Bộ trưởng Phớc nói sai mất rồi!

Nguyễn Tiến Tường

5-1-2022

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/1. Nguồn: DN&TT

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói giữa Quốc Hội: “Đấu giá đất Thủ Thiêm là điển hình làm nhiễu loạn thị trường”. Cá nhân tôi không tin rằng đây là lời phát biểu của một vị thượng thơ quản trị kinh tài quốc gia.

Cho dù không thích Tân Hoàng Minh, nhưng đây là một cuộc đấu giá tự do và hợp pháp. Ở đó, chính quyền tận hưởng được năng lượng cạnh tranh sinh động và bán được mặt hàng mình muốn với giá cao hơn nhiều kỳ vọng. Không có nhiễu loạn gì cả vì nếu doanh nghiệp không mua, buộc phải mất cọc và ngân sách vẫn có nguồn thu.

Ông nói nhiễu loạn giá cả là không đúng. Và như vậy, vô tình gieo tội cho Sài Gòn. Bởi vì không một chủ tiệm nào vừa bán xong mặt hàng mà quay lại xỏ xiên người mua vậy cả. Nếu hiểu theo nghĩa khác, chánh quyền trở thành một “vai diễn” trong màn nhiễu loạn hay sao?

Bộ trưởng Phớc có lẽ quên mất rằng càng dịch bệnh thì sức ép nguồn thu của Sài Gòn phải gánh càng lớn. Khi đấu giá đất, nghĩa là Sài Gòn mách thầm với trung ương là phải đập heo đất rồi. Nay lãnh đạo bộ nói vậy, Sài Gòn vừa làm việc vừa ăn mắng hay sao?

Ông Phớc lấy giá đất Nguyễn Huệ (1,5 tỷ đồng/m2) để ngầm ý nói mức giá 2,4 tỷ đồng/m2 ở Thủ Thiêm là nhiễu loạn thị trường. Điều này càng trật lất. Bởi vì Nguyễn Huệ đất nhỏ, không còn dư địa phát triển dự án. Còn Thủ Thiêm đất rộng, đón đầu dịch chuyển trung tâm. Một trong những vẻ đẹp của giá cả là phản ánh kỳ vọng của thì tương lai vào trong nó. Bộ trưởng tài chính sao có thể không biết hoặc quên mất điều này!

“Tiền là công cụ vĩ đại nhất của tự do mà con người từng phát minh ra”, ông Hayek đã nói như vậy. Tiền của người ta người ta xài, và khi đã xài giữa một sàn giao dịch minh bạch thì người quản lý chính sách tài chính không nên nhìn tiền người ta bằng con mắt ấu trĩ và hằn học như thế.

Bộ trưởng Phớc nói chuyện mất đoàn kết quá!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Con chó ăn bát cơm ngon ăn cướp giá 3 xu và ị ra bãi cứt 3 tỷ. Thằng chủ là ai thì ai cũng biết nhưng nó đần độn đến mức không định nghĩa được khái niệm chênh lệch.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây