáo dục vỡ trận rồi chăng?
    Bởi AdminTD -22/09/2023
    Mạc Văn Trang

    22-9-2023
    Giáo dục vỡ trận rồi chăng?
    -22/09/2023
    https://baotiengdan.com/2023/09/22/giao-duc-vo-tran-roi-chang/
    Mạc Văn Trang

    Đúng là lão TRANG TỬ này sống trong MỘNG với gái gú nữ tài chết Kim Châm
    Đúng là lão Mạc Văn TRANG này sống trong MƠ với gái gú nữ tài chết Kim Chi quên cả cái HIỆN TÌNH KHỐN NẠN của bộ dâm dục vịt nôm của bác ngọng họ PHÙNG mang trợn mắt


    210 nghìn tỉ đồng, lớn hay không lớn?

    https://baotiengdan.com/2023/09/25/210-nghin-ti-dong-lon-hay-khong-lon/
    25-9-2023
    Thái Hạo

    https://www.google.com/finance/quote/VND-USD?sa=X&ved=2ahUKEwjarcX70MSBAxVEUKQEHYf8DNsQmY0JegQIARAn

    VND / USD • DEVISE
    Dong vers Dollar américain = 0,000041

    25 sept., 01:42:56 UTC · Clause de non-responsabilité

    210.000.000.000.000 = 8 610 000 000 Mỹ kim hôm nay

    ĐÓ LÀ SỐ TIỀN KHỔNG LỒ KINH KHỦNG !!!!

    trong 8 năm đổi mới giáo dục thì đồng thời học sinh đã phải bỏ ra 632 nghìn tỉ đồng!

    632.000.000.000.000 = 25 912 000 000 Mỹ kim hôm nay

    ĐÓ LÀ SỐ TIỀN KHỔNG LỒ KINH KHỦNG !!!!

    Hợp đồng đóng siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan được trao cho Công ty đóng tàu và đóng tàu Northrop Grumman Newport News ở Newport News, Virginia vào ngày 8 tháng 12 năm 1994 và lườn tàu được đặt lườn vào ngày 12 tháng 2 năm 1998.
    Ngân sách dành cho siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan đã tăng lên nhiều lần và cuối cùng là 4,5 tỷ USD đã được chi cho việc xây dựng con tàu này, bao gồm cả một đảo tàu được thiết kế lại.
    siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan được Phu nhân của Cố Tổng thống Reagan là Nancy Reagan làm lễ khánh thành vào ngày 4 tháng 3 năm 2001 tại Nhà máy đóng tầu Newport News; thủy thủ đoàn chuyển lên siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan vào ngày 30 tháng 10 năm 2002 và siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan được đưa vào hoạt động vào ngày 12 tháng 7 năm 2003 tại Trạm Hải quân Norfolk, dưới sự chỉ huy của Hạm trưởng J. W. Goodwin.

    https://en.wikipedia.org/wiki/USS_Ronald_Reagan#:~:text=The%20budget%20for%20the%20ship,including%20a%20redesigned%20ship%20island.

    The contract to build Ronald Reagan was awarded to Northrop Grumman Newport News Shipbuilding and Dry Dock Company in Newport News, Virginia, on 8 December 1994 and her keel was laid down on 12 February 1998. The budget for the ship was increased several times and ultimately $4.5 billion was spent on her construction, including a redesigned ship island. Ronald Reagan was christened by Reagan’s wife Nancy on 4 March 2001 at Newport News Shipbuilding; the crew moved aboard on 30 October 2002 and the ship was commissioned on 12 July 2003 at Naval Station Norfolk, with Captain J. W. Goodwin in command.

    XIN NHẮC LẠI với số tiền kiều hối chuyển về giúp gia đình bà con của Cộng đồng Người Việt Tự do tại Hải ngoại từ năm 1986 đến nay từ khoảng 450.000.000.000 đến 500.000.000.000 đô la RIÊNG CHUYỆN rửa tiền ra nước ngoài tại Bắc Mỹ – Tây Âu đã hơn
    100.000.000.000 đô la chuyển ra nước ngoài hơn 10 NĂM trong số báo bên nhà đề năm 2016 như ngay báo trong Nước đề cập và tôi đã trích đang nguồn tìm vào hanoiparis.com đọc trên hồ sơ RỬA RIỀN tại PHÁP của hơn 200 công ty màn hình của bọn vịt kìu iêu nước AO … Chỉ riêng 100.000.000.000 đô la như ngay báo trong Nước đề cập RỬA TIỀN THỪA ĐỦ SỨC MUA SẮM TRỌN BỘ 11 siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử TỐI TÂN NHẤT CUẢ hải quân Mỹ !!!! chưa kể chuyển giao công nghệ đóng tầu của Người Mỹ và KIỀU BÀO MỸ gốc Việt mà ngay NỮ ĐẠI CÔNG TRÌNH SƯ là Bà Phan Thanh chỉ huy đóng 3 và siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử trong đó có và siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan !!!!

    https://youtube.com/shorts/Hwx_nD6y-Fw?si=NIp3-jjbc0eXgRBl

    Nhìn về HỘI AN biểu diễn TRÒ HỀ của dân Quảng Nôm bơi thuyền thúng làm vui lòng du khách Tàu khựa nhếch nhác CHẮC CHÚNG CƯỜI hểnh hảo thế này thì sao chơi nổi với tầu sân bay LIÊU NINH, SƠN ĐÔNG và sắp tới PHÚC KIẾN của chúng

    … nhưng đóng kịch YÊU NHÂN DÂN ĐỒNG BÀO thì mafia đỏ xứ Vệ và Tề … VƯỢT XA bọn mafia Ý ĐỢI LẠI NHƯ kịch bản sau

    https://uploads.nguoidothi.net.vn/content/9b7f2fe1-1214-4995-923a-aafc6ffa10a3.jpg
    Nguyên Ngọc và nguyên Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự.

    Lỗi tại thằng NGUYỄN SỰ cựu bí thư thành QUỶ HỘI AN giả bộ nghèo KHÔNG THAM NHŨNG đóng kịch chở ANH HÈN NÚP nguyên ngỐc qua ống kính còn TÀI TÌNH hơn cả 2 bác đạo diễn PHẠM THIÊN ÂN hay TRẦN ANH HÙNG quên đi rằng SAU CÚ quảng cáo thanh liêm liêm chính thằng NGUYỄN SỰ cựu bí thư thành QUỶ HỘI AN đã tặng không LÔ ĐẤT VÀNG cho ANH HÈN NÚP nguyên ngỐc và con cháu hắn !!!!

    https://www.youtube.com/watch?v=9J8XORgwd8k

    Luôn tiện nhắn CON RỂ phan đình diệu fu nhân gái rượu Phan Hà Dương tại Viện Toán học KHAI BÁO làm gì ĐỀ ÁN nào CHI PHÍ HÓA ĐƠN là bao số tiền 20.000.000 đô la ANH BA ẾCH cựu tể tướng NGUYỄN TẤN DŨNG đã tặng năm 2010 QUẢ ĐẤM THÉP TUYỆT VỜI (đúng lần này đã là NGƯỜI TỬ TẾ rồi gì thì gì tôi XIN HOAN HÔ anh Ba Dũng lấy TIỀN THUẾ DÂN nhưng bọn tham quan trong VỆN TÁN HỌC bỏ túi khổ nỗi bác HOÀNG tiều TỤY (7 tháng 12 năm 1927 – 14 tháng 7 năm 2019) vẫn còn sống 9 NĂM vẫn không dám LÊN TIẾNG về VỤ THẤT LẠC số tiền KHÔNG NHỎ 20.000.000 đô la ANH BA ẾCH cựu tể tướng NGUYỄN TẤN DŨNG đã tặng năm 2010 QUẢ ĐẤM THÉP TUYỆT VỜI !!!! Nếu là cố nhạc sĩ TÔ HẢI chắc lại khác hẳn rồi !!! ) cho Viện Toán học nhân Ngô Bảo Châu nhận GIẢI FIELDS … tôi có nhắc anh qua email gởi riêng VŨ DUY MẪN nguyên Viện phó Viện Tin học (hồi ấy đã qua làm việc tại Ngân hàng Quốc tế tại Nữu Uớc New York NHƯNG anh ấy nhu nhược sợ vấn đề nhậy cảm ĐỤNG CHẠM đến gia tộc PHAN ĐÌNH …tham nhũng CHỨ KHÔNG phải thuộc đại tộc PHAN ĐÌNH PHÙNG !!!)
    đã chuyển qua viết blog DẠY CHƠI GOLF …. nghe đâu VŨ DUY MẪN đã mất rồi chúc anh ấy CHƠI GOLF giỏi !!! trên thiên đường trên CAO …) viết bài về TUNG TÍCH số tiền 20.000.000 MỸ KIM ấy nhưng VŨ DUY MẪN sợ vấn đề nhậy cảm ĐỤNG CHẠM đến HỎA LÒ TÔN của Vua Lú …..

    CHÍNH BỌN CÁN BỘ CAO CẤP TÀI CHÁNH vào năm 2000 đã thú nhận 16 TẤN VÀNG vẫn còn y tại Ngân hàng Quốc gia Việt Nam tại Sài Gòn sau 30 tháng 4 năm 1975 !!!!

    https://www.youtube.com/watch?v=3BSNNl1153A

    THĂM NHÀ TỔNG THỐNG NGUYỄN VĂN THIỆU |CÒN LẠI NHỮNG GÌ SAU NĂM 1975

    https://www.youtube.com/watch?v=tlvAmL6qrXc

    Tháng Tư về thăm nhà ông Thiệu | VOA

    https://www.youtube.com/watch?v=jWhjzvMtU-Y

    Chạnh lòng Bệnh viện Vì Dân, Sài Gòn sau 50 năm – Nhà thương Việt Nam Cộng Hòa đã mất thương Vì Dân tổng thống thiệu

    CHẮC CHẮN bọn chóp mu lãnh đạo HÀ L..ỘI hôm nay – BỌN HẠI DÂN BÁN NƯỚC RẤT LO SỢ SỰ THẬT VIỆT SỬ !!!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  2. Học giả Nguyễn Duy

    Xin đốt nén nhang tiễn đưa người chết cháy
    Một đám tang năm mươi sáu oan hồn
    Một đại trùng tang. Đại chấn thương. Đại thảm
    “Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn” (*)

    Đại nạn này không thiên tai địch hoạ
    Ta – chính Ta gây thảm hoạ cho Mình.
    Xác người thành tro. Lửa cháy nhà đã tắt
    Ngùn ngụt lòng ngọn lửa đốt ruột gan.

    Một thảm sát? Ai là thủ phạm?
    Lại đèn cù?
    Ai?
    Ai?
    Ai?
    Không ai?…

    Thủ phạm cháy không phải là ngọn lửa
    Tội thui dân không phải chỉ một thằng.
    Một đám cháy nhe răng nhiều mặt chuột
    Một giáo án cộng đồng. Một trừng phạt. Một quốc tang.

    SG, đêm 16.9.2023

  3. Đặng Đình Mạnh

    Nghịch lý: Đất nước không có chiến tranh, không có khủng bố, không có thiên tai, ngay trong thời bình, sống giữa thủ đô, nơi mà cơ quan chính quyền dầy đặc, nơi mà cán bộ ăn lương sống nhung nhúc, nơi được trang bị phòng cháy chữa cháy, cứu hộ và y tế với mật độ cao nhất, hiện đại nhất… thì chỉ trong một buổi tối, hơn cả trăm đồng bào thương vong, trong đó, quá nửa nạn nhân tử vong một cách tức tưởi?

    “Nhà chung cư của con cháy rồi, hai cháu chết rồi, con cũng chết đây bố ơi”. Rồi im bặt, tiếng tút tút trong chiếc điện thoại cứ kéo dài mãi, khô khốc… Tương tự vậy ở một ngôi nhà khác “Con không thở được nữa”. Rồi im bặt, tiếng tút tút trong chiếc điện thoại cứ kéo dài mãi, khô khốc…
    Đó là vài câu nói hiếm hoi sau cùng trong cuộc đời của người con trai với cha mình vào đêm hỏa hoạn 12/09 định mệnh ngay giữa thủ đô. Lúc này, mái đầu bạc đang khóc mái đầu xanh và bao nhiêu gia đình đang phủ vành tang trắng khóc thương người thân đột ngột, tức tưởi buông tay rời xa cuộc sống này.

    Ngẫm xem, cái đêm định mệnh, ngoại trừ tòa nhà 9 tầng sơn trắng, hình khối hộp ngún lửa và khói đen tràn vào ngập phổi làm nạn nhân ngộp thở, thì xung quanh đấy, vẫn là bầu khí quyển trong lành cho hàng triệu cư dân Hà Nội hít thở. Thật trớ trêu, sinh tử cách nhau chỉ sau bức tường 10cm oan nghiệt như vậy.
    56 con người tức tưởi buông tay cuộc đời, thậm chí, nhiều người không trăn trối được câu cuối “…con cũng chết đây bố ơi” hoặc “…con không thở được nữa” như hai anh con trai trút lời cuối, từ biệt với bậc sinh thành qua chiếc điện thoại. Cả cha, cả con, cứ ngỡ sống ở thị thành là sinh đạo, mà ai ngờ đã trở thành tử lộ!
    Lúc đầu, tin tức 20 người chết trong cơn hỏa hoạn đã làm rúng động xã hội, vì tuy không quen biết, nhưng sinh mạng người đều quý giá như nhau, vì họ đều đang là anh chị em, con cháu của một gia đình nào đó đang rất trông tin họ. Nhưng tin tức không dừng lại ở đó, khi con số nạn nhân tăng dần, 30, 40 và rồi là 56 người chết, làm nỗi thương cảm cũng tăng dần đến bàng hoàng. Đồng bào mình với nhau… Đã không trông mong thì lại càng không muốn tin là sự thật. Sự nghèn nghẹn từ cổ họng làm chúng ta muốn tức thở, không chỉ vì sự thương cảm và cả sự uất ức vào dân tộc khốn khổ này!

    Nếu là một chính quyền lương hảo có trách nhiệm, đã không để tồn tại những căn chung cư xây dựng trái phép như vậy. Nếu quản lý đô thị có trách nhiệm, đã không để tồn tại những con hẻm nhỏ không thể cứu hỏa như vậy. Nếu công an phòng cháy chữa cháy có trách nhiệm, đã buộc chủ nhà phải làm lối thoát hiểm, phải trang thiết bị chữa cháy, có phương án chữa cháy nơi hẻm nhỏ và kịp thời đến cứu hộ hiệu quả. Nếu cơ quan cấp phép kinh doanh nhà thuê có trách nhiệm, đã kiểm tra ấn định số người tối đa được cư trú… để bảo đảm an toàn sinh mạng cho người dân, thì thảm cảnh đã không xảy ra và nếu có hỏa hoạn, thì cũng đã không gây mức thiệt hại về người đến mức kinh hoàng như thế.

    Và nếu, chỉ cần một trong những cái nếu vừa nêu có trách nhiệm, thì đã không có cái đêm 12/09 định mệnh của 56 đồng bào, gây tang thương cho gia đình họ.

    Chúng ta có thể dẫn ra hàng tá câu hỏi về trách nhiệm như vậy để thấy rằng dân tộc ta đã xấu số như thế nào khi phải sống trong một thể chế chính trị vô trách nhiệm, bất tài, bất lực đến thế.

    56 đồng bào tử vong, nếu chỉ cho rằng họ là nạn nhân của trận hỏa hoạn là chưa thật sự thấy nguyên nhân tử vong của họ, mà thực tế, họ là nạn nhân của một chế độ vô trách nhiệm và đó mới là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Vì một lẽ đơn giản, chế độ nào đi nữa, thì chẳng có trách nhiệm nào lớn hơn sự bảo đảm an toàn của người dân.

    Nếu không, sao có thể giải thích được nghịch lý: Đất nước không có chiến tranh, không có khủng bố, không có thiên tai, ngay trong thời bình, sống giữa thủ đô, nơi mà cơ quan chính quyền dầy đặc, nơi mà cán bộ ăn lương sống nhung nhúc, nơi được trang bị phòng cháy chữa cháy, cứu hộ và y tế với mật độ cao nhất, hiện đại nhất… thì chỉ trong một buổi tối, hơn cả trăm đồng bào thương vong, trong đó, quá nửa nạn nhân tử vong đột ngột một cách tức tưởi?

    Giải thích đi, những kẻ được đồng bọn xưng là “Hồng phúc của dân tộc” (?!)

    Tiên sư hồng phúc…

  4. Lý lịch quan chức Cs. cao cấp thuờng là ba đời bần cố nông thì không thể một sớm
    một chiều biết hành xử một cách văn hoá ngay được.
    Khổ nỗi là chúng vênh váo khinh thường gìới có học nên dù giới này có dạy thì bọn
    chúng đời nào thèm nghe để biết làm theo khuôn phép lịch sự thông thường, chứ
    chưa nói việc bang giao quốc tế !

  5. Còn ông Tổng lú chễm chệ ngôi cao từ thời ba X, qua vụ Việt Á, chuyến bay giải cứu đến vụ văn hóa này, có phải chịu trách nhiệm gì không ạ ?

    • @tư tệ
      Hổng chịu trách nhiệm.
      Vì ổng bảo: Phật cũng ăn hối lộ. Chư Phật Bồ Tát hàng ma phục quái, cứu độ quần sinh. Thế mà, ma quỷ lúc nào cũng đầy rẫy, đôi khi lại là đồ đệ của Phật hoặc Bồ Tát tác quái, thế mà chả thấy vị nào chịu trách nhiệm, xin từ chức, nghỉ làm. Bậc Đại Giác còn thế, huống là ổng mới ở tầm Tự Rác.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây