Cô gái và ba gã lực sĩ

Tạ Duy Anh

16-8-2023

Cô gái ở đây là Việt Nam, do tôi mượn lời ví của một quan chức đại biểu Quốc hội. Còn ba gã lực sĩ là Mỹ, Tàu và Nga.

Theo trang tin của Đài RFI ngày 14.8 thì rất có khả năng sau Biden, Tập Cận Bình, Putin cũng muốn đến Việt Nam. Điều đó đặt chủ nhà vào thế rất khó xử.

Tập Cận Bình, không có mắc mớ gì, thích thì cứ đến. Nhưng trường hợp Putin, thì Hà Nội sẽ phải giải phép tính lợi ích rất…hại não.

Ai cũng biết, để một tổng thống Mỹ thăm chính thức, không phải cứ muốn là được.

Nhưng trong tình huống đang nói, cũng vẫn theo RFI, ông Biden có thể hủy lịch trình đến Hà Nội (tất nhiên kèm gói quà rất lớn, luôn thế), nếu biết chủ nhà sau đó cũng đón Putin.

EU cũng sẽ có phản ứng rất tiêu cực với điều đó, không kém gì Mỹ.

Bài báo đưa ra dự đoán rất mập mờ: Hà Nội chắc chắn sẽ không hy sinh lợi ích của mình? Mập mờ vì không biết LỢI ÍCH mà Hà Nội sẽ không hy sinh là kinh tế hay tình cảm, thứ tình cảm chả còn tí thiêng liêng nào, do chính sự thực dụng của Putin?

Nhưng cứ tạm nghiêng về phía kinh tế. Và nếu đúng thế thì người dân Việt sẽ được nhờ. Bởi lợi ích của Việt Nam đặt ở Mỹ và EU là vô cùng lớn.

Chưa tính đến các lợi ích chiến lược, thấy nhãn tiền là khoảng 20 triệu lao động trực tiếp sẽ lao đao về thu nhập, nếu đơn hàng từ 2 thị trường này bỗng vơi đi một nửa.

Đội quân sư của giáo sư Trọng chắc chắn phải bóp trán, để tìm giải pháp.

Putin không còn nhiều lợi ích, cả ngắn và trung hạn, với Việt Nam. Thậm chí gió đã đổi chiều: Quan hệ Việt- Nga giờ đây có lợi và cần thiết với Nga hơn là với Việt Nam. Nhưng từ chối thẳng một tổng thống từng là cường quốc, có quan hệ gần ở mức đồng minh, quả là không đơn giản, xét về mọi khía cạnh.

Khó khăn của giáo sư Trọng và các cộng sự rất đáng chia sẻ.

Xin được góp bằng vài gạch đầu dòng.

Theo số liệu chính phủ, thì thương mại hai chiều Viêt-Mỹ, Việt-EU, Việt-Nga năm 2022 lần lượt là 123 tỷ USD, gần 60 tỷ USD và 3,55 tỷ USD.

Cộng lại, Việt Nam giao thương với hai đối tác Mỹ và EU cỡ 180 tỷ USD, gấp gần 50 lần giao thương với Nga.

Nga không còn khả năng đáp ứng nhu cầu vũ khí cho Việt Nam, ít nhất là 10 năm nữa.

Tiếng nói của Nga với Trung Quốc hoàn toàn vô tác dụng, nếu không muốn nói là vô nghĩa, trong trường hợp Tầu gây hấn ở biển Đông.

Trong khi đó Tầu cũng đang phải ve vãn Mỹ và EU về vấn đề giao thương, khi kinh tế Tầu đang ngắc ngoải.

Về cá nhân: Cả Biden, Tập Cận Bình và Putin đều là những chính khách lớn, khỏi phải bàn. Nhưng với 123 quốc gia thì Putin đang là tên TỘI PHẠM CHIẾN TRANH.

Gay thật.

Lời giải cho bài toán đúng là quá khó.

Là tôi, tôi sẽ bảo nhỏ với Putin: Ngài đang có chiến tranh, nên ở nhà mà canh giữ, bởi bọn Ucraina đang lên kế hoạch đánh sập cầu Kerch và rất có thể họ sẽ bắn vào tận bàn làm việc của ngài.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Về nhà báo Đỗ Phú Thọ “Đỗ Phú Thọ là một đảng viên 4 tốt, nói như nhà thơ Trần Đăng Khoa, nếu có giao cho anh một tên phản động rồi thì sáu tháng sau cũng sẽ trở thành đảng viên 4 tốt

    Tạ Duy Anh là 1 nhà văn hổng phải phản động, tại sao hổng cố gắng trở thành 1 nhà văn 4 tốt như Đỗ Phú Thọ ? Hay là đã đến mức cần giao cho đảng viên 4 tốt Đỗ Phú Thọ rùi ?

  2. Cô gái ở đây là Việt Nam, do tôi mượn lời ví của một quan chức đại biểu Quốc hội.
    Còn ba gã lực sĩ là Mỹ, Tàu và Nga.

    CHẮC CHẮN cô gái ở đây là các mụ MỆ

    Chắc lại là SIÊU VI TRUN..G C..UỐC đại trùm cuối CÁI mụ trần thị nguyệt thu ĐỆ thiên FU NHÂN của thèng cựu chủ tiệm bán NƯỚC xúc f..ân xuân fuc*k

    Chắc lại là SIÊU VI TRUN..G C..UỐC siêu tú bà THỜI ĐỒ ĐỂU hồ chí meo NGUYỄN THỊ THANH NHÀN bán cả hàng triệu trí NÔ, lao NÔ, ô sình CÔ DÂU xứ HÁN ngữ , qua rừng thẳm phi châu làm tớ cho bon cai thầu thương lái TRUN..G C..UỐC vào sa mạc hoang mạc Ả rập làm tớ cho bon cai thầu thương lái TRUN..G C..UỐC … rồi lại làm NGƯỜI MÁY robot lắp ráp trong dây chuyền của SIÊU ĐẠI CỬU VẠN phạm nhặt vượn…g được TẬP CẬN BÌNH chọn cho gặp không phải ở T(B)ắc Kinh mà dàn xếp qua ĐÔNG KINH không gặp đại gia xe hơi Nhật bản mà các siêu đại gia xe hơi TÀU cộng mở chiến lược LẮP RÁP phụ tùng linh kiện MADE IN CHINA thành MADZ Ê IN QUẢNG NÔM ……………để trốn thuế và có điều kiện hợp pháp bán qua thị trường ÂU-MỸ trốn thuế cho TÀU cộng hàng trăm tỉ đô la

    SIÊU ĐẠI CỬU VẠN phạm nhặt vượn…g DẤU TIẾNG không cùng ĐI THEO với đoàn triều cống VƯƠNG LÚ co vác theo thái tử đỏ hạt giống đỏ CON HOANG của thằng cố chủ tiệm bán NƯỚC võ chí công là võ vân thưởng để HỒNG ĐẾ Tập đóng ẤN TÍN Vua Đỏ lên sọ về làm TÂN chủ tiệm bán NƯỚC thèng cựu chủ tiệm bán NƯỚC xúc f..ân xuân fuc*k TAI TIẾNG vụ VỊT Á ngoáy mũi đại trùm cuối CÁI mụ trần thị nguyệt thu ĐỆ thiên FU NHÂN lò tôn

    Còn ba gã lực sĩ là Mỹ, Tàu và Nga KHOẺ NHƯ TRÂU mạnh cỡ LIÊU NINH… siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Regean

    Nên chắc các MỤ trên phải là LÒ TÔN khủng khiếp mới chụi nổi ba gã lực sĩ là Mỹ, Tàu và Nga khoẻ như Makie TYSON !!!

    HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA HA ra huyết lệ !!

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Vì lợi ích của Đảng nên Nga+Tàu là chổ dựa vững chắc còn Mỹ là đế quốc, chỉ khi cần thì quan hệ thôi,…
    – Biết bao cơ hội đã bị bỏ qua ( xem các bài viết của ông Nguyễn Trung- nguyên trợ lý của ông Võ văn Kiệt) – Đó cũng là nguyên nhân làm cho “đất nước không chịu phát triển!”

  4. Bổ sung: Nghe nói bọn Prigozhin đang tuyển mộ lính đánh thuê người Việt, chúng tính rằng chỉ riêng bọn Việt đang làm thuê, ăn cắp và đĩ điếm ở nước ngoài cũng đủ lập thêm vài lữ đoàn để đánh Ukraine đấy!!

  5. Ừ thì cứ coi như Việt Nam là 1 cô gái được 3 đại gia đeo đuổi . Nhưng chiện dân TA aka dân Xã hội chủ nghĩa, điển hình qua Tạ Duy Anh, chọn người nương nhờ chốn thở than thía lào thì … hết biết phải gọi là thế nào lun

    Chỉ nói rằng cách chọn mặt gửi vàng của TDA, là 1 người mang danh là “bộ đội Cụ Hồ” … chỉ xứng đáng là 1 lính đánh thuê, 1 merc, 1 gunslinger, murder for hire. Sặc mùi xôi thịt

    Cái quan trọng nhứt là tình yêu thì hoàn toàn vắng mặt ở đây . Độ tin cậy, lòng chung thủy lại càng không . Kế nữa là sự tương đồng trong tính cách, trong thế giới quan, trong những kế hoạch về tương lai … Những chiện quan trọng như thế này cũng chả thấy tăm hơi đâu cả . Đám văn nghệ sĩ các bác chúa instant gratification, chơi song dông, làm xong tô mực, tộ phẩm này, được thiên hạ tán tụng là nghĩ tới thế nào để đ ra tộ phẩm khác rùi . Chuyện chọn bạn, ở đây là phối ngẫu, Việt Nam có phải “đưa người cửa trước, rước người cửa sau”, có phải loại lăng loàn, phản bội đâu mà mùi xôi thịt kinh quá vậy! Cả 3 đều thuộc hạng đại gia thì ngay cả 1 người thuộc loại “có tiếng” nhứt thiên hạ, nhưng cái “giàu” này là giàu xổi, giàu hổng bền . Cái “giàu” của thằng lông lá … well, lemme break it to ya, anh đứng thứ II thế giới own 1/3, khoảng 27%, số nợ của hắn . Chỉ cần anh hai đòi nợ thì Big Brother sẽ phải năn nỉ xin giãn nợ hoặc quịt luôn .

    Tình yêu thì … Mỹ ngày xưa ủng hộ Ngụy, và dân TA thì … tớ trích Phạm Xuân Nguyên viết về Nguyên Ngọc, “Năm 1962 khi vào chiến trường miền Nam trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến lần thứ hai, Nguyên Ngọc lấy bút danh Nguyễn Trung Thành để chiến đấu bằng ngòi bút … Bút danh Nguyễn Trung Thành của Nguyên Ngọc, theo tôi nghĩ, được đặt để bày tỏ một niềm tin, một quyết tâm, một tấm lòng. Chính dưới tên gọi đó ông đã có bài tùy bút nổi tiếng Đường chúng ta đi khẳng định ý chí tiến công cách mạng của nhân dân Việt Nam trước sức mạnh quân sự của đế quốc Mỹ. Ông kể: Ông viết bài tùy bút này như một lời hịch, lời hiệu triệu quân dân, theo gợi ý của đồng chí Võ Chí Công khi đó là chính ủy khu Năm rằng thời chống quân Minh ta đã có bài Bình Ngô thì thời nay chống Mỹ ta cũng cần phải có một bản hùng ca tráng khí như vậy. Nguyên Ngọc – Nguyễn Trung Thành đã viết với tất cả sự hào hùng lãng mạn của ông và đất nước hồi ấy. Bây giờ đọc lại bài tùy bút đó những ai đã đi qua con đường chiến tranh vẫn thấy xúc động và tự hào”. Đi với Mỹ chính là ẻ vào “Đường chúng ta đi”, ẻ vào Bình Ngô Đại Cáo của thời chống Mỹ, nhổ toẹt vào truyền thống giao ban anh hùng của Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, vào tinh thần giải phóng mặt bằng của bộ đội Cụ Hồ, là lăng loàn, là phản bội . Nguyễn Bá Chung “Lớn lên trong chính thể Việt Nam Cộng hòa, lại là người di cư từ Bắc vào Nam, tôi hoàn toàn chấp nhận chính sách chống cộng tuyệt đối của miền Nam …. Chỉ đến khi sang Mỹ du học vào cuối năm 1971, đọc các sách báo Tây phương về cuộc chiến tranh Việt – Pháp và sự can thiệp của Mỹ vào Việt Nam, quan điểm của tôi mới thực sự thay đổi … Vì thế tôi gia nhập những cuộc biểu tình chống lại sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Việt Nam, tham gia những cuộc nói chuyện về tình hình chính trị của cuộc chiến tranh Việt – Mỹ, và chống lại sự leo thang chiến tranh của người Mỹ” làm việc cho William Joiner Center, nhận định về Mỹ, chứng minh tính khách quan & khoa học của tác phẩm được giải Phan Chu Trinh của Lữ Phương “Với đồng bào miền Nam, chính sách tân thực dân của Mỹ đã phần lớn che giấu bàn tay của Mỹ trong cuộc chiến tranh”, & chính sách toàn cầu của Mỹ “Chính sách tân thực dân này của người Mỹ tiếp tục được thực hiện ở Iraq và Afghanistan sau cuộc chiến tranh Việt – Mỹ, với một kết quả tàn hại không kém cuộc chiến tranh Việt Nam”

    Đó, Mỹ đó . Nên nhớ, câu ca chê trách “bọn lai căng”, nguyên thủy là lên án đô thị miền Nam . Nhưng vì “Đổi Mới” nên đã biến cả nước thành 1 trung tâm của lai căng từ nông thôn đến thành thị . Chính vì vậy mà Nhà nước đại diện cho các bác đã nhạy cảm nên phải cấm . Mỹ có tốt cho Việt Nam các bác bao giờ chưa ? Và chính những thứ đó đã sinh ra 1 tầng lớp phản kháng bao gồm những người-các-bác-tôn-là “trí thức”, và những người nông dân chất phác, giàu lòng yêu nước như ông bà của Nguyễn Thùy Dương, khả năng dân Việt sẽ lại đứng dậy tố cáo & đòi lật đổ cái chế độ, hoặc bất kỳ chế độ nào ngả theo Mỹ là có thật hay không ? Biện chứng đấy .

    Bên này quan niệm tình yêu là love Just The Way You Are, tình yêu là con người tiến bộ, chớ hổng phải thoái hóa, aka chuyển qua phía đối lập . Với chế độ các bác, yêu ai mới hổng làm cho chế độ thoái hóa ? Mỹ cực kỳ thích kiểu cọ, yêu ai là biến họ thành con rối, thành bù nhìn của mình, muốn vần vụ thế nào cũng được . Đi với Mỹ, Đảng các bác phải đốt sạch miếu mạo, đền đài, phải bêu riếu tổ tiên, nhục mạ cha ông, phản bội lại những hy sinh của thế hệ Nguyễn Hữu Đang, có phải là loại “rước voi Cộng Hòa về giày mả tổ, blow up lăng Bác Sky-Hi” không ?

    Trong khi đó …

  6. Hãy xem từ trước tới nay ráo-xư môn ní nuận có bao giờ vì quốc gia dân tộc ! Anh lấy gạo của dân giúp Cuba vì cái tình “đồng chí” trong khi đám cu con đói rã họng, anh cũng lấy tiền của dân xây nhà cuốc hội cho Lào và xây trường học cho Lào trong khi học sinh nghèo phải du dây qua sông và chui trong bọc ni-lông qua sông.
    Chuyện tiếp kiến Putin ở Hà Nội là chuyện..mình có làm sao thì ông ấy mới muốn qua thăm mình.
    Cạn lời.

  7. Hề… hề…., tôi đọc rất kỹ bài này mà vẫn chưa rõ tác giả ví von kiểu gì, cho nên, tôi xin mạn phép bàn:
    1. Với tư cách là gái đồng trinh, rất nhiều con dân nước Việt đang cần tìm một ý trung nhân cho mình, tránh xa các thứ anh hùng đểu, đặc biệt là các loại mất dậy tuy vỗ ngực rằng thì là nó là kẻ anh hùng nhưng thực chất đang là kẻ tội phạm đang bị truy nã!.
    2. Với tư các là gái đĩ, rất nhiều con dân nước Việt đang uốn éo tre làng lả lướt và đu dây để kiếm tiền thiên hạ, nhưng, cái thằng có thể kiếm riêng nhiều nhất lại là thằng đang bị truy nã quốc tế. Đau đầu quá cho bọn mà đầu óc của chúng chỉ là đầu óc của con Thúy Kiều!.

  8. LỢI ÍCH mà Hà Nội sẽ không hy sinh là kinh tế hay thứ tình cảm ?.
    LỢI ÍCH kinh tế có thứ nguyên và số liệu USA, còn Tình cảm là đại lượng tù mù không có thứ nguyên rõ ràng, khó chấp nhận, hay so sánh.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây