Toàn văn bài phát biểu của Tổng thống Nga Putin về Ukraine (Phần 3)

Cù Tuấn, dịch

21-2-2023

Tiếp theo Phần 1 và Phần 2

Những sinh viên hiện đang học có thể tiếp tục học trong các chương trình hiện có. Tôi yêu cầu ONF kiểm soát mọi thay đổi trong giáo dục đại học.

Chi tiêu cho việc hỗ trợ các gia đình ở Nga đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Đây là phần phát triển nhanh nhất của ngân sách. Kể từ ngày 1 tháng 2, hỗ trợ cho các bà mẹ đã được lập chỉ mục 11,9%. Cư dân của các khu vực mới cũng có quyền này. Tôi đề xuất cung cấp hỗ trợ thai sản cho các gia đình Donbas có con được sinh ra từ năm 2007, khi chương trình bắt đầu hoạt động ở Nga. Chúng ta cũng sẽ mở rộng chương trình này cho cư dân Crưm và Sevastopol.

Mức lương tối thiểu năm ngoái đã được tăng lên 20%. Chúng ta sẽ tiếp tục tăng nó, với tốc độ cao hơn lạm phát. Từ ngày 1 tháng 1 năm sau, tôi đề nghị tăng thêm 10%. Mức lương tối thiểu sẽ tăng 18,5% và sẽ lên tới hơn 19 nghìn rúp.

Kể từ năm ngoái, những gia đình có 2 con trở lên đã được miễn thuế khi bán nhà và mua căn khác lớn hơn. Tôi đề nghị tăng quy mô khấu trừ thuế xã hội cho việc giáo dục trẻ em. Cần phải tăng không chỉ số tiền khấu trừ mà còn phải tăng nhu cầu về nó để nó được cung cấp một cách chủ động – nhanh chóng và từ xa.

Kinh phí cho các dự án quốc gia được dành riêng cho năm 2024, các khu vực sẽ có thể nhận được ngay bây giờ thông qua các khoản vay ngân sách không tính lãi và vào tháng 4 năm sau sẽ tự động hoàn trả. Chúng ta không cần quá xông xáo chạy theo khối lượng. Phải có lợi nhuận cao. Điều này đặc biệt đúng đối với việc hiện đại hóa công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Chúng ta đã phát động một chương trình đổi mới trường học. 3500 trường sẽ được đổi mới trong một năm. Hầu hết các trường này đều ở nông thôn. Bắt đầu từ năm 2025, quỹ liên bang dành cho việc sửa chữa trường học và nhà trẻ sẽ được phân bổ thường xuyên để ngăn ngừa các tình huống khi các tòa nhà gặp trường hợp khẩn cấp. Năm nay chúng ta sẽ giới thiệu 400 trường học mới.

Chúng ta đang phân bổ thêm 250 tỷ rúp để phát triển giao thông, tiện ích và cơ sở hạ tầng khác. Tôi chỉ đạo chính phủ phân bổ thêm 50 tỷ rúp. Chúng sẽ được dùng để nâng cấp hệ thống giao thông ở các vùng. Tôi yêu cầu các bạn đặc biệt chú ý đến các thị trấn nhỏ và khu vực nông thôn.

Chúng ta đã mở rộng chương trình Không khí Sạch. Chúng ta sẽ tiếp tục chương trình loại bỏ bãi rác. Chúng ta sẽ tiếp tục cải thiện hồ Baikal, sông Volga và mở rộng nó sang sông Volga, Neva và các con sông khác. Một dự thảo luật về phát triển du lịch trong các khu vực tự nhiên được bảo vệ đặc biệt đã được chuẩn bị. Dự thảo này xác định những gì có thể được xây dựng và những gì không thể. Tôi yêu cầu Duma Quốc gia xúc tiến việc xem xét dự luật này.

Vào đầu tháng 2, NATO đã yêu cầu quay trở lại việc thực hiện hiệp ước vũ khí hạt nhân tấn công chiến lược, bao gồm cả việc kiểm tra các cơ sở hạt nhân của chúng ta. Đây là một sự phi lý khổng lồ. Phương Tây tham gia trực tiếp vào các nỗ lực của chế độ Kiev nhằm tấn công hàng không chiến lược của chúng ta. Và bây giờ họ cũng muốn kiểm tra các cơ sở quốc phòng của chúng ta nữa. Điều này nghe có vẻ nhảm nhí. Phương Tây lại không cho phép chúng ta tiến hành các cuộc kiểm tra tương tự [đối với họ]. Mục tiêu của NATO là đánh bại Nga và đồng thời họ lại muốn đến thăm các cơ sở hạt nhân của chúng ta? Liệu họ có muốn thò mũi vào các trung tâm hạt nhân mới được xây dựng trên mặt đất của chúng ta không?

NATO thực sự đã nộp đơn xin trở thành một bên tham gia Hiệp ước vũ khí hạt nhân chiến lược. Câu hỏi này đã quá hạn từ lâu. Rốt cuộc, NATO bao gồm các quốc gia hạt nhân Mỹ, Pháp, Anh. Họ phát triển, cải thiện và được định hướng chống lại chúng ta.

Mỹ đã rút khỏi hiệp ước ABM. Mối quan hệ của chúng ta đã xấu đi. Và đây là công lao của Mỹ, quốc gia đã bắt đầu sửa đổi kết quả của Chiến tranh thế giới thứ hai, để xây dựng một thế giới chỉ có một chủ sở hữu duy nhất là Mỹ. Mỹ lên kế hoạch cho một loạt các cuộc chiến tranh trên khắp thế giới để phá vỡ cấu trúc của các mối quan hệ thế giới. Sau sự sụp đổ của Liên Xô, họ đang cố gắng sửa lại sự thống trị của mình.

Không thể chấp nhận được rằng Mỹ đang xây dựng lại trật tự thế giới dành riêng cho mình. Và bây giờ các tối hậu thư đang được đưa ra thông qua NATO: “Hãy làm theo yêu cầu của chúng tao, và chúng tao thì sẽ làm những gì chúng tao muốn”. Đây là đỉnh cao của đạo đức giả và châm biếm, hoặc có thể là ngu ngốc. Xin đừng gọi họ là những kẻ ngốc.

Nga sẽ đình chỉ tham gia hiệp ước vũ khí tấn công chiến lược Nga không thoát ra khỏi hiệp ước này, chỉ dừng việc thi hành. Nhưng để trở lại cuộc thảo luận, chúng ta phải hiểu NATO đang dựa vào điều gì.

Đã sắp đến ngày hết hạn của vũ khí hạt nhân ở Mỹ. Và các cá nhân ở Washington đang nghiên cứu các loại vũ khí hạt nhân mới. Chúng ta phải sẵn sàng thử nghiệm các loại vũ khí mới nếu Mỹ làm vậy. Chúng ta sẽ không phải là quốc gia đầu tiên làm việc đó. Không ai nên có ảo tưởng rằng sự cân bằng hạt nhân toàn cầu có thể bị phá hủy.

Sự gắn kết thể hiện ngay từ những ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự đặc biệt. Hàng trăm ngàn người tình nguyện đến các cơ quan đăng ký nhập ngũ để đấu tranh cho sự thật và công lý. Họ kề vai sát cánh chiến đấu. Tất cả vì chiến thắng, vì đồng đội, và vì Tổ quốc.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây