Tình hình Ukraine ngày 321

Phan Châu Thành

11-1-2023

1. Bản đồ vệ tinh cho thấy hình hình chiến sự xung quanh thành phố Soledar ở phía đông bắc Bakhmut đang cực kỳ ác liệt. Hầu như toàn bộ thành phố nhỏ này đã bị phá hủy hoàn toàn.

Quân Nga đang ném vào đây tất cả những quân dự bị nào họ có để mong có một “chiến thắng”, không quan tâm tới cái giá phải trả.

… bao gồm cả không quân, trực thăng:

Lính Wagner tuyên bố đã bao vây được thành phố và đang “làm sạch” quân phòng thủ Ukraina, nhưng không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào:

Một điều có thể thấy là quân Nga đã vào tới tòa thị chính thành phố, nhưng ngay cả khi họ đang khoe chiến công thì cũng thấy tiếng súng ầm ầm, chứng tỏ chiến sự đang tiếp diễn:

Vị trí quân Nga đứng:

Bản đồ chiến trường của các nguồn Nga cũng không thống nhất:

Có nguồn còn cho rằng quân Ukraina đã rút ra khỏi thành phố và lập chiến tuyến mới cách đó khoảng 1km:

Các nguồn độc lập cho rằng chiến sự vẫn đang tiếp diễn, đồng thời công nhận quân Nga đã vào tới trung tâm thành phố:

…nhưng không xa và nhiều như phía Nga thông báo:

Một số phim cho thấy quân Ukraina vẫn tiếp tục chiến đấu bảo vệ thành phố:

Một người lính Ukraina khoe mũ chiến đã cứu mạng anh ta ở Soledar:

BBC thông báo rằng: quân Nga đã kiểm soát được một phần lớn thành phố, nhưng chiến sự vẫn tiếp tục:

Phim từ bên trong thành phố:

Chiến sự nhìn từ phía ngoài:

Một nhóm lính Nga trúng đạn pháo khi tìm cách lọt vào Soledar:

Các nguồn độc lập cho rằng quân Nga chưa bao vây được Soledar và đang tập trung tấn công cắt đường nối với Bakhmut theo hướng làng Blahodatne:

Phía Nga cho rằng đã chiếm được làng Krasna Hora, nhưng không có bằng chứng gì và cũng không nguồn độc lập nào công nhận:

Bản đồ tổng kết tình hình xung quanh Soledar trong 10 ngày qua:

Xe bọc thép của Ý viện trợ cho Ukraina bị cháy:

Một người lính Ukraina bị thương được đồng đội đưa đi:

Trong khi quân Nga tập trung quanh Soledar thì chiến trường Bakhmut lại bỏ trống. Ngay lúc này, quân Ukraina tổ chức phản công ra khỏi thành phố:

Xác lính Nga được drone nhìn thấy:

Phim từ chiến hào Bakhmut:

Trước chiến tranh, Soledar là một thành phố nhỏ với 10.000 dân, hiện tại đã di tản toàn bộ, nổi tiếng bởi mỏ muối có hệ thống đường hầm lên tới 200 km. Tình báo Anh cho rằng đó là lý do chính quân Nga tổng lực tấn công vào đây dù phải trả một cái giá rất đắt, bởi hy vọng có thể sử dụng những đường hầm này để tạo ra lợi thế sau này:

Nhìn trên bản đồ, chúng ta cũng có thể thấy là vị chí chiến lược của Soledar không có nhiều và quân Ukraina đã có phòng tuyến tiếp theo cách đó khoảng 1km.

2. Ngay cả nguồn Nga cũng đã phải hiệu đính bản đồ chiến trường Svatove-Kreminna, cho thấy quân Ukraina đã vào sát cả hai thành phố:

Xe tăng T-90M Proryv của Nga trúng đạn:

Vũ khí Nga bị phá hủy dọc theo đường tới Svatove:

…cùng với các xác lính Nga:

3. Trong khi quân Nga tập trung tấn công Soledar, thì phòng tuyến quanh Kreminna ngày càng hẹp lại:

Lính Nga chết trận ở làng Dibrova, tiền đồn của Kreminna, nơi mà quân Ukraina đã chiếm được vài ngày trước:

Quân Ukraina ngày càng tới gần thành phố từ 3 hướng:

Chiến sự trong khu rừng ngay sát Kreminna:

Đất bắt đầu khô, giúp xe tăng di chuyển dễ dàng:

4. Czech tiếp tục chuyển xe tăng T-72 sang cho Ukraina, cùng với thông điệp từ thủ tướng Petr Fiala viết trên nòng pháo: “Những người bảo vệ anh hùng”. Năm ngoái, Czech đã hỗ trợ cho Ukraina khoảng 150 vũ khí hạng nặng.

Cái giá cho trận chiến ở Soledar của cả hai bên sẽ là rất đắt, bởi đánh cận chiến, trong một vùng đất hẹp vài km2 nên có thể dễ dàng tập trung hỏa lực. Putin đang sẵn sàng trả mọi giá của lính Nga để cứu vớt chút “danh dự” và tiếp tục tuyên truyền cho dân chúng nước Nga về một “nước Nga vĩ đại” dù chúng ta có thể thấy được rằng, nước Nga sẽ không bao giờ trở nên vĩ đại dưới sự lãnh đạo của chính quyền kiểu Putin. “Tinh thần dân tộc cực đoan” là thứ duy nhất hiện nay Putin còn có thể bám vào để giữ vị trí của mình, mà phía Ukraina hiểu rõ điều này nên càng không chịu nhường, dù chỉ là một mét đất, không cho Putin cái cớ để tuyên truyền. Vài ngày nữa sẽ rõ, kết quả trận đánh ra sao, hãy chờ xem.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây