Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 66 (30-04-2022)

Phan Châu Thành

1-5-2022

1. Theo The Telegraph, do tình hình chiến sự ngày càng bất lợi, ngày 09-05-2022, thay vì tổ chức buổi lễ ăn mừng chiến thắng, tổng thống Nga Putin sẽ chính thức tuyên bố chiến tranh với Ukraina, chứ không còn là “chiến dịch đặc biệt” như hiện nay. Điều này cho phép ông ta được tổng động viên toàn quốc để có thêm rất nhiều lính ném vào cuộc chiến, được chính thức yêu cầu các nước đồng minh như Belarus tham chiến, đồng thời khi đó, những quốc gia nào cung cấp vũ khí, hỗ trợ cho phía Ukraina cũng có nghĩa là sẽ tuyên chiến với Nga, đẩy cuộc chiến tranh lên một tầm mới, khốc liệt hơn.

Tình báo Anh cũng cho rằng, gần như chắc chắn tới 9-05-2022 Putin sẽ không thể thành công đạt được bất kỳ một mục tiêu đã đề ra nào trên chiến trường phía đông, tình trạng hôm nay so với 7 ngày sau khi Nga bất ngờ tấn công vào Ukraina ở chiến trường này vẫn hầu như không có gì thay đổi. Chiến dịch miền đông cũng sẽ thất bại giống như chiến dịch Kyiv, và bởi vì sự ngông cuồng mù quáng, lo sợ “mất mặt mũi và quyền lực”, Putin cùng bộ sậu sẽ “tuyên chiến với cả thế giới” rồi đem vũ khí hạt nhân ra dọa, thậm chí có thể sử dụng ở mức độ nhỏ, để hy vọng cả thế giới chùn tay trong việc giúp đỡ Ukraina.

Đó là lý do tại sao buổi diễu hành tới lực lượng phô diễn chính sẽ là lực lượng tên lửa hạt nhân của Nga:

Nhưng theo Reuters, phía Mỹ lại cho rằng quân Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân.

2. Nga tiếp tục bắn phá vào Kharkiv:

Theo thông tin mình nhận được từ tình nguyện viên, nhà máy mỳ MiViNa của Nestle (trước đó là của Technocom, tiền thân của Vingroup) đã bị phá hủy.

Nhưng bên ngoài thành phố, quân Ukraina đang dần dần đẩy lùi quân Nga ra xa khỏi thành phố, tái chiếm lại Verkhnia, Momotove:

Những vùng xanh là những vùng được quân Ukraina chiếm lại trong 2 ngày qua:

Một xe BM-21 của Nga bị phá hủy khi quân Ukriana tái chiếm Ruska Lozova:

Ở những vùng tái chiếm, quân Ukrain nhanh chóng sơ tán dân thường:

Ở một số nơi quanh Kharkiv, các bác sỹ phải mổ trong điều kiện thế này:

3. Pháo binh của Ukraina phản công quân Nga ở gần Izium, theo tin từ phía Ukraina, phá hủy trung tâm chỉ huy Quân đoàn 2 của Nga, giết chết thiếu tướng Andrei Simonov và phá hủy khoảng 30 phương tiện chiến tranh. Các nguồn tin độc lập từ phía Nga cũng xác nhận có một tướng đã chết, tuy chưa đưa tên cụ thể:

Người lính Nga Roman Bykovskiy, nổi tiếng với đoạn băng ghi âm khi gọi điện về nói chuyện với vợ, rồi được vợ cho phép hiếp dâm phụ nữ Ukraina, đã bị bắt sống ở gần Izium:

Quân Nga bắn tên lửa trở lại:

Quân Nga thất bại trong các cuộc tấn công hôm nay trên chiến trường Izium:

Quân Ukraina vẫn làm chủ Velyka Komyshuvakha, Nova Dmytrivka, Dovhenke và Pashkove:

Quân Nga tiếp tục bổ sung lực lượng cho Izium, bao gồm cả hệ thống Valkyrie:

Ngần này lữ đoàn Nga đang ở Izium, về quân số đang là 2 chọi 1:

Bản đồ chiến trường hôm nay:

4. Chiến trường phía đông vẫn không có gì tiến triển, quân Nga tiếp tục ném bom những vị trí của Ukriana, nhưng vẫn không tiến lên phía trước được chút nào đáng kể:

Quân Nga bắn tên lửa vào Liman:

Chuyển quân bộ ra mặt trận:

Tấn công các vị trí của Ukraina:

Hệ thống phòng không Nga bắn drone Ukraina:

Drone Ukraina phản công lại:

Pháo binh Ukraina hoạt động:

Xe quân sự của Nga bị phả hủy:

5. Nga sử dụng đủ các loại bom đạn, phá nát mặt đất nhà máy Azovstal ở Mariupol.

Phim từ quân Ukraina, cho thấy xe tăng Nga phá hủy mọi thứ ở Mariupol:

Quân Nga không tha cho bất kỳ một tù binh nào họ bắt được ở Mariupol. Dan, một người lính Ukraina đã bị quân Nga bắt được khoảng 19-20/04, họ quay phim anh ta, hứa rằng sẽ cho anh ta sống. Hôm nay, mẹ cậu ý nhận được ảnh cùng cái chết của anh ta.

“Người Nga không thể tin được!” – đó là lý do Mariupol thà chết chứ không đầu hàng. Vì hàng cũng sẽ chết, mà chết nhục.

Trẻ em ngủ trong hầm:

Chỉ huy phía Ukraina lại kêu gọi cho phép dân thường và thương binh được rời khỏi Mariupol:

Quân Nga vẫn tìm cách tấn công vào nhà máy:

20 xe bus đang chờ sự trung gian của Liên hiệp quốc và Hội chữ thập đỏ để đi vào Mariupol sơ tán dân chúng tại Azovstal. Vẫn chưa có thông tin gì là phía Nga cho phép cả:

Putin đã 3 lần từ chối lời đề nghị của Giáo hoàng Francis, cho phép người dân Ukraina ở Mariupol được rời đi:

6. Một máy bay Su-34 bị bắn rơi ở Zaporizhzhia:

Và một số phương tiện Nga bị phá hủy. Chiến sự vẫn diễn ra lẻ tẻ ở đây, nhưng không có cuộc tấn công nào lớn từ phía Nga.

7. Quân Nga đã cắt toàn bộ liên lạc điện thoại di động, internet của người dân ở Kherson, trước nguy cơ quân Ukraina tấn công vào thành phố. Quân Ukraina đang chỉ cách trung tâm thành phố 15km:

8. Tình báo Anh thông báo về việc quân Nga phải sát nhập các đơn vị bị thiệt hại nặng vào với nhau và tinh thần quân sỹ Nga xuống rất thấp:

9. Tổng thống Mỹ Biden quyết định viện trợ 33 tỷ usd cho Ukraina, bằng cả vũ khí lẫn tài chính:

10. Diễn viên Angelia Jolie đến Lviv để ủng hộ người dân Ukraina:

Giai đoạn 2 của cuộc chiến đang lại đi vào ngõ cụt, Nga hầu như không còn khả năng thực hiện những mục tiêu đề ra tới 09-05-2022 như tuyên bố, vậy nên rất có thể giai đoạn 3 của cuộc chiến sẽ nổ ra. Nhưng với sự hỗ trợ gần như không có giới hạn từ khoảng 40 quốc gia trên toàn thế giới, càng kéo dài, lợi thế sẽ lại càng thuộc về Ukraina.

Mình tin rằng, Ukraina có nhiều khả năng thắng trong cuộc chiến này, tuy cái giá phải trả là rất đắt. Nhưng bằng mọi giá, họ muốn vào EU, muốn thoát khỏi ảnh hưởng của Nga, muốn có một tương lai ổn định và tốt đẹp hơn.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây