A09

Nguyễn Anh Tuấn

26-7-2023

Trụ sở trực ban hình sự Cơ quan An ninh Điều tra BCA, lúc còn ở số 7 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội những ngày tháng cũ. Ảnh: FB tác giả

Hoàng Văn Hưng chắc hẳn là một trong số rất ít cán bộ Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an (A09) vướng vòng lao lý cho đến lúc này.

Từng đứng sau gần như tất cả các vụ bắt bớ người bất đồng chính kiến trước năm 2016 – A09 một thời nổi tiếng với đúng tên gọi của nó – điều tra các vụ án an ninh quốc gia.

Nếu công an là thanh gươm và lá chắn của chế độ, A09 chính là lưỡi gươm của thanh gươm đó.

Năm 2016 thay đổi sứ mệnh của A09 với hai sự kiện mang tính bước ngoặt.

Một là, Luật Tổ chức Cơ quan Điều tra Hình sự 2015 có hiệu lực. Theo đó, nhằm đối phó với “thế lực thù địch” đang ngày một đông đảo khắp cả nước, thẩm quyền làm án chính trị được giao về cho công an cấp tỉnh thành, trừ những vụ quá phức tạp, liên quan nhiều tỉnh thành hoặc có yếu tố nước ngoài.

Sự kiện thứ hai là, lần đầu tiên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham gia Đảng ủy Công an Trung ương. Không có trong tay một ủy ban kiểm tra mạnh như Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CDDI), ông Trọng nhìn thấy ở A09 tiềm năng trở thành quân tiên phong cho chiến dịch chống tham nhũng của mình, bổ khuyết cho cơ cấu kiểm tra đảng vừa kém về chuyên môn, vừa yếu về thế lực.

Khoảnh khắc A09 đến bắt Đinh La Thăng, một Ủy viên Bộ Chính trị ngã ngựa, không biết có làm cán bộ cơ quan này cảm thấy phấn chấn không, nhưng chắc chắn đã mở ra một thời kỳ mới: Lưỡi gươm của Đảng chĩa vào quan chức chế độ.

Mà quan chức chế độ thì giàu hơn “phản động” rất nhiều. Tờ khai nào cũng trăm tỷ, ngàn tỷ, nhảy múa tung tăng trước mắt các điều tra viên, không động lòng mới lạ.

Ông Trọng gần đây có nhắc đến chuyện chống tham nhũng ngay chính trong cơ quan chống tham nhũng. Hoàng Văn Hưng chính là người thợ lò đầu tiên của A09 bị bỏ lò.

Ai sẽ là người tiếp theo, hay nghịch lý, ai canh kẻ gác đền, sẽ được giải quyết như thế nào trong một chiến dịch chống tham nhũng không có lối thoát như hiện nay?

***

Mình rất có duyên với A09, từ hồi nó còn mang tên A92, trước đợt tái cơ cấu rầm rộ Bộ Công an vào năm 2018.

Lần đầu tiên là năm 2011, năm thứ 3 Đại học, vì lá đơn tự thú mà phải làm việc với cơ quan này chỗ trực ban hình sự của họ ở số 7 phố Nguyễn Đình Chiểu. Lấy lời khai khi đó là một chú thượng tá tên gì không nhớ, chỉ nhớ là chú để quên luôn tờ giấy giới thiệu khi về trường mình lấy hồ sơ. Ra trường đến nhận lại học bạ thì tình cờ mình thấy có ghi cấp bậc.

Mấy lần sau này thì không làm việc với A09 nữa nhưng mỗi khi Cục An ninh Nội địa (A02) có chuyện gì với mình thì lại mượn trụ sở trực ban hình sự của A09 để lấy lời khai. Địa điểm mới nằm ở số 3 phố Nguyễn Gia Thiều, cách nhà riêng ông Trọng không xa mấy.

Cả hai địa điểm trực ban hình sự của A09 có điểm chung là, nhà vệ sinh mùi rất kinh nên không phải là nơi lý tưởng cho người uống nhiều cafe và nước lúc bị lấy lời khai như mình. Không biết việc để nhà vệ sinh hôi thối có phải biện pháp nghiệp vụ đặc biệt để khuất phục đối tượng nhanh chóng hay không, nhưng quả thật, đến giờ mình rút ra được, bên cạnh những kỷ niệm đẹp và kỷ niệm buồn, thì mùi hôi thối cũng là thứ sẽ đeo đẳng tâm trí con người ta lâu dài.

_____

Viết dông dài vậy chỉ để giới thiệu clip mới của mình, về cái lò của ông Trọng, các bạn nhớ xem và bấm theo dõi nha.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Một sô nhà văn miền Bắc XHCN. cộng tác trong tạp chí Sông Hương mà HPNT. từng phụ
    trách lúc đó như Nguyễn Quang Lập, Ngô Minh (đã chết) , Tô Nhuận Vỹ v.v. đã bị HPNT.
    thuyết phục để tin HPNT. là nhà văn “hiền lành”, kể cả nhân bản, chứ không phải là loại
    “khát máu” để nhúng tay vào vụ thảm sát Tết Mậu Thân 1968 ?
    Điều mà họ không biết rằng vì HPNT. là dân “tân tòng” (mới đi theo CS.) nằm vùng ở điạ
    phương, do đó ông ta phải chứng tỏ nhiệt tình cách mạng của mình thì phải lập công hơn
    người để được “vua biết tên, chúa biết mặt” (đảng CS.) tin dùng !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây