Hội An bán vé tham quan gặp “Kỳ đà” cộng đồng mạng

Mai Bá Kiếm

5-4-2023

Khi TP Hội An thông báo bán vé tham quan phố cổ Hội An kể từ 15/5, với giá “ngoại” 120.000đ/lượt và “nội” 80.000đ/lượt, VTC News đã giật tựa sốc hàng “Du khách vào phố cổ Hội An buộc phải mua vé, kể cả đi dạo”.

Ngay sau đó, lãnh đạo TP Hội An phải “thanh minh thanh nga – út bạch lan thành được” rằng, vé chỉ bán cho khách tham quan thôi. Tám giờ sau, VTC News viết tiếp: “Du khách vào phố cổ buộc phải mua vé, kể cả đi dạo: Lãnh đạo Hội An lên tiếng”.

Thật ra, công đầu nhờ cộng đồng mạng. Một quan trí có thể cao hơn một dân trí, nhưng một đầu quan chắc chắn thua 10 đầu dân. Có facebooker đăng thiệp mừng cưới ở Hội An, kèm chiết tính: “Tiền mừng 2 cháu 840.000đ + 2 vé tham quan của chú thím: 160.000đ = 1.000.000đ”.

Tôi suýt comment “Có chủ hôn lo ngại khách sẽ chuyển khoản tiền mừng mà không đến dự cưới, đã bỏ 80.000đ vào trong mỗi bao thơ mời và ghi ‘Thiệp cưới này có bao vé tham quan’.”

Facebooker đưa ra nhiều tình huống, cho thấy cái óc dự liệu tình huống bất ngờ khi thu phí của Hội An kém quá: Ai dám vào phố cổ ăn uống khi giá tô phở 80.000đ, mà phải trả thêm 80.000đ vé mới được ăn? Khách sạn trong phố cổ sẽ ế vì du khách đến Hội An sẽ lưu trú bên ngoài.

Sau khi hố hàng, Hội An thanh minh: Các dân cư phố cổ, người đến làm việc, đi dạo, đi ăn, mua sắm, lưu trú có lối đi riêng với du khách, như cổng xanh, cổng đỏ soi chiếu hành lý của HQ. Vậy mà, facebooker vẫn tào lao: làm sao phân biệt dân trong phố cổ với du khách? Chưa nói cách phân biệt khuôn mặt nào đi dạo và bản mặt nào đi ăn, shopping hoặc dắt bồ đi nhà nghỉ?

Câu trả lời “dùng người địa phương kiểm soát người địa phương” vẫn chưa thỏa mãn, vì chẳng lẽ dùng người đi dạo kiểm tra người đi dạo, dùng vợ của thằng dắt bồ để xác định mục đích vào là mướn khách sạn chứ không phải tham quan!

Hội An gỡ ra một mối rối từ đóng bùi nhùi, đó là chỉ bán vé cho các tour du lịch phố cổ, vì quân ngũ nào cho đủ để nhận diên du khách lẻ và du khách sỉ. Tour phố cổ có thể ế vì mắc hơn các tour khác 80.000 -120.000đ/lượt, còn bị facebooker Đỗ Trung Quân cà khịa:

Hội An đẹp. Ngay trong đại dịch nó vẫn ngoan cố đẹp. Còn thu tiền… Cầm dùm ‘kem đánh răng’ còn thu 10 triệu/người nữa là…”.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây