Bà Trương Mỹ Lan và con đường trở thành tỷ phú (Phần 6)

Trần Đình Triển

16-10-2022

Tiếp theo Phần 1Phần 2Phần 3Phần 4 và Phần 5

Tôi trực tiếp trao đổi và kiến nghị với Cơ quan An ninh điều tra Bộ công an (BCA) và Vụ 2 Viện Kiểm sát NDTC: Nếu như nội dung tố cáo của bà Trương Mỹ Lan đối với bà Linda mà tại buổi hỏi cung tôi tham gia cùng Điều tra viên; thì nội dung không có gì mới, đã được Cơ quan CSĐT BCA và Toà Kinh tế TAND TP Hồ Chí Minh làm rõ; vì vậy tôi đề nghị Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát:

1-/ Thu thập tài liệu về vụ việc này tại Cơ quan Cảnh sát điều tra BCA và Toà Kinh tế Toà án ND TP Hồ Chí Minh;

2-/ Vụ án có căn cứ oan sai; người có dấu hiệu lừa đảo, hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hoặc vi phạm pháp luật về đầu tư,… chính là bà Trương Mỹ Lan; Ông Ted và Bà Linda là người bị hại;

3-/ Đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bà Linda từ tạm giam, bằng biện pháp cấm xuất cảnh và cấm đi khỏi nơi cư trú.Đồng thời, tôi thu thập tài liệu để chứng minh cho việc bà Trương Mỹ Lan tố cáo sai sự thật, bịa đặt, vu khống;… và việc thiếu thận trọng, vội vàng của cơ quan tiến hành tố tụng trong việc khởi tố bắt tạm giam với bà Linda, cụ thể là:

THỨ NHẤT: Bà Trương Mỹ Lan đã thừa nhận còn nợ ông Ted 6 triệu đô la Mỹ và lãi suất ngân hàng của tiền gốc đó; chưa làm thủ tục đầu tư hoặc chưa trả cho Ông Ted. Chứng cứ chứng minh là:

– Hợp đồng cam kết hợp tác đầu tư vào Trung tâm thương mại An Đông được ký kết giữa bà Trương Mỹ Lan với Ông Ted;

– Chứng từ chuyển tiền từ ông Ted vào tài khoản ngoại tệ của bà Trương Mỹ Lan tại ngân hàng đủ 6 triệu USD; nói rõ là tiền hợp tác đầu tư trong chứng từ ngân hàng.

– Bà Trương Mỹ Lan công nhận những nội dung trên tại Biên bản ghi lời khai ngày 30/3/2005 và ngày 17/5/2005 do Cơ quan CSĐT BCA tiến hành lấy lời khai theo đơn tố cáo của bà Trương Mỹ Lan.

THỨ HAI: Ông Ted không có uỷ quyền cho bà Linda giải quyết khoản tiền này với bà Trương Mỹ Lan. Đồng thời, từ trước đến nay giữa ông Ted và bà Linda không có hợp tác kinh doanh và không nợ nần gì nhau. Chứng cứ này, Ông Ted, bà Lan và bà Linda đều công nhận trong lời khai và biên bản hoà giải tại Toà Kinh tế – TAND TP Hồ Chí Minh.

Như vậy, Bà Trương Muội (Trương Mỹ Lan) biết rõ ông Ted không uỷ quyền cho bà Linda. Việc bà Lan tố cáo bà Linda được ông Ted uỷ quyền là vu khống. Giả sử rằng có thoả thuận giữa bà Lan và bà Linda thì đó là sự thống nhất ý chí của bà Lan và bà Linda, không có giá trị pháp lý với ông Ted. Đồng thời cũng không thể quy kết bà Linda lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của bà Lan (nếu có), vì đó là theo ý chí của bà Lan và có thể đây là thủ đoạn của bà Lan nhằm tạo “chứng cứ” giả mạo,… rồi tố cáo bà Linda và ông Ted để xử lý bằng hình sự, trốn tránh và chiếm đoạt 6 triệu đô tiền gốc và 1,9 triệu đô tiền lãi của ông Ted.

THỨ BA: Về các khoản tiền mà bà Trương Muội bịa ra để đối trừ, hoặc đã thanh toán cho ông Ted thông qua bà Linda:

– Bà Trương Muội bịa đặt việc bà môi giới cho ông Ted mua bán khách sạn Horizon – Cát Linh – Hà Nội; yêu cầu ông Ted phải chi hoa hồng cho Trương Muội 2,5 triệu USD. Trương Muội dựng chuyện để “dây máu ăn phần”. Tôi đã cung cấp đầy đủ tài liệu cho Toà Kinh tế: Khách sạn Horizon nguồn gốc là một doanh nghiệp ở Indonesia góp vốn đầu tư với một doanh nghiệp VN. Do doanh nghiệp ở Indonesia vay vốn ngân hàng đã quá hạn; nên cơ quan nhà nước Indonesia đăng báo công khai bán vốn góp đầu tư của doanh nghiệp đó để thu nợ cho ngân hàng. Ông Ted làm thủ tục mua bán tại Indonesia, bà Trương Muội không có vai trò gì trong việc này. Mặt khác, tôi đã có văn bản gửi doanh nghiệp trong nước, được sự trả lời không có liên quan gì đến bà Trương Mỹ Lan.

– Về khoản tiền 4 triệu đô mà Trương Muội tố cáo trả 3 triệu đô tiền mặt và 1 triệu đô các khoản khác cho ông Ted thông qua bà Linda,… chỉ bằng lời nói tự bịa của Trương Muội, không có một chứng cứ nào chứng minh cho khoản tiền này.

– Về khoản tiền 2 triệu đô mà Trương Muội tố cáo bà Linda nhận cho ông Ted bằng tài sản là nền đất số 1 và số 2 tại 102 Cống Quỳnh, Quận I. Việc này, tôi đã cung cấp tài liệu tại Toà Kinh tế: Đó không phải là tài sản gán nợ, mà bà Linda mua của bà Trương Mỹ Lan với giá 1,6 triệu USD, bà Linda đã thanh toán đủ cho bà Trương Mỹ Lan 20 tỷ VND qua ngân hàng (có bảng kê chi tiết cụ thể của ngân hàng).

THỨ TƯ: Cũng đều là Cơ quan điều tra thuộc Bộ Công an, mà trước đây đã thụ lý đơn tố cáo của bà Trương Mỹ Lan, và lần này cũng nội dung như vậy; ngày 29/5/2005 Cơ quan điều tra đã ban hành Thông báo “Đây là quan hệ dân sự, không có dấu hiệu hình sự, đề nghị các bên khởi kiện ra toà án để giải quyết theo thẩm quyền”. Tại sao vậy? Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát phải làm rõ việc này. Vả lại bà Linda có nơi cư trú rõ ràng, không bỏ trốn.

– Bà Linda có quốc tịch Hồng Kông, được UBND tỉnh Đồng Nai mời về đầu tư. Ông Ted có quốc tịch Indonesia, Đại sứ quán Indonesia đã có Công hàm gửi Chính phủ VN đề nghị giải quyết. Đây là vấn đề liên quan đến đối ngoại, đầu tư nước ngoài mà Đảng và nhà nước ta đang khuyến khích. Tôi đề nghị Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát phải hết sức thận trọng, khách quan và giải quyết đúng pháp luật.

– Trong buổi hỏi cung tôi tham gia cùng Điều tra viên; bà Linda khai rằng: bà Linda đã nhiều lần cho bà Lan vay, vay mượn của bạn bè, gia đình,… giúp đỡ cho bà Lan; đã có bản chốt nhận nợ của Bà Lan với số tiền rất lớn; do đó bà Lan đang nợ tiền bà Linda. Đồng thời bà Lan chưa trả cổ phần hoa hồng như đã cam kết. Bà Linda khẳng định bà Lan lừa đảo chiếm đoạt tiền của ông Ted và bà Linda. Còn bà Linda không chiếm đoạt đồng nào của bà Lan. Tôi đề nghị cơ quan điều tra và VKS làm rõ nội dung này, để chứng minh ai chiếm đoạt của ai.

Tôi làm việc với Cơ quan điều tra, đặc biệt là với anh Tố Toàn (Phó Vụ trưởng Vụ 2 VKSND Tối cao); tôi đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn (không tạm giam bà Linda nữa); có căn cứ oan sai cần đình chỉ điều tra vụ án và xem xét hành vi lừa đảo của bà Trương Mỹ Lan.

Những ý kiến đó của tôi, chỉ được giải quyết là: sau khi người nhà bà Linda và Công ty TNHH Vĩnh Tường có đơn bảo lĩnh; đồng thời phải bảo lĩnh bằng tài sản là gia đình bà Linda phải gửi 2 tỷ VND vào tài khoản phong toả của Cơ quan điều tra. Bà Linda (Hồ Ngọc Dung) được tại ngoại, thay đổi biện pháp tạm giam (Trại tạm giam ở Hà Nội) bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú và cấm xuất cảnh.

Sau đó, Cơ quan điều tra vẫn ra Kết luận điều tra, Vụ 2 VKSND Tối cao vẫn ban hành Cáo trạng truy tố bà Linda về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của Bà Trương Mỹ Lan; chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát và Toà án nhân dân TP Hồ Chí Minh để xét xử.

Đến đây, bà Linda sau khi được tại ngoại, tìm được giấy vay và nhận nợ 100 tỷ VND của bà Trương Mỹ Lan đối với bà Linda chưa trả nợ. Tôi trưng cầu giám định chữ viết và chữ ký của bà Trương Mỹ Lan trên giấy vay nợ này như thế nào? Trước khi cung cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng. “Đùng đoàng” một cái như pháo nổ, tôi bị Cơ quan điều tra gửi văn bản THU HỒI Giấy chứng nhận bào chữa của tôi cho Bà Linda như thế nào? vụ án được ra Quyết định đình chỉ điều tra ra sao? Và tại sao bà Linda không kiện đòi bồi thường oan sai;… mời các bạn xem bài tiếp theo.

(Còn nữa)

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Cộng đồng Người Việt Tự do gởi về kiều hối từ thời mở cửa 1986 đến nay NGAY CẢ LÚC khó khăn gian khổ nhất như Đại dịch siêu vi trung c..uốc cũng gởi về về cả 16.000.000.000 MỸ KIM …
    Hơn 30 năm qua KIỀU HỐI ít nhất  đến 400 tỉ đô la VIỆT NAM thừa sức MUA LẠI của MỸ cùng chuyển giao công nghệ quân sự hàng hải qua cộng đồng Người Việt tiên tiến tại MỸ ….thì chắc chắc không thể nào TÀU cộng hiếp đáp như từ MẬT ƯỚC THÀNH ĐÔ 1992

    https://baotiengdan.com/2022/03/09/qua-nguyen-chi-vinh-so-sanh-nhan-thuc-ve-doi-ngoai-quoc-phong/?unapproved=160548&moderation-hash=91a049e85beaf39bb33fbfeabfdc2d62#comment-160548

    Cộng đồng Người Việt Tự do gởi về kiều hối từ thời mở cửa 1986 đến nay NGAY CẢ LÚC khó khăn gian khổ nhất như Đại dịch siêu vi trung c..uốc cũng gởi về về cả 16.000.000.000 MỸ KIM …
    Hơn 30 năm qua KIỀU HỐI ít nhất  đến 400 tỉ đô la VIỆT NAM thừa sức MUA LẠI của MỸ cùng chuyển giao công nghệ quân sự hàng hải qua cộng đồng Người Việt tiên tiến tại MỸ ….thì chắc chắc không thể nào TÀU cộng hiếp đáp như từ MẬT ƯỚC THÀNH ĐÔ 1992

     Từ 300 đến 400 tỉ đô la VIỆT NAM thừa sức mua 11 SIÊU HÀNG KHÔNG MẪU HẠM NGUYÊN tử mà Mỹ đang hiện có cùng cả HẠM ĐỘI TẦU NGẦM HẠCH NHÂN TỐI TÂN của Hoa Kỳ  chớ không phải để chiến sĩ hải quân bảo vệ BIỂN ĐẢO với thuyền thúng QUẢNG NÔM !!!!

    https://baotiengdan.com/2022/03/08/viet-nam-bo-phieu-trang-la-mot-sai-lam/?unapproved=160549&moderation-hash=316a5c7289c43c2313e637e4229ac360#comment-160549

    Chúng lại BÒN VÉT tiếp sau khi NGHỊ QUYẾT 36 KIỂU của thằng cựu đại sứ tại Pháp và cựu thứ chưởng nguyễn đình bin … Chắc thằng Bin này cũng ăn hối lộ tham nhũng như thằng bộ trưởng ngoại giáo Phạm Hoàng Hôn thôi trong ngàn chuyến bay TÌNH NGHĨA ĐỒNG BÀO cứu vớt trong đại dịch vừa qua !!!
    Bây giờ VỞ HÀI KỊCH lại tiếp với thằng hề Tuồng chèo Bắc Kinh mới là triết d..a luật d..a nguyễn hữu liếm (liêm SẮC liếm ) …
    Đất Nước vẫn nghèo nàn CHỈ RIÊNG thành Hồ gần 10.000.000 dân sài gòn TỪNG BẤT KHUẤT giờ đây dưới cái TÀY HÁY lò tôn của con xẩm cái TRƯƠNG MUỘI “xè xè XÌ DẦU TƯƠNG TÀU  trên đầu 10.000.000 dân sài gòn TỪNG BẤT KHUẤT

    CHỈ MONG thiên tài triết d..a luật d..a LIẾM giùm cái TÀY HÁY lò tôn của con xẩm cái TRƯƠNG MUỘI “xè xè XÌ DẦU TƯƠNG TÀU  trên đầu 10.000.000 dân sài gòn TỪNG BẤT KHUẤT

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Học Giả: Nguyễn Duy –

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Nguồn Mạng

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây