Ghi chép những ngày Ukraine (Phần 9)

Nguyễn Thông

30-4-2022

Tiếp theo Phần 1 — Phần 2 — Phần 3 — Phần 4 — Phần 5 và Phần 6 — Phần 7Phần 8

Ngày 24.4

Nửa đêm về sáng, lúc gần 3 giờ, nhà báo Đỗ Hùng chắc không ngủ được, đưa lên phây bài thật dài về những cuộc trao đổi với cô Ruslana. Cô là ca sĩ, nhân vật nổi tiếng người Ukraine, cô kể lại những gì chứng kiến ở đất nước mình.

Cũng xin nói thêm, tôi từng có mười mấy năm chung cơ quan với anh Hùng. Anh rất giỏi, thạo nghề, đặc biệt tiếng Anh cực siêu, thạo như tiếng Quảng Trị quê ảnh, có lần tôi chứng kiến và nghe anh Nguyễn Văn Phước, chủ công ty sách Trí Việt, tâm sự rằng, cuốn nào hóc nhất thì giao cho anh Hùng dịch, hoàn toàn yên tâm.

Hùng từng đi hàng chục nước trên thế giới, viết ký sự nóng hổi, rất nhanh và hấp dẫn, đã từng vài lần tới Ukraine, mò vào tận nhà máy điện hạt nhân Chernobyl (tiếng Việt phiên âm là Tréc-nô-bưn)…

Những liên lạc và trao đổi của anh Hùng với cô Ruslana được ghi lại tỉ mỉ. Xin trích lại một số đoạn của cô Ruslana (tôi chỉ sửa tên của gã Bu tin thành Putin, có dấu chấm xen vào để phây búc nó đừng chặn): “Kharkiv cũng bị tàn phá. Kharkiv là thành phố rất lớn, như Kyiv vậy. Kharkiv từng là thủ đô đầu tiên của Ukraine thời Xô viết. Thế nên thật kinh khủng khi Nga tuyên truyền rằng chúng tới đây để giúp người Nga tại Ukraine. Đó là dối trá. Thực tế là chúng tới để giết chóc.

Tại các vùng gần Nga, người dân nói hai thứ tiếng Ukraine và Nga. Đôi khi người dân nói tiếng Nga nhiều hơn tiếng Ukraine. Vậy mà những người này giờ đây cũng bị giết. Luận điệu tuyên truyền của Nga là chúng tới đây để giúp đỡ. Không. Chúng đang giết chóc.

Tôi phải giải thích cho bạn, vì bạn có thể tìm cách phân tích tình hình bằng việc sử dụng luận điệu tuyên truyền của Nga. Xin hãy sử dụng những lời kể của tôi, sử dụng thông tin của tôi vì tôi sống ở Ukraine và tôi là người Ukraine. Tôi ở đây và tôi có thể giải thích cho bạn. Tôi không bao giờ cung cấp cho bạn thông tin sai lệch vì tôi không cần phải làm thế.

Chúng tôi đã có một cuộc sống tươi đẹp tuyệt vời trước khi xảy ra cuộc chiến kinh khủng này của Putin. Tại sao chúng tôi lại phải hủy hoại các thành phố của mình? Không thể có chuyện đó. Đấy chỉ là trò tuyên truyền rác rưởi của Nga.

Chúng tôi là những người yêu hòa bình. Tôi muốn gửi tới bạn thông điệp rằng: Chúng tôi là một nước độc lập. Chúng tôi chỉ muốn tự do. Chúng tôi chỉ muốn xây dựng đất nước. Chúng tôi chỉ muốn đưa ra lựa chọn để có một dân tộc tự do trong một thế giới tự do. Đấy chính là lý do tại sao quân đội Nga tìm cách giết chúng tôi. Kế hoạch kinh tởm của Putin là chiếm Ukraine và hủy diệt nền độc lập của chúng tôi.

Chúng tôi hiểu Putin là ai. Sứ mệnh của chúng tôi là ngăn chặn chúng nên chẳng có ai sợ cả và chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng”.

Nhân đây, cũng nói thêm, bữa trước tôi có viết rằng bọn xâm lược Nga đã rất tàn bạo khi đem quân đến tàn phá một đất nước yên bình, thì một anh liền vặn vẹo, ông có ở đó không mà biết người ta yên bình. Giời ạ, thời buổi 4 chấm 0, thế giới phẳng mà còn cắc cớ hỏi vậy. Chỉ xin mời anh ấy đọc những suy nghĩ của cô ca sĩ Ukraine yêu nước thay cho câu trả lời.

Ngày 26.4

Một ông, tên là Nguyễn Thế Khoa, nghe tự xưng danh Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, Tổng biên tập tạp chí Văn hiến Việt Nam (chắc ít người biết, ít người đọc) đã viết về cuộc chiến tranh đang diễn ra ở Ukraine. Vẫn biết viết như thế nào là do cảm nhận và suy nghĩ của mỗi người, chả ai ngăn cấm, áp đặt được.

Không hiểu ông Khoa tổng biên tập, phó viện trưởng này vốn là người ra sao, nhưng đọc thứ ông ấy viết thì như giọng điệu của quân đầu đường xó chợ gầm cầu, vô học. Ông ta miệt thị tổng thống Ukraine Zelensky là chí phèo chuyên đi chửi bới và rạch mặt ăn vạ khắp châu Âu, lên án Zelensky ngu xuẩn bất chấp xương máu người Ukraine, đã và đang biến nước Ukraine giàu đẹp thành đống đổ nát hoang tàn vì sự cuồng vọng cá nhân…

Lão Bình bảo, không thể hiểu nổi sao đến lúc này, mọi thứ đen trắng rõ như ban ngày, mà lại còn thứ người, nhất là cũng có học, giữ chức vị này nọ, mà ngu dốt, điên cuồng đến thế. Nhà nghiên cứu Hoàng Tuấn Công (khá trẻ nhưng rất nổi tiếng về học vấn, tri thức) nhận xét, tay Khoa là kẻ mang tâm thế sẵn sàng lôi kéo cả dân tộc quỳ gối làm nô lệ. Anh Công bảo, năm 1979, nếu là người đứng đầu quốc gia thì chắc chắn ông Khoa này sẽ đem cả dân tộc mình quỳ gối dâng đất cho Tàu, với lý do để tránh đổ máu, đổ nát, hoang tàn như ông ta nói. Còn bác có tên Trọng Hùng thì buông lời ngắn gọn: Tổng biên tập một tạp chí mà không khác gì loài heo.

Ông hàng xóm nhà tôi thắc mắc, đội ngũ quản lý báo chí mậu dịch quốc doanh như thế, chẳng nhẽ mấy ông Võ Văn Thưởng, Nguyễn Trọng Nghĩa, Nguyễn Mạnh Hùng không biết, không thấy, không xấu hổ về quân mình, lính lác của mình. Và nếu biết thì liệu có thấy nhục khi để “chúng nó” làm xấu mặt thể chế, quốc gia, dân tộc như vậy, hay là chính các ông cố ý dùng, dung túng cho chúng làm bậy.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Trước nay, đọc những bài “Ghi chép…” của NT mà không có ý kiến gì. Nay đọc đến bài “Ghi chép… ” (Phần 9 ) nầy, thì không thể không có mấy ý nhỏ :
    – Đáng khâm phục cô ca sĩ Ruslana, một người yêu nước mãnh liệt. Cô quả thật không bao giờ thuộc loại “Thương nữ bất tri vong quốc hận”. Nhìn lại ca sĩ xứ mình, họ còn phải học tập cô Ruslana nhiều ( nếu họ còn biết chịu khó học ! ) . Một anh ca sĩ Việt kiều ở hải ngoại, chỉ mới nói mấy câu về tinh thần yêu tự do, dân chủ thì chúng nó chửi om sòm , rằng thì là hát không lo hát, bày đặt ý kiến, ý cò…
    – Còn cái tay vặn vẹo NT “ông có ở đó không mà biết người ta yên bình.”
    Ối giời ơi, thằng nầy nói ngu bỏ mẹ ( không thể kêu nó bằng ông được ). Mà nó đã ngu thế thì bất khả tranh luận .
    – Cuối cùng, cái tên Nguyễn Thế Khoa nào đó, chắc hẳn là anh ta từng tốt nghiệp “phó tiến sĩ hữu nghị” ở LX.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây