Ghi chép những ngày Ukraine (Phần 2)

Nguyễn Thông

16-4-2022

Tiếp theo Phần 1

Ngày 13.3

Dũng điện hỏi, mày có theo dõi thời sự Ukraine không, nhất là qua sự phản ánh của đám cầm quyền và báo chí xứ này. Buôn chuyện xong, y chốt lại, đừng có tin chúng nó, đặc biệt là mấy thằng ngoại giao cây tre, tướng tá mậu dịch. Theo y, lúc này cần phải có những người viết sử không chuyên (bọn chuyên cũng đéo tin được, y bảo vậy) ghi lại một cách trung thực những gì đang xảy ra, những quan điểm, ý kiến, hành vi, thái độ của đám cầm quyền, để sau này chúng khỏi… cãi.

Ví dụ trong cuộc chiến ở Ukraine, chúng không dám gọi thằng Bu tin là tên xâm lược, không dám lên án chiến tranh phi nghĩa tàn bạo, chỉ bỏ phiếu trắng, ngậm miệng ăn tiền, chỉ vì thứ lợi ích ích kỷ núp bóng dân tộc (chẳng hạn đang ôm mớ tàu ngầm Kilo, mớ máy bay Su, làm căng với nó, nó giận nó cắt bảo hành thì toi, rồi lấy gì để chống Tàu…) mà đánh mất bản chất con người. Từ trung ương tới địa phương, từ kẻ cao nhất tới đám lâu la, đặc biệt là mượn mồm bọn tướng tá Vịnh, Cương, Mẫu ngóng về Bu tin, nịnh Nga. Mày thấy không, chúng lập ra cái gọi là Hội hữu nghị VN – Ukraine nhưng từ khi có chiến tranh xâm lược của Nga đến nay không hề thấy cái hội ấy lên tiếng được nửa lời. Mấy đứa ngoại giao thì mở mồm ra là quan ngại, kiềm chế… Phải ghi lại tất, chứ sau này chúng lại chối bay chối biến, kiểu như tay tướng bộ trưởng nhà binh hồi năm 88, về sau cứ chối xoen xoét tôi đâu có ra lệnh cho bộ đội Trường Sa không nổ súng.

Nghe Dũng giác ngộ, sực nhớ hôm trước gọi lão bạn xa, hỏi đã coi cái cờ nhíp tướng Cương sát cánh cùng Bu tin đánh Ukraine chưa, y buông thõng một câu “tướng tướng cái l…”.

Ngày 15.3

Gần như các báo mậu dịch đều thông tin rất nhạt vụ VN bỏ phiếu trắng tại Đại hội đồng LHQ khi tổ chức này thông qua nghị quyết lên án Nga xâm lược Ukraine. Nếu có đưa tin cũng cực kỳ sơ sài, cốt cho xong. Nó thừa hiểu, chả tội gì vạch áo cho người xem lưng. Những người tử tế thì bàn dữ lắm. Họ bảo, nói thẳng tuột ra, phiếu trắng là thói khôn lỏi, khôn vặt, mưu mẹo ranh con, trẻ trâu, chỉ những kẻ tiểu nhân mới làm thế. Xưa kia, khi thông tin còn hỗn mang thì có thể lừa được rất nhiều người, chứ giờ đây mọi thứ đều bị bạch hóa trong con mắt nhân loại, trò ấy chỉ bộc lộ bản chất hèn kém, bạc nhược, thiếu bản lĩnh, thiếu tư cách – từ tư cách con người đến tư cách dân tộc, quốc gia, chế độ. Bỏ phiếu trắng không phải là trung lập, đứng giữa, không theo bên nào, không ủng hộ ai, mà thực chất là công khai đứng về phía Nga và Trung Quốc, theo đóm ăn tàn, ủng hộ bọn xâm lược, bọn phát xít.

Tạp chí điện tử Một Thế Giới đưa tin 3 vị thủ tướng của 3 nước Ba Lan, Czech, Slovenia đi xe lửa tới tận Kiiv (Kiev) để động viên thủ tướng Ukraine và người Ukraine trong cuộc chiến đấu chống quân xâm lược Nga. Nhiều bạn đọc coi xong nhận xét thủ tướng người ta thế mới là thủ tướng. Có người còn ao ước, giá xứ mình có thủ tướng được phân nửa như vậy cũng mãn nguyện.

Ngày 17.3

Chị Đặng Bích Phương viết trên facebook: Mẹ kiếp, nếu bảo tổng thống Zelensky ngoan cố, cố chấp… nên mới xảy ra chiến tranh, để đất nước bị tàn phá và nhiều người chết bởi bom đạn thế này, thì tội của đảng CS VN còn to hơn nhiều. Hàng triệu người chết khi xẻ dọc Trường Sơn, đốt cháy cả dãy Trường Sơn đấy”.

Chị dẫn lại lập ngôn nổi tiếng (tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa, mà đây là tiếng dữ) của tướng Lê Văn Cương: “Nó, Zelensky, không hiểu lịch sử. Chống Nga là thất bại. Ngờ nghệch ấu trĩ về chính trị quốc tế. Một thằng hề 43 tuổi thì làm sao đấu với ông Putin KGB 73 tuổi được”. Tôi lại nhớ, sau khi coi cái clip thiếu tướng Cương vung tay múa chân phán câu này, ông hàng xóm nhà tôi chửi tục “… mẹ thằng Cương”.

(Còn tiếp)

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây