Donald Trump và luật pháp Mỹ (Phần 1)

Minh Phạm

4-3-2021

Một hiện trạng chính trị đang diễn ra chưa có tiền lệ: Ông Donald Trump dù không còn là tổng thống nhưng ảnh hưởng của ông lên nước Mỹ hiện vẫn còn khá mạnh mẽ. Muốn hay không, ông Trump cũng sẽ còn được nhắc đến như một lãnh tụ “trên thực tế” (de facto) của đảng Cộng hòa trong một thời gian nữa. Sự ủng hộ không hề sụt giảm đối với Trump có thể làm chấm dứt nghiệp chính trị khiến những “ứng viên tiềm năng của ghế Tổng thống 2024” trong nội bộ đảng Cộng hòa trở nên kiêng dè.

Tại Hội nghị Bảo thủ của đảng Cộng hòa (Conservative Political Action Conference: CPAC) tổ chức hôm chủ nhật 28/2 ở Orlando (Florida), ông Trump được một số thành viên của đảng Cộng hòa thừa nhận như một lãnh tụ mà đảng cộng hòa “cần phải nhớ, ở đây chứ không đi đâu hết” vì “sự sống còn” của đảng này.

Tuy nhiên, cũng xin lưu ý CPAC không đại diện cho toàn bộ đảng Cộng hòa mà nó chỉ là hội nghị của một nhóm người đồng chí hướng trong nội bộ đảng Cộng hòa mà thôi. Nhận rõ điều này để có thể xác định vị trí thực sự ông Trump “đứng ở đâu” trong đảng Cộng hòa vào từng thời điểm hiện nay cho đến năm… 2024! Vì thế, không rõ là những lời có cánh dành cho ông Trump của các nhân vật này có thật sự là lời tâm huyết “tận đáy lòng” của ông Trump hay không. Thật khó mà biết được khi mới đây họ chỉ trích Trump và vài người trong số này là ứng cử viên tiềm năng cho chiếc ghế tổng thống 2024, tức đối thủ của ông Trump trong tương lai.

***

Gần hai tháng sau khi rời Bạch cung về Florida mà không có Twitter, ông Trump vẫn còn được nhắc đến nhiều nhờ vào số lượng lớn những người ủng hộ cuồng nhiệt. Hiện tại, không còn một tiếng phản đối, dù rất nhỏ, vị tổng thống 2 lần bị luận tội. Những nhân vật “ngáo ộp” của đảng Cộng hòa như Mitch McConnell, Lindsey Graham, Kevin McCarthy… nay lại ngầm ủng hộ ra mặt cái người mà ắt hẳn trong thâm tâm họ ít nhiều không ưa, trên hết vì không muốn rơi vào cảnh “phe ta đánh với phe mình”.

Thậm chí Mitch McConnell, nhân vật số một trong đảng Cộng hòa, người vừa mới chỉ trích Trump và bị Trump phản pháo đến nỗi “vuốt mặt không kịp” sau phiên tòa luận tội ở Thượng nghị viện, cũng lớn tiếng “sẽ ủng hộ Trump nếu Trump được đảng Cộng hòa đề cử tranh chức tổng thống 2024”.

***

Phóng tầm mắt mà nhìn, có thể thấy ở vào thời điểm hiện tại, không một nhân vật nào của đảng Cộng hòa đứng trên Donald Trump. Sự ủng hộ Trump còn cao đến mức “cứ như thể” ông Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa cho 4 năm tới.

Lịch sử đã có tiền lệ một Grover Cleveland làm tổng thống trong 2 nhiệm kỳ không liên tiếp khiến khả năng tái ứng cử tổng thống của Donald Trump năm 2024 là một hiện thực nếu không có sự thay đổi chủ quan từ ông cựu tổng thống này, như lời cô cháu gái Mary Trump cho rằng, ông Trump dự tính tái ứng cử tổng thống chỉ là “làm mồi câu để kiếm tiền tài trợ”.

Nhưng nói gì thì nói, không một thế lực nào có thể ngăn cản Donald Trump trở thành một ứng cử viên tổng thống tiềm năng vào năm 2024, ngoại trừ… luật pháp!

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. May cho nước Mỹ có luật pháp đủ để khống chế Trump.
    Còn ở xứ Đông Lào ta, đến điều lệ đảng còn bị chúng giúi xuống bùn, thì còn gì có thể kiểm soát được chúng ?

    • Bác chắc quên? Anh mổ lợn đã từng nói: “Đảng là Ta, Ta là nhà nước, Luật pháp là Ta, ta là luật pháp!”

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây