Cái nước mình nó thế

Tạ Duy Anh

20-4-2023

Đành phải dùng lại câu của cố giáo sư Hoàng Ngọc Hiến, vì chưa tìm thấy cách diễn đạt nào đặc sắc hơn, trong trường hợp mà tôi sắp kể.

Hôm nay nhà phê bình Ngô Văn Giá đưa lại bài phê bình của ông về tiểu thuyết “Đất mồ côi” của tôi, với lời than vãn, nó không được đăng ở bất cứ tờ báo chính thống nào.

Sau đó tôi đọc được bài của nữ nhà thơ Quỳnh Iris de Prelle nhân trường hợp ông Đặng Tiến mất, báo chí trong nước đưa tin rồi rút tin, trong đó tôi chú ý đến đoạn bà kể rằng bà luôn bị dọa cấm cho về nước, dù bà không làm gì liên quan đến chính trị, rằng bạn bè ở VN đều cố tình tránh mặt bà, vì họ ngại, hay vì sự phân biệt, hay vì lý do nào khác. Bà đưa ra ví dụ cụ về trường hợp của nhà thơ Nguyễn Đức Tùng:

Trong khi đó anh Nguyễn Đức Tùng ở Canada về cùng đợt với tôi ra sách tưng bừng và chào đón ồn ào. Có một sự phân biệt không hề nhẹ.”

Ảnh: Nhà phê bình Ngô Văn Giá. Nguồn: FB nhân vật
Nhà thơ Quỳnh Iris de Prelle. Nguồn: Tạ Duy Anh

Đọc xong bài của hai người bạn văn thơ mà tôi quý mến, tôi bỗng chỉ biết thốt lên: “Cái nước mình nó thế”.

Về lời than vãn của nhà phê bình Văn Giá, tôi xin kể lại vài chuyện.

1- Nhân nói về nỗi e ngại của truyền thông, trước một số tác giả, tác phẩm

Thỉnh thoảng tôi nhận được tâm sự của một số sinh viên muốn làm luận văn về tác phẩm của tôi, đều được các giáo viên phụ trách, trong đó không ít người tôi quen biết, khuyến cáo rằng, làm về tác giả đó (TDA), luôn là một sự mạo hiểm và có thể phải trả giá!

Tôi thường trả lời các bạn đó, nội dung gần giống nhau và nó như sau:

Lời cảnh báo đó của các thầy cô là cần thiết, chứng tỏ các thầy cô rất trung thực và có lòng với cháu, (trừ những trường hợp gạt bỏ thẳng tay). Vấn đề là bản thân cháu có sợ phải mạo hiểm không? Nếu cháu thấy quả thực nó mạo hiểm, thì chú khuyên không nên chọn chú”.

Khi khuyên như vậy, tôi cũng rất thật lòng. Vì tôi nghĩ đến tương lai của họ nhiều hơn nghĩ về tác phẩm của mình.

Sau đó tôi thường không liên lạc lại, để biết cuối cùng các bạn sinh viên đó chọn gì, chọn “mạo hiểm” nhưng đúng ý mình, hay chọn an toàn theo ý người khác.

2- Nhân nhắc đến tiểu thuyết Đất mồ côi

Một cán bộ công tác ở Cục Xuất Bản đã về hưu, vì thế mà theo lời ông “Đ. có gì phải sợ nữa”, kể lại với đứa cháu tôi rằng, khi tiểu thuyết Đất mồ côi “bị phát hiện” là của Tạ Duy Anh, Cục Xuất Bản lập tức cho thẩm định gấp. Sau đó CXB gửi BA CÔNG VĂN liên tiếp lên Ban Tuyên Giáo, xin ý kiến xử lý. Cả ba công văn đều không có hồi âm. Thời điểm đó sắp Đại hội đảng, cán bộ Ban lấy lý do bận chuẩn bị tài liệu. Nhưng thực chất họ rất thông minh. Họ không thể chỉ vì bị hút sự chú ý đến một cuốn sách “bé tí” mà dư luận sao nhãng một “sự kiện cực lớn”.

CXB sau đó, như thường lệ, để yên cho Đất mồ côi lưu hành nhưng LỆNH MIỆNG không cho tái bản!

Nhiều người trong cuộc “khen” tác giả cáo già, biết chọn đúng thời điểm để cho ra đời tác phẩm chế độ rất khó nuốt mà không bị cấm!

3- Nhân nói chuyện sách bị cấm

Một phê bình gia suy diễn rằng, dường như tác giả và những người hâm mộ, quý mến tác giả, có tâm lý “chờ” Đất mồ côi bị cấm? Ông còn dùng từ rất hay, rằng cuốn A., cuốn B. không đáng “được” cấm nhưng cuối cùng đã “được” cấm. Có vẻ như với nhà phê bình nọ, cấm sách của ai đó, là món quà lớn chính quyền tặng không cho anh chị ta.

Thôi thì ai cũng có quyền nghĩ theo ý họ. Hôm nay tôi sẽ nói về sự thiệt thòi to lớn của bất cứ cuốn sách nào đó bị cấm. Việc nó thu hút mối quan tâm của dư luận, là có thật. Nhưng khi tác phẩm bị cấm, những quyền lợi của tác giả cũng coi như dừng lại. Sách có thể vẫn bị in lậu gấp nhiều lần, nhưng tác giả chỉ đứng nhìn, mà hoàn toàn bất lực.

Tôi nhớ có lần, một người buôn sách mang cả chồng tiểu thuyết “Mối chúa” bản nhái đến xin chữ kí tác giả! Tôi đã định không kí. Nhưng ông buôn sách nằn nì bảo rằng bạn đọc rất thiết tha có chữ kí của tác giả, mà cuốn sách bị cấm, nên đành phải làm bản nhái, chứ họ không muốn thế. Trong số những người nhờ xin chữ kí, có tới 7 đồng chí công an đang làm việc tại Thành phố HCM.

Đến mức ấy thì thật khó từ chối. Cuối cùng tôi đành viết vào mỗi cuốn sách câu: “TÔI XÁC NHẬN ĐÂY LÀ BẢN NHÁI” rồi kí tên mình bên dưới.

Cho đến hiện tại, tiểu thuyết Mối chúa có tới hơn 4 phiên bản nhái. Tôi vẫn miễn cưỡng kí tên mình vào các bản nhái ấy. Và tác giả bị trách móc không ít và đa phần là không hề nhẹ nhàng rằng, một người như ông sao để nhiều “lỗi đến thế” mà vẫn cho in?

Là bạn, bạn sẽ làm gì? Bạn chả thể làm gì. Vì sách của bạn bị cấm.

Nhưng đó chưa phải là nỗi đau lớn nhất của tác giả. Một cuốn sách bị cấm, cũng tức là nó bị bóp méo vô tội vạ một cách hồn nhiên, từ phía bạn đọc. Hầu như họ vồ lấy sách, chỉ để lướt tìm xem vì sao nó lại bị cấm. Họ đọc đấy mà hầu như là chưa đọc.

Về lời trách cứ của nữ thi sỹ Quỳnh Iris de Prell, tôi chỉ nói nhỏ với bạn tôi thế này (và mong nhà thơ Nguyễn Đức Tùng rộng lòng thể tất): Tôi đang sống trong nước, chả dính gì đến Văn Việt, đã có tới 30 đầu sách, có tác phẩm giảng dạy chính thức trong nhà trường hơn 20 năm nay, nhưng 15 năm trở lại đây đừng hòng tôi mong có, dù CHỈ MỘT cuộc ra mắt sách, chứ nói gì đến chuyện tưng bừng, như thi sỹ Nguyễn Đức Tùng vừa làm được. Mà những hai cuộc nhé. Chỉ cần tôi hoặc nhà sách nào đó có “ý định”, nó đã lập tức bị ngăn cấm bằng vô vàn cách tinh vi, như từng xảy ra với cuốn sách hiền lành nhất của tôi tên là “Làng quê đang biến mất” gần chục năm trước.

Bạn Quỳnh Iris de Prell và bạn Văn Giá thân mến!

Cái nước mình nó thế! Chưa khi nào tôi buồn rầu về điều đó. Nhưng tôi biết rằng, để giết chết một cuốn sách, khi nó có đủ sức mạnh để tồn tại, chưa thế lực hùng mạnh nào trên thế gian này làm được.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. bbt.danchimviet@gmail.com

    Thư ngỏ gởi đàn chim vịt

    TÔI BIẾT CHẮC mạc việt hồng chắc chắn sẽ xóa ảnh đồng chí NGUYỄN hữu LiẾM phụ THIẾN HEO NÁI XỀ + đồng chấy THIẾN LỢN 10 Đ.M.

    Con siêu vi trun..g c..uốc CÁI mạc vịt hồn..g CŨNG VỪA đồng lõa xóa ảnh THẰNG RỬA TIỀN núp danh NGÁO SƯ ch..iết d..a trường học đại LÀNG + LỌT sư nhân chứng trước TÒA ÁN CHUỘT CHÙ bỏ túi xét xử TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM tại xứ Vệ HÔM NAY theo lệnh xứ TỀ cộng

    https://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2022/11/%C4%90o%CC%82%CC%83-Mu%CC%9Bo%CC%9B%CC%80i-HN-1994.-e1666232716332-1068×1424.jpg

    ảnh đồng chí NGUYỄN hữu LiẾM phụ THIẾN HEO NÁI XỀ + đồng chấy THIẾN LỢN 10 Đ.M.

    Con siêu vi trun..g c..uốc CÁI mạc vịt hồn..g CŨNG VỪA đồng lõa xóa ảnh THẰNG RỬA TIỀN núp danh NGÁO SƯ ch..iết d..a trường học đại LÀNG + LỌT sư nhân chứng trước TÒA ÁN CHUỘT CHÙ bỏ túi xét xử TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM tại xứ Vệ HÔM NAY theo lệnh xứ TỀ cộng
    Con gái rượu cũng như kiểu bố Già godfather mạc tâm lý học làm dân chủ cuội KIỂU vừa THOA vừa BÓP bằng dầu cù n..à trun..g c..uốc

    Ai ngờ “ĐÀN CHIM VIỆT” lại đứng ra tổ chức quảng cáo chuyến ÂU DU bố láo tán phét phọt phẹt của THẰNG RỬA TIỀN núp danh NGÁO SƯ ch..iết d..a trường học đại LÀNG + LỌT sư nhân chứng trước TÒA ÁN CHUỘT CHÙ bỏ túi xét xử TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM tại xứ Vệ HÔM NAY theo lệnh xứ TỀ cộng

    CHỈ CÓ đàn chim VỆ vẹt vịt mới làm chuyện đó !!!!!

    CHỈ CÓ BỌN chuyên gia RỬA TIỀN quốc tế gốc VỊT gốc VỆ mới cổ vũ cho 1 THẰNG chuyên gia RỬA TIỀN mẽo gốc VỊT gốc VỆ như thế này đây
    ĐỪNG XÓA NHÉ tôi đã quay phim CLIP VIDEO LÀM bằng chứng
    https://www.danchimviet.info/gap-go-chu-nhiem-tap-chi-triet-nguyen-huu-liem-tai-chau-au/04/2023/28492/

    Gặp gỡ Chủ nhiệm Tạp chí Triết Nguyễn Hữu Liêm tại châu Âu

    ĐỪNG XÓA NHÉ tôi đã quay phim CLIP VIDEO LÀM bằng chứng
    https://www.danchimviet.info/gap-go-chu-nhiem-tap-chi-triet-nguyen-huu-liem-tai-chau-au/04/2023/28492/

    Tác Giả: Đàn Chim Việt -08/04/202327 (NÊN GHI RÕ là MẠC VIỆT HỒNG bí danh mạt vịt hồn..g)

    https://www.danchimviet.info/gap-go-chu-nhiem-tap-chi-triet-nguyen-huu-liem-tai-chau-au/04/2023/28492/

    Ban Biên tập Triết: Tập san Triết học và Tư tưởng cùng thân hữu sẽ tổ chức các buổi gặp mặt tại châu Âu vào cuối tháng Tư nhằm giới thiệu Tạp chí Triết (tapchitriet.com) và hai cuốn sách của tác giả Nguyễn Hữu Liêm – Sử tính và Ý thức: Một triết học cho sử Việt; và, Phác thảo về một triết học cho lịch sử thế giới.

    Được biết ngày giờ và địa điểm các buổi sinh hoạt này như sau:

    Ngày 26/4, 10:30 AM: Galerie Du Cote de Chez Loan. 56 Rue du Couedoc, Paris 14eme.
    Ngày 27/4, 6:00 PM: Residence of Madame Quỳnh de Prelle, 87/63 Rue des Floralies, 1200 Brussels (Metro Roodebeek, tram 8, bus 29).
    Ngày 28/4, 12:00 – 4 PM: Seminarraum của GrünGurtel Frankfurt. Alter Flugplatz Bonames.
    Am Burghof 55, 60437 Frankfurt am Main.
    Ngày 29/4: 9:00 AM – 12 PM: Học Viện Phật Giáo Ứng Dụng Châu Âu (EIAB). Schaurmburg Weg, 3. 51545 Waldbröl. Tel: 02291- 90701373.
    Ngày 30/4: 2:00 PM tại Tư gia GS Trịnh Hữu Tuệ (Địa chỉ sẽ gởi riêng cho quý vị liên lạc với GS Tuệ hay NHL).
    Ngày 3/5: từ 18h30. Địa chỉ: Remember VietnamBiskupská 1753/5 110 00 Praha 1 https://remembervietnam.cz
    Ngày 7/5: 1PM đến 4PM tại Im Schlossquadrat Margaretenstraße, 77/1/Top 5 & 6 1050 Wien (Vienna).
    Ban tổ chức rất mong được gặp quý đồng hương và độc giả Đàn Chim Việt tại châu Âu trong các cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa vào dịp cuối tháng Tư này.


    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. That ra CSVN CO PHAN NHE TAY doi voi PHAI NU Khong Ua Thich CS.
    Nhung nguoi nao da TUNG BI TU TOI boi CSVN thi nhan biet dieu KHAC BIET nay.
    ( Dung Thu Huong chi bi cam tu so so. Trong khi Vu Hoang Chuong bi DOA DAY CHO DEN CHER )
    Doi voi PHAI NAM thi mot khi BI CSVN CAM GHET la ” SO PHAN SE VO CUNG HIEM NGUY “.


  3. Cái nước mình nó thế
    Cái nước mình nó thế VÌ TỤI trí ngủ xã nghĩa SIÊU VI TRUN..G C..UỐC chúng nó sinh từ BÔ FÂN mao xếnh xáng từ DIÊN AN bên Tàu đến CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT nghệ an quê thằng bo..ác …

    CHÚNG TÔI hiểu Văn tài và Khí phách của TẠ DUY ANH so với thi nô nguyễn đức tùng canađiên cùng loại với ch..iết d..a lọt sư nguyễn CÓ Liếm lò tôn của cụ Tổng Lú

    Cái nước mình nó thế
    Cái nước mình nó thế VÌ TỤI trí ngủ xã nghĩa SIÊU VI TRUN..G C..UỐC chúng nó sinh từ BÔ FÂN mao xếnh xáng từ DIÊN AN bên Tàu đến CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT nghệ an quê thằng bo..ác …

    12 khía cạnh của nền kinh tế trí tuệ chủ nghĩa

    https://tiasang.com.vn/doi-moi-sang-tao/12-khia-canh-cua-nen-kinh-te-tri-tue-chu-nghia/

    12 khía cạnh của nền kinh tế trí tuệ chủ nghĩa
    22/04/2023 – Nguyễn Tiến Dũng
    https://tiasang.com.vn/doi-moi-sang-tao/12-khia-canh-cua-nen-kinh-te-tri-tue-chu-nghia/

    Theo một triết lý xa xưa, cuộc sống có 12 khía cạnh khác nhau, cũng giống như một năm có 12 tháng.

    NHƯNG theo một ch..iết d..a KIÊM lột d..a MẼO gốc VỆ gốc vịt nền kinh tế trí tuệ chủ nghĩa có 13 KHUÔN MẶT và thứ 13 ấy là sẵn sàng VỪA BƯNG BÔ cho chủ tư bản XANH giãy chết VỪA CẦM ỐNG NHỔ cho thàng chủ tư bổn ĐỎ đang lên bán ÓC nuôn TIM mà sống

    HAI CA NGHIÊN CỨU tốt về vấn nạn BÁN ÓC NUÔI TRÔN kiều thời đại này

    TRONG KHI nền giáo dục và sách giáo khoa về TOÁN mà 2 tên BIỆT KÍCH chủ nghĩa toàn cầu tha hóa nguồn gốc của chiến tranh phi nhân mondialisation = globalisation thì quá tồi tệ về chất lượng mà Toán là chì khóa mở cửa lâu đài Khoa học & Kỹ thuật hiện đại sau TIẾNG ANH ngôn ngữ chính chiếm 95% còn lại 5 % cho Pháp ngữ , Tây ban Nha ngữ, Nga ngữ, Hoa ngữ và tiếng Bồ đào nha

    Viện T(o)Án học nhận 20.000.000 đô n..a qua tin anh Vũ Duy Mẫn vừa mất ….từ bác cựu Tể tướng Ba X (đây là QUẢ ĐẤM THÉP đáng ca ngợi của NGƯỜI TỬ TẾ Nguyễn Tấn Dũng đáng cổ vũ NHƯNG TỪ NGÀY ẤY đến giờ CHẲNG sáng tạo ra cái gì khi 2 bác đào tạo THEO VĂN MINH PHÁP còn đang đón GIÓ ĐỘC MỚI từ phương BẮC :

    — một thằng qua thỉnh giảng CÁP…….. Nhĩ Tân ở Trung Quốc ( sẽ có tên lửa ĐÔNG PHONG từ XIÊM DIỆP quân cảng campuchia của HUNSEN cạnh nách Việt Nam CÁP……DUỒN Dân Việt như năm 1975-1979 bọn Khmer ĐỎ do MAO XẾNH XÁNG DẬT DÂY !!!) để viết phương trình quỹ đạo ĐÔNG PHONG

    — thằng kia tự nguyện 1 NĂM ĂN LƯƠNG thuế DÂN PHÁP qua thỉnh giảng trên BẾN THƯỢNG HẢI , Trung Quốc

    Dư luận Việt tranh cãi về tin giáo sư Ngô Bảo Châu thỉnh giảng ở Trung Quốc

    https://www.voatiengviet.com/a/d%C6%B0-lu%E1%BA%ADn-vi%E1%BB%87t-tranh-c%C3%A3i-v%E1%BB%81-tin-gi%C3%A1o-s%C6%B0-ng%C3%B4-b%E1%BA%A3o-ch%C3%A2u-th%E1%BB%89nh-gi%E1%BA%A3ng-%E1%BB%9F-trung-qu%E1%BB%91c/6410092.html

    Mình sẽ làm gì cho xứ sở của mình?

    Giản Tư Trung

    3-4-2023

    Mình sẽ làm gì cho xứ sở của mình?
    NÊN không bao giờ LÀM như thằng NGÁO SƯ nguyen tien zung tại PHÁP

    TOÀN DÂN VIỆT nhờ bo..ác và đảng cướp BIẾN THÀNH ô sìn, cô dâu Đài Loan, TRÍ nô LAO nô bán khắp thế giới ĐỂ bo..ác và đảng cướp NHẬM SÀ LẠI QUẢ GẦN HẾT còn lại chút tiền XÂY NHÀ xây cổng làng CHO montaukmosquito muỗi tàu chích mông MAO XẾNH XÁNG CÓ NHIỀU đô n..a LƯƠNG BỖNG làm SIÊU DÊ LỢN VIÊN trên diễn đàn TIẾNG DÂN

    https://baotiengdan.com/2023/03/08/ba-bay-duong/

    Thân nhờ Chị Phạm thị Hoài Bác KÍNH GỞI LỜI THĂM của tôi đến CÔ CHÁU GÁI SIÊU MÁ MÌ NHÂN BẢN tại BÁ LINH giùm tôi …..ĐÚNG LÀ Cô Thuý Kiều CỨU VỚT nhiều nạn nhân tại ĐỨC do tôi phạm của 2 mụ NGUYỄN THỊ KIM NGÂN và NGUYỄN THỊ THANH NHÀN xuất CẢNG xuất KHẨU lao động nữ tình dục KHẮP THẾ GIỚI ….chưa kể LAO nô TRÍ nô Ô SÌNH CÔ DÂU ĐÀI LOAN hàng triệu người đi về SA MẠC Ả RẬP hay RỪNG THẲM LỤC ĐỊA ĐEN trên công trường cá sấu nuốt trọn ….

    Chắc bác F ÙNG XUÂN NHẠ cảm ơn tôi … riêng tôi thì đâm cả bác và chú Dũng !!!

    Thằng nguyễn tiến dũng chỉ trích Bộ ch..ưởng Phùng Xuân Nhạ CẨU CÁCH của hắn lại còn tệ hơn bác bộ trưởng “ngọng” (bẩm sinh KHÔNG ĐÁNG TRÁCH ….cứ nhìn Tổng thống BIDEN cũng từng NGỌNG nhưng ông đã quyết tâm sửa đổi !!!) về NHÂN CÁCH “ngịu” về THAM NHŨNG
    Thằng nguyễn tiến dũng nói theo tiếng Pháp và bối cảnh Pháp Sử là tên COLLABO hợp tác THEO NGHĨA XẤU là PHÁP GIAN (như bọn VỊT GIAN với Tàu mọi loại mọi thời)

    CHẮC CHẮN một điều là Thằng nguyễn tiến dũng KHÔNG BAO GIỜ lấy 1 năm thỉnh giảng do Bộ Giáo dục và Đại học Pháp dành cho các giáo sư qua một quốc gia giảng dạy vẫn ăn lương bằng THUẾ DÂN PHÁP ….nhưng Thằng nguyễn tiến dũng lại qua THƯỢNG HẢI …..
    Đó là sự PHẢN BỘI đối với cả hai DÂN TỘC VIỆT-PHÁP…. mang đầy chất CƠ HỘI quyền lợi VINH THÂN PHÌ GIA trên cả hai DÂN TỘC VIỆT-PHÁP…. nuôi hắn

    ĐÁNG NHẼ RA nguyễn tiến dũng phải về giảng dạy giúp sinh viên tại ĐẠI HỌC HÀ NỘI vẫn ăn lương PHÁP như hắn đã làm CÚNG KHÔNG cho Shanghai Jiao Tong University, Shanghai TÀU ĐỎ tại Thượng Hải

    Dạy học tại TOULOUSE, hơn ai hết Thằng nguyễn tiến dũng đều biết bọn tình báo gián điệp công nghệ trun..g c..uốc hoạt động rất ráo riết quay vụ AIRBUS 380… Tàu đã định mua cả phi trường TOULOUSE Blagnac rồi thằng thổ phỉ siêu gián điệp bỏ chạy trốn ….

    Thằng nguyễn tiến dũng biết CUỘC CHIẾN BIÊN GIỚI BẮC 1979 và THẢM SÁT GẠC MA… và ngay thân phụ hắn khi chết đi được TRỌNG THỂ TỔ CHỨC TANG LỄ tại Hà Nội …nhưng Thằng nguyễn tiến dũng ĐÃ PHẢN BỘI ……..

    Nếu có Thời gian viết Tâm thư gởi Bà Thầy Michèle Audin đỡ đầu luận án tiến sĩ bán PHÁP bán VIỆT của Zung, Nguyen Tien Đại học Louis Pasteur, Strasbourg năm 1994 nơi tôi từng vừa làm cu li vác bia Heineken ban đêm vừa theo học lại ban ngày DEUG A năm 1980

    Thấy buồn cho MẸ VIỆT NAM chân lấm tay bùn

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    BẤT HẠNH sinh ra hai đứa con CÓ ÓC CỰC TỐT như NGÔ BẢO CHÂU và NGUYỄN TIẾN DŨNG đã hợp tác với TÀU !!!!

    MỘT SỐ NHỎ bằng chứng quý bạn đọc CÓ THỂ KIỂM CHỨNG bằng bấm vào các liên kết
    CÒN RẤT NHIỀU leo trèo DARK NET mà kiếm

    CopyRight © Zhiyuan College, Shanghai Jiao Tong University 沪交ICP备2010807 Support: ALA

    https://fr.linkedin.com/in/tien-zung-nguyen-799b079

    https://torus-medical.com/member/tien-zung-nguyen/

    ÁM HIỆU 404 LÀ ĐIỀM CHẲNG LÀNH !!!
    Chắc bác bị loại THANH TRỪNG kiểu thầy HỒ CẨM ĐÀO bị kéo lôi khỏi Nghị trường TRUNG NAM HAI bởi Hồng đế TẬP CẬN BÌNH

    https://torus-medical.com/member/tien-zung-nguyen/

    https://torus-medical.com/team/team/

    https://www.researchgate.net/profile/Tien-Zung-Nguyen

    https://en.zhiyuan.sjtu.edu.cn/en/faculty/391/detail

    NGUYEN TIEN ZUNG
    https://en.zhiyuan.sjtu.edu.cn/en/faculty

    Nguyễn Tiến Dũng xóa sạch tấm hình thật BÉO TỐT ( được THUẾ DÂN PHÁP và VIỆT nuôi suốt gần 60 năm qua ) trước cửa trường đại học THƯỢNG HẢI và cả bài khoe mẻ cô con gái rượu được khen tận tay TẬP CẬN BÌNH về thành tích TOÁN HỌC

    TRƯNG LẠI VÀO TRANG Tiếng Dân NHÂN KỶ NIỆM GẠC MA ngày mai nghe NGÁO SƯ collabo NGUYEN TIEN ZUNG !!!!!!!!!

    TỶ LƯƠNG DÂN
    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    https://baotiengdan.com/2023/03/08/ba-bay-duong/?unapproved=216002&moderation-hash=aec4bb1cdaf92e185461c41a1fbca9e2#comment-216002

    https://baotiengdan.com/2023/03/12/nong-thon-moi-cong-suc-cua-dan-cong-on-cua-dang/?unapproved=216004&moderation-hash=74411f974068969c096005b2cc2255ab#comment-216004

    Thằng nguyễn tiến dũng chỉ trích Bộ ch..ưởng Phùng Xuân Nhạ CẨU CÁCH của hắn lại còn tệ hơn bác bộ trưởng “ngọng” (bẩm sinh KHÔNG ĐÁNG TRÁCH ….cứ nhìn Tổng thống BIDEN cũng từng NGỌNG nhưng ông đã quyết tâm sửa đổi !!!) về NHÂN CÁCH “ngịu” về THAM NHŨNG
    Thằng nguyễn tiến dũng nói theo tiếng Pháp và bối cảnh Pháp Sử là tên COLLABO hợp tác THEO NGHĨA XẤU là PHÁP GIAN (như bọn VỊT GIAN với Tàu mọi loại mọi thời)

    CHẮC CHẮN một điều là Thằng nguyễn tiến dũng KHÔNG BAO GIỜ lấy 1 năm thỉnh giảng do Bộ Giáo dục và Đại học Pháp dành cho các giáo sư qua một quốc gia giảng dạy vẫn ăn lương bằng THUẾ DÂN PHÁP ….nhưng Thằng nguyễn tiến dũng lại qua THƯỢNG HẢI …..
    Đó là sự PHẢN BỘI đối với cả hai DÂN TỘC VIỆT-PHÁP…. mang đầy chất CƠ HỘI quyền lợi VINH THÂN PHÌ GIA trên cả hai DÂN TỘC VIỆT-PHÁP…. nuôi hắn

    ĐÁNG NHẼ RA nguyễn tiến dũng phải về giảng dạy giúp sinh viên tại ĐẠI HỌC HÀ NỘI vẫn ăn lương PHÁP như hắn đã làm CÚNG KHÔNG cho Shanghai Jiao Tong University, Shanghai TÀU ĐỎ tại Thượng Hải

    Dạy học tại TOULOUSE, hơn ai hết Thằng nguyễn tiến dũng đều biết bọn tình báo gián điệp công nghệ trun..g c..uốc hoạt động rất ráo riết quay vụ AIRBUS 380… Tàu đã định mua cả phi trường TOULOUSE Blagnac rồi thằng thổ phỉ siêu gián điệp bỏ chạy trốn ….

    Thằng nguyễn tiến dũng biết CUỘC CHIẾN BIÊN GIỚI BẮC 1979 và THẢM SÁT GẠC MA… và ngay thân phụ hắn khi chết đi được TRỌNG THỂ TỔ CHỨC TANG LỄ tại Hà Nội …nhưng Thằng nguyễn tiến dũng ĐÃ PHẢN BỘI ……..

    Nếu có Thời gian viết Tâm thư gởi Bà Thầy Michèle Audin đỡ đầu luận án tiến sĩ bán PHÁP bán VIỆT của Zung, Nguyen Tien Đại học Louis Pasteur, Strasbourg năm 1994 nơi tôi từng vừa làm cu li vác bia Heineken ban đêm vừa theo học lại ban ngày DEUG A năm 1980

    Thấy buồn cho MẸ VIỆT NAM chân lấm tay bùn BẤT HẠNH sinh ra hai đứa con CÓ ÓC CỰC TỐT như NGÔ BẢO CHÂU và NGUYỄN TIẾN DŨNG đã hợp tác với TÀU !!!!

    MỘT SỐ NHỎ bằng chứng quý bạn đọc CÓ THỂ KIỂM CHỨNG bằng bấm vào các liên kết
    CÒN RẤT NHIỀU leo trèo DARK NET mà kiếm

    CopyRight © Zhiyuan College, Shanghai Jiao Tong University 沪交ICP备2010807 Support: ALA

    https://fr.linkedin.com/in/tien-zung-nguyen-799b079

    https://torus-medical.com/member/tien-zung-nguyen/

    ÁM HIỆU 404 LÀ ĐIỀM CHẲNG LÀNH !!!
    Chắc bác bị loại THANH TRỪNG kiểu thầy HỒ CẨM ĐÀO bị kéo lôi khỏi Nghị trường TRUNG NAM HAI bởi Hồng đế TẬP CẬN BÌNH

    https://torus-medical.com/member/tien-zung-nguyen/

    https://torus-medical.com/team/team/

    https://www.researchgate.net/profile/Tien-Zung-Nguyen

    https://en.zhiyuan.sjtu.edu.cn/en/faculty/391/detail

    NGUYEN TIEN ZUNG
    https://en.zhiyuan.sjtu.edu.cn/en/faculty


    Cái nước mình nó thế
    Cái nước mình nó thế VÌ TỤI trí ngủ xã nghĩa SIÊU VI TRUN..G C..UỐC chúng nó sinh từ BÔ FÂN mao xếnh xáng từ DIÊN AN bên Tàu đến CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT nghệ an quê thằng bo..ác …

    CHÚNG TÔI hiểu Văn tài và Khí phách của TẠ DUY ANH so với thi nô nguyễn đức tùng canađiên cùng loại với ch..iết d..a lọt sư nguyễn CÓ Liếm lò tôn của cụ Tổng Lú

    Cái nước mình nó thế
    Cái nước mình nó thế VÌ TỤI trí ngủ xã nghĩa SIÊU VI TRUN..G C..UỐC chúng nó sinh từ BÔ FÂN mao xếnh xáng từ DIÊN AN bên Tàu đến CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT nghệ an quê thằng bo..ác …

  4. Câu nói của ông HNH.”cái nước mình nó thế” , không chỉ về thời điểm nào cả để trắnh
    bị suy diễn lung tung rồi kết tội chăng ? Hay ông ta nói với ý phải… hểu ngầm ?
    Nếu không phải thì tác giả này có lẽ chưa dám nói thật nói thẳng mà lẽ ra phải nói “cái
    nước mình hiện thời do CS.toàn trị nên nó thế đấy” !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây