Tình hình Ukraine ngày thứ 517

Phan Châu Thành

26-7-2023

1. Viện Nghiên cứu chiến tranh ISW thông báo rằng quân Ukraina đã tiến vào làng Klishchiivka và Andriivka ở phía nam Bakhmut, điều này đồng nghĩa với việc mặt trận nam Bakhmut đang lung lay dữ dội:

Nhiều nguồn độc lập vừa thông báo, quân Ukraina đã chiếm được Andriivka và một phần Klishchiivka:

…và trưng ra hình ảnh cho thấy HIMARS đang hoạt động tại đây:

Quân Nga được cho là đã phải lùi về sau con kênh ở gần đó, tuy nhiên, đây là vị trí rất khó phòng thủ, bởi là vùng trũng. Quân Ukraina cũng đang tấn công cả Kurdyumivka và Ozarianivka:

Nguồn Nga cũng cho biết là đang bị tấn công:

…và sau đó đã công nhận 1 phần thông tin:

Phim tổng kết tình hình 10 ngày qua ở phía nam Bakhmut, cho thấy quân Nga liên tiếp phải rút lui:

Hình ảnh từ chiến trường:

Hai xe chống drone của Nga bị phá hủy cùng nhiều vũ khí khác:

Một số lính Nga bị bắt:

Những gì còn lại của thành phố Bakhmut :

2. Nguồn Nga thông báo quân Nga đã chiếm được một khu vực giữa hai tỉnh Kharkiv và Lugansk ở chiến trường Svatove:

Quân Nga được cho là đang cố gắng gây chú ý, giảm tải cho chiến trường Bakhmut ngay bên dưới, khi có rất ít quân chủ lực của Ukraina lúc này tại chiến trường Svatove-Kreminna:

Bản đồ cho thấy quân Nga cũng đã có 1 số thành công:

…tại một khu vực rộng khoảng 6,53 km2 ở giữa các làng, quân Nga đã bất ngờ vượt sông và lập được 1 tiền đồn trên khu vực do Ukraina kiểm soát khi trước:

Tuy nhiên các nguồn độc lập vẫn mới công nhận 1 phần thông tin, cho rằng hai bên vẫn đang đánh nhau tại đó:

ISW cũng có những nhận định tương tự:

Toàn cảnh khu vực theo ISW:

Phim từ chiến trường:

3. Bản đồ chiến trường Zaporizhzhia:

Phóng viên vẫn đang có mặt tại mặt trận:

Quân Ukraina cố gắng tấn công làng Robotyne:

…có thắng lợi nhỏ ở gần Kamyanske:

Hình ảnh một đoàn xe Ukraina tấn công vị trí của Nga:

HIMARS hoạt động:

4. Hai drone chưa rõ nguồn gốc đã phát nổ ở gần khu vực Bộ quốc phòng Nga ở Moscow vào rạng sáng, không gây thiệt hại về người. Phía Nga cáo buộc chính quyền Ukraina đứng sau vụ tấn công:

Khói bốc lên từ Bộ quốc phòng Nga, phía Nga cho rằng đã bắn hạ được drone trước khi chúng chạm mục tiêu:

…tuy nhiên, chắc chắn 1 tòa nhà phụ tại đây đã bị hỏng mái và kính cửa sổ:

5. Khoảng 10 đoàn xe, mỗi đoàn chừng 10 chiếc, bao gồm xe Kamaz và bus cỡ nhỏ, chở lính Wagner đã tới Belarus nhưng không mang theo vũ khí hạng nặng

Ảnh chụp từ vệ tinh doanh trại mới của Wagner ở Tsel, Asipovichy, tỉnh Mogilev ngày 23-07-2023:

Cùng lúc này, tổng thống Belarus Lukashenko huênh hoang tuyên bố: “Tôi đang có vấn đề với linh Wagner, họ chỉ muốn đi sang phía tây, tới Warszawa hay Rzeszów”.

Tất nhiên, như thường lệ, đây lại là một chiêu trò hô hào, đánh vào tâm lý của Lukashenko, với ý định gây bất ổn tình hình biên giới, chứ trên thực tế, quân đội Belarus, với 45.500 người, kể cả khi có sự trợ giúp của hơn 1.000 lính Wagner, sẽ không bao giờ là đối thủ gì đáng kể của 175.000 lính Ba Lan được huấn luyện và trang bị theo tiêu chuẩn NATO, chưa kể tới 7.000 lính Mỹ đang đóng trong các căn cứ quân sự tại Ba Lan, cùng 100.000 lính NATO thuộc Lực lượng Phản ứng nhanh lúc nào cũng sẵn sàng. ISW cũng đưa ra các nhận định: “điều này thậm chí không phải là sự đe dọa gì cả đối với Ukraina hay Ba Lan”, và chỉ ra rằng lính Wagner không có cả vũ khí hạng nặng.

6. Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Shoigu đang tới Bắc Triều Tiên trong thời gian từ 25 tới 27-07-2023, được cho là để hội đàm với chính phủ nước này về việc viện trợ hoặc mua vũ khí:

7. Quân Nga tiếp tục tiến hành các cuộc khủng bố vào các thành phố cũng như cơ sở nông nghiệp, kho chứa lúa mạch ở Ukraina. Thánh đường của đạo Chính thống ở Odessa, Transfiguration Cathedral, nhà thờ lớn thứ hai của Ukraina được xây từ năm 1794, đã bị tên lửa Nga phá hỏng:

Bên trong Thánh đường trước khi bị phá hủy:

Ngôi Thánh đường này là từ lâu đã nằm trong danh sách “Di sản nhân loại” của UNESCO:

Khu trung tâm Odessa sau đợt tấn công:

Các kho chứa lúa mạch hư hỏng nặng hoặc bị phá hủy:

Truyền hình Nga tuyên bố: “sẽ nên phả hủy toàn bộ khu vực cảng cùng những gì liên quan. Phải phá tất, rồi sẽ xây lại sau, khi Odessa là của Nga”.

…thậm chí còn trơ trẽn: “Chúng ta không phải là kẻ xâm lược, nhưng chúng ta vui mừng khi nhìn thấy liên tiếp 3 đêm liền tấn công vào Odessa”.

Người dân Odessa không mất tinh thần, không ai bảo ai, đã ngay lập tức cùng nhau tiến hành dọn dẹp khắp nơi, khắc phục hậu quả. Trong nhà thờ:

…trên đường phố:

…mọi người đều tự nguyện, tự làm:

…cố gắng cứu lại được những gì có thể:

Cảng Reni ở gần biên giới với Romania cũng bị tấn công:

Putin cùng đám ủng hộ không coi trọng bất cứ cái gì, dù đó có là di sản, văn hóa nghệ thuật, tôn giáo, không quan tâm tới mạng sống con người, tài sản hay bất kỳ giá trị nào hết cả – chỉ có phá hủy, chết chóc để hòng đạt được mục đích – đó là những thứ mà chúng đem lại cho trái đất này. Nếu để bọn chúng đạt được thứ chúng muốn ở Ukraina, thì nhiều nơi khác rồi cũng sẽ phải gánh chịu những thảm cảnh tương tự, vì vậy, cần phải giúp quân và dân Ukraina những gì có thể.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây