Cần xác định lại giá thành đường sắt tốc độ cao

Nguyễn Ngọc Chu

26-7-2023

1. Đường sắt Việt Nam vô cùng lạc hậu. Việc xây dựng đường sắt tốc độ cao vừa chở khách vừa chở hàng, thông suốt từ Cần Thơ – TP.HCM – Hà Nội – Lạng Sơn là điều bắt buộc. Vì thế, rất mừng khi nghe tin Thủ tướng đề xuất ưu tiên xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ. Vấn đề không thể không bàn là giá thành đắt đỏ.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ dài 174,41km, tốc độ chở khách 190km/h, tốc độ chở hàng 120km/h, có 15 nhà ga, 11 trạm bảo dưỡng. Tổng mức đầu tư 9,07 tỷ USD (213 948 tỷ đồng). Bình quân 52 triệu USD/km.

Trong khi đó, tuyến đường sắt Lào – Trung Quốc đoạn Vientiene – Botan dài 422km, tốc độ chở khách 160 km/h, tốc độ chở hàng 120 km/h, 10 ga hàng hóa, 10 ga hành khách, 75 đường hầm, 77 cây cầu. Tổng mức đầu tư 5,9 tỷ USD. Bình quân 14 triệu USD/km.

Như vậy giá thành 1 km tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ đắt gấp 3,7 lần tuyến đường sắt Lào – Trung Quốc. Nếu lưu ý rằng, vốn chung 2 nước chiếm 40%, vốn vay Trung Quốc 60%, Trung Quốc là người xây dựng, thì có thể đồ rằng, giá trị xây dựng thực của nhà thầu không quá 75%, tức là khoảng 10,5 triệu USD/km.

2. Một tín hiệu tích cực khác, là Hội đồng thẩm định nhà nước đã đề xuất phương án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tốc độ chở khách 200 km/h, tốc độ chở hàng 120 km/h, mà không chấp thuận phương án chỉ chở khách 320 km/h. Hội động thẩm định nhà nước cũng đã có công khi điều chỉnh rút ngắn tuyến đường xuống 1.508,6km thay vì 1.559km, và giảm giá thành đầu tư xuống 61,02 tỷ USD, ít hơn 15,34 tỷ USD so với 76,39 tỷ USD theo đề xuất của Bộ GTVT. Cũng rất cần ghi nhận, trong việc bảo vệ phương án kết hợp chở khách với chở hàng có sự đề xuất kiên trì của Bộ KH&ĐT.

3. Dự án đường sắt tốc độc cao cần một khoản đầu tư rất lớn. Giá thành của Việt Nam đang dự toán là rất cao. Tuyến TP.HCM – Cần Thơ là 52 triệu USD/km. Tuyến Hà Nội – TP.HCM là 40,45 triệu USD/km. Tổng của cả hai tuyến HN – TP.HCM-Cần Thơ dài 1.683,01km có tổng đầu tư là 70,09 tỷ USD. Theo giá thành đường sắt tốc độ cao Lào – Trung Quốc, thì toàn tuyến 1.683,01km Hà Nội – TP.HCM – Cần Thơ chỉ đòi hỏi tổng vốn đầu tư 23 tỉ 562 triệu USD. Ít hơn dự toán của Việt Nam đến 46 tỷ 528 triệu USD.

Tiết kiệm được khoản tiền 46 tỷ 528 triệu USD cho nhân dân là một công lao lớn. Nhưng không ai lạ lẫm với yêu cầu chi phí ngược lại tối thiểu 25% ở Việt Nam. Nếu chỉ mất 25 % chi phí ngược lại thì đã là may mắn. Bởi khi mất 25 % chi phí ngược lại, đối tác thường nâng giá không phải 25% mà là 200%, 300%. Điều đó giải thích tại sao giá thành xây dựng và mua sắm thiết bị ở Việt Nam từ các dự án nhà nước lại đắt hơn 3,4 lần hoặc cao hơn nữa.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà mới được Chính phủ phân công làm Trưởng Bản chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và các dự án đường sắt quốc gia. Là người được đào tạo bài bản, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà không thể không biết được giá thành của đường sắt tốc độ cao.

Liệu các lãnh đạo trẻ mới trong Chính phủ có thể chữa trị được “căn bệnh ung thư về giá” ở Việt Nam? Nếu không chữa được “căn bệnh ung thư về giá” thì công cuộc chống tham nhũng còn phải kéo dài không có hồi kết.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Giá cả công trình theo định hướng xã hội chủ nghĩa dưới thể chế độc tài chuyên chính csVN thì lúc nào cũng cao chót vót so với các quốc gia khác. Cũng dễ hiểu thôi! Đó là vì do bọn đảng viên dòi bọ csVN xúm vào gậm nhắm mà ra.
    Người dân VN cũng còn có chút may mắn khi đất nước còn có những người – như ông Nguyễn Ngọc Chu – lên tiếng về những việc kinh dị (nhưng không bất thường) xảy ra ở đất nước VN.
    Tiền để xây dựng đất nước là tiền do người dân – doanh nghiệp đóng thuế. Người dân VN làm gì khi tiền do dân đóng thuế bị bọn quan chức cán bộ đảng viên csVN bòn rút – tham nhũng cho túi riêng của chúng?
    Chẳng lẽ người dân VN cứ trố mắt mà nhìn – cứ ngậm miệng – cứ sống hèn nhục như bầy nô lệ – cứ chấp nhận bị trấn áp và bốc lột – cứ chỉ biết lo cho an toàn cá nhân và gia đình của mình dưới chế độ độc tài – tham nhũng và đạo đức giả csVN hoài hay sao?
    Đã mấy chục năm bị bọn tà quyền csVN cai trị rồi, chưa đủ hay sao?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây