Cao Minh Quang “thổi phồng” dịch cúm gia cầm để “sân sau” sản xuất Oseltamivir

Mai Bá Kiếm

12-3-2022

Ngày 10/12/2021, Thứ trưởng Trương Quốc Cường bị tạm giam, 3 tháng sau, 11/3/2022, Thứ trưởng Cao Minh Quang bị bắt. Quang và Cường đều xuất thân từ Cục trưởng Quản lý dược cho thấy tội phạm nhập thuốc giả; nâng khống giá thuốc, giá thủy tinh thể, giá trang thiết bị; lợi dụng dịch bệnh cho sân sau sản suất thuốc và kit test ở Bộ Y rất phổ biến.

Trong ngành bất động sản, ngàn năm một thuở, Tân Hoàng Minh mới được dịp thổi giá đất Thủ Thiêm lên 2,4 tỷ đồng/m2, nhưng trong ngành dược, việc thổi giá là thủ đoạn muôn đời.

Cuối năm 2005, WHO cảnh báo nguy cơ đại dịch cúm gia cầm ở người, Thủ tướng giao Bộ Y tế khẩn trương đầu tư thiết bị, thuốc men sẵn sàng phòng chống đại dịch.

Lúc đó, Cao Minh Quang làm Cục trưởng Cục Quản Lý Dược (QLD) từ 2004-2007 có cái “miệng thổi phồng” rộng gấp triệu lần cái “miệng” của chủ tịch Tân Hoàng Minh!

Nói có sách: Ngày 15/06/2016, trên Website Cục Y tế Dự phòng đăng bài “BỆNH CÚM A/H5N1”, có viết tình hình dịch ở Việt Nam: “Kể từ khi xuất hiện cuối năm 2003, tính đến ngày 10/9/2008 tại Việt Nam đã có 106 trường hợp được xác định nhiễm cúm A/H5N1, 52 ca tử vong (tỷ lệ chết/mắc chung là 49%)”.

Đến 10/9/2008 mới có 106 case nhiễm cúm gia cầm, vậy mà Cao Minh Quang lập kế hoạch cho Bộ Y tế trình Thủ tướng “đến 30/6/2006, phải dự tữ đủ 30 triệu viên Tamiflu”, tức tương đương với 3 triệu liều cho 3 triệu người! Tân Hoàng Minh phải gọi Cao Minh Quang là sư tổ!

Sau đó, sư tổ Cao Minh Quang đề xuất Bộ Y tế giao cho 4 công ty dược “sân sau” nhập nguyên liệu để sản xuất 20 triệu viên Oseltamivir (Tamiflu). Bộ Y tế đặt hàng tức bao tiêu sản phẩm nên 4 doanh nghiêp sân sau đ*o lo ế! Vậy mà, Hội đồng Thẩm định cơ sở đủ điều kiện sản xuất thuốc của Bộ Y tế đã thẩm định giống như một “Hội đồng mù”!

Biên bản làm việc đã sai về mặt hình thức “không có chữ ký của 4 công ty”, Biên bản làm việc sai nội dung “không có điều khoản về đàm phán giảm giá nguyên liệu”. Không chỉ thế, đơn đặt hàng đã được hội đồng Thẩm định gửi cho công ty ngay tại buổi kiểm tra, trong khi chưa có báo cáo lên bộ trưởng!

Cho nên, ¼ công ty được chỉ định là Dược Cửu Long đã mua 520kg nguyên liệu, thành tiền là 9,1 triệu USD, nhưng Dược “Cõng Lu” chỉ thanh toán cho bên bán 5,2 triệu USD và giữ lại số tiền hơn 3,8 triệu USD không thể hiện trong báo cáo tài chính.

Cao Minh Quang đã làm cho Bộ Y tế phải xuất ngân sách chi cho Dược Cõng Lu 3,8 triệu USD! Lẽ ra, Cao Minh Quang phải bị bắt từ năm 2006, nhưng với thành tích thổi phồng từ 91 bệnh nhân (cuối năm 2005) lên 3 triệu bệnh nhân, thì tháng 7/2007, Cao Minh Quang được lên thứ trưởng phụ trách dược, y tế dự phòng, Thứ trưởng Bộ Y tế, An toàn vệ sinh thực phẩm, Thanh tra, Tài chính, nên Quang trở thành thằng độc tài, ngạo mạn!

Khi làm thứ trưởng, Cao Minh Quang giữ ghế chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc, thấy biên bản thẩm định bị tẩy xóa, thay đổi ý kiến, chưa đúng trình tự, nhưng Quang vẫn quyết định cấp số đăng ký 2 lô thuốc H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin, giả nhãn mác Health 2000, dẫn đến hậu quả 2 thuốc này được VN Pharma sử dụng số đăng ký nhập khẩu thuốc vào Việt Nam gây thiệt hại 50,6 tỉ đồng.

Do Cao Minh Quang quá láu cá: trù dập cán bộ, lợi dụng uy tín để vay tiền các doanh nghiêp dược, khai man tốt nghiêp tiến sĩ ở Thụy Điển; lạm quyền bộ trưởng kiến nghị Chính phủ có nội dung trái với dự thảo Nghị định về quản lý thanh tra, kiểm nghiệm an toàn thực phẩm khi đã được Bộ Y tế và Bộ Nội vụ thống nhất trình Chính phủ (để có lợi cho bè phái của Quang), nên năm 2012, dù còn dư tuổi, Quang không được Thủ tướng tái bổ nhiệm thứ trưởng!

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Bọn siêu tội đồ của Dân tộc Việt như Cao Minh Quang và thằng PHAN C..UỐC VỊT vua kít cần phải đem xử bắn và đem tro thiêu của 2 thằng siêu tội đồ MẮC TỘI DIỆT CHỦNG đưa vào Lăng Hồ cho đủ 3 thằng siêu tội đồ MẮC TỘI DIỆT CHỦNG chống DÂN TỘC VIỆT
    Còn đợi gì mà KHÔNG XỬ BẮN bọn này tại PHÁP TRƯỜNG CÁT ??????

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây