Đâu là nguyên nhân những bất ổn ở Tây Nguyên từ năm 1975 đến nay?

Trương Nhân Tuấn

18-6-2023

Hãy đọc lại Chương trình của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam (MTDTGPMN) ta sẽ thấy đáp số. Đảng CSVN, thông qua con bài MTDTGPMN, đã hứa hẹn với người Thượng như sau:

Phần thứ VII:

Thực hiện dân tộc bình đẳng, nam nữ bình quyền bảo hộ quyền lợi chính đáng của ngoại kiều và kiều bào.

1/ Thực hiện quyền dân tộc tự trị:

Thành lập các khu tự trị ở các vùng dân tộc thiểu số trong đại gia đình dân tộc Việt Nam.

Bảo đảm quyền bình đẳng giữa các dân tộc. Các dân tộc đều có quyền tự do dùng và phát triển tiếng nói và chữ viết của mình, tự do giữ gìn hoặc thay đổi phong tục tập quán của mình. Bãi bỏ chính sách ngược đãi, cưỡng bức đồng hóa của Mỹ-Diệm hiện nay.

Giúp đỡ các dân tộc thiểu số tiến kịp trình độ chung bằng cách phát triển kinh tế , văn hóa ở các vùng dân tộc thiểu số, đào tạo nhân tài người dân tộc thiểu số.

Công bố ngày 20-12-1960.

Đọc lại danh sách Ủy ban Trung ương Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam:

Chủ tịch: Nguyễn hữu Thọ”.

Phó chủ tịch: Có 6 vị, gồm các ông Huỳnh Tấn Phát, Phùng Văn Cung, Võ Chí Công, Y Bih Alêô (dân tộc Êđê), Thôm Mê Thê Nhem (dân tộc Khmer) và Trần Nam Trung.

Từ năm 1975 đến nay, danh sách nhân sự lãnh đạo cấp cao không có tên người dân tộc nào cả.

Nhắc lại rằng: Không có người Thượng hợp tác, CSVN sẽ không bao giờ thành lập được đường mòn Hồ Chí Minh.

Không có người Thượng làm phu khuân vác, quân trang, quân dụng, lương thực các thứ từ miền Bắc, sẽ không bao giờ đến tay quân giải phóng ở miền Nam.

Không có người Thượng cộng tác, quân giải phóng sẽ không bao giờ xây dựng được các cứ địa để tập trung quân ở Tây Nguyên, như Bình Phước (sóc Bom Bo nổi tiếng), Bù Đốp, Bù Gia Mập v.v… Những căn cứ này trở thành những bàn đạp đánh chiếm An Lộc và Quảng Đức, những trận quyết định khiến quân miền Nam sụp đổ sau này.

Không có người Thượng hợp tác, quân giải phóng sẽ không bao giờ thắng trận Quảng Đức, sau đó chiếm Ban Mê Thuột, mở đầu cho sự sụp đổ của miền Nam.

Tức là nếu người Thượng không hợp tác, cũng như các lực lượng vũ trang của người Thượng đứng ngoài, “chiến dịch mùa xuân” của Văn Tiến Dũng sẽ không bao giờ thành công.

Chiến công “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, công lao nếu tính là 10 thì trong đó người Thượng đã góp 5.

Sau khi chiến thắng, đảng CSVN một mình chiếm lĩnh mọi thành quả.

Nguyên nhân của mọi nguyên nhân bạo loạn Tây Nguyên, từ năm 1975 đến nay, không loại trừ, đều bắt nguồn từ sự bội ước, nếu không nói là phản bội, của đảng CSVN đối với các dân tộc bản địa ở miền Nam như Khmer, Chàm, Thượng v.v…

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. NHÀ THƠ NHÂN DÂN, TBT.

    Bản chất của cộng sản
    Là giả dối, vô lương,
    Làm con người thui chột
    Sự tử tế bình thường.

    Một khi đã cộng sản
    Thì đâu cũng như nhau –
    Nghèo đói và áp bức,
    Oan ức và khổ đau.

    Cộng sản là thế đấy.
    Thật tội cho dân ta.
    Tưởng hay mà rốt cục
    Chỉ học thuyết ma tà.

    Thế hệ tiếp thế hệ
    Bị lừa dối, phỉnh phờ.
    Chợt tỉnh thì quá muộn.
    Làm thế nào bây giờ

    Nguồn Mạng.

  2. NHÀ THƠ NHÂN DÂN, TRẦN ĐỨC THẠCH.

    Mái đầu tôi mỗi ngày càng nhanh bạc.
    Với câu hỏi đất nước sẽ về đâu?
    Thế hệ chúng tôi tội lỗi ngập đầu
    Nhìn con cháu lòng muôn hổ thẹn…

    Thế hệ chúng tôi một thời chinh chiến.
    Thắng lợi mang về là xua đuổi văn minh.
    Thắng lợi mang về là làm khổ dân mình.
    Để đểu cáng lên ngôi gây tội ác.

    Thế hệ chúng tôi hoàn toàn lầm lạc.
    Quên dân tộc mình theo chủ nghĩa Mác Lê Nin.
    Bệnh hoạn tư duy méo mó cách nhìn.
    Gieo thù hận trong lòng con cháu.

    Thế hệ chúng tôi đổ bao xương máu.
    Chẳng ý nghĩa gì khi dân tộc điêu linh.
    Chẳng ý nghĩa gì khi đất nước tanh bành.
    Lãnh thổ giang sơn bị ngoại bang gậm nhắm.

    Thế hệ chúng tôi cuộc đời cay đắng lắm.
    Mất chính mình mang tội ác với tương lai.
    Gần đất xa trời mới thấy được cái sai.
    Không phải thơ mà những lời sám hối…

    Xin ngàn lần triệu lần chịu tội.
    Trước băn khoăn đất nước sẽ về đâu ???

    NGUỒN MẠNG.

  3. Cái mà người Thượng cần nhất là một không gian sinh tồn cho riêng họ. Nhưng đó chính là thứ họ đã, đang và sẽ tiếp tục bị tước đoạt. Phải có một thay đổi căn bản, thậm chí đảo ngược, trong nhận thức về người Thượng (cả phía chính quyền lẫn người dân), đi cùng với đó là một chính sách căn cơ ngay từ bây giờ để khôi phục không gian sinh tồn cho họ, thì may ra vài thế hệ nữa cuộc sống bình yên mới thực sự trở lại Tây Nguyên, với cả người Kinh lẫn người Thượng.

    [Người của rừng]
    Buổi chiều trời kéo âm binh xám xịt dưới hốc mắt ông lão ngồi bó giò trước cửa căn nhà tạm công trường.
    Căn nhà vách tôn gỉ mái lợp lá dừa nước khô lênh khênh trên mô đất hoang lùi sâu, sâu mãi, sâu mãi, hun hút trong quầng mây thâm tím.
    Lão nhướng mắt nhìn xa, xa, xa mải mê về phía cội rễ rừng già, có tiếng suối, tiếng ông hổ gầm gừ và quầng mây đại ngàn thuở xa xưa tổ tiên lão dựng làng phát rẫy.
    Lão mất gốc rồi. Đôi bàn chân đã đi quá xa. Ánh mắt đã quá mòn. Xứ sở lụi tàn.
    Lão phu hồ già bập khói thuốc vẽ vòng tròn mắt cú ướt nhoèn. Lão chết dần đến thắt lưng.
    Bụng lép xoắn quẩy hai lớp da nhăn nheo càng dúm dó khi ý nghĩ lão vừa chớm quay nhìn về phía tương lai hun hút.
    “Sao ta lại ở đây? Ta sẽ về đâu?” – khói thuốc xoay vòng thành dấu hỏi.
    Đoàn xe bồn lừng lững tiến lại, từ xa đã kéo còi ầm ĩ, chúng như tất cả những kẻ thô bỉ khác, luôn biết cách áp chế người ta bằng thân hình khủng khiếp và cái miệng to tổ bố gầm ghè.
    “Bãi đất này, cỏ cây kia, ếch nhái và cả những kẻ như lão già này nữa, tất cả sẽ nằm bẹp dưới gạch vữa bê-tông của ta, cao ốc, biệt thự sẽ mọc lên và các ngươi phải biến mất” – ống khói đen ngòm phụt liên hồi từ miệng con quỷ nhe nanh cười ác độc.
    Tôi chộn rộn uất ức.
    “Ta chết đến thắt lưng rồi. Xứ ta chết đến cổ rồi. Đất ta chết hẳn rồi” – ông lão thầm thì và bình thản thả khói thuốc bay theo làn gió sông Sài Gòn xế bóng.
    “Mưa, ta vào nhà đi” – ông lão bất chợt giục tôi, lần này ông nói rành rọt và không có hạt nước nào đi cùng.

    Nguồn FB NĐK

  4. Bài này của Trương Nhân Tuấn cho thấy cụm từ “lão (thì) thành cách mạng” khá chính xác . Cũng chứng minh nhận định của nhà giáo đáng kinh sắc Phạm Toàn rất chính xác, Bác Hồ nói cái gì ra là chân lý . Và cũng nói ra những điều mọi người đã biết từ lâu, Đảng phản bội tư tưởng Hồ Chí Minh

    Vài hạt sạn

    “Chiến công “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, công lao nếu tính là 10 thì trong đó người Thượng đã góp 5”

    TNT đánh giá (quá) cao sự giúp đỡ đó . Theo tớ chỉ khoảng 2 rưỡi, số đóng góp của người Kinh là 3, phần còn lại là của phe XHCN. Giá dân Việt lúc đó hơi rẻ, nhà văn Phạm Đình Trọng 1 đảng viên = 5000 người dân . Bằng chứng đây “làm phu khuân vác, quân trang, quân dụng, lương thực các thứ từ miền Bắc”, Bắc ở đây là Bắc Kinh . Hổng có phe xã hội chủ nghĩa thì làm gì có quân trang, quân dụng & lương thực từ Bắc Kinh ?

    Cuối cùng Trương Nhân Tuấn cũng phải chứng nhận “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” là 1 chiến công có thỉa tự hào được . Theo ngôn ngữ của Tạ Duy Anh “Dù được khoác cho đủ thứ mỹ từ, thì lịch sử hiện đại Ngụy vẫn phải ghi thêm một ngày quốc nhục nữa: Đó là ngày 30 tháng 4 năm 1975”

    Chỉ nói thế này, mong Trung Quốc đọc cho kỹ & bằng hết tất cả những suggestions của “trí thức” nhà mềnh qua vụ này . Sẽ có lúc cần đến đấy . Nên chú ý tới đề nghị “dân vận” của Nguyễn Thùy Dương, chỉ rõ nếu làm tốt công tác dân vận, chuyện gì cũng có thể thành công . Trung Quốc với VN còn dễ hơn Việt Nam vs Tây Nguyên . Fulro theo Mỹ chống Đảng, Việt Nam chống Mỹ cho Trung Quốc . Giữa Việt Nam & Trung Quốc, yếu tố “Mỹ” đã hoàn toàn bị loại bỏ, trong khi giữa VN & Tây Nguyên, yếu tố Mỹ vẫn còn ngồi thu lu ở trỏng . Thấy áo quần rằn ri không, rứa đo rứa đo .

    Một lần nữa, Trương Nhân Tuấn rất chính xác khi chỉ ra Đảng đang phản bội -cái này mới là phản bội nhá- tư tưởng Hồ Chí Minh & chủ nghĩa Mác-Lê . Đây là 1 trong những hệ lụy -aint the most important & not even deadly- mà “phản bội” -từ đúng của “Đổi Mới”- gây ra . Vứn đề là hiện giờ có (quá) nhiều hệ lụy nếu gộp cả kinh tế, xã hội & chính trị . Và như những con dominoes, any (single one) of them fall sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền .

    Có 2 phương pháp giải quyết, & phải làm đồng bộ . Đầu tiên, “Giá như bi giờ có Sáu Dân lênh láng máu dân”, và như mong ước của Ts Nguyễn Ngọc Chu “cần những nhà lãnh đạo tầm cỡ như cố thủ tướng Võ Văn Kiệt”. Liệng lựu đạn vào dân Thượng . Oh, trước đó cần lập cơ sở với những người đã được giáo dục & có học . Cho họ đọc bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền để gia nhập lực lượng Biệt Động Bản như chị em Tân Tạo, rùi sau đó dùng họ liệng lựu đạn vào dân Thượng

    Cuối cùng, also mean ultimate bên tây, Tối Thượng . Phải có chỗ dựa vững chắc là phe Xã hội chủ nghĩa . Nên nhớ, Cứu Đảng chính là cứu nước . & by any means necessary. Cứu Đảng nên bằng mọi giá, và muốn cứu Đảng thì phải trả giá .

  5. Vâng, đúng và chính xác như tác giả nhận định !
    Sở dĩ đúng là vì VC.rất giỏi về khoa lừa đảo, ngay cà giới trí thức, trong nuớc và nước
    ngoài còn bị lừa, huống hồ người Thượng vốn thật thà & chất phác, thậm chí ngây thơ
    hơn cả tầng lớp bình dân ngưới Kinh !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây