Cảm nhận quê nhà (Phần 3): Chủ nghĩa Tư bản Công nông

Nguyễn Thọ

29-1-2023

Tiếp theo Phần 1 và Phần 2

Cả 5 năm qua tôi đều hưởng Tết Việt Nam. Tết ta đã đổi hướng theo “bốn chấm không”. Thức ăn đa số được đặt về nhà. Đồ cúng, đồ biếu được bày bán đầy đường thành các xuất to nhỏ như kim tự tháp tý hon bọc giấy bóng kính sặc sỡ. Cá, chim phóng sinh được cung cấp, thu lại, quay vòng như đồ ve chai. Dân chúng đổ đến chùa chiền đang mọc lên như nấm để cầu an, phúng viếng. Tiền mừng, lì xì được đổi ở ngân hàng trước cả tháng, phải mất cả buổi để xếp vào các phong bì in sẵn… Chỉ có lời chúc tết đêm 30 trên TV thì vẫn như cũ.

Làn sóng công nghiệp hóa đang thay đổi mọi mặt của xã hội. Sau một thời gian dài chộp giật bằng lừa đảo, cướp đất, buôn cổ phiếu, bán tài nguyên, nhiều nhà tư bản đã bắt đầu đi vào chiều sâu. Thép Hoà Phát, lốp Caosumina, kính Chu Lai, cáp điện Trần Phú, nhựa Long Thành, ống nước Bình Minh… chỉ là một vài đơn cử.

Trên đường phố xuất hiện ngày càng nhiều các loại xe hơi, xe máy logo Vinfast, xe khách, xe tải mang hiệu Thaco. Dù cả hai anh cả đỏ này vẫn chủ yếu lắp ráp xe theo công nghệ nước ngoài với tỷ lệ nội hóa thấp, nhưng chúng đang mở đường cho ngành công nghiệp phụ trợ và cơ khí trong nước. Tôi biết một doanh nhân trẻ, chuyên xuất khẩu cao su lưu hóa, anh đang bắt tay sản xuất các loại gioăng (joint) cho ô-tô.

Mặc dù Thaco dẫn đầu thị trường Việt Nam với hơn 30% số xe bán ra, nhưng Vinfast chỉ với 12,5% thị phần lại được biết đến nhiều hơn, ca ngợi nhiều hơn. Trước tiên vì Vinfast là một thương hiệu Việt Nam, chứ không phải là Mazda, Toyota hay Honda do Thaco lắp ráp. Nhiều người gắn việc đi xe Vinfast với lòng yêu nước, tự tôn hàng nội. Nhưng lý do chính là chiến lược phát triển và cách truyền thông của hai hãng này.

Ông Trần Bá Dương, kỹ sư có khí, bắt đầu xây dựng Thaco từ 1997. Với vốn liếng của một anh quản đốc phân xưởng nhà nước, ông chỉ tập trung tân trang rồi kinh doanh ô-tô cũ. Năm 2003, ông bắt tay với các hãng xe Nhật lắp ráp tại chỗ các loại xe Toyota, Mazda, Honda v.v. Thaco chấp nhận làm sân sau cho công nghiệp ô-tô thế giới để đáp ứng cho thị trường Việt Nam, đồng thời học tập kỹ nghệ, đào tạo dần lực lượng. Với kiến thức tích lũy Thaco tự thiết kế, chế tạo xe tải, xe khách. Từ chỗ tự phát triển công nghiệp phụ trợ, chế tạo các cấu kiện và lốp xe hơi, Thaco tiến tới phát triển ngành cơ khí, đóng tầu, vận tải biển, nông nghiệp… Khi có tiền, Thaco thành tập đoàn Trường Hải, vươn sang cả đầu tư xây dựng, bất động sản và thương mại dịch vụ. Ông Dương đã chọn cách đi chậm nhưng chắc.

Ông Vượng thì ngược lại. Với núi tiền ở Ukraine mang về, ông bắt đầu bằng bất động sản, thương mại dịch vụ. Vincom nổi tiếng về các resorts, về các khu đô thị, về hệ thống cửa hàng, trường học, bệnh viện… với những cái tên Vin. Khi đã có tiền, Vincom cũng nhảy sang công nghệ, làm smartphone, làm cả hàng không và chế xe hơi.

Chiến lược công nghiệp hóa của Vin là đi tắt, đón đầu, để mau chóng đạt trình độ thế giới. Tham vọng nhiều nên Vượng dễ quá đà. May mà ông biết rút ra khỏi những trò chơi hại tiền như hàng không hay smartphone để tập trung vào xe hơi.

Vinfast chấp nhận chế xe xăng trong những năm đầu, khi mà cả thế giới đã làm xe điện. Lý do là muốn tạo ra nền móng kỹ thuât ô-tô cho mình. Làm ô-tô dù xăng hay điện thì những kinh nghiệm về gầm bệ, về truyền lực, phanh, vi sai, về chống rung, chống ồn, về tính tiện dụng của từng cái nút bật… đều phải tích lũy nhiều thế hệ. Điều đó khiến xe Đức, dù chạy xăng, diesel hay điện vẫn luôn nổi bật.

Kẻ sinh sau lại muốn đốt cháy giai đoạn nên Vin chỉ học công nghệ xe hơi cơ bản trong hai năm rồi nhảy sang điện-pin. Do đó những bệnh trẻ em của xe Vinfast là điều tất nhiên. Nhiều người dùng cũng thông cảm, dù sao cũng là cây nhà lá vườn. Thaco ít được ca ngợi, cũng bị chê hơn vì ông Dương đã ngậm quả đắng học hỏi hàng chục năm. Ông cũng tiếp thị thầm lặng, trọng khách hàng hơn. Ông không gọi công an hăm khách, không kêu Facebook xóa bài.

Giá như Vin chọn con đường chậm chắc, khiêm tốn, lấy thị trường trong nước làm nơi tích lũy kinh nghiệm thì chắc Vinfast sẽ không mất nhiều tiền như hiện nay. Showroom Vinfast ở Cologne, nơi tôi ở, sau mấy ngày đầu tấp nập, nay vắng tanh. Anh bán hàng người Thổ luôn vui vẻ với khách hàng, nhưng tôi e là số người mua không nhiều. Người Đức không mua xe vì lòng tự hào nào cả. Người Mỹ cũng vậy.

Mặc dù bỏ tiền khủng, bao ăn uống đi lại cho nhiều nhà báo và chuyên gia ô-tô từ Mỹ về thăm cơ sở Vinfast, nhưng chính họ đánh giá rằng VF8 sẽ khó được thị trường chấp nhận.

Việc 999 chiếc VF8 được chuyển sang Mỹ một cách hoành tráng, như cả nền chính trị Việt Nam từng tiễn anh Tuân lên vũ trụ năm nào, khó bán ở Mỹ, làm tôi lo lắng, chứ không hả hê. Mỗi đồng bạc ông Vượng đổ xuống biển đều là mồ hôi, nước mắt của người Việt, trong đó có rất nhiều dân oan mất đất.

Hè 2009 tôi được Vincom mời tư vấn cho kênh truyền hình số AVG và làm việc với Phạm Nhật Vũ vài lần. Trong Vincom, người ta gọi Vượng là V1, Vũ là V2, được ví với hai loại bom bay khét tiếng của Đức trong thế chiến 2. Tôi hơi mừng vì có thể AVG sẽ là kênh truyền hình tư nhân đầu tiên ở Việt Nam. Đến tòa nhà Vincom ở đường Bà Triệu hôm đầu, tôi ngạc nhiên khi thấy các nam thanh nữ tú đứng xếp hàng trước cửa, tưởng là đón mình. Bước vào trong sảnh tôi bật cười khi thấy một băng rôn màu đỏ chăng ngang: “Nhiệt liệt chào mừng đại hội Đảng bộ tập đoàn Vincom“. Mấy bạn Tây đi cùng hỏi: Cái gì vậy?

– Chúng ta đang tư vấn cho một tập đoàn tư bản công nông!

Duy nhất một bạn xuất thân từ CHDC Đức hiểu và cười theo.

Khi làm việc với các cán bộ Vincom lo việc lên kênh AVG, tôi thấy họ là những người có trình độ cao, có phong cách khác hẳn với các đồng nghiệp VTV trước kia của tôi. Họ bắt mạch các tiến bộ kỹ thuật rất nhanh. Trong mọi kế hoạch đều có luật sư của Vincom cùng tư vấn. Vụ hợp tác đó đã thành công rực rỡ. Chỉ 18 tháng sau AVG lên sóng, kỹ thuật hiện đại, hiệu quả.

Giỏi vậy nhưng cuối cùng AVG vẫn lỗ. Vũ đi tù, cái tên An-Viên cũng biến mất sau một vụ án tham nhũng rung chuyển chế độ.

Tôi kể chuyện Vincom, rồi so sánh với Thaco không phải để chê ai, khen ai. Khi đã đầu tư vào chiều sâu, tất cả họ đều đóng góp cho phát triển của đất nước. Nhưng công nghiệp hóa, tư bản hóa dưới khẩu hiệu công nông là một điều bi ai.

Dân tộc nào cũng đều phải trả giá cho quá trình công nghiệp hóa. CNTB hoang dã ở châu Âu ra đời trong “máu và bùn nhơ từ lỗ chân lông” (Marx). Sự cạnh tranh ở đó cũng vô cùng khốc liệt và tàn bạo. Nhưng tư bản hóa trong nền dân chủ tư sản, quản lý bởi tầng lớp trí thức, quý tộc đã đem lại rất nhiều thành tựu cho nhân loại. Ngày nay nhiều nước đã tiến đến CNTB phúc lợi. Chỉ riêng về đô thị hóa, chúng đã tạo các thành phố như London, Paris, Budapest, Praha, Amsterdam v.v… hiện đại nhưng vẫn cổ kính, vẫn bảo tồn không gian văn hóa và môi trường sống cho dân.

Tư bản hóa, đô thị hóa bằng cung cách “bần cố nông” (như cháu gái cụ Hiến đã nói ở bài trước) ắt sẽ sinh ra các đô thị, nơi thì như “răng cải mả”, nơi thì thành những rừng bê tông nghẹt thở.

(Còn tiếp)

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN


  1. Tết tàu nhục ! Tết Tân Giao chỉ quận ! Tết tàu tủi ! Tết tàu buồn !
    *************************************

    Nhìn bọn áo dài khăn đóng nhạt lòng nhếch nhác qui cố hương
    Có thằng từng bu cánh quạt máy bay “lên thẳng” rời phi trường
    Sau đó luật sư mẽo gốc vịt về quê làm nhân làm tr..ứng
    Bao phiên tòa chuột Úc bỏ túi Tù nhân Tâm lương
    Lão ch..iết d..a mẽo gốc vịt đi đâu có đoàn xe côn.. an kéo còi hú
    Nay lại áo dài khăn đóng kênh kiệu nhếch nhác qui cố hương
    Vừa Tết Mỹ Tết Tây ăn chơi vui đáo để
    Sau Giáng sinh Chúa chào đời giữa Trần gian điên dại đau thương
    Bao lão bố già lên máy bay VietJet đáp thẳng
    Từ Paris – Sài Gòn hay Cali đến Hà Nội nhiễu nhương
    Tết tàu nhục ! Tết tàu tủi ! Tết tàu buồn ! Tết Tân Giao chỉ quận !
    Hết thời bao cấp kinh qua mở cửa cửa mở tung đón thị trường
    Đảng viên hàng triệu từ ấy hóa quan hồng tư bản đỏ
    Ăn chận móc ngoặc chẳng chừa thứ gì ngay thải ra từ Dân nghèo Dân lương
    Ngay sĩ f..u Hà L..ội biết ‘tự chủ’ cũng khó cân bằng tâm n..ý
    Vẫn không giải f..óng f..ỏng d..ế cúc cu chim ngừng hoan n..ạc du dương
    Cúc cu! Kền kền đỏ kênh kênh hồng tham nóng quá trong lò tôn Cụ Tổng
    Im nghe! Im nghe! Luật rừng chơi liên miên quanh Hồ Gươm cau mặt tang thương
    Riêng ta xa vắng vẫn chưa về lại Phố Cổ Cầu Gỗ
    Thương Mẹ Anh thư Cấn Thị Thêu cùng hai con Anh hùng bao niềm xót thương
    Nhớ Chí sĩ Phạm Thành trong nhà tù bất khuất lẫm liệt
    Kính Anh hùng Trần Kim Anh khí phách vì Dân chủ sau chống Bành trướng Tàu kiên cường
    Mến Sĩ phu Sài Gòn Phạm Chí Dũng vốn hạt giống đỏ
    Trọng Nhân sĩ tài danh Trần Huỳnh Duy Thức đầy Tâm lương
    Chỉ biết ngậm ngùi… ta đành trả xa vắng phân ly chia ly từ ấy
    20 tháng Bảy 1954 vẫn chưa về lại Phố Cổ Cầu Gỗ trước Hồ Gươm
    Lưu vong lưu đày nghĩ đến Quê Hương vừa thương vừa buồn vừa giận
    Tham nhũng quốc nạn ý hệ đỏ hành hạ hàng chục triệu Dân lương
    Nghĩ đến hàng triệu Đồng bào Đồng hương mất việc nghèo đói
    Giận lũ quan đỏ bày nhày bày đặt xây tượng Hồ đại tặc bán Nước gian thương
    Nhà sản đang thời mạt vận khủng hoảng trước hiện tình Thế giới
    Biển Động dậy sóng thần phía bờ Đông Thái Bình Dương
    Kết liễu thời Hồ toàn lũ hại Dân bán Nước tham nhũng
    Vực dậy trên tro tàn trên đổ nát Đạo đức hồi sinh Quê Hương !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

  2. Đây là 1 số kiến nghị đầu năm của tớ

    – Bên Mỹ này có phong trào trả lại Christ cho Christmas, Đảng nên phát động quần chúng cho phong trào đòi lại tên Hồ Chí Minh trong thành phố Hồ Chí Minh . Điều này cần toàn Đảng toàn dân học tập 1 cách nghiêm túc tư tưởng Hồ Chí Minh, sau đó phải thật sự làm theo, dọn sạch sẽ những tàn dư của Mỹ & bè lũ tay sai khỏi thành phố mang tên Bác . Kế tới là xây dựng những kỷ vật của thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Đồng, những gì gần với Bác Hồ như Thủ trưởng của Bác thời xưa

    – Mở phong trào đòi trả lại 4 chữ “Xã Hội Chủ Nghĩa” trong tên nước . Ờ mây zinh Việt Nam trích lời tây ba lô kiếm lòi tĩ hổng thấy Xã hội chủ nghĩa nằm đâu ở Việt Nam, trong khi vừa bước chân qua cái biên giới có giới hạn của thời gian -lời Nguyễn Ngọc Chu- thì đã thấy XHCN hiện lên mồn một . Mà bên kia không có 4 chữ đó trong tên nước nhá .

    – Trung Quốc đã gần chế tạo ra Covid vaccine dạng uống, Mỹ đang nghiên cứu sản xuất nosal spray . Khi Covid không còn là mối đe dọa nữa, chỉ mong Trung Quốc mở tuyến du lịch Theo Chân Bác, đi qua những khu di tích Lịch Sử Bác Hồ từng hoạt động ở bển . Mở lại những phòng triển lãm, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh .

    – Dân Ta, tất cả những ai có lương tri đều tự hào về Nguyên Ngọc . Hãy hưởng ứng tiếng thét từ trái tim người Cộng Sản Nguyên Ngọc trên mặt trận văn hóa . Hãy đứng lên, & dõng dạc nói không với văn hóa Ngụy . Trích lại one of you “Thử xem lại cái “Ngụy” ấy đã làm được những gì, đã có những tác phẩm gì …vang danh nơi xứ người ??? Chứ đừng nói tới “vang danh năm châu bốn bể” !!! Ngưng “tự sướng” đi cái, được không ???”. Hãy bắt tụi nó muốn Hợp Lưu thì hãy tự cung hình cho tuyệt nòi, tuyệt giống, cho hết cái nọc độc văn hóa thực dân đi rùi muốn Hợp gì thì tính sau .

    – Và hãy tiến hành hòa hợp -hòa giải đã xong rồi- với những người/dân tộc cùng chia sẻ những giá trị hào hùng 1 thưở của mình . Dân Ngụy aint it. Bác sĩ Nguyễn Đan Quế cũng nói liên kết Bắc-Nam là xu hướng của thời đại mới . WTF ya waitin fo?


  3. Tiên cảm Dự cảm vào Ngày Nguyên Xuân Quý Mão
    ****************

    Thế kỷ 21 Niên kỷ 3 bất định
    Khó lường bất trắc khó luận bình
    Giải đáp chọn biến số hơn hằng số
    May tìm giải pháp tối ưu cho phương trình
    Muốn sống còn sinh tồn cần lột xác
    Óc thay nhu liệu phần mềm chắc hoạt linh
    Đất Việt chắc phải cần thay Chính thể
    Mới mong phản hồi hồi tiếp ứng sinh
    Ý hệ bần nông tiện công vào chuồng hố xí
    Cả lăng Hồ lẫn hòm gương Chí Minh !
    Tổ Quốc cần lật qua Trang Sử Mới
    Tự do + Dân chủ + Giàu mạnh + Hòa bình

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    vien.nguyen1952@gmail.com

  4. Quảng cáo thương mại mà làm như tuyên truyền bịp bợm thởi chiến tranh vừa qua
    trong khi mình không có thực lực mà chỉ làm cái việc lắp ráp xe do Đức sản xuất thì
    có lẽ có vấn đề về tâm trí hay thần kinh chăng ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây