Bất kể phiên bản “IPS” của ông Biden là gì, Mỹ đang xiết chặt “vòng kim cô” với Trung Quốc

Nghiên cứu Biển Đông

14-6-2021

Trong “Hướng dẫn Chiến lược An ninh Quốc gia Tạm thời” ngày 3/3, Mỹ xác định Trung Quốc là “đối thủ duy nhất có khả năng đe dọa hệ thống quốc tế ổn định và cởi mở”. Trong 5 tháng qua, chính quyền Biden đã tiếp nối “Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương” (IPS) của người tiền nhiệm, triển khai trên 3 trụ cột:

(i) Về an ninh, Mỹ duy trì 3 hoạt động FONOP trong 6 tháng đầu năm, triển khai tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt, tàu sân bay Nimitz diễn tập chung ở Biển Đông. Ngày 28/5, chính quyền Biden đệ trình ngân sách quốc phòng 715 tỷ USD cho năm tài khoá 2022, trong đó dành 5,1 tỷ USD cho “Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương”. Gần đây nhất ngày 9/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ban hành chỉ thị nội bộ giúp củng cố quân đội, tăng cường năng lực cạnh tranh với Trung Quốc.

(ii) Về kinh tế, đáng chú ý Nhóm Điều hành “Mạng lưới điểm Xanh” nhóm họp lần đầu tiên vào ngày 7/6. Sáng kiến “Mạng lưới điểm xanh” (Blue Dot Network) được Mỹ – Nhật – Úc khởi xướng vào năm 2018 giúp đánh giá tính bền vững, minh bạch của các dự án đầu tư hạ tầng. Sáng kiến đem lại một lựa chọn cho khu vực trong bối cảnh các đầu tư của Trung Quốc thường bị cáo buộc thiếu minh bạch, bẫy nợ.

(iii) Về quản trị, chính quyền Biden tiếp tục tối đa hóa đầu tư tư nhân, chống cưỡng ép kinh tế, thúc đẩy sự minh bạch, các quyền con người…Mỹ cập nhật danh sách trừng phạt kinh tế 24 quan chức Trung Quốc do vi phạm nhân quyền ở Hong Kông (17/3); lần đầu tiên cấm nhập khẩu hải sản từ toàn bộ đội tàu cá Trung Quốc do sử dụng lao động cưỡng bức (28/5); trừng phạt 59 công ty Trung Quốc vì hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng và công nghệ, có thể dùng để đàn áp và xâm phạm nhân quyền (3/9).

Đặc biệt ngày 13/6, Thượng đỉnh G7 đưa ra “Sáng kiến Tái thiết Thế giới tốt đẹp hơn” (B3W) với mục tiêu huy động hàng nghìn tỷ USD đáp ứng nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng ở các nước thu nhập trung bình và thấp. Ngoài việc cạnh tranh đầu tư với sáng kiến BRI của Trung Quốc, B3W có lẽ hướng tới phát huy các giá trị, tiêu chuẩn của hệ thống Phương Tây do Mỹ dẫn dắt.

Khác biệt lớn nhất với người tiền nhiệm, Tổng thổng Biden chú trọng xây dựng hệ thống đồng minh để đối phó Trung Quốc. Trong tháng 3, các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ có chuyến công du đầu tiên tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ; lần đầu tiên Thượng đỉnh nhóm Quad nhóm họp theo đề xuất của Mỹ. Đầu tháng 6, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã thăm ba nước Đông Nam Á gồm Indonesia, Campuchia và Thái Lan.

Không biết “vòng kim cô” của Mỹ khi nào phát huy tác dụng, nhưng Trung Quốc chắc chắn đáp trả quyết liệt. Ngay sau Thông cáo chung của G7, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh tuyên bố, “Thời kỳ một nhóm nhỏ các nước quyết định vấn đề thế giới không còn tồn tại”.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. VN và Tàu nay ,thực tế,không còn là CS nữa mà là nữa tư bản nữa CS , Cai theo tư bản là kinh tế thị trường tự do ,cái theo cs là “chuyên chính vô sản ” áp dụng đọc tài dảng trị (vẫn là cs) cai trị dân về mặt chính trị ,dân sinh …Mỹ ,không phải chỉ là Biden mà Chinh Phủ Mỹ đều đối đầu vói cs ,. Riêng VN thì Mỹ vẫn nén hận,bắt tay vói kẻ thù,vì chiến lược làm SÂP TC ,là nước lớn và THẦY của CSVN ,Khi quan thầy SỤP ĐỔ thì VN sụp đổ theo . Môt bài báo viết TC dang bị chính sách của Biden bao vây tứ phía (khác vói TT Trump ,chỉ co cụm cho nước Mỹ ,Nước Mỹ độc nhất thì làm sao vỹ đạị khi đối phó vói 1 tỷ 5 dân Tàu mà ngày nay kinh tế sắp vượt qua Mỹ ,còn quân sự ,kể cả lảnh cực không gian (sao hỏa ) cung chẳng thua Hoa Kỳ/, Vậy một mình Trump đánh ai? chỉ có đanh thuế (trong lúc vẫn duy trì gđ buôn bán với TC) thì chỉ là hù dọa cho dể dải vói mình và tăng thuế thì dân Mỹ chịu đủ?nhưng chỉ tăng 01 đợt rồi cuốn hút vào B/c nhiệm kỳ II ,bỏ luôn .Kinh té TC lại khởi sắc hơn và nay hàng nhập (FOOD)không còn nhản “produce in RED CHINA nữa),mà có thẻ là USA..) Nối tóm lại Biden đã khôi phục lòng tin của ĐM và NATO ,chống Nga và siết chặt vòng vây TC. Do đó VN được o bế trở lại như thời Clinton ,nhất là Obama … Sáng kiến đưa An Độ vào liên minh có từ bao đời TT đến Obama (Tàu TC cập bên VN,TT Ấn thăm VN ,đó là do Mỹ ngoại giao trong lúc đó cuối thời Trump bắt đầu đẻ ý tới Ấn nhưng vì Trump thua Biden nên cuộc hop BNG Mỹ vói các nước bị các nước từ chối không tiếp )
    Cho nên Biden “đánh TC” không phải vì VN …Không phải ngược 180 độ vói Trump mà cả 2 TT đều vì Mỹ và thế giới tư do (Trump như một con buôn ,tưởng chỉ đánh Thuế là TC sập …Và sau đó thì Trump cay đắng nhận ra Mỹ cũng BỊ khá nặng !). VN là cái thá gì (hay chỉ là kẻ cựu thù?) mà Trump đanh TC cho VN?
    Cả thế giới hoan nghênh BIDEN vì “AMERICA BACK”

  2. Mục tiêu của Biden là dẹp chủ nghĩa Cộng Sản trên toàn thế giới, để làm được điều đó, Mỹ sẽ đánh vào mắt xích yếu nhất của Cộng Sản thế giới . Có ai đoán được cái mắt xích yếu nhất của thế giới Cộng Sản sẽ nằm ở đâu nà ?

    Trump đánh Trung Quốc cho Việt Nam, Biden ngược 180o với Trump.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây