Tình huynh đệ bao nhiêu thì phù hợp?

FAZ

Tác giả: Tjerk Brühwiller, từ Brazil

Vũ Ngọc Chi chuyển Ngữ

7-1-2023

Nhờ Lula da Silva, người ta có thể xuất hiện một lần nữa bên cạnh tổng thống Brazil. Nhưng châu Âu không thể trông đợi ở Brazil trong mọi vấn đề.

Phe Tả ăn mừng. Luiz Inácio Lula da Silva trở lại nắm quyền, trở thành tổng thống lần thứ ba của Brazil. Rất đông người đến Brazil dịp lễ nhậm chức vào ngày đầu năm mới. Hơn năm mươi phái đoàn từ nước ngoài đã đến để chúc mừng ông. Tổng thống Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier là một trong những người đứng đầu một nước có mặt. Ông ta cảm thấy thoải mái ở Brazil, khi gặp lại người bạn cũ để trò chuyện riêng, rất vui vì “sự trở lại của Brazil trên sân khấu thế giới” và thể hiện mình qua một cái ôm huynh đệ với Lula.

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva (trái) và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. Nguồn: FAZ

Đó là cách bạn nên làm điều đó ở Brazil. Dù sao niềm vui về việc thay đổi chính phủ là điều dễ hiểu, cũng bởi vì chính phủ mới rõ ràng có nhiều điểm tương đồng hơn với Đức trong chủ đề quan trọng là việc bảo vệ khí hậu. Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Đức thậm chí còn cung cấp 35 triệu euro để bảo vệ rừng nhiệt đới.

Hầu như không có một người Đức nào muốn đến gặp Bolsonaro

Có rất nhiều việc cần làm nhưng đã bỏ lỡ trong mối quan hệ với nền kinh tế lớn nhất của châu Mỹ Latin. Trong bốn năm qua, hầu như không có một chính trị gia Đức nào đặt chân đến nước này. Việc tiếp cận với người tiền nhiệm của Lula da Silva, cựu tổng thống Jair Bolsonaro có thể làm giảm uy tín của mình. Bolsonaro làm cho Brazil bị cô lập, không chỉ trong vấn đề khí hậu đã trở nên rất quan trọng đối với người châu Âu. Năm ngoái, ông ta cũng làm nhiều người ngán ngẩm khi đến thăm tổng thống Nga Vladimir Putin vài ngày trước cuộc tấn công vào Ukraine. Không giống như tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Olaf Scholz, những người Putin giữ một khoảng cách xa, tổng thống Brazil được phép ngồi chung một bàn nhỏ [với Putin].

Bolsonaro gây ra rất nhiều lý do để bị chỉ trích. Tuy nhiên, có thể đặt câu hỏi, liệu mọi người có nên tiếp đón Lula da Silva một cách nhiệt tình mà không phê phán như Steinmeier đã làm ở Brazil hay không. Bởi vì có những chủ đề quan trọng khác ngoài biến đổi khí hậu. Ví dụ về Ukraine: Châu Âu không nên có bất kỳ hy vọng nào để tìm một đồng minh trong chính phủ Brazil mới cho sự hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến này. Chính sách đối ngoại của Brazil luôn trung lập. Dưới nhiệm kỳ của Lula, nó có thể trở nên trung lập hơn điều mà châu Âu mong đợi.

Vào tháng Năm, ông đã nói rõ những gì ông nghĩ về cuộc chiến đó trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí “Time” của Mỹ: “Anh chàng này cũng có lỗi trong cuộc chiến như Putin”, Lula da Silva nói về Tổng thống Ukraine Wolodymyr Zelensky. Nếu anh ta không muốn chiến tranh, anh ta sẽ cố gắng đàm phán. Điều đó nghe có vẻ giống như lời nói của Steinmeier chỉ trích “những hành động và lời nói khiêu khích chiến tranh (Säbelrasseln und Kriegsgeheul )” của NATO đối với Nga (1), khi ông còn là bộ trưởng ngoại giao.

Cánh Tả Mỹ Latin có ác cảm với Hoa Kỳ

Lula da Silva sẽ không nói gì chống lại Putin. Thái độ này phản ánh chủ nghĩa chống người Mỹ nằm trong tim của cánh Tả Mỹ Latin, ngay cả phần lớn Đảng Công nhân của Lula da Silva. Họ là một trong những người chúc mừng đầu tiên sau khi nhà độc tài Nicaragua Daniel Ortega bắt giữ khoảng ba mươi nhà lãnh đạo phe đối lập vào năm ngoái và sau đó được bầu lại. Nhà độc tài Venezuela Nicolás Maduro cũng là một trong những người được Lula da Silva xem như là bạn. Maduro thậm chí còn được mời đến dự lễ nhậm chức, nhưng không đến. Lula da Silva sẽ ôm ông ta chân tình như Steinmeier.

Là bạn của Lula, rõ ràng Steinmeier đã không nói về những tình bạn khó xử khác này. Nhưng đúng ra là bạn bè thì nên thảo luận về các chủ đề nhạy cảm. Một trong những chủ đề này là tham nhũng. Vào ngày đầu năm mới ở Brazil, nó không được nhắc đến trong buổi lễ nhậm chức dù chỉ một lời. Có lẽ là muốn giữ kẽ với phía chủ nhà. Những thành công của Lula trong triều đại của ông từ năm 2003 đến 2011 không thể không được công nhận. Nhưng không thể phủ nhận vụ bê bối tham nhũng khổng lồ trong thời gian ông ta nắm quyền. Không có bằng chứng rõ ràng chống lại Lula da Silva. Quá trình đưa ông ta vào tù là không minh bạch và sau đó bị hủy bỏ. Nhưng vụ bê bối không phải là một hư cấu. Nó xảy ra trước mắt Lula.

Lula đã bảo tồn được hình ảnh tốt đẹp của mình, đặc biệt là ở châu Âu. Trong đó, ông ta vẫn là nạn nhân, người dành được công lý qua việc tái thắng cử. Ở Brazil nói riêng, người ta có thể thấy vấn đề nghiêm trọng hơn. Không phải ngẫu nhiên mà gần một nửa số cử tri đã chọn Bolsonaro. Bạn không nên quên họ, cũng như người Ukraine, Nicaraguans và Venezolans,  trước khi rơi vào tình trạng hứng khởi một cách mù quáng trước sự trở lại của Lula.

Tjerk Brühwiller: Đặc phái viên về châu Mỹ Latinh với trụ sở ở São Paulo.

(1) Vào đầu tháng 6 năm 2016, NATO tập trận gần biên giới Nga. Điều này đã bị Steinmeier (lúc đó là bộ trưởng Ngoại giao Đức) chỉ trích. Ông kêu gọi thêm nhiều đối thoại và hợp tác với Nga. Xem thêm: “Säbelrasseln und Kriegsgeheul”

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Ở Nam Mỹ,điển hình của chuyện CS. thời trước thì có Cuba anh em truyền ngôi cho
    nhau và thời hiện đại thi có Nicaragua, chồng làm tổng thống vợ làm phó tổng thống
    nhưng vẫn trâng tráo hô hoán ầm ỹ là làm cách mạng xhcn trời ạ ! Thế nhưng chẳng
    có ma nào có quan điểm thiên tả lại dám phê bình, chứ đừng nói chỉ trích ? Trong khi
    VNCH. chông lại CS. thôn tính thời TT. Ngô Đình Diệm thì bọn chúng tận lực chưởi bới
    dìm xuống tân đáy bùn đen vì miền Nam không được dân chủ tự do như Mỹ !
    Đúng như “sinh bất phùng thời” ?


  2. Đúng là cái lão Lu la !…
    ***********************

    Đúng là cái lão Lu la !…
    Tân tông tông lại là tù nhân
    Chẳng phải Tù nhân Lương tâm
    Chỉ vì tham nhũng lọt tầm sà lim
    Ba Tây giờ chẳng im lìm
    Nhân dân nổi dậy đi tìm lão ta
    Phủ tổng thống đập phá nhà
    Chẳng may lão vắng không là nát thây !
    Đúng là cái xứ Ba Tây
    Lu La tên cái giả cày giả cua !….
    Bao giờ Dân Việt vào chùa
    Tống lũ côn.. an húi cua nằm vùng
    Bao giờ Dân Việt truy lùng
    Vào tận phủ chủ tịT hỏi cung quái nhân
    Đầu niểng chứa đầy phân Mao
    Vợ “hén” con mụ tào lao
    Nguyệt thu trần thị nhờ vào lò tôn
    Đút mõm “hén” ‘thèng’ Fuc*k trôn
    Đút mồm đồng ch..ấy “hén” bằng l…’nguyệt thu’
    Đút mõm mồm cả bo..ác Hù
    Tha hồ nguyệt thu hốt bạc thu chôn
    Trùm cái Vịt Á giết vạn hồn
    Bán kít ngoáy mũi mồm “lồm” bên Tàu
    Nửa tỉ đô n..a mất đi đâu ???
    Sài Gòn vẫn triều cường sâu ngập tràn
    Dân ngu khu đen thở than
    Chỉ cơn mưa nhỏ như đàn chuột đồng
    Đúng lão Lu la láu khôn !…
    Như bọn vẹm cái-đực vờm lò tôn
    Lu la mặt như cái l…
    Thương Dân Ba Tây mất Hồn từ đây …..

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. ĐCSVN ngu nhất TG sau đó là ĐCSTQ , ĐSCCUBA , ĐCSBẮC HÀN … Tất cả các nước CS đều chém giết lẫn nhau tranh giành quyền lực , nội bộ CS không bao giờ yên ổn … NGƯỜI dân nghèo đói đi tỵ nạn khắp TG , Còn CS rửng mỡ chạy ra nước ngoài làm ĐSQ , làm công ty nọ công ty kia bọc tủi … Nhưng vẫn tranh giành quyền lực , bóp chết người dân . Không có một chế độ CS nào mà người dân hạnh phúc , bình yên , đủ ăn , đủ mặc …không đau khổ cả tinh thần và vật chất . Tại chế độ ĐỘC TÀI CSVN , tôi từng sống tôi thấy lũ CSVN ngu hơn bò lợn và trong nội bộ đấu đá chém giết nhau vì tham nhũng , hối llooj , nịnh trên hót dưới là cho đạo đức con người không còn nhữa . Con người làm điều cực ác , mà không biết xấu hổ , chỉ biết chữ TIỀN , QUYỀN , DANH VỌNG là trên hết … CSVN đáng phải chết … Vậy ờ xứ NAM -MỸ dân VN còn lạ gì …đó là xứ lạc hậu nhất vì từ người dân cho tới người lãnh đạo đều yêu XHCN là thứ XH man rợ nhất . Chưa bao giờ ở xứ NAM MỸ có một con người thông minh . NGhe tới NAM MỸ là nghe tới vùng đất của THÚ RỪNG HOANG dã _của chế độ ĐỘC TÀI … dù bầu cứ ngưng thích XHCN là loại man rợ nhất hành tinh . CSVN là loại thú rừng hoang dã -ngu nhất TG

    Vậy cái lũ mà bình luận hay yêu tên LULAtheo XHCN là một lũ ngu hơn lợn bò … NGU không thể tưởng tượng được

  4. Như đã nói, Lula không được đào tạo để làm tổng thống nhưng dân chúng Nam Mỹ thì hầu hết rất yêu cánh tả và càng ngày càng trở nên xhcn trong khi đó thì Bolsonaro là một tên bất tài không có tầm nhìn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây