Cái cách mà Donald Trump phải “nộp mình” trước tòa

Minh Phạm

18-5-2021

Những ngày gần đây, tin tức cho biết, khả năng Biện lý Vance Jr., của Văn phòng Biện lý Manhattan ra cáo trạng truy tố Donald Trump về tội gian lận tài chánh đã đến rất gần.

Tuy nhiên, tâm điểm gây thu hút người quan tâm là liệu ông Trump có chịu hầu tòa, và trong trường hợp chống trát xuất đình thì liệu ông cựu Tổng thống có bị áp-giải ra trước Tòa ở New York hay không. Hơn nữa, liệu ông Thống đốc DeSantis (Florida), với thẩm quyền hành pháp cao nhất nơi thường trú của Donald Trump, liệu ông này có chống lại trát đòi dẫn độ liên tiểu bang hay không.

Tóm lại, nếu Trump bị Truy tố ở New York, và nếu ông ta ở lì nơi cư trú mới của ông ta ở Florida, có cách nào khác để ông ta “nộp mình” cho Biện lý Vance Jr., ở New York?

Thưa là có! Không những một mà là rất nhiều cách!

Thì đây, rõ ràng là người ta đã-không-chịu-nhớ rằng ông Trump đang là bị đơn (dân sự) lẫn bị cáo (hình sự) của ít nhất 15 vụ kiện cáo nổi bật nhất trong số hàng trăm (hai con số “0”) vụ kiện cáo ở Tòa án liên bang lẫn Tòa án tiểu bang.

Trong số 15 vụ này có những vụ là “đại hình” theo luật pháp liên bang và chỉ cần Bồi thẩm đoàn luận tội (Grand Jury) hoàn tất một vài cáo trạng trong số các vụ này thì, với vai trò là một bị đơn (hoặc bị cáo); Donald Trump buộc phải rời “chiến khu” Mar-a-Lago của ông ở Florida. Đến lúc đó, thẩm phán các Tòa chỉ việc “làm cái việc mà họ cần làm”.

Nói đâu xa, Trump nhiều khả năng sẽ phải xuất đình sớm nhất có thể là ở Tòa sơ thẩm tiểu bang New York, pháp đình Bronx, trong vụ kiện từ 2015: vụ Galicia v. Trump.

Nguyên lai từ năm 2015, một nhóm các nhà hoạt động xã hội biểu tình ở Trump Tower để phản đối Trump đã có những phát biểu phỉ báng người Mexico. Nhân viên của Trump Organization và cận vệ của Trump đã quấy rối người biểu tình và gây ẩu đả với họ. Hậu quả là một số nhà hoạt động xã hội kiện Trump, Tập đoàn Trump và cận vệ của Trump là Keith Schiller ra tòa sơ thẩm tiểu bang New York vì xâm phạm quyền tự do ngôn luận và tội bạo hành người biểu tình.

Ảnh chụp hồ sơ vụ kiện Galicia v. Trump

Thẩm phán Tòa Sơ thẩm New York khu vực tư pháp số 12 (thuộc Pháp đình Bronx Supreme Court) là Fernando Tapia, đã ra án lệnh buộc Trump phải xuất đình trong một phiên tòa có Bồi thẩm đoàn, nhưng Trump không chấp hành án lệnh, viện dẫn quyền đặc miễn của đương kim Tổng thống để không ra trước tòa vào năm 2018.

Lý lẽ của Trump bị bác và ông ta kháng cáo lên Ban phúc thẩm Pháp đình Bronx Supreme Court vào năm 2019. Sau gần hai năm, hôm 27/4/21, Ban phúc thẩm đã bác kháng cáo của Trump và buộc ông ta phải ra trước tòa để khai chứng. Án lệnh không ghi rõ ngày Trump ra Tòa trong vụ này.

Đây sẽ là khúc xương khó nuốt đầu tiên cho Trump.

***

Lưu ý: Ở tiểu bang New York, “The Supreme Court of the State of New York” hay “New York Supreme Court” là Tòa sơ thẩm. Phúc quyết kháng cáo của Tòa sơ thẩm ở Ban Phúc thẩm cũng của tòa này, có tên gọi là “The Appellate Divisions of the Supreme Court of the State of New York”. Tòa án cấp cao nhất ở tiểu bang New York gọi là “the Court of Appeals”. Các bản án của tòa “the Court of Appeals” sẽ trực tiếp thượng-tố lên Tối cao pháp viện liên bang (US. Supreme Court).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Sao cứ mỗi ông Trump ra hoài biết bao nhiêu lần luận tội, ông Trump chẳng mất một sợi lông thêm nổi tiếng theo hiến pháp nước Mỹ ông Trump có bị truy tố sau khi hết nhiệm kỳ TT không? Những ai chống Trump đã bị bay gốc chỉ còn tụi Dân chủ muốn Trump một cựu TT Mỹ đầu tiên ngồi nhà đá, Thì Obama nhiều tội hơn Trump trong vụ nhà nước Hồi giáo nhưng chuyện bỏ tù cựu TT Mỹ chắc khó lắm

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây