Cảnh sát thiệt mạng sau khi ô tô đâm vào tường rào Capitol; hung thủ bị cảnh sát bắn chết

Washington Post

Tác giả: Peter Hermann, Aaron C. Davis, Matt Zapotosky Jessica Contrera

Dịch giả: Dương Lệ Chi

2-4-2021

William ‘Billy’ Evans, viên cảnh sát Capitol thiệt mạng trong vụ tấn công hôm nay. Nguồn: NYT

Một viên cảnh sát Capitol bị thiệt mạng và một viên cảnh sát khác bị thương hôm thứ Sáu, khi một chiếc xe lao vào họ gần tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Cuộc tấn công, một lần nữa khiến thành phố rơi vào tình trạng nguy hiểm khi các mối đe dọa bắt nguồn từ cuộc nổi dậy chết người hồi tháng Giêng, đã bắt đầu suy yếu.

Viên cảnh sát được xác định là William ‘Billy’ Evans, một người có 18 năm thâm niên, đã chết vì bị thương nặng. Hiện vẫn chưa rõ làm thế nào mà viên cảnh sát bị giết chết.

Quyền Cảnh sát Trưởng của Sở Cảnh sát Capitol, bà Yogananda Pittman cho biết, một người đàn ông rời khỏi xe với một con dao và bắt đầu lao lên tấn công. Bà cho biết, ít nhất một cảnh sát đã nổ súng, giết chết nghi phạm.

Một số người quen thuộc với cuộc điều tra đã xác định nghi phạm là Noah Green. Một trong những người đó cho biết, Green có địa chỉ ở Virginia.

Theo các nhà chức trách, nghi phạm không được cảnh sát D.C. hoặc cảnh sát Capitol biết. Robert J. Contee III, viên cảnh sát trưởng của D.C. nói với các phóng viên: “Có vẻ như nó không liên quan đến khủng bố”.

Vụ việc xảy ra ngay sau 1 giờ chiều, trên Đại lộ Hiến pháp (Constitution Avenue), một lần nữa thu hút hàng trăm sĩ quan cảnh sát có mặt và đưa khu phức hợp rộng lớn của Điện Capitol vào trạng thái phong tỏa, với những người bên trong tòa nhà được yêu cầu tránh xa các cửa sổ bên ngoài, và những người bên ngoài được cảnh báo “tìm chỗ ẩn nấp”.

Các nhà chức trách dỡ bỏ tình trạng phong tỏa vào khoảng 3h15 phút chiều, mặc dù một số khu vực của Đại lộ Hiến pháp và các đường phố khác vẫn bị phong tỏa. Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đã ra lệnh treo cờ rủ tại tòa Bạch Ốc và Điện Capitol. Evans là thành viên thứ sáu của lực lượng Cảnh sát Capitol thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ.

Hôm nay, trái tim nước Mỹ tan nát bởi cái chết bi thảm và anh dũng của một trong những vị anh hùng Cảnh sát Capitol của chúng ta”, bà Pelosi nói trong một tuyên bố, gọi Evans là “một người chết cho nền dân chủ của chúng ta”.

Tổng thống Biden cho biết trong một tuyên bố rằng, ông đang được cố vấn An ninh Nội địa thông báo tóm tắt về cuộc điều tra. Ông và đệ nhất phu nhân Jill Biden nói, họ “rất đau lòng” trước vụ tấn công và cái chết của Evans.

Bà Pelosi nói thêm rằng, các viên cảnh sát một lần nữa “đã liều mạng để bảo vệ Điện Capitol và Đất nước của chúng ta, với tinh thần phục vụ phi thường và luôn nghĩ tới người khác, giống như đã thấy vào ngày 6/1”.

Thượng nghị sĩ Charles E. Schumer (đảng Dân chủ, bang New York), lãnh đạo Khối Đa số Thượng viện, nói: “Tôi rất đau lòng vì viên cảnh sát bị giết hôm nay, bảo vệ điện Capitol của chúng ta và cho gia đình của anh. Tôi cầu nguyện cho viên cảnh sát đang bị thương và gia đình của anh. Chúng ta đang mắc nợ họ”.

Ủy ban lao động của Cảnh sát Capitol, gọi hoàn cảnh cái chết của Evans là một “ví dụ thảm khốc về những rủi ro” mà các viên cảnh sát “tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm để bảo vệ Điện Capitol của chúng ta, những người đang cư ngụ ở đây và trụ sở của nền dân chủ”.

Cuộc tấn công xảy ra chưa đầy ba tháng sau cuộc nổi dậy ngày 6/1 khiến năm người thiệt mạng, trong đó có viên cảnh sát Capitol Brian D. Sicknick. Hai cảnh sát tham gia cuộc bạo động sau đó cũng đã tự tử chết.

Vụ việc diễn ra hai tuần sau khi các viên cảnh sát dỡ bỏ một hàng rào bên ngoài, mở đường ở các đại lộ Độc lập và Hiến pháp (Independence and Constitution avenues) để xe cộ lưu thông. Một hàng rào bên trong vẫn còn rào xung quanh khu phức hợp. Một lần nữa, những người dân ở Đồi Capitol vui mừng khi hàng rào bên ngoài được dỡ bỏ, còn lại một khu phố bị thay đổi bởi các cuộc phong tỏa mới và các thành viên của Vệ binh Quốc gia chuyển tới.

Sau sự cố vừa xảy ra hôm nay, Lực lượng Vệ binh Quốc gia D.C đã kích hoạt “lực lượng phản ứng tức thời” mới của họ, một nhóm lính Vệ binh ở trong căn cứ của Điện Capitol, là một phần của đợt triển khai 2.300 lính để tăng cường an ninh. Hôm thứ Sáu, hai chục Vệ binh Quốc gia xếp thành hàng dọc Đại lộ Độc lập, đội mũ bảo hiểm, mặc áo giáp và mang theo những chiếc khiên chắn bằng nhựa.

Một chiếc sedan màu xanh vẫn còn ở hiện trường xảy ra vụ việc chết người, với đèn ở phía sau nhấp nháy và cốp xe mở, bao quanh bởi băng ghi hình hiện trường vụ án.

Tại một cuộc họp báo bên ngoài Điện Capitol, [cảnh sát trưởng] Pittman cho biết, người lái xe đã đi vào khu vực được gọi là North Barricade “và đâm vào hai viên cảnh sát” trước khi tông xe vào hàng rào.

Steve Brown, giáo viên dạy vật lý ở ngôi trường 60 năm tuổi, trường trung học Herndon ở Virginia, cho biết, ông đang lái xe trên Đại lộ Hiến pháp và nhìn thấy chiếc xe lao vào các viên cảnh sát.

Ông nói rằng, ông đã đậu xe, bước ra ngoài và đi về phía hàng rào chắn. Ông cho biết, nghi phạm đã ra khỏi chiếc xe màu xanh với một con dao lưỡi bạc cầm trên tay phải.

Ông Brown nói rằng, người đàn ông đi về phía ông, và ông đã đi lùi lại. Ông nói rằng, nghi phạm quay đầu trở lại hàng rào chắn, nơi anh ta bị bắn.

[Bà cảnh sát trưởng] Pittman cho biết nghi phạm đã không đáp lại lệnh miệng của cảnh sát, trước khi các cảnh sát nổ súng.

Cả hai viên cảnh sát bị thương đều được đưa đến bệnh viện, nơi Evans qua đời. Bà Pittman nói: “Xin hãy cầu nguyện cho Sở Cảnh sát Capitol.

Mặc dù Điện Capitol phần lớn không có người vì người ở cả hai phòng họp đang nghỉ giải lao, một số nhân viên Quốc hội đã có mặt bên trong hoặc gần khuôn viên khi sự việc diễn ra.

Một trợ lý làm việc ở Quốc hội, là người yêu cầu giấu tên vì không được phép nói chuyện công khai, cho biết, ông đang đi bộ đến Tòa nhà Văn phòng Longworth House để chích ngừa vaccine chống virus corona đầu tiên, thì chuông điện thoại của ông reo. Ông có thể nghe tiếng còi hụ.

Nếu bạn đang ở bên ngoài, hãy tìm chỗ ẩn nấp”, cảnh báo cảnh báo.

Ông nói: “Vì vậy, tôi chạy đến xe của mình”.

Đây là lần đầu tiên ông trở lại văn phòng của mình kể từ vụ tấn công ngày 6/1.

Ralph Jones, giám đốc truyền thông của dân biểu Donald McEachin (đảng Dân chủ, bang Virginia), cũng đã chọn thứ Sáu là ngày đầu tiên trở lại tòa nhà kể từ ngày 6/1. Ông đến để gia hạn thẻ an ninh của mình, để được phép vào các tòa nhà trong khu phức hợp. Mười lăm phút sau khi ông rời khỏi tòa nhà, ông đang ngồi trên tàu điện ngầm để trở về nhà, cảnh báo khẩn cấp cũng xuất hiện trên điện thoại của ông.

Ông quyết định không trở lại Điện Capitol cho đến khi ông được chỉ thị phải tới.

Ông nói: “Tôi rời khỏi đúng lúc, và tôi không có kế hoạch quay lại sớm. Thật sự không có gì ngăn cản tôi đi, ngoại trừ ngôi nhà đối với tôi vẫn cảm thấy an toàn hơn nhiều so với ở Điện Capitol, và nó không liên quan gì đến covid-19”.

Grace Streit, 47 tuổi và Julia, con gái 19 tuổi của cô đã có mặt tại Điện Capitol trong lễ nhậm chức của ông Biden, và đã chứng kiến ​​mức độ khốc liệt của các nghi thức an ninh diễn ra sau cuộc bạo động hồi tháng Giêng.

Bà Streit nói: “Tôi rất sốc vì mọi chuyện như thế này vẫn có thể xảy ra. Cảm giác như mọi thứ đã thật sự sụp đổ. Bây giờ chúng ta ở đây để có thêm bi kịch? Thêm các cuộc tấn công vào Điện Capitol? Chúng tôi đã hy vọng điều này bị đẩy lùi phía sau chúng tôi”.

_____

Clarence Williams, Jessica Contrera, Devlin Barrett, Meagan Flynn, Justin Jouvenal, Julie Tate, Dan Lamothe, Donna Cassata, Paul Duggan và Paul Kane đã đóng góp vào bài báo này.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây