Vingroup chơi tất tay

Dương Quốc Chính

5-8-2023

Đợt này Vinhomes quảng cáo với tần suất kinh khủng, toàn giờ vàng ở VTV, cộng thêm chạy quảng cáo trên Facebook cũng khủng khiếp. Chủ yếu là làm hình ảnh cho khu Vinhomes Ocean park 2-3.

Ocean park 3 là bản copy của Grand World Phú Quốc, cái Phú Quốc thì copy kiểu dáng của Venice, Ý. Đại khái là fake 1 và fake 2. Với vai trò là kiến trúc sư, mình thấy vụ làm hàng fake này cứ sao sao! Do bế tắc về ý tưởng thiết kế cũng như kinh doanh hay để tiết kiệm phí thiết kế và thi công (lặp nhiều thì giá rẻ)?

Mình nghĩ là cả hai. Mô hình này Tàu hay làm, chủ yếu chăn khách du lịch giá rẻ, không có điều kiện đi Tây thì xem hàng nhái vậy. Việc copy ý tưởng từ khu du lịch về địa bàn thuần nông như Hưng Yên kể ra cũng “độc đáo”, không ai dám nghĩ tới. Bất động sản (BĐS) du lịch nó rất khác với BĐS để ở bình thường.

Với đất “nhà quê” mình nghĩ mô hình kiểu Eco Park hợp lý hơn. Đã phải ra xa trung tâm ở rồi mà lại toàn thấy nhà lô xây mật độ cao. Nhà giàu bên HN thì chả thèm ở, nhà nghèo thì không có tiền mua, rất là lỡ cỡ. Chắc anh Vượng muốn hút khách nhờ du lịch hàng fake?

Ngay cả việc đốt rất nhiều tiền vào việc truyền thông về “Phố Đông” Hà Nội, hay quận Ocean, để hi vọng bán được một khối lượng khổng lồ diện tích sàn BĐS, cũng là chơi tất tay luôn. Bởi vì xu thế thị trường BĐS cao cấp như Vinhomes là đang rất chợ chiều.

Như mình đã dự báo vài lần, là xu thế này không thể đảo ngược ít nhất trong vòng hai năm nữa, do tình hình suy thoái kinh tế Việt Nam và thế giới, cũng như việc điều chỉnh 1 số luật liên quan tới BĐS (Đất đai, Kinh doanh BĐS, Nhà ở, Thuế BĐS…). Nhưng họ đã xây dựng dở dang rồi, đâm lao phải theo lao thôi. Hiện tại làm gì có doanh nghiệp BĐS nào dám vung tiền chạy quảng cáo như Vinhomes đâu. Vì các nhà đầu cơ đều có tâm lý thủ thế.

Tiếp đến là việc chào bán 10 ngàn tỷ trái phiếu cho VinFast, không có tài sản đảm bảo và không có nghĩa vụ nợ tới Vingroup, không được chuyển đổi. Đều là các yếu tố bất lợi cho nhà đầu tư, trừ lãi suất rất cao, gấp 2 lần lãi suất huy động của ngân hàng. Vụ này cũng là chơi tất tay luôn trong bối cảnh VinFast chưa thể huy động được vốn ngoại từ việc IPO bên Mỹ.

Vinhomes nuôi ông em VinFast này quá nuôi con nghiện, nên việc kỳ vọng vào doanh thu từ BĐS phố Đông và huy động tiền qua phát hành trái phiếu đều rất liều lĩnh, được ăn cả ngã về không, ngàn cân treo sợi tóc.

Hiện tại, sau đợt khủng hoảng trái phiếu doanh nghiệp vừa rồi, nhà đầu tư sợ vãi đái, làm gì có doanh nghiệp nào dám phát hành thêm, lo trả nợ cái cũ còn khó.

Tóm lại là VIN đang làm hai việc đều đi ngược lại xu hướng của thị trường và tâm lý của nhà đầu tư (con chim đậu phải cành cong). Nếu họ thành công thì đúng là sự kỳ diệu.

Ở một động thái khác liên quan, Hyundai mới tung ra mẫu xe điện xịn sò cạnh tranh trực tiếp với VinFast, lắp ráp tại Việt Nam. Mẫu xe điện cỏ của TQ cũng đã tham gia thị trường. Các đối thủ cạnh tranh kia đều lớn mạnh và kinh nghiệm hơn VinFast.

Nên lợi thế trước mắt của VinFast đang chỉ là trạm sạc và lòng YÊU NƯỚC. Nhưng yêu nước phải đi kèm với đoàn kết, anh em Tuyên giáo VIN nên khóa mõm bọn bò đi, may ra mới lôi kéo được thành phần yêu nước kiểu khác bò đỏ. Với cạnh tranh quốc tế, bò đỏ không có ý nghĩa gì đâu.

Anh em bò thay vì đi húc tán loạn thì gom tiền mua trái phiếu VinFast đi, phải hành động cụ thể thay vì chửi.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha ha

    Tham vọng đối địch với Tesla của Vingroup đang đối diện một con đường gập ghềnh

    Làm gì so sánh nổi với đại thiên tài kỹ nghệ Elon Musk từ xứ Nam Phi qua Mỹ !!
    Elon Musk có thực tài từ TAY TRẮNG với viễn kiến và tham vọng đã lập nên PayPal, nhiều hãng khác kể cả SpaceX vô địch so cả NASA ngày xưa của Von Braun và Tesla vô địch so cả General Motor từ một cá nhân như đại thiên tài kỹ nghệ Elon Musk vượt cả Thomas Edison NHƯNG cái quý vẫn là sự dấn thân chính trị không như bọn facebook thằng chủ ăn cướp công sức của HAI ANH EM SINH ĐÔI người Hoà Lan lập trình ra facebook như trong phim Social Network đã vạch mặt thằng chủ đó và sau khi thành công với số vốn lớn facebook đã ký ngân phiếu 800.000.000 đô la cho HAI ANH EM SINH ĐÔI người Hoà Lan trên

    hay bọn trọc phú XANH ở Âu-Mỹ bọn trọc phú ĐỎ ở xứ TỀ xứ Vệ ăn cắp công nghệ chẳng phát minh gì còn tán phét nhờ thị trường béo bở như HOA LỤC

    Đại thiên tài kỹ nghệ Elon Musk dùng công nghệ như phưong tiện cho mọi người trên toàn thế giới phát biểu nhất là tại các nước độc tài …

    Nhưng lo cho các đại công xưởng nhà máy Tesla của Elon Musk đặt tại Hoz lục sẽ bị MẦN THỊT toàn bộ bởi lũ kỹ sư tay nghề cao học từ Mỹ về ngụy trang làm cán sự công nhân nhà máy …bằng chứng là các hãng xe Tàu cộng mới sinh sau đẻ muộn so với công nghệ Tesla của Elon Musk đã ĐUỔI KỊP chưa kể xe hơi còn rẻ hơn vì nhân công kỹ sư thuê rẻ hơn !!!

    Còn VinGroup chẳng qua vốn từ hãng Tàu ở Hồng Kông MỤC ĐÍCH CHÍNH chỉ xem VinGroup của phạm nhật vượng CHỈ LÀ LOẠI cửu vạn ĂN NO VÁC NẶNG trốn thuế lắp ráp phụ tùng linh kiện đều từ MADE IN CHINA thành sản phẩm cuối là xe hơi VinFast madzê in quảng nôm phát âm như thằng cựu chủ tiệm bán NƯỚC xúc fân xuân fuc*k bù lại TÀU cộng ra hết vốn cho đại gia đai ca CỬU VẠN phạm nhật vượng làm chủ cai thầu bóc lột lũ khốn khổ bỏ làng quê về các khu sản xuất làm như những con robot NGƯỜI MÁY có độ tự do tuyệt vời khéo léo HƠN CÁC robot hiện đại nhất hiện nay !!!
    Viễn tượng xứ Vệ thành THUỘC ĐỊA ẢO kinh tế sinh lời cho BẮC KINH thời TÀU-toàn cầu hóa = sino-globalization = sino-mondialisation loại TÂN GIAO CHỈ QUẬN thế kỷ 21 còn thảm thương hơn Cửu Chân GIAO CHỈ QUẬN thế kỷ trước lịch Thiên chúa giáo !!!

    Tàu cộng THÂM ĐỘC THÂM HIỂM cần gì đánh …nhưng lỡ cần T(B)ắc Kinh sẽ hạ lệnh cho TÊN ĐỒ TỂ hunsen mà xứ Vệ từng nuôi ONG tay ÁO “cáp duồn” hộ băng vũ khí hiện đại của Tàu cộng như MAO XẾNH XÁNG từng dùng thằng Pol Pot đồ tể chỉ cách Hà Tiên chưa đầy 20 km vả lại TÀU trun..g c..uốc không mang tiếng xâm lăng đánh xứ Vệ trước dư luận thế giới

    KHÓC LÊN ĐI ôi Quê Hương yêu dấu dấu yêu !!!
    Hu hu hu hu hu hu hu hu hu hu hu hu hu

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. “Anh em bò thay vì đi húc tán loạn thì gom tiền mua trái phiếu VinFast đi, phải hành động cụ thể thay vì chửi.”
    Kể gì đám đó.
    “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”
    Nguyễn Phú Trọng và bộ sậu đổi xe Vinfast mà đi để thể hiện “ngạo nghễ” Chiều Nay.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây