Ghi chép những ngày Ukraine (Phần 3)

Nguyễn Thông

18-4-2022

Tiếp theo Phần 1 và Phần 2

Ngày 18.3

Putin lên tivi mậu dịch Nga giải thích việc nước Nga xâm lược Ukraine mà y uyển ngữ gọi thành “Chiến dịch quân sự đặc biệt”, là để giúp người dân Ukraine thoát khỏi sự đau khổ và diệt chủng, thoát bộ máy cai trị phát xít mới. Ôi giời, giọng lưỡi nghe quen quen. Đúng là mặt dày, không biết ngượng.

Ngày 20.3

Ông bạn tôi thắc mắc, sao ở Nga có đảng cộng sản, hiện do Ziuganov cầm đầu, mà nó không hé môi lên tiếng bất cứ câu nào về cuộc chiến tranh phi nghĩa của Putin. Cộng sản trên thế giới, ở bất kỳ nước nào, luôn luôn đề cao ý thức, chủ trương yêu hòa bình, ghét chiến tranh, chuộng chính nghĩa, căm thù bọn phát xít độc tài, vậy nhưng trong sự kiện Nga xâm lược Ukraine, tàn phá một đất nước có chủ quyền, giết những người dân lương thiện, chúng, cái đám cộng sản Ziuganov ấy đều mất hút con mẹ hàng lươn. Không chỉ cha con thằng Ziuganov, mà ở cả An Nam, Lào, Triều Tiên, Cuba, những nơi cộng sản cai trị đều vậy. Lại nhớ, sau khi nắm quyền ở Nga, chính tay cộng sản gộc Boris Eltsin đã ký ngay sắc lệnh đầu tiên đặt đảng cộng sản, cái đảng giữ quyền cai trị ở Liên Xô suốt 72 năm, ra ngoài vòng pháp luật. Eltsin hiểu quá rõ sự mục ruỗng tệ hại xấu xa của nó. Lại nhớ câu của ông Nguyễn Văn Thiệu tổng thống Việt Nam cộng hòa “Đừng tin những gì cộng sản nói, mà hãy coi việc cộng sản làm”, đã hơn nửa thế kỷ càng thấy chính xác.

Ngày 22.3

Lại ồn ào vụ ngày 30.4.1975, dinh Độc Lập, ai là người thảo tuyên bố đầu hàng cho đại tướng tổng thống Dương Văn Minh đọc… Trung tá Bùi Văn Tùng hay đại úy Phạm Xuân Thệ.

Chả là hôm 14.3 vừa rồi, ông đại tướng Lương Cường ký quyết định của Quân ủy trung ương kết luận về vấn đề lâu nay (đã ròng rã mấy chục năm, gần nửa thế kỷ chứ ít gì) gây tranh cãi: Ai, trong hai ông lính bên thắng cuộc kia, là người soạn thảo lời tuyên bố ấy.

Tưởng tôn trọng lịch sử, tôn trọng sự thật, thái độ khách quan thế nào, kết luận cuối cùng vẫn là kiểu nói nước đôi, dĩ hòa vi quý, không muốn mất lòng cấp trên, không muốn mất lòng ai. Nói thẳng ra rằng, kết luận ấy, dù quân ủy quân iếc họp, dù đại tướng đại tiếc ký, thì vẫn là không muốn trả sự thực về cho lịch sử. Cũng chả hẳn chỉ có quân ủy và Lương đại tướng, mà chắc chắn phải được quyết định, gật đầu từ cấp cao hơn. Những người sống lâu năm ở cái xứ này còn lạ gì.

Trên FB hôm nay, nhà báo Trương Huy San (Huy Đức, Osin Huy Đức, tác giả bộ sách 2 tập “Bên thắng cuộc” lừng danh) viết về cái kết luận ấy: “Đừng để danh tiếng của quân đội bị hoen ố. Quyết định này chỉ như bỏ thêm hạt sạn vào giá trị chiến thắng của quân đội nhân dân Việt Nam”.

Xin nói thêm với bác Osin, không phải hạt sạn đâu, mà là những cục đá khổng lồ đã làm gãy răng biết bao người suốt mấy chục năm, khi ăn món lịch sử quốc doanh giả dối của họ. Ông hàng xóm nhà tôi bảo không giả dối thì không phải cộng sản.

Ngày 23.3

Chỉ trong thời gian tương đối ngắn, hơn nửa tháng chứ bao nhiêu, lần lượt ra đi 3 người trong giới nhạc sĩ, là Văn Dung, Ngọc Châu, Hồng Đăng. Khi có người chết, nhất là những người có danh vọng, người của công chúng, thì tiếc thương là lẽ đương nhiên. Tràn ngập trên mặt báo mậu dịch là những bài bày tỏ sự tiếc thương, đau buồn, kể lại những kỷ niệm với người đã khuất, tình người lai láng.

Nhưng cũng chính những tờ mậu dịch quốc doanh, đài, tivi có định hướng ấy, hầu như không có lấy một dòng một lời nào thể hiện sự đau xót trước cái chết của hàng nghìn hàng vạn người dân Ukraine, phụ nữ và trẻ em, người lương thiện vô tội ở Ukraine bị cuộc xâm lược của Putin tàn sát bằng tên lửa hành trình, bom điều khiển từ xa, đạn pháo, xích xe tăng, súng phun lửa, tàn phá bệnh viện, trường học, nhà hát, chung cư. Tình thương, sự đau buồn chia sẻ mà ta cứ tưởng dồi dào lắm, tự dưng biến đâu mất sạch. Báo chí cách mạng cũng chả thèm đếm xỉa tới ngày nảo ngày nào người dân Ukraine từng chia bùi sẻ ngọt với xứ ta trong cuộc nội chiến, chiến tranh ý thức hệ 2 miền Nam Bắc.

Không có tờ nào nhân danh tình thương yêu con người để vạch trần bản chất tàn bạo của tên phát xít mới Putin, những gian trá đểu giả lừa đảo táng tận lương tâm của nó. Không báo nào dám vạch trần bản chất một kẻ xâm lược, kéo quân xâm lược nước người ta, giết chóc người ta lại còn nhơn nhơn tự khen mình cho phép mở hành lang nhân đạo, đề nghị LHQ tổ chức cứu trợ nhân đạo cho dân chúng Ukraine.

(Còn tiếp)

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây