Chữ “Lễ” phải truy ở người lớn

Mai Bá Kiếm

4-8-2023

Hổm rày, tôi không lên tiếng về những phát biểu ngây ngô của hoa hậu Ý Nhi, mà dư luận đã lên án nặng nề, vì tôi quan niệm “chữ lễ truy ở người lớn”. Người ta chửi đứa bé “đồ mất dạy” không phải là chửi nó, mà chửi má nó không biết dạy con!

Ý Nhi kể tên ba người nổi tiếng ở Bình Định là “Em, nhà thơ Hàn Mặc Tử và vua Quang Trung”. Dư luận nói Ý Nhi hỗn, lẽ ra phải kính nhường: “Vua Quang Trung, nhà thơ Hàn Mặc Tử và em”. Tôi lại thông cảm cho Ý Nhi, vì Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch đã giành đi giữa thảm đỏ, lấn thủ tướng Mã Lai đi ra mép thảm, thì Ý Nhi giành vị trí của vua Quang Trung và Hàn Mặc Tử là “noi gương sáng ngời” của vị cấp phép thi hoa hậu!

Ý Nhi hỏi: “Khi BGK đã chọn em ở vị trí cao nhất, thì phải chứng tỏ em là một cô gái như thế nào thì họ mới đưa em đến vị trí đó đúng không ạ?” là nói theo luận đề nguyên nhân – hậu quả của bác Cả chứ ai: “Mình phải như thế nào, người ta mới…”.

Khi Ý Nhi nói “Hoa hậu là một người có nhan sắc, tôi nghĩ là để hoa hậu chọn được một anh đại gia nào đó thì anh đại gia đó cũng phải là một người rất tinh tế, hữu duyên với nhau chứ không phải theo hướng quá tiêu cực như mọi người thường hay nghĩ“, dư luận chê cô hàm ý “gió tầng nào gặp mây tầng đó” thì có gì sai? Hàn Mặc Tử cùi còn mơ bán trăng, Ý Nhi không sợ lở, mơ lên 9 tầng mây bán là chuyện nhỏ.

Hà Nội và TP.HCM luôn ô nhiễm, kẹt xe và ngập nước, mà lãnh đạo muốn biến thành Paris và Singapore, tại sao không cho Ý Nhi biến thành tiên, khi “lemon question” (chanh hỏi = chảnh): “Tôi hiện tại đã ở một cương vị mới, thật sự là một bước tiến nhảy vọt so với tôi của 2 – 3 tháng trước. Chắc chắn bạn trai của tôi cũng phải có những sự thay đổi nhanh chóng, tiến bộ nhiều hơn để có thể theo kịp tôi”.

Tưởng mình cõi trên nên Ý Nhi coi bạn trang lứa là cõi dưới: “Trong khi bạn bè đồng trang lứa với tôi chỉ dành thời gian để ngủ, để chơi, để uống trà sữa thì tôi đã tham dự cuộc thi hoa hậu. Tôi nghĩ mình trưởng thành hơn các bạn, khi mà các bạn vừa đi học vừa đi làm thì tôi đã là một hoa hậu”.

Dự luận chửi Ý Nhi trịch thượng, còn tôi phân tích câu, thấy đây chỉ là phép so sánh không cùng đại lượng! Nếu theo phân loài sinh vật, thì Ý Nhi và bạn bè đồng trang lứa không phải “những con tương cận”!

Tôi biết các nhà báo hay bày trò “Khen cho mầy chết!”, Ý Nhi là nạn nhân của giáo dục học đường, của giáo huấn gia đình, của văn hóa xã hội. Chữ lễ phải truy ở người lớn!

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Có gì mà phải làm ầm lên để tấn công một cô gái trẻ đẹp,khi cô so sánh Vua Quang Trung với nhà Thơ Hàn Mặc Tử.Ở các nước Tây Phương như ở Mỹ trong tự do ngôn luận,các cô mặc đồ tắm mang cờ Mỹ chẳng ai đe dọa thầm thì,các cô có quyền so sánh mình với bất kì vĩ nhân nào trong nước chẳng ai quan tâm dè chừng nguyền rũa.Trong một nước độc tài người dân bị chính quyền và dư luận soi mói những chyện vặt vảnh và vô bổ.Mọi người đứng lên ném đá cô hoa hậu nhỏ nhoi như thời Trung Cổ hay xúm nhau tung hô ‘ tự hào’ quá lố đội tuyển nữ Việt trong Word Cup khi họ thua cuộc đậm dà.Sự mặc cảm và tự ti làm người Việt suốt đời chỉ là nhược tiểu và không bao giờ thoát ra cuộc bủa vay của thân phận nhỏ nhen…
    Vua Quang Trung hay thi sĩ Hàn Mặc Tử là danh nhân,mọi người tai sao không có quyền bằng các ông.Phật phán: Ta là Phật đã Thành,các người là Phật sẽ thành.Có gì pham thượng khi nói mình là bằng Phật.
    Trong hơn bao ngàn năm dựng nước,Người Việt cứ mái ở trong ao tù và cứ như vậy làm sao phát triển Đất Nước mai sau…

  2. – Lúc còn bé Ý Nhi đã là cháu ngoan bác Hồ,lớn lên là đoàn viên thanh niên cọng sản Hồ chí Minh. Luôn được học tập và làm theo gương bác Hồ vĩ đại.!
    -‘ Khi bác Hồ thăm đền thờ vua THĐ,bác Hồ đã nói THĐ anh hùng,bác cũng anh hùng (?). Bác còn “tài giỏi” hơn THĐ,vì THĐ chỉ “đưa một nước qua nô lệ” còn bác: tôi dắt 5 châu đến đại đồng”! Có lẽ học kỹ gương bác nên Y Nhi xếp mình trước Hàn Mạc Tử và vua Quang Trung chăng?!!?

    • Khi chưa được sáu chục tuổi, bác của Ý Nhi đã khiêm tốn tự xưng là cha già dân tộc rồi.
      Cái vênh váo của Ý Nhi chỉ đáng xách dép râu cho bác thôi, còn phải học và làm theo chán.

    • Ý Nhi được đào tạo trong 1 thứ giáo dục phi/phản Phạm Toàn, 1 nền giáo dục Vô Minh, aka phủ định Hồ Chí Minh . Cái này là do những khuyến khích chủ nghĩa cá nhưn, rùi tự thể hiện mình, bên này gọi là punks tức là bất cần đời, sống ích kỷ, lai căng

      Thay vì “khiêm tốn, thật thà & dũng cảm”

      Những ai đã & đang cổ động cho những ý tưởng lai căng chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ … then you reap what you had sown

  3. Cách bao biện của tác giả MBK cho cô nàng Ý Nhi không thuyết phục ! Dường như trong phần thi hoa hậu có tiết mục thi kiến thức. Kiến thức của cô nàng quá “lùn” ! Sao mà đậu được nhỉ ?!
    Trước đó, hành động thiếu văn hóa của cái ông bộ trưởng TTVH đã bị thiên hạ bình phẩm te tua rồi mà nàng nầy không biết hay sao ?! Qua cách nói năng, ứng xử của nàng trước xã hội và bạn bè thật thảm hại .
    Một tít trên báo đảng : “Ý Nhi là HH bị chửi nhiều nhất từ trước đến nay” .
    Kiến thức thì thiếu vắng mà lại tràn đầy lòng kiêu hãnh tự tôn . Một nét văn hóa tối thiểu là khiêm tốn và lễ độ nàng cũng không có . Buồn thay !
    Có câu đại ý là : con công đẹp nhờ bộ lông, con người đẹp nhờ kiến thức .

    • Em ý đem cái trời cho hối lộ các VIP thì lấy gì không ẵm giải. Chỉ có điều là một đóa hoa lài cắm bãi cứt trâu.
      Hoa lài chỉ nở về đêm
      VIP = Verry Imposing Pig

  4. Thảo nào “Bố ruột Hoa hậu Ý Nhi: “Có những đêm, nước mắt tôi chảy đến 3h sáng””.
    Thương quá cơ! Mà hẳn là bố ruột chứ không phải là bố nuôi hay bố sugar.
    Bà con đâu hết rồi, tới dỗ không có hết nước mắt giờ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây