Nước Đức nhớ lại vụ Rostock – Lichtenhagen 30 năm trước

Nguyễn Thọ

26-8-2022

Hình ảnh đêm 22.08.1992. Lúc đầu cảnh sát còn dàn hàng ngang bảo vệ ngôi nhà Hoa Hướng Dương, ký túc xá của công nhân VN ở Rostock-Lichtenhagen. Ảnh tư liệu

Trong cả năm 1970 tôi từng ở Rostock, thành phố cảng phía đông bắc Đức. Tôi có rất nhiều kỷ niệm với nó và những người bạn ở đó.

Trong các đêm từ 22 đến 26.08.1992, gần hai năm sau khi nước Đức thống nhất, ở đó đã xảy một sự kiện ô nhục mà Wulf Schmiese, bình luận viên truyền hình Đức phải nói rằng: “Đó không phải là Đông Đức của tôi”.

Suốt trong bốn ngày đó, hàng ngàn Hooligan và phát-xít mới Đông Đức đã tấn công ngôi nhà “Hoa Hướng Dương”, ký túc xá của hàng trăm công nhân hợp tác lao động Việt Nam ở Rostock-Lichtenhagen. Chúng ném bom xăng vào các cửa sổ ngôi nhà trong tiếng vỗ tay của đám dân chúng quá khích bao quanh tòa nhà. Cảnh sát được điều đến bỗng có lệnh rút lui, để lại địa bàn cho bọn phát xít mới. Cho đến nay vẫn chưa rõ sao lại có lệnh rút cảnh sát.

Lửa bom xăng bao trùm ngôi nhà Hoa Hướng Dương đêm 25.08.1992. Ảnh tư liệu

Anh chị em công nhân Việt Nam bị mắc kẹt trong đó đã cùng nhóm phóng viên đài ZDF phải phá cửa thoát thân lên mái nhà. Cuộc chiến chống lại ngọn lửa và mở đường thoát thân này về sau đã gắn bó các phóng viên ZDF với những người Việt ở đó.

Rostock nay đã là thành phố mà người Việt và ngoại kiều được chăm sóc tốt. Thành phố có một đặc ủy về ngoại kiều, như một cử chỉ muốn vá lại vết thương cũ.

Bốn đêm tháng tám 1992 và cái tên Rostock Lichtenhagen được lịch sử Đức hiện đại gọi là “Đêm pha lê mới” để so sánh với tội ác của người Đức đối với người Do Thái trong những năm 1930.

Tổng thống Đức Steinmeier và thủ tướng Bang Mecklenburg-Vorpommern, bà Schwesig thăm bà con VN ở Rostock. Ảnh trên mạng

Với tôi thì kiểu gì Đông Đức vẫn cứ là một phần quê hương thứ hai. Quê hương nào cũng có hai mặt của nó. Chủ nghĩa chủng tộc và nạn phân biệt chủng tộc vẫn bám rễ ở Đức. Tác giả Franka Maubach đã mổ xẻ vấn đề này trên báo Zeit (Diễn đàn Khai phóng đã dịch sang tiếng Việt).

Hôm qua 25.08, tổng thống Đức Walter Steinmaier đã đến cắm một bông hoa hướng dương trước ngôi nhà Hoa Hướng Dương, và tổ chức một buổi lễ tưởng niệm sự kiện kinh hoàng này. Ông kêu gọi công dân Đức không được nhắm mắt trước những điều ác đang xảy ra trước mắt.

Tổng thống Steinmeier phát biểu về sự kiên Lichtenhagen 30 năm trước. Ảnh tư liệu

Dân tộc nào cũng trải qua những trang sử đen tối. Để tránh lặp lại thì chỉ có mỗi cách là sòng phẳng, thành thật với lịch sử.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Chiến tranh Ukraine + Đại dịch siêu vi TRUN..G C..UỐC khiến thê giới và Âu châu cùng NƯỚC ĐỨC rơi vào khủng hoảng kinh tế …việc Bà Angela MERKEL đã cho gần 2.000.000 người tị nạn gốc đạo Hồi là 2.000.000 NHÂN BOM nổ chậm … NGAY MÙA GIÁNG SINH năm đầu tại thành phố Köln các bác râu xồm quen thói HŨ TỤC khinh đàn bà phụ nữ đã làm hơn cả 1000 vụ cướp bóc, sờ l…ờ kể cả hãm hiếp NGAY TRƯỚC Giáo đường thành phố lớn Köln của NƯỚC ĐỨC !!!!! ‘tìm nguồn các báo NGHIÊM TÚC như Le Monde, Spiegel … Telegraph mà đọc không thôi bảo tôi kỳ thị

    rồi chắc chắn sắp tới đây PHONG TRÀO QUỐC GIA CỰC ĐOAN QUỐC XÃ lại bùng sống dậy LÀ CHẮC ngay như bên Ý ĐẠI LỢI bây giờ cảnh Dân Ý hoài niệm về HÀNH HƯƠNG phố sinh từ của MUSSOLINI trước mộ ông ấy … Chính vậy cố Thủ tướng ABE sẵn sàng chi gần 16.000.000.000 đô la giúp SYRIA và chỉ nhận có 3 NGƯỜI TỊ NẠN SYRIA vào Nhật Bản BẰNG KHOẢNG số tiền khổng lồ ấy 16 tỉ Mỹ kim của KHỐI Ả RẬP có con dân đi hành hương quang mộ giáo chủ Mohamed MÀ CHẲNG GIÚP GÌ cho dân tị nạn SYRIA cùng gốc Ả Rập như mình …..


    Bức tranh về “người xin tị nạn giả hiệu”

    Bức tranh về “người xin tị nạn giả hiệu”

    Vào năm 1979, khi cao trào vượt biển tị nạn bằng thuyền từ Việt Nam lên cao thì ở Pháp có lập “Ủy ban một con tàu cho Việt Nam” do Triết gia Jean-Paul SARTRE đề xướng … chứ KHÔNG NHƯ

    Nhắc lại lời của CH…iết d…a Nguyễn Hữu LiẾm (đ…ít bưng bô fan HỒ CHÍ MEO Chí Phèo ăn hại bên MỸ … – đậu tiến sĩ làm luận án CHƯA CHẮC đã là TRIẾT GIA
    của LÃO Muỗi ôm MÔNG Trun..g C..uốc !!!)
    Việt Nam MAY RA chỉ có TRIẾT GIA Trần Đức Thảo NHƯNG cũng chỉ giới hạn THÔI ….NGAY boác Hồ Chí Meo cũng CÔNG NHẬN đã có bác MAO XẾNH XÁNG nghĩ giùm rồi THÌ LÀM GÌ có tư tưởng HỒ CHÍ PHÈO may ra bác ấy cũng CHIẾT RA từ HŨ Tương Tàu mà thôi !!!) , họ không phải là thú vật, họ cũng là người như mọi công dân xã hội chủ nghĩa khác, như Mai Quốc Ấn, giáo sư Mạc Văn Trang, chuyên gia chích đùi Lê Minh Dũng, nhà văn/hóa Nguyên NgỐc, nhà văn hóa VC NẰM VÙNG Lữ Phương … CH…iết d…a mang AK 47

    để vận động các nước Tây phương cứu giúp. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, nhiều tổ chức tương tự cũng được lập ra tại Ý, Đức. Riêng tại Đức, một phóng viên người Đức Rupert Neudeck đã đứng ra quyên góp và thành lập “Ủy ban một con tàu cho Việt Nam” ở Đức chỉ sau vài ngày số tiền đã đủ để Ủy ban mướn một con tàu và cho ra khơi thi hành công việc cứu vớt thuyền nhân trên Biển Đông Cùng phối hợp với Cao ủy Tỵ nạn Liên Hợp Quốc, từ năm 1979 đến 1987, Ủy ban lần lượt cho ra khơi ba con tàu, mỗi con tàu đều mang tên Cap Anamur và tên Cap Anamur

    Bức tranh về “người xin tị nạn giả hiệu”

    NGAY ĐÁM tị nạn vịt cộng trong đám THUYỀN NHÂN của con tầu CAP ANAMUR nổi tiếng sau khi được nhà cửa cho sẵn khi đến TÂY ĐỨC hồi đó của thập niên 1980s .. sau có DÂN ĐỨ..t công việc vững chắc CŨNG BUNG VỀ Việt Nam làm ăn kể cả làm MẬT VỤ cho CÔN AN Hà L..ội như thằng họ HỒ … (tôi quên tên và chữ lót của hắn ) vừa làm công chức trong Cơ quan tị nạn tại ĐỨC vừa làm mật vụ cho CÔN AN HÀ L..ỘI đã bị Chính phủ Đức ngưng công việc sau vụ bắt cóc TRỊNH XUÂN THANH

    và ngay trong số THUYỀN NHÂN con tầu CAP ANAMUR về là ăn cùng RỬA TIỀN qua ĐỨC … như bọn NGUYỄN QUÝ ĐẠI ở Munich …

    Ở Pháp trường hợp NHÀ VĂN VŨ HÙNG cựu Cục trưởng Văn hóa Hà Nội năm 1990 qua Pháp công tác rồi tị nạn – chính tôi làm giấy tờ cho cặp đôi đôi hoàn hảo VŨ HÙNG + NGUYỄN THỊ HIẾU để có giấy tờ hợp lệ tại Pháp vì cặp đôi này làm bồi cho NHÀ HÀNG Tàu ở La Rochelle chủ Tàu không làm giấy tờ thẻ lương chính thức … tôi thấy thương hại qua anh Bùi Tín giới thiệu … VŨ HÙNG sau đó làm nhà hàng Việt Nam ĐÀO VIÊN ở quận 13 Paris mà bà PHƯƠNG làm chủ … cũng chẳng được bao lâu …vào DÂN PHÁP lãnh tiền già trợ cấp gần 10 năm nay VŨ HÙNG cũng “qui cố hương” lãnh tiền già gần 1000 đô la HAI LẦN LƯƠNG của VƯƠNG ĐÌNH HUỆ hay NGUYỄN XUÂN PHÚC sống già tại Hà Nội chưa kể đa số vịt kìu gốc Bắc chế độ Hà Nội đều mua nhà như một hình thức RỬA TIỀN cho họ hàng con cháu….

    Bức tranh về “người xin tị nạn giả hiệu”

    Được một NGƯỜI TỊ NẠN CHÍNH TRỊ THẬT như tôi thật hiếm g ần NỬA THẾ KỶ vẫn giấy tờ TỊ NẠN CHÍNH TRỊ Quốc tịch VIỆT NAM ….chưa từng một lần về Hà Nội, Sài Gòn , Đà Nẵng ….
    Trong khi thằng VŨ THƯ HIÊN đã vào DÂN PHÁP từ lâu sống ĂN BÁM tiền già NHÀ CỬA miễn phí tại PARIS còn mở cả HÃNG MA RỬA TIỀN tại Paris nữa !!!
    Trong khi thằng TRẦN VŨ con Nhà thơ TRẦN DẦN cũng vậy !!! như tôi từng lật mặt BỌN NÀY tron g tài liệu đầy đủ bằng chứng đã có hơn 5.000 người vào đọc

    TỶ LƯƠNG DÂN

  2. Nước Đức và Tổng thống Đức tưởng niệm sự kiện Hoa Hướng dương.
    Loài cộng sản Việt Nam suy tôn những thành tựu của cái gọi là “cuộc CCRĐ long trời lở đất ” bằng một cuộc triển lãm.
    Cái “tài tình sáng suốt ” của loài sói lang ấy khốn nạn đến thế là cùng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây