Trò chuyện với một phụ huynh Hà Nội

Thái Hạo

15-9-2023

Con chị ấy học lớp 9, ngày 3 buổi: Sáng học ở trường, chiều cũng ở trường để học “tăng cường”, rồi sau đó kéo đến trung tâm. Từ trung tâm lại kéo về nhà cô giáo, học từ 17h15’ đến 19h15’. Về tới nhà, tắm rửa thay đồ xong cũng phải 8h tối mới được ăn cơm.

Ở trường, chính khóa cũng cô dạy, tăng cường cũng là cô, đến trung tâm lại gặp lại cô, và về nhà thì tất nhiên cũng vẫn là cô rồi. Con thường xuyên kêu mệt và chán.

Tôi hỏi, sao chị không cho cháu ở nhà. Chị nói, chính cháu cũng sợ, vì nếu không đi học thêm, có thể bị điểm kém, vì các bạn được tủ bài, mình thì không; con không đi học thêm ở trung tâm hay ở nhà cô, khi lên lớp mà giơ tay phát biểu, cô cũng không bao giờ gọi…

Chị nói, có nhiều khi gia đình lục đục cũng chỉ vì con đi học tối ngày. Sáng bố dậy đi làm thì con đã ra khỏi nhà, tối bố về cũng không thấy con. Nghe nằng nặng trong những con chữ phía bên kia màn hình…

Hai vợ chồng thì lo kiếm tiền cho con đi học thêm, mỗi tháng dù học trường công nhưng cũng phải hết 4 triệu. Mà như chị nói thì mức đóng này cũng chỉ là trung bình thôi, có nhiều bạn còn đóng cao hơn, vì học kín cả tuần 3 môn Toán, Văn, Anh.

Tôi lại hỏi chị, tại sao cũng giáo viên trong trường đó dạy mà phải kéo nhau ra cái “trung tâm” kia? Chị nói, trong trường theo quy định của nhà nước thì chỉ thu có 17 nghìn/tiết, nhưng ra trung tâm thì thu tới 40 nghìn, nên nhà trường mới kéo nhau ra đó.

Mà giáo viên cũng chẳng thích dạy ở trung tâm đâu, vì phải cắt phần trăm lại cho chủ trung tâm (nghe mọi người nói chính là hiệu trưởng của nhà trường). Các thầy cô giáo cũng chỉ thích dạy ở nhà thôi vì giá cao hơn trung tâm lại không phải cắt cho ai, nhưng sợ hiệu trưởng, nên phải lén lút, còn dặn phụ huynh giữ mồm giữ miệng…

Một nội dung, học đi học lại 4 lần ở 3 chỗ khác nhau trong một ngày, từ sáng tới đêm. Chao ôi, cái sự kiếm ăn sao mà tàn nhẫn, độc ác, bất lương. Cả một đám người lớn mang danh nhà giáo mà bu vào xâu xé những đứa trẻ non nớt. Thế mới biết, không phải chỉ có các trung tâm từ bên ngoài tràn vào trường học, mà còn cả trung tâm mọc ra từ trong nhà trường nữa. Thiên biến vạn hóa.

Tôi hỏi chị, ở Hà Nội học sinh có đi học thêm nhiều như nơi trường con chị không. Chị nói đa số, nhà trường và giáo viên đã mở lớp ra thì nhiều ít cũng cố mà đi, chứ không thì lo lắng đủ điều.

Biết rằng kêu gọi trách nhiệm của những người đang “chèo lái con thuyền giáo dục” thì thật xa xỉ, mà thúc giục phụ huynh hãy dũng cảm lên để giành lại tuổi thơ cho con thì thường gặp những nỗi sợ hãi nơi họ.

Tôi hiểu, nhưng các vị phải dũng cảm lên, vì lẽ phải trong tay mình. Thương con đứt ruột mà không hành động được vì con, thì còn ai có thể?

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. “Tôi hỏi, sao chị không cho cháu ở nhà. Chị nói, chính cháu cũng sợ, vì nếu không đi học thêm, có thể bị điểm kém, vì các bạn được tủ bài, mình thì không; con không đi học thêm ở trung tâm hay ở nhà cô, khi lên lớp mà giơ tay phát biểu, cô cũng không bao giờ gọi…” ( Trích TH )
    – Việc này đã trở thành một lẽ tất niên . GV dạy dạy thêm bao giờ cũng có sự phân biệt đối xử đối với hs có và không học thêm, khiến các em vừa sợ vừa chán nản .
    – GV các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa và tiếng Anh dù có dạy thêm một ngày tám tiếng thì họ cũng cảm thấy khỏe re ( như con bò không kéo xe ) . Bởi vì, vào lớp , GV cứ cho bài tập, hs cắm cúi làm bài, còn GV thì ngơi thoải mái. Mười lăm, hai mươi phút sau hãy sửa bài . Gv môn Văn thì dạy thêm cái con khỉ mẹ gì ??!! Cho bài luận, hs không làm đâu nên phải giảng ra rả suốt tiết nầy qua tiết nọ, không ung thư vòm họng thì cũng nhập viện vì sưng phổi .
    – Dạy thêm ở HN mà chỉ thu có 17 ngàn/tiết ư ?! Thế thì nghèo rồi ! Ở một huyện thuộc tỉnh LA, hs lớp Một, lớp Hai học thêm ba buổi/tuần, mỗi buổi 2 tiết đã phải đóng cho cô giáo 500 ngàn đấy ạ .
    Người xưa bảo : “Phi thương, bất phú” Giáo dục đã và đang là một thị trường chữ nghĩa nên các “bậc” thầy, cô khả kính cứ thỏa sức làm giàu thôi . Đồng thời, người xưa cũng dạy :”Vi phú bất nhân” ( làm giàu – không – chân chính thì không nhân đạo ) .
    Vậy thì, cái sự vô nhân đạo nầy do đâu mà nẩy sinh và cứ tồn tại đã hơn ba mươi năm rồi đấy nhỉ ?

  2. Vì thầy cô muốn kiếm thêm tiền. Vì quan chức muốn kiếm thêm tiền. Vì chính phủ dung túng.
    Cho nên học sinh và phụ huynh trở thành con bò sữa.
    Sức khỏe tinh thần và thể chất của học sinh rồi sẽ ra sao?
    Phụ huynh và học sinh cần phải chung tay và đồng loạt tẩy chay những tồi tệ vì tiền trong ngành giáo dục.

  3. Thôi đi Thái Hạo ơi . Bây giờ ai cũng lo cho Đảng cũng là cho đất nước, dân hải ngoại cũng đang í ới kêu gọi nhau diễn biến, thôi không chống Cộng nữa, chỉ mong Cộng thui .

    Dân trong nước hãy nên học dân hải ngoại, chỉ mong là đủ . Có gì chờ dân hải ngoại đem tiền về cho các bác hưởng thụ . Của đáng tội, dân các bác rất xứng đáng được hưởng hạnh phúc, và hổng ít người đã chỉ ra, hạnh phúc aint đấu tranh no mo.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây