Cảm nhận quê nhà (Phần 6): Những kẻ lội ngược dòng

Nguyễn Thọ

16-2-2023

Tiếp theo Phần 1Phần 2Phần 3Phần 4 và Phần 5

Gặp các anh chị trong Văn đoàn Độc lập, tết 2020. Ảnh: FB tác giả

Tôi từng gọi những người tìm cách lội ngược dòng ở Việt Nam là những con dã tràng. Khi đó phong trào biểu tình chống các hành động gây hấn của Trung Quốc ở biển Đông còn hừng hực, có những cuộc biểu tình lên đến vài ngàn người ở Hà Nội và Sài Gòn. Con sóng quét sạch những viên cát dã tràng không phải từ phía Trung Quốc bị phản đối, mà lại từ phía chính quyền Việt Nam đang được ủng hộ. Khi đó mặc áo có in chữ Hoàng Sa-Trường Sa là có tội.

Nhiều biểu tình viên nay nhìn lại cũng thấy đúng là công dã tràng. Họ nói: “Không hơi đâu làm như vậy nữa”. Không phải họ sợ, mà vì cảm thấy cô đơn trong đám đông thờ ơ quanh mình. Vài ngàn người biểu tình ở Hà Nội hay Sài Gòn tưởng là đông. Nhưng họ luôn chìm nghỉm giữa hàng trăm ngàn người cưỡi ô-tô, xe máy bình thản, vô cảm lướt qua. Nhiều người lắc đầu khó chịu vì giao thông gián đoạn, coi “bọn biểu tình” là đám rỗi hơi. Còn người biểu tình thì gặp rắc rối với công an, với địa phương, hàng xóm.

Hôm 17.2.2023 vừa qua anh Hoàng Hưng vẫn bị ngăn không cho ra khỏi nhà [1].

Hiện tại nhìn bề ngoài có vẻ lắng. Nhưng thật ra nhờ tiếp cận thông tin dễ hơn, số người quan tâm đến chính trị, có suy nghĩ độc lập với “Mainstream” ngày càng nhiều. Tôi có gặp một số bạn FB, người là cán bộ cấp vụ, người là cán bộ cao cấp của báo chí, xuất bản, là cựu đại sứ v.v… Chúng tôi đồng quan điểm về những bất cập của thể chế đang cản trở đất nước. Nhiều người đã công khai bày tỏ trên mạng XH.

Gặp Đặng Bích Phượng, tháng 12.2022. Ảnh: FB tác giả

Mạng xã hội đã không còn là chốn “nước đổ đầu vịt”, là chỗ để “bọn chống phá chửi đổng” nữa. Chính quyền đã coi đó là phong vũ biểu về phản ứng của dân. Nhiều vụ bê bối được bóc ra trên đó đã bị xử lý. Nhiều quy định vô lý đã được điều chỉnh. (Thậm chí giới chính trị cũng sử dụng nó làm kênh thông tin ngầm. Đa số tin đồn sau vài ngày thành tin chính xác là dò rỉ có chủ đích).

Một bước tiến không thể chối cãi là giới luật sư đang thông qua mạng xã hội giúp người dân nâng cao hiểu biết về pháp luật. So với thời kỳ không có luật sư trước đây thì nay người dân đã tự tin hơn trong tố tụng.

Tuy phần lớn luật sư bị coi là đám ăn tiền chạy án, nhưng ngày càng xuất hiện nhiều luật sư có lương tâm. Hoạt động của họ đang góp phần ép một xã hội được cai trị bởi các quy định duy ý chí, không coi luật pháp ra gì phải dần đi sang cách điều hành có luật pháp. Còn lâu Việt Nam mới thành một nhà nước pháp quyền, vì tam quyền phân lập vẫn không được chấp nhận. Giới luật sư biết điều này, nên họ đặt mục tiêu đấu tranh, tranh tụng theo hướng buộc phải triệt để thi hành những luật lệ đã có.

Nước lành mạnh là nước có cả dân chủ, nhà nước mạnh và luật pháp nghiêm minh. Có những nước không “lành” vì thiếu dân chủ, hạn chế quyền con người nhưng vẫn “mạnh”. Qatar là một ví dụ. Mặc dù người dân sống dưới sự cai trị của thần quyền phong kiến, nhưng xã hội ngăn nắp, phúc lợi toàn dân được đảm bảo và nhà nước đạt nhiều thành tựu. Singapore và vài nước vùng vịnh cũng tương tự.

Găp cháu Cao Vĩnh Thịnh, người chủ trương tái chế rác thải (Zero Waste). Ảnh: FB tác giả

Nhiều trí thức Việt Nam cũng chỉ mong nhà nước một đảng hiện nay đảm bảo các quyền tối thiểu của dân theo đúng hiến pháp do họ lập ra, xóa bỏ đặc quyền đặc lợi của giới đảng viên. Khi đó Việt Nam tuy độc đảng vẫn phát triển nhanh. Lượng đổi thành chất rồi đến lúc nào đó sẽ “lành mạnh” như Đài Loan, Nam Hàn.

Ở Việt Nam rất ít người có chính kiến độc lập. Đã vậy hễ có chính kiến là bị đẩy sang phía “Bất đồng chính kiến” và bị phá như dã tràng. Người có chính kiến nay không cam chịu làm con dã tràng mãi. Có người thậm chí sẵn sàng hợp tác với chính quyền để xây dựng một nhà nước kỹ trị, vì đây là con đường thực tế.

Nhưng kể cả mục tiêu này cũng không phải là dễ, vì lượng tri thức tích lũy trong xã hội còn quá thấp, lượng chuyên gia thực sự có thể giúp chuyển hóa được việc này còn quá ít. Điều quan trọng nhất để đưa Việt Nam ra khỏi tình trạng hiện nay là nâng cao hàm lượng tri thức trong xã hội.

Đó cũng là ý kiến của tiến sỹ Phạm Thanh Vân. Tôi quen Vân đã lâu, từ lúc cháu là nghiên cứu sinh ở Berlin. Cháu giúp biên tập ngoài giờ cho một trang web tiếng Việt mà tôi có gửi bài. Tôi khâm phục Vân ở tính khoa học và ngăn nắp trong công việc, ở sự thẳng thắn đôi khi đến mức khô khan và quý tấm lòng của cháu với quê hương.

Gặp Nguyễn Thanh Vân, Van Pham, tháng 12.2022. Ảnh: FB tác giả

Trở về nước, bên cạnh nghề chính là sinh học, Vân cùng bạn bè lập ra “Dự án đại sự ký Biển Đông” (https://dskbd.org/). Đây là bản tin Biển Đông độc lập, chuyên sâu và đa chiều đầu tiên ở Việt Nam. Tôi thường vào đọc và nhận được một nguồn tư liệu chất lượng cao, đáng tin cậy, nghiêm túc. Đối với các nhà hoạch định chính sách, giới nghiên cứu, truyền thông chắc chắn bản tin này sẽ giúp nâng cao hiểu biết về vấn đề Biển Đông. Nhiều học giả và nhà ngoại giao quốc tế cũng đăng ký vào đây tìm các thông tin độc lập từ Việt Nam. Một ví dụ là “Chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải” AMTI, một think tank hàng đầu ở Mỹ đã sử dụng bài viết của dự án [2].

Người đọc có thể tìm thấy bên cạnh các báo cáo về diễn biến trên biển những đề tài liên quan đến:

– Kinh tế Trung Quốc, cuộc chiến công nghệ và chuỗi cung ứng giữa TQ và các nước phương Tây, chính sách đối ngoại và quốc phòng của Việt Nam và ASEAN, Động thái của Việt Nam, ASEAN và Trung Quốc,

– Chuyển động quân sự, công nghiệp quốc phòng và an ninh mạng Các nghiên cứu giải pháp, tư vấn chính sách liên quan đến Biển Đông và an ninh hàng hải.

– Các vấn đề an ninh quốc tế có ảnh hưởng đến cục diện Biển Đông, như chiến tranh Ukraine chẳng hạn.

Để có được bản tin có tầm cỡ quốc tế như vậy, nhóm phải mỏi mắt tìm kiếm chuyên gia về các lĩnh vực: công pháp, luật biển, hàng hải, quân sự, kinh tế… Ở đây thật sự bộc lộ sự yếu kém của nền học thuật Việt Nam. Đúng là nhân tài trong lĩnh vực này như lá mùa thu, trong khi Trung Quốc có một đội ngũ học giả hùng hậu bảo vệ các quan điểm của họ. Tuy là nước tiền tuyến trong tranh chấp Biển Đông, nhưng Việt Nam có rất ít đóng góp giá trị cho các diễn đàn loại này. Tìm kiếm bài vở, cộng tác viên có chất lượng cho tạp chí là điều vô cùng khó khăn.

Về Cao Quảng tháng 12.2021. Ảnh: FB tác giả

Khó khăn hơn nữa là sự ủng hộ về tài chính và tinh thần.

Để đăng được những bài viết có giá trị ngay với cả học giả quốc tế thì cần tuyển cộng tác viên kiến thức cao. Thù lao cho mỗi cộng tác viên 4-5 triệu VNĐ tháng. Để có một bức ảnh vệ tinh độ phân giải cao phải mất tới cả trăm USD, điều mà dự án chỉ dám mơ. Riêng cho hệ thống dữ liệu nhận diện vệ tinh (AIS) mỗi năm dự án phải chi 91 triệu VND. Kể cả chi phí duy trì website và điều hành, dự án cần 250 triệu VND mỗi năm.

Một con số vô cùng khiêm tốn cho một dự án có hàm lượng tri thức cao, quan trọng như vậy đối với an ninh quốc gia. Nhưng chỉ một số ít nhà hảo tâm và người quan tâm hỗ trợ cho dư án, khiến sự tồn tại của nó luôn bị đe dọa. Không một doanh nghiệp lớn, không một tổ chức nhà nước nào đứng ra hỗ trợ. Cho năm 2023 này, Vân đang khẩn thiết kêu gọi thêm vài chục triệu VND nữa.

Thanh Vân và “Đại sự ký Biển Đông” chỉ là một ví dụ cho rất nhiều con người đang thầm lặng lội ngược dòng như vậy.

Họ không chỉ là trí thức, mà còn là những người nông dân ở Cao Quảng, Quảng Bình. Trong khi hàng triệu nông dân được khuyến khích trông cây keo để phủ rừng trọc, khiến cho đa dạng sinh học bị đe dọa, đất đai bị bạc màu, gây lũ lụt, hạn hán thì họ quyết tâm lội ngược dòng, trồng vườn rừng để cứu thiên nhiên. Họ chấp nhận những khó khăn ban đầu, và chúng tôi phải trách nhiệm hỗ trợ [3]. Những người như anh Nguyễn Sự, cháu Anh Viettien, cháu Huyền không thích nói về chính trị, nhưng trồng rừng bằng kiến thức, bằng lương tâm của người nông dân là thái độ chính trị cao quý nhất.

Nhiều người khác, từ những thanh niên tìm mọi cách tái sinh rác thải (zero waste), chống chặt cây xanh đô thị, đến những cây bút vận động cho một văn đoàn độc lập, tất cả họ đều chấp nhận lội ngược dòng. Nhưng không phải để chống phá ai, mà chỉ để làm cho đất nước văn minh hơn, cởi mở hơn.

_____

[1] https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0bPHGJ3uu3ynkAeXwN5aYYwdqpmc8NuST3pLFytr6RkqMrcaMyu9iLX6V7LtPD3EQl&id=100081822515025

[2] https://amti.csis.org/what-lies-beneath-chinese-surveys-in-the-south-china-sea/

[3] https://www.facebook.com/tho.nguyen.9231/posts/pfbid033Hgc4vuHCW3jAiXmvXxbU7dsnHUkXqttj5GvSDeWA5Ytmtp9D4aoiadxGKeXswKBl

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN


  1. Bài học Thế sử Hiện đại giúp chúng ta tự hào và ăn năn ôn lại Việt Sử năm 1979: Dân tộc Ukraina từ tháng Hai khói lửa Năm 2022 bất khuất xuôi ngược Thời gian về Toàn Dân Việt từ tháng Hai khói lửa Năm 1979 khí phách Anh thư Anh hùng
    ************************************

    Năm 1979 khí phách Anh thư Anh hùng
    Đó là Năm 79 tháng Hai kiên cường
    Năm dũng cảm can đảm Năm đau thương
    Năm thật sự Toàn thắng Đại thắng Mùa Xuân 1979
    Như Năm Kỷ Dậu 1789 cùng Năm Cách mạng Pháp
    Vang dội Hà Hồi – Ngọc Hồi – Đống Đa kết thúc tại Thăng Long

    Trong Ký ức Tập thể về những cảm xúc đầu tiên
    Ngày 17 tháng 2 năm 1979 bàng hoàng, đau đớn

    Đạo đức giả cháu con Tần Cối – Tào Tháo
    Núp dưới tình đồng chí vô sản quốc tế
    Nhưng thật sự là Đại hán Tàu cộng
    Vừa rơi mắt nạn trở thành kẻ thù truyền kiếp Bắc phương
    Thành quân bành trướng xâm lược hóa lũ quân đao phủ
    Cướp bóc tàn sát tội chống Nhân loại diệt chủng
    Đó là cuộc xâm lược bành trướng Bắc Kinh
    Nhưng tin vui về từ Biên giới Biên cương Bắc
    Toàn thắng niềm tin chiến thắng là  Trăm phần trăm
    Từ Lạng Sơn từ mặt trận Vị Xuyên
    Toàn Dân Việt nhìn thấy Chiến thắng từ chiến trường Lò vôi Thế kỷ
    Từ màn đêm bóng tối đôi khi tuyệt vọng
     Đất Nước năm 1979 cùng 6 tỉnh biên giới
    Lạng Sơn đã không ngã gục  ngay trong ngày đầu
    Việt Nam năm 1979 đã đánh bật Tàu cộng dân đông nhất Thế giới.
    Toàn Dân Việt đã đứng vững trên chiến tuyến chiến hào
    Toàn Dân Việt biết chúng ta phải chiến đấu
    Để sống còn cho từng Ngày mai và trường tồn cả Mai sau !
     
    Đầu Xuân 1979 hầu như mọi người
    Nơi Sáu tỉnh Biên giới Bắc đều mất một người nào đó
    Mẹ, con gái, chị em gái – Cha, con trai, anh em trai
    Người yêu, bạn thân, đồng nghiệp, hàng xóm láng giềng
    Nhưng đau thương chung này để cho Toàn Dân Việt

    Thấy Ánh sáng Đại thắng Xuân 1979
    Chúng ta đã chiến thắng Tàu cộng bành trướng
    Bởi vì thật là giản dị đơn giản
    Chúng ta là con cháu Trưng Triệu Trần Hưng Đạo Lê Lợi Nguyễn Huệ
    Hỡi Năm 1979 khí phách Anh thư Anh hùng !
    Đó là Năm 79 tháng Hai kiên cường
    Năm dũng cảm can đảm Năm đau thương
    Năm thật sự Toàn thắng Đại thắng Mùa Xuân 1979
    Năm 1979 sau Bốn năm sau một Duyên may Vận hội Việt Sử
    Năm 1979 dữ dội của Dân Việt Anh thư Anh hùng Bất khuất.
    Năm 1979 là Hy vọng và Vững tin
    Năm 1979 là Năm Đại đoàn kết Bắc-Trung-Nam từ trong ra ngoài Nước
    Hà Nội – Huế – Sài Gòn
    Hoa Thịnh Đốn – Ba Lê – Mạc Tư Khoa
    Bá Linh – Luân Đôn và âm thầm ngay cả Bắc Kinh  
    Năm 1979 mới đúng là Năm Thống nhất Bắc-Nam
    Chúng ta Người Việt Tự do đã kết tinh hòa thành Khối Kim cương Thống nhất
    Dân Việt mới thực bước ra Nội chiến Quốc-cộng lần Hai  cốt nhục tương tàn

    Thơ tôi xin chân tình cảm ơn  Dân Quân biên giới Bắc
    Hàng triệu Tấm lòng yêu Nước ái quốc tình nguyện sẵn sàng hy sinh hiến dâng
    Quê Hương – Quê Cha thuộc về tất cả Nữ Chiến binh Anh thư
    Các Chị là niềm Tự hào của Đất Việt
    Tổ Quốc – Đất Mẹ thuộc về tất cả Nam Chiến binh Anh hùng
    Các Anh là niềm Hy vọng của Đất Việt

    Năm 1979 khí phách Anh thư Anh hùng
    Đó là Năm 79 tháng Hai kiên cường
    Năm dũng cảm can đảm Năm đau thương
    Năm thật sự Toàn thắng Đại thắng Mùa Xuân 1979
    Năm 1979 sau Bốn năm sau một Duyên may Vận hội Việt Sử
    Năm 1979 dữ dội của Dân Việt Anh thư Anh hùng Bất khuất.
    Năm 1979 là Hy vọng và Vững tin
    Năm 1979 là Năm Đại đoàn kết Bắc-Trung-Nam từ trong ra ngoài Nước
    Hà Nội – Huế – Sài Gòn
    Hoa Thịnh Đốn – Ba Lê – Mạc Tư Khoa
    Bá Linh – Luân Đôn và âm thầm ngay cả Bắc Kinh  
    Năm 1979 mới đúng là Năm Thống nhất Bắc-Nam
    Chúng ta Người Việt Tự do đã kết tinh hòa thành Khối Kim cương Thống nhất
    Dân Việt mới thực bước ra Nội chiến Quốc-cộng lần Hai  cốt nhục tương tàn
    Và 1979 Mùa Xuân Đầu tiên đã trở thành Hiện thực
    Chỉ còn mạnh dạn xây dựng Chính thể Dân chủ Nhà nước Pháp quyền
    Chắc chắn Con đường Hướng lai là Đại lộ Tương lai Hạnh phúc – Giàu mạnh
    Nhưng Bất hạnh thay Việt Sử Sử Việt
    Chúng ta lại tự thua chính thói hư tật xấu từ chúng ta

     
    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Bọn tình báo Hoa Nam cỡ như bé tí cán nhỏ như SIÊU VI TRUN..G C..UỐC bí danh muỗi bưng bê mông Tàu montaukmosquito phải báo cáo gấp thẳng cho Tử Cấm Thành chẳng cần qua đ..ái sứ quán trun..g c..uốc tại Hà N..ội ….bác Tập đa đa phải qua gấp Hà N..ội thay mặt thầy trò MAO XẾNH XÁNG + chí phèo hồ chí meo GẮN huy chương như bác TỔNG CHỦ vừa được Hồng đế Tập Cận Bình nhân tuần đăng quang hoàng đế đỏ mà bác ấy bò qua ngay để triều cống GẮN huy chương cho các

    ch..iết d..a trần văn nam sơn ĐÃ HÓA thành BẮC SƠN bên Tầu khi còn du học thời Tây Đức
    thầy thông nguyễn ngọc d…ao ngoài 8 bó còn béo tốt chắc do thông chim XUÂN THỦY thông l..ờ nguyễn thị TR..ÂU SA bí danh THỊ BÌNH
    không thấy bác lọt sư hoàng du..i hùng và ch..iết d..a kiêm lọt sư MẼO gốc VỆ làm nhân chứng “cuội” trước toà án chuột nhớn ÚC bỏ túi xử TÙ NHÂN LUƠNG TÂM LƯƠNG TRI tại Việt Nam – những Đứ con tinh hoa bất khuất của MẸ VIỆT NAM
    Chắc vắng mặt G..áo sư Trần Văn Thọ, thủ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam NAY HÓA cựu chủ tiệm bán nước (LỖI không phải xuân fuc*k xúc phân mà là QUÂN SƯ QUẠT MO trần văn thọ )
    Chắc bác Trần Văn Thọ nhận Huân chương Thụy Bảo Vàng từ Nhật hoàng chắc chẳng cần thèm cái 16 CHỮ VÀNG DẺO + 4 DỐT từ Giang-Tập như Vua Lú vừa qua Tàu

    Thật buồn cho thân phận ACQGTMCS thời trẻ đến giờ gần đất xa trời vẫn tư thế HÀNG THẦN ngu trung còn hơn cả gà nòi như GS TƯƠNG N..AI

    MONG các bác DŨNG KHÍ cựu học sinh Trường Bưởi TINH THẦN Chu Văn An
    MONG THAY ! MONG THAY !
    Biết đâu các BÁC lại là CHIM ÉN báo tin vui MÙA XUÂN VIỆT NAM TỰ DO DÂN CHỦ PHÁP QUYỀN HẠNH PHÚC HÙNG CƯỜNG bên bao lơn BIỂN ĐÔNG Thái Bình Dương
    Biết đâu các BÁC lại là CHIM ÉN báo tin vui MÙA XUÂN VIỆT NAM TỰ DO DÂN CHỦ PHÁP QUYỀN HẠNH PHÚC HÙNG CƯỜNG bên bao lơn BIỂN ĐÔNG Thái Bình Dương
    MONG THAY ! MONG THAY !
    MONG các bác DŨNG KHÍ cựu học sinh Trường Bưởi TINH THẦN Chu Văn An
    MONG THAY ! MONG THAY !

    ***************************

    Hồ Gươm ghi dấu không bao giờ phai mờ hàng triệu Cuộc đời Người Hà Nội đi xa vẫn mãi chưa về…

    ***************************

    Viết cho Em – Hà Nội từ trong Giấc mộng Giấc mơ….
    TLDV-NHV

    Nhà ngoại Cầu Gỗ nhà nội Cầu Giấy
    Hóa dân Hồ Gươm cũng dân Hồ Tây
    Di cư Sài Gòn tưởng tạm biệt Hà Nội
    Vượt biển vượt biên lưu vong Paris đây
    Đêm giã từ Thủ đô mắt Mẹ mắt Cậu
    Đêm Cuối cùng Ngàn giọt lệ đắng cay
    Như Mặt Hồ Gươm lung linh Trăng khuyết
    Đêm giã từ Hà Nội sao buồn bất hạnh thay
    Gần Bảy mươi năm trôi qua bảy Thập kỷ
    Cứ tưởng chừng như Hôm qua Hôm nay !!
    Nỗi thương Nỗi nhớ Kỷ niệm Thời Xa vắng
    Đông Đô – Thăng Long – Hà Nội : Cơn mê say
    Phố Cầu Gỗ phố Thụy Khê Phố Cầu Giấy
    Bao nhịp cầu lỗi nhịp trăn trở chưa thay !
    Sông Gianh vết cắt lành vẫn còn đau Bến Hải:
    Nội chiến lần Hai còn vọng động tháng ngày
    Như tiếng tầu điện leng keng chiều gió lộng
    Đường Cổ Ngư mộng mị nhớ Em bờ Hồ Tây
    Đôi Sâm Cầm nương theo Trăng Rằm vỗ cánh
    Ngày ấy Tháp Bút như Người chép Sử mê say
    Giờ đây Tháp Rùa đang chờ hoàn Bảo kiếm
    Thời khắc Thế sử Việt sử Âu sử Mỹ sử đổi thay
    Tháp Rùa ơi ! Nắm Vận hội ghi ngay nhé Tháp Bút !
    Anh vẫn chờ Tràng An ! Mãi trông Hà Nội từng ngày !
    Phố Cổ đêm xanh Không-Thời gian giờ tím ngát
    Nhớ về Hà Nội thổn thức Người Lưu vong kẻ lưu đày
    Hà Nội ơi ! Nào biết ra sao bây giờ bên nớ  ?
    Bán cầu Bắc nhớ Bán cầu Nam bên ni Paris đây
    Như Thủ đô Sài Gòn trông về Thủ đô Hà Nội
    Nội chiến thứ Hai – Chiến tranh Lạnh: sao nóng thay !
    Ai đứng chờ Ai trông Ai ven Hồ Gươm đẫm lệ
    Người Hà Nội về Chốn xưa xin gửi vài lời nhớ say
    Hồ Gươm mờ xa là Mái nhà Xưa xa xăm vạn dặm
    Cầu Gỗ + Cầu Giấy giờ thành sắt thép ngô ngây !…

     
     https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Thui thì đây là 2 hào của tớ

    Ah, Đại xạo sự ký, 1 trong những ổ con nhền nhện Serpent’s Lair của chủ nghĩa dân tộc cực đoan . Nhưng có điều hay là giác ngộ được 1 số trí thức Ngụy nước ngoài, Phạm Quang Tuấn là 1. Sau khi sinh hoạt chi bộ Đảng đại xạo sự ký, ổng quay ra chửi Mỹ-Ngụy như điên cuồng . Wonder Trương Nhân Tuấn cũng được đại xạo sự ký giác ngộ ? Nếu đúng, chúc mừng chúc mừng . Người kế tới, hiện vẫn dùng dằng đi chẳng dứt là Tưởng Năng Tiến . Please work on that PoS.

    “dự án có hàm lượng tri thức cao”

    Nếu tính về chuyện làm lợi cho chủ nghĩa dân tộc quốc gia . i bet không ít cuộc tụ tập đông người ở Việt Nam có xuất xứ từ đây, hoặc lấy những fake news ở trên này làm cảm hứng .

    “họ quyết tâm lội ngược dòng, trồng vườn rừng để cứu thiên nhiên”

    Rừng luật do Đảng trồng cũng cứu được nhiều thứ, trong đó có thiên nhiên

    “Nhưng không phải để chống phá ai, mà chỉ để làm cho đất nước văn minh hơn, cởi mở hơn”

    Rất đúng, FOR NOW. Hiện giờ họ không chống phá Đảng, không cả chống Cộng . Và vì (rõ ràng) KHÔNG CHỐNG ĐẢNG, và KHÔNG CẢ CHỐNG CỘNG, dân phi XHCN, PLEASE STAY THE PHÚC AWAY.

    Phạm Đoan Trang kêu gọi đấu tranh cho DÂN CHỦ của -couldnt make this xít up even if i try- CÔNG AN . tớ nhắc lại DÂN CHỦ CỦA CÔNG AN!!! There you have it. So, Please dân phi XHCN Stay Away. Nên đừng trách dân chúng thờ ơ .

    Mấy người này hổng lội ngược dòng, mà vẫn xuôi dòng . Dân miền Nam, thời tiếng Việt chưa bị Phúc up như bi giờ, kêu mấy người kiểu này là cò mồi . Vứn đề là trong dân còn 1 số người vẫn đam mê 2 chữ “chống Cộng”, nên gặp phải vây cá mập tưởng phao liền bám lấy . Không có chó, lôi Cộng Sản ra . Nên lãnh đủ . Với số người phi XHCN được tạm giữ càng ngày càng tăng, hy vọng họ tỉnh ra . Để mai mốt đây nếu có xảy ra tụ tập đông người, nhìn quanh nhìn quẩn, ai cũng là đảng viên . Quân Ta đánh quân Mình xoay quanh chuyện Chúng Ta, dont know about you, as per me, fun as Phúc .

    Về phía dân XHCN, chỉ mong thía này, các bác nên động viên con cái mình đi vào con đường Nguyễn Lân Thắng đang đi . i have no problem về chuyện đó . Thay vì cứ phàn nàn dân mình vô cảm . Họ có lý do rất chính đáng . Chuyện này là giữa tụi Cộng Sản tụi bay, lộn, các bác mí nhao, dân phi Cộng Sản hổng nên tham dự . Hổng tin, đọc 10 điều răn tụ tập đông người do chính Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện soạn thảo thì biết . Léng phéng, dân Cộng Sản sẽ báo Công An cùm đầu . STAY THE PHÚC AWAY! Tốt hơn hết, chuồn thôi mọi người ui . Đừng có nhìn vào mấy đứa đần đòi Hợp Lưu này nọ mà tưởng bở . Xôi thịt hết . Thọ Muối cũng rứa, Khánh Trường cũng 1 ruộc, Trương Nhân Tuấn đang vừa đi vừa dò dẫm, Nguyễn Hữu Liêm đầu xuôi nhưng đuôi còn mắc kẹt, Tưởng Năng Tiến đang đứng giữa lằn ranh giữa Thiện & Ác … Nói chung, ai dính tới Cộng Sản là bấn xúc xích, bắt đầu học ngụy biện . Nguyễn Đình Cống được sinh ra & lớn lên trong môi trường, đã vậy còn có tiên thiên nên ổng không (còn có thể) xem ngụy biện là ngụy biện . Nhưng trí thức Ngụy đang tập tành như gái ngồi phải cọc vậy . Không xuông xẻ lắm như Phạm Quang Tuấn, nhưng nhìn vui đ tả được .

    Dự án Liên Bang của bác Thọ tới đâu gòi ? Sao không trình làng, tớ sẽ ủng hộ 2 tay 3 cẳng .

    Nói chung, hổng nên nóng vội . Từ từ rùi khoai cũng nhừ thui . Chỉ mong trí thức nước nhà trở thành những tấm gương sáng ngời của hòa giải hòa hợp, chớ bi giờ thấy bê tha bệ rạc quá! Nhứt là chi bộ Xạo sự ký

  4. không phải để chống phá ai
    Thiệt như vậy hôn?!
    Nói thật, cuộc chiên trước 75, có thể gọi là chiên tranh nhân dân. ( Ở đây là gom hết, từ thời Hai Bà Trưng cho đến các anh chị như Nguyễn Thái Hoc hay Nguyễn Thị Minh Khai … )
    Còn về sau á, toàn là lừa đảo thôi, bọn đảng viên chúng đấu nhau lôi phó thường dân vào làm hình nhân thế mạng.
    Biểu tình đi rần rần, lực lượng là công nhân. Quá nòng cốt rồi đúng không. Những công nhân đó họ chả biết khỉ khô gì cả. Đời sống công nhân đã cơ cực không nói, mà còn vô vị nữa. Chả biết lấy cái gì giải trí. Có người tổ chức hoạt động là hứng hở tham gia, chỉ cần không chết là được, còn bị bắt hay gì thì kiếm người lôi kéo mình ăn vạ cũng kiếm chút tiền cho vợ con.
    Phải chua chát thừa nhận, nhà nước nhân từ, trong thế kỹ 21, chỉ có 1 vụ duy nhất bị phán án tử, xử quyết tại chổ. Còn lại thì quăng vào tù. Bởi có chính kiến gì đâu, bắt vô đồn là héo mẹ nó rồi. Thằng nào được mớm, cũng chỉ chưởi loạn mà chả hiểu mình đang chưởi cái gì.
    Cái phong trào đấu tranh của những người bất đồng chính kiến, là nói cho đẹp, thực tế là bọn cs gà nhà bôi mặt đá nhau. 5 triệu đảng viên, cơm không đủ chia, chúng bị đá ra, hậm hực chầu rìa. Cái chúng gọi là dân chủ là dân chủ cho đảng viên bọn chúng, không phải cho tất cả 100 triệu  dân Việt, mà cho riêng 5 triệu đảng viên chúng nó. Mỗi ngày đều mơ quay trở về những năm đầu sau 75, có thể xộc vào bất cứ chổ nào thậm chí nhà riệng, quăng ra biểu ngữ 'dân nói, dân làm, dân kiểm tra', mày không gian thì sao phải giấu đút không cho tao xem. May mắn chộp được bí quyết kinh doanh hay gia truyền nhà người ta thì kể như kiếm bộn, còn không thì chút cháo, ai muốn yên thân phải coi như thí cô hồn mà cúng cho chúng.
    Cứ nhìn lực lượng nòng cốt của những trang đang nói lên tiếng nói nhân dân đi. 90% là cs, hoặc là đảng viên hoặc có cha mẹ chú bác cô dì từng đi B, tham gia chiến trường, hy sinh xương máu … lung tung xà beng các thứ.
    Hoat động của họ là gì, nêu lên câu chuyện này kia,  cuối cùng quy về 1 điểm chung duy nhất. Quyên góp.
    Nếu nhà nước "nhân từ" bỏ tù, thì trái lại họ mong chính quyền càng ác ôn càng tốt. Để họ có cái mà la lớn lên. Chết cũng là đám hình nhân thế mạng ngu xuẩn. Họ thì chả sao cả, không đau không ngứa.
    Bởi thế, nói thật. Tui không ưa mấy ông này thật. Nhưng tui càng căm ghét bọn tự xưng dân chủ. Một lũ giả hiệu. Một bầy sát nhân, giết người giấu tay.
    Người chết lạnh, càng rét lạnh nhìn con cháu, nhân danh máu xương của mình trục lợi. Ngay cả chút lý do duy nhất để tồn tại cũng bị đám cháu con tham lam đốn mạt hủy diệt sạch sẽ.
    Có thể nói, ăn không từ thứ gì không chỉ lũ quan tham, còn là lũ chuột bọ ra sức gặm nhắm, trục bất cứ thứ gì chỉ cần ra được một chút lợi ích.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây