Putin tuyên bố tổng động viên một phần ở nước Nga

AP

Cù Tuấn, dịch

21-9-2022

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21.9 tuyên bố tổng động viên một phần ở Nga khi cuộc chiến ở Ukraine đã kéo dài gần 7 tháng và quân Ukraine bắt đầu giành chiến thắng trên chiến trường. Ông Putin cũng cảnh báo phương Tây rằng Nga sẽ sử dụng tất cả các phương tiện theo ý mình để bảo vệ lãnh thổ.

Các quan chức cho biết tổng số quân nhân dự bị được gọi nhập ngũ trong đợt tổng động viên một phần này là 300.000.

Bài phát biểu của ông Putin trước quốc dân diễn ra một ngày sau khi các khu vực do Nga kiểm soát ở miền đông và miền nam Ukraine công bố kế hoạch tổ chức bỏ phiếu về việc trở thành bộ phận không thể tách rời của Nga. Những nỗ lực nuốt chửng 4 khu vực do Điện Kremlin hậu thuẫn có thể tạo tiền đề cho Matxcơva leo thang chiến tranh sau những thành công của Ukraine.

Putin cho biết ông đã ký một sắc lệnh về việc tổng động viên một phần, dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào 21/9.

Ông Putin nhấn mạnh: “Chúng ta đang nói về việc tổng động viên một phần, tức là chỉ huy động những công dân hiện đang trong lực lượng quân dự bị mới phải nhập ngũ, và trên hết, những người đã từng phục vụ trong lực lượng vũ trang có chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan”.

Các cuộc trưng cầu dân ý, dự kiến ​​sẽ diễn ra kể từ những tháng đầu tiên của cuộc chiến, sẽ bắt đầu vào 23/9 tại Luhansk, Kherson và một phần các khu vực Zaporizhzhia và Donetsk do Nga kiểm soát.

Ông Putin cho biết quyết định tổng động viên một phần là “hoàn toàn phù hợp với những mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt, đó là để bảo vệ quê hương, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đảm bảo an ninh cho người dân Nga và người dân trong các vùng lãnh thổ đã được giải phóng.”

Ông Putin cáo buộc phương Tây tham gia vào việc “tống tiền hạt nhân” và lưu ý “tuyên bố của một số đại diện cấp cao của các quốc gia hàng đầu NATO về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân hủy diệt hàng loạt để chống lại Nga.”

“Đối với những người tự cho phép mình tuyên bố như vậy về Nga, tôi muốn nhắc các bạn rằng đất nước của chúng tôi cũng có nhiều phương tiện hủy diệt khác nhau, đối với các thành phần riêng biệt và hiện đại hơn so với các nước NATO, và khi sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng tôi bị đe dọa, để bảo vệ nước Nga và người dân của chúng tôi, thì chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng tất cả các phương tiện theo ý của mình”, ông Putin nói.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. -Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO bao gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Pakistan và 4 quốc gia Trung Á – Kazakhstan, Kyrgyzstan, Uzbekistan và Tajikistan) lần thứ 22 khai mạc ngày 15/9 và bế mạc ngày 16/9/2022 tại thành phố Samarkand, Uzbekistan.Trước ngày khai mạc, vào ngày 13/9 đã xảy ra cuộc giao tranh giữa Azerbaijan và Armenia, rồi ngày 14/9 là giao tranh giữa Kyrgyzstan – Tajikistan. Tại Hội nghị, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói với bạo chúa Putin rằng: “Thời đại ngày nay không phải là thời kỳ cho chiến tranh, và tôi đã nói chuyện với ngài về điều này qua điện thoại vài lần … trong những ngày tới, làm thế nào chúng ta tiến tới con đường hòa bình, chúng ta chắc chắn sẽ có cơ hội thảo luận về điều này.”. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm với bạo chúa Putin tại Samarkand, Uzbekistan có phần lạnh nhạt bội phần so với cuộc gặp của họ vào ngày 4/2/2022 tại Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh, vào lúc đó họ đã trao nhau những lời khen ngợi và cái ôm thân thiết rồi ký thỏa thuận “không giới hạn”. Bạo chúa Putin đã dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh tối ngày 04/2 và kết thúc chuyến đi hôm 05/2 sau khi dự bữa tiệc chiêu đãi tại Đại lễ đường Nhân dân. Còn giờ đây, Chủ tịch Tập Cận Bình đã không ăn tối với lãnh đạo 11 nước tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) lấy lý do Covid. Khi bạo chúa Putin nhận ra các đồng minh lớn Trung-Ấn không mặn mà với cuộc chiến Nga-Ukraine, các đồng minh nhỏ thì tranh thủ nổi loạn đánh giết nhau giành lãnh thổ, tài nguyên buộc bạo chúa Putin thấy rằng mình phải tự lực cánh sinh tăng quân dự bị nhằm giữ ổn định tình hình trong nước và ngoài nước (vì còn Syria, Gruzia với Osetia, Moldavia với Transnistria, Đức với thành phố Kaliningrad, Trung Quốc với vùng Viễn Đông, Nhật Bản với quần đảo Kuril).
    -Sau chuyến thăm Ukraine cùng với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào ngày 24/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đảm bảo rằng “chúng tôi muốn thấy Nga suy yếu đến mức không thể làm những việc như đã từng làm” khi tấn công Ukraine. Còn người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN vào ngày 26/4 là “Chúng tôi muốn Nga không thể đe dọa các nước láng giềng của họ thêm một lần nào nữa trong tương lai”. Với những lời nói ‘động viên’ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, điều này có phải phần nào tạo thêm ý cho bạo chúa Putin tuyên bố tổng động viên một phần lực lượng quân dự bị nước Nga???

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây