Lãnh đạo không nên bốc đồng

Ngô Huy Cương

26-7-2021

Làm tướng chỉ cần một giây phút bốc đồng là có thể nướng cả nghìn quân. Kinh nghiệm chiến tranh ở Việt Nam có lẽ không thiếu.

Người dân vẫn sẵn sàng ủng hộ hay hỗ trợ cho những cán bộ yếu kém về trình độ nhưng luôn có tấm lòng với dân.

Dân (như những người nuôi chim cảnh) có thể nghe con chim yểng nói “xin ăn, xin ăn” từ ngày tháng này qua ngày tháng khác. Họ có thể cảm thấy vui vui khi con yểng nói được thêm câu gì đó nghe lạ tai như “cần tiền, cần tiền”.

Thế nhưng khi ai đó không tôn trọng dân, coi thường dân thì chắc hẳn người dân sẽ quay lưng lại.

Phiên thảo luận về vấn đề kinh tế, xã hội hôm qua của Quốc hội tại hội trường có lẽ được dân theo dõi đặc biệt để xem 499 vị Đại biểu Quốc hội có xứng đáng “là kho tàng kiến thức, kinh nghiệm vô giá”, “là trí tuệ của toàn dân” như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ngợi ca với báo chí không. Nếu không có sự ngợi ca ghê gớm này thì chắc dân vẫn lắng nghe với vị thế của người chơi chim cảnh thôi. Nhưng vì “người chào chim” nói về chim hay quá nên dân buộc phải có đôi lời về “những con chim được chào”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt báo chí. Ảnh: Báo TT&CS

Nếu quả thật 499 vị ĐBQH hiện nay là tinh hoa của dân tộc ta thì tôi nghĩ dân tộc ta quả thật kém may mắn quá. Tôi nói thế không có nghĩa là Quốc hội hiện nay không có những người rất tài giỏi, tuy nhiên không phải là đa số.

Chủ tịch Quốc hội nói vậy có thể hiểu là dân chúng ở ngoài Quốc hội là những đồ thấp kém?

Bao nhiêu nhà khoa học, bao nhiêu nhà kinh tế, bao nhiêu thợ lành nghề, bao nhiêu trí thức, bao nhiêu luật gia, bao nhiêu nông dân đầy sáng kiến, bao nhiêu văn nghệ sĩ, bao nhiêu chiến sĩ quân đội và công an… đang ngày đêm cống hiến cho đất nước và còn là thầy dạy của những vị Đại biểu Quốc hội đang ngồi đó gật gù không lẽ là đồ bỏ đi?

Chủ tịch Quốc hội nói thế vô tình làm chia rẽ giữa Quốc hội và nhân dân?

Qui trình bầu cử Quốc hội của ta có cho phép chúng ta lựa chọn được tinh hoa thực sự không?

Chủ tịch Quốc hội nói thế có thể hiểu là Chủ tịch đang tự ca ngợi mình đã lãnh đạo tìm được những người thực tài cho đất nước?

Chủ tịch không tìm được đâu! Chỉ dân mới biết rõ! Trong trường hợp này phải nhắc tới câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng dân biết hết ai như thế nào.

Bây giờ dân đã hiểu thêm về Chủ tịch.

Mong Chủ tịch bớt bốc đồng để dân đỡ soi các vị Đại biểu Quốc hội yếu kém toàn diện, ví dụ như Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Tỉnh ủy viên, Phó trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hưng Yên, Phó trưởng Đoàn đại biểu quốc hội chuyên trách) ấp úng không nên lời và hết thời gian phát biểu ngay khi chưa hết phần mở đầu bài phát biểu làm các vị Đại biểu Quốc hội khác không nhịn được cười.

Tinh hoa của dân tộc ta vậy sao (!?)

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. montaukmosquito, ông này có vấn đề gì về tâm thần hay không mà viết chẳng có đầu mà cũng chả có đuôi; ấy thế mà lại hay có ý kiến ý cò. Thật chán! Tiếng Anh cũng chả ra làm sao???

    • Hehe thía bác đọc làm éo gì. Hắn toàn chơi trò ” hắc não” trong khi não của bác ” non tơ” thì sao mà hiểu hắn nói cái răng môi

  2. Cứ iên tâm sau vài nhiệm kì các đồng chí ấy về hưu thì đều là” nhân sĩ trí thức hiền tài nước đảng cả”
    ” bốc đồng” là trạng thái tinh thần quá khích của những đồng chí đi theo đảng có hoài bão ước mơ lớn. Đảng phải thía nào thì các đồng chí í mới lên cơn như thía chứ. Nhờ có sự lên đồng của tập thể và cá nhân nên đảng ta mới đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

  3. Đúng là hơi lạc đề, nhưng chuyện này khá nguy hiểm, nhớ BTD cải chánh dùm

    vanviet đăng 1 xì ta tụt của 1 “Bác sĩ” Trương Hữu Khanh nào đó, tựa đề “Cải thiện Oxy phổi bằng cách nằm ở tư thế nằm sấp”

    Ca sĩ người Anh Amy Winehouse qua đời vì vừa say -độ cồn trong máu làm giảm khả năng truyền oxy- và vừa nằm ngủ trong tư thế nằm xấp, dẫn đến tử vong do thiếu oxy, due to lethal combo của say riệu, ngủ nằm sấp dẫn tới restriction of lung capacity & tư thế nằm sấp làm limit oxy intake từ miệng & mũi . Người ta kết luật nếu Amy Winehouse nằm lăn ngửa ra, cô ta rất có thể vẫn còn sống . In other words, almost a freak accident.

    Thiệt, đọc phê ke búc của bác sĩ nhà mềnh, nhiều lúc cũng hồn bay phách tán . Bác sĩ VN còn tệ hơn Kevorkian. Nên thêm danh hiệu Dr. Killpatients bên cạnh danh hiệu bác sĩ của mình .

  4. “Nếu quả thật 499 vị ĐBQH hiện nay là tinh hoa của dân tộc ta thì tôi nghĩ dân tộc ta quả thật kém may mắn quá”

    Depends. Nếu là dân Ngụy … yep, cực kỳ kém may mắn từ hồi bị/được -tùy cách nhìn- các bác giải phóng tới giờ. Dân Cộng Sản, 499 đúng là tinh hoa của dân tộc Cộng Sản . Nhận định của Vương Đình Huệ hoàn toàn chính xác either way.

    “Làm tướng chỉ cần một giây phút bốc đồng là có thể nướng cả nghìn quân. Kinh nghiệm chiến tranh ở Việt Nam có lẽ không thiếu”

    Chính vì vậy mà Bác Hồ mới cần chuyên gia nước ngoài

    “Người dân vẫn sẵn sàng ủng hộ hay hỗ trợ cho những cán bộ yếu kém về trình độ nhưng luôn có tấm lòng với dân”

    Dốt Nát + Nhiệt tình có bằng Dốt Nát + Thương Dân không ? Nhà văn Nguyên Ngọc đáng kính của chúng ta viết về đứng ở Tây Nguyên mà lòng quặn đau, vì 1 nửa nước đang đắm chìm trong gông cùm của dân chủ tư bản Mỹ-Ngụy .

    “Bao nhiêu nhà khoa học, bao nhiêu nhà kinh tế … của những vị Đại biểu Quốc hội đang ngồi đó gật gù không lẽ là đồ bỏ đi?”

    Do ya really want my opinion?

    “Qui trình bầu cử Quốc hội của ta có cho phép chúng ta lựa chọn được tinh hoa thực sự không?”

    Depends. Nếu với định nghĩa “tinh hoa” của các bác bi giờ … Yep. Có điều tinh hoa dân mềnh nở muộn . Bác Hồ tới 40=50 tuổi mới nhổ giò gần 20cm, tinh hoa nhà mềnh chờ tới về hưu mới phát tiết ra ngoài .

    “Tinh hoa của dân tộc ta vậy sao (!?)”

    Yep. WTF you expect?

  5. Vương Sình Huệ được báo chí thổi lên 9 tầng mây rằng trí tuệ, hiếu học bla bla mà thật ra lại quá đỗi tầm thường.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây