Tại “Anh” đó nên duyên mình dở dang!

Mai Bá Kiếm

22-12-2021

Trong cuộc khủng hoảng truyền thông về vụ án Việt Á, bộ phận tham mưu của Bộ Y tế đã tưới xăng để bùng thêm ngọn lửa khủng hoảng.

Ngày 4/3/2020, Nguyễn Thành Long vẫn chưa nhậm chức bộ trưởng, nên ông Vũ Đức Đam vẫn còn “phụ trách Bộ Y tế” cho đến ngày 7/7/2020. Và, người ký quyết định cấp phép Kit test của Việt Á là thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn.

Đây là trách nhiệm tâp thể của lãnh đạo bộ: ông Đam, ông Long, ông Sơn, ông Cường, lẽ ra chỉ cần khiêm tốn: “Lãnh đạo Bộ thời kỳ bấy giờ đang kiểm điểm rút kinh nghiệm” (hoặc im lặng), mắc mớ vì tuyên bố: “Bộ cấp phép là dựa trên đề xuất của Bộ KH&CN”, khiến HLV Park Hang Seo phải bái phục cú chuyền bóng nhanh của Bộ.

Việc cấp phép của Bộ vì vậy đúng quy trình và đếch phụ thuộc và WHO. Nghĩa là, Quy trình của Bộ Y tế có tính tự chủ và độc lập cao độ đối với chuẩn quốc tế, và quy trình chỉ hoàn toàn lệ thuộc vào nghiệm thu kết quả của Bộ KHCN.

Quy trình cấp phép số đăng ký lưu hành tại VN cho thuốc, vaccine, sinh phẩm bào chế trong nước hay nhập khẩu chặt chẽ và chuẩn xác đến độ mới đây, ngày 10/12/2021, Viện KSND phải ra lệnh bắt tạm giam thứ trưởng Trương Quốc Cường vì thiếu trách nhiệm để 7 loại thuốc giả nhãn mác nhập về Việt Nam tiêu thụ, gây thiệt hại 50,6 tỉ đồng (mang nhãn mác Health 2000).

Chưa hết, tiền nhiệm của Cường là cựu thứ trưởng Cao Minh Quang bị cơ quan điều tra xác định đã thiếu trách nhiệm khi xem biên bản thẩm định, xem xét lại hồ sơ khi biên bản thẩm định có dấu hiệu tẩy xóa, thay đổi ý kiến. Hồ sơ chưa đúng trình tự, song Quang vẫn đồng ý đưa ra họp và quyết định cấp số đăng ký cho 2 loại thuốc Health 2000.

Cao Minh Quang còn có trách nhiệm trong việc ban hành các quy trình, quy chế về thẩm định cấp số đăng ký thuốc giai đoạn 2005 – 2010 gây bất cập trong quá trình thẩm định, xét duyệt, cấp số đăng ký thuốc. (ký thông tư chừa sơ hở để thẩm định kiểu nào cũng đúng)

Cơ quan an ninh điều tra cho rằng, hành vi sai phạm của ông Quang có dấu hiệu phạm vào tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra, ông Quang còn có dấu hiệu vi phạm quy định tại pháp lệnh lãnh sự năm 1990 và thông tư 01/1999 của Bộ Ngoại giao. (Quang tự ý cử đoàn sang Ấn Độ nhờ Lãnh sự quán VN xác minh Health 2000 không phải là thuốc giả)

Bộ Công an đã lấy lời khai những người có liên quan, đồng thời có văn bản đề nghị Bộ Y tế làm rõ nhưng đến nay chưa có kết quả. Khi có kết quả trả lời của Bộ Y tế, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an sẽ chuyển đến Viện KSND tối cao để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tóm lại, trong lúc “tang gia bối rối” vụ Việt Á, Bộ Y tế chưa vội trả lời Bộ Công an về “quy chế về thẩm định cấp số đăng ký thuốc giai đoạn 2005 – 2010”, mà đi ca bài “em chả”!

Theo “đúng quy trình” như trên, giả dụ Bộ KH&CN thẩm định một “công trình nghiên cứu chế tạo thực phẩm chức năng từ cứt” đạt chất lượng thì Bộ Y tế sẽ cấp số đăng ký lưu hành cho dân VN ăn.

Cũng phải thôi, các Bộ ăn bẩn mà không bị trừng phạt thì dân phải ăn dơ!

“Anh” ở tựa bài là danh từ riêng, không phải danh từ chung!

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Hai bộ (YT và KH&CN) có tội, từ đó Việt Á sản xuất cấp tập Kit Test và bán giá trên Trời.
    Để tiêu thụ nhanh, thủ tướng chỉ thị “xét nghiệm diện rộng, cấp tập”

    Cứ khai thác nhưng tin này lâu dài, hy vọng sẽ nghe tiếng đổ vỡ rền vang cả nước

    • Thủ tướng chỉ đạo tóe cả mồ hôi ra, liệu có thể xem xét đó là tình tiết giảm nhẹ được không nhỉ ?

  2. “Anh” này đã lên chức CT HàLội rồi. Không biết hồi đó phê duyệt Kit Tests của ViêtÁ, Anh có xem xét kỹ bộ sậu chế tác của công ty này là những nhà khoa học, GS TiếnSĩ- lý luận cao cấp hay trung cấp chưa? Sinh phẩm/thành phẩm có được viện Pasteur kiểm chứng chưa? Rồi so sánh với những bộ kit tests đứng đắn xem hiệu quả thực dụng đến đâu chưa? Anh làm BT khoa học-công nghệ mà không có đỉnh cao trí tuệ về điều này sao? Rồi cao hứng chuyển qua bô Y tế cấp phép sử dụng bừa bãi kiểu này thì dân chết hết còn gì mấy ngài Bộ trưởng?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây