Bản tin ngày 22-12-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Bộ đội biên phòng vừa đuổi hai tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Thái Bình, VietNamNet đưa tin. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thái Bình thông báo, khoảng 9h30’ sáng 21/12/2020, đơn vị nhận được tin báo của ngư dân, có hai tàu cá treo cờ TQ xâm phạm sâu vào vùng biển tỉnh Thái Bình, chỉ cách cửa biển Ba Lạt khoảng 15 hải lý.

Hai tàu cá TQ vừa xâm nhập sâu vào vùng biển tỉnh Thái Bình của VN, đã bị bộ đội biên phòng đuổi đi. Ảnh: VNN

Đến 12h trưa cùng ngày, biên đội tàu của Hải đội 2 phát hiện hai tàu TQ đang hoạt động ở khu vực chỉ cách giàn khí Thái Bình 2km về phía Đông Nam. Sau gần 3h hoạt động, tàu của đơn vị này đã tiếp cận được khu vực 2 tàu cá TQ đang hoạt động, phát loa thông báo và xua đuổi 2 tàu này. 

Báo Thanh Niên dẫn lời Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc: ‘Dân lo lắng khi Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự tại Hoàng Sa, Trường Sa’. Báo cáo có câu trước đá câu sau: “Nhân dân đồng tình đánh giá cao các giải pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Đảng và Nhà nước đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhiên, nhân dân băn khoăn, lo lắng trong thời gian gần đây Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam”.

Dựa vào đâu để cho rằng, người dân đồng tình hay đánh giá cao các giải pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước? Khi dân nhận ra mối nguy để “lo lắng”, “băn khoăn” và lên tiếng, sao gọi là “đồng tình”?

Về tàu sân bay Sơn Đông của TQ tiến xuống Biển Đông để tập trận, báo Thanh Niên có bài: Nguy cơ tàu sân bay Trung Quốc án ngữ Biển Đông. Ông Carl O.Schuster, cựu GĐ bộ phận điều hành của Trung tâm tình báo hỗn hợp, thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, bình luận: “Những năm gần đây, tàu sân bay Trung Quốc thường đi về phía nam vào giai đoạn này để thực hiện các cuộc tập trận, huấn luyện cho thủy thủ đoàn mà trong đó có số binh sĩ nghĩa vụ sắp ra quân”.

Tàu sân bay Sơn Đông của TQ đã tiến xuống Biển Đông để tập trận. Ảnh: CCTV/TN

Tạp chí Tia Sáng có bài viết về vật liệu phóng xạ xuất hiện ở Biển Đông: Đến từ nguồn nào? TS Nguyễn Hào Quang cho rằng, vẫn chưa có bằng chứng cụ thể chứng minh được mối liên hệ giữa hoạt động của TQ ở Biển Đông với chất đồng vị Iot 129 mà các nhà khoa học Philippines phát hiện: “Đây là nỗ lực của các nhà khoa học Philippines trong việc ghi nhận tích lũy phóng xạ iodine-129  theo thời gian. Tuy nhiên, việc coi đây là kết quả từ hoạt động hạt nhân của con người tại khu vực này vẫn chưa thuyết phục và cần có nhiều bằng chứng hơn”.

Mời đọc thêm: Hai tàu nước ngoài kêu cứu khẩn cấp trên biển Đông (PLTP). – Ấn Độ – Việt Nam tăng cường trao đổi quân sự (RFA). – Việt Nam đuổi 2 tàu cá Trung Quốc cố tình áp sát giàn khai thác khí Thái Bình (Sputnik). – Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông: Quan chức Úc nói gì? (DĐDN). – Nhật Bản ưu tiên đối phó Trung Quốc (NLĐ). 

Tin chính trường

Sáng nay, tại Hội nghị lần thứ 3 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN, Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng, “đệ tử ruột” của Tổng – Chủ Trọng, đã có bài phát biểu về tình hình VN trong năm 2020, trong đó lưu ý các “thành tựu” chống tham nhũng, đồng thời thông báo về xu hướng lựa chọn nhân sự cho Đại hội 13 sắp tới. Phát biểu của ông Vượng được hầu hết các báo “lề đảng” dẫn lại.

VnExpress dẫn lời Thường trực Ban bí thư: ‘Chống tham nhũng để giữ uy tín cho Đảng’. Ông Vượng nói: “Trong bối cảnh khó khăn như vậy, gần Đại hội Đảng, nhưng các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục kỷ luật đảng viên vi phạm; điều tra, xét xử các vụ án theo quy định pháp luật. Điều này giúp dân tin rằng Đảng không ngừng nghỉ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng”. Có lẽ ông Vượng không nhìn thấy, nhiều người tin rằng, đảng “chống tham nhũng” trong những ngày đại hội gần kề là để thanh lọc trước đại hội 13.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại Hội nghị lần thứ 3 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN sáng nay 22/12/2020. Ảnh: Hoàng Phong

Báo Tiền Phong dẫn lời Thường trực Ban Bí thư: Kiên quyết loại những người không đủ tiêu chuẩn. Vấn đề là: “Tiêu chuẩn” do ai đặt ra, hay là “tiêu chuẩn”, luật chơi nằm trong tay kẻ mạnh? Phát biểu của ông Vượng có thể hiểu theo nghĩa khác, rằng chúng tôi kiên quyết loại bỏ những người không cùng phe nhóm.

Mặt trận Tổ quốc bị phe “đốt lò” nắm, giúp thế lực này truyền đạt những phát biểu ngấm ngầm răn đe và trấn áp các phe nhóm khác. Hôm qua, trong Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQVN lần thứ 4 (Khóa 9), ông Nguyễn Túc, một Ủy viên của Đoàn Chủ tịch này nói: “Công khai danh sách Trung ương khóa XIII để nhân dân đóng góp ý kiến”. Một đề nghị khá nhạy cảm trong tình hình các phe nhóm đều đang tìm cách ủ mưu để chuẩn bị so găng trên “sàn đấu” Đại hội 13. 

Ông Túc nói: “Đối với những cán bộ cần phải đóng góp ý kiến của Mặt trận vào công tác cán bộ theo đúng tinh thần quyết định 217-218. Xây dựng Đảng trong sạch thì trước hết là xây dựng cán bộ. Dân vận, mặt trận đóng góp vào. Tôi đề nghị công khai, nếu có, đồng chí nào vào Trung ương khóa này thì nên công khai danh sách trước khi Đại hội để dân đóng góp ý kiến”.

VietNamNet có bài: Nhân dân lo lắng vì một số cán bộ cấp cao của Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng phạm pháp. MTTQ thừa nhận, người dân “tỏ ra lo lắng trước tình trạng một số cán bộ, nguyên cán bộ cấp cao của 3 thành phố lớn (TP.Hà Nội, TP.HCM và TP.Đà Nẵng) thiếu gương mẫu, thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng và làm thất thoát tài sản Nhà nước”.

Zing có bài phỏng vấn ông Phan Diễn, cựu Thường trực Ban Bí thư: ‘Trường hợp đặc biệt không thể quá nhiều’. Trong bài phỏng vấn ông Diễn dài lê thê, chỉ có một ý này quan trọng nhất được Zing đưa lên đoạn chapeau: Không nên câu nệ độ tuổi với cấp lãnh đạo chủ chốt. Câu này mâu thuẫn với câu: ‘Trường hợp đặc biệt không thể quá nhiều’.

Ông Diễn nói thêm về tiêu chuẩn chọn “trường hợp đặc biệt” cho danh sách lãnh đạo chủ chốt trong Đại hội 13: “Trường hợp đặc biệt không thể quá nhiều. Tiêu chuẩn mấu chốt của các nhân sự chủ chốt là đủ bản lĩnh, năng lực, phẩm chất để xử lý vấn đề của toàn Đảng, của đất nước”. Nói thẳng ra là đủ “bản lĩnh” để “đốt lò”?

Mời đọc thêm: Ông Trần Quốc Vượng: ‘Chống tham nhũng để giữ uy tín cho Đảng, không lo giảm uy tín’ (TN). – Ông Trần Quốc Vượng: Không để lọt vào khóa mới người không đủ tiêu chuẩn (VNN). – Thường trực Ban Bí thư: Cần loại bỏ người không đủ tiêu chuẩn (PLTP). – Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng: Mặt trận cần là cầu nối giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền cơ sở (Tin Tức). – Khai mạc Hội nghị Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ ba, khóa IX (LĐ). 

Mặt trận đề nghị tham gia ý kiến về công tác cán bộ (VNN). – Ông Nguyễn Túc: Nên công khai danh sách nhân sự vào Trung ương để dân góp ý (DV). – Từ vụ bắt ông Tất Thành Cang, nên công khai danh sách cán bộ bầu Ban Chấp hành Trung ương? (Sputnik). – Nhân dân lo lắng trước sự thoái hóa, biến chất của một số cán bộ ở 3 thành phố lớn (TP). – Những cán bộ cấp cao bị kỷ luật từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII (Zing). 

Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương sắp hầu tòa

TAND TP Hà Nội thông báo, ngày 7/1/2021, xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Thông Tấn Xã VN đưa tin. Ông Hoàng sẽ ra tòa trong phiên sơ thẩm xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công Thương và TP HCM. Vụ sai phạm liên quan đến lô “đất vàng” ở đường Hai Bà Trưng, thành Hồ, nhưng được xét xử ở TP Hà Nội. Phiên tòa dự kiến kéo dài một tuần.

Cùng ra tòa với ông Hoàng còn có 9 đồng phạm, gồm: Phan Chí Dũng, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ CT; Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM; Lâm Nguyên Khôi, cựu Phó GĐ Sở KH&ĐT TP HCM; Đào Anh Kiệt, cựu GĐ Sở TN&MT TP HCM; Lê Văn Thanh, cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP HCM; Lê Quang Minh, cựu cán bộ Sở KH&ĐT TP HCM; Nguyễn Thanh Chương, cựu cán bộ Văn phòng UBND TP HCM; Trương Văn Út và Nguyễn Lan Châu, đều là cựu cán bộ Sở TN&MT thành Hồ.

Gây thiệt hại hơn 2.713 tỉ đồng, nguyên bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sắp hầu tòa, theo báo Người Lao Động. Cáo trạng vụ án xác định, Tổng Công ty Sabeco, vốn thuộc Bộ Công Thương quản lý, đã được giao khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng với tổng diện tích 6.080 m2, nhưng lại để khu “đất vàng” này lọt vào tay tư nhân.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng và Hồ Thị Kim Thoa, cựu Thứ trưởng Bộ CT, cùng Phan Chí Dũng đã tác động để Sabeco thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl, cùng các doanh nghiệp tư nhân đầu tư dự án xây khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, hội nghị, ngay trên khu “đất vàng” nói trên. Ngay sau đó, dàn cựu lãnh đạo Bộ CT đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp trong dự án cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh. Hậu quả: “Đất công” thành “đất ông”, nhà nước thiệt hại gần 3 ngàn tỉ đồng.

Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng. Ảnh trên mạng

Báo Nông Nghiệp VN có bài: Xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, tiếp tục truy nã đỏ Hồ Thị Kim Thoa. Trong vụ án này, bà Thoa bị xác định có vai trò chỉ đứng sau ông Hoàng, nhưng bà này hiện vẫn đang trốn nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bà Thoa, đồng thời truy nã bà này.

Hồi tháng 7/2020, một tờ báo “lề đảng” tiết lộ, bà Thoa ở bên Pháp, sau đó có tin đồn trên mạng xã hội rằng, mật vụ VN đã sang đó tìm cách bắt cóc bà Thoa như đã làm với Trịnh Xuân Thanh, nhưng thất bại.

Khu đất vàng ở số 2-4-6 Hai Bà Trưng khiến hàng loạt quan chức ở Bộ Công thương và TP HCM vướng vòng lao lý. Ảnh: MXH/NNVN

Mời đọc thêm: Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng chuẩn bị hầu tòa (ANTĐ). – Sắp xét xử cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và đồng phạm (VOV). – Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng hầu tòa vào ngày 7.1 (TN). Mời đọc lại: Website Interpol chưa cập nhật lệnh truy nã đỏ bà Hồ Thị Kim Thoa (TT).

Lần ra tòa thứ 4 của Đinh La Thăng: Ngày tuyên án

HĐXX của phiên tòa sơ thẩm, xử vụ sai phạm cao tốc TP HCM – Trung Lương tiến hành tuyên án. Bản án dành cho bị cáo “chịu trách nhiệm chính” trong vụ cao tốc Trung Lương: Bị cáo Đinh La Thăng lĩnh án phạt 10 năm tù, Thông Tấn Xã VN đưa tin. HĐXX xác định, “bị cáo Đinh La Thăng là Bộ trưởng, có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao, có vai trò quyết định đến việc bán quyền thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương”.

Báo Thanh Niên có clip: Ông Đinh La Thăng lãnh thêm 10 năm tù vì sai phạm ở dự án cao tốc.

Báo Thời Đại đặt câu hỏi: Nhận thêm án 10 năm, ông Đinh La Thăng sẽ ngồi tù bao lâu? Hồi tháng 5/2018, bị cáo Thăng bị TAND Cấp cao ở Hà Nội tuyên án 13 năm tù, vụ PVN và PVC. Đến tháng 6/2018, cũng tòa án này tuyên án 18 năm tù vì gây thiệt hại cho PVN số tiền 800 tỉ đồng trong thương vụ  góp vốn vào Ngân hàng Oceanbank. Cộng thêm mức án 10 năm tù hôm nay, tổng cộng 41 năm tù. Ông Thăng năm nay 60 tuổi, chắc ông không còn đủ thời gian để thi hành 3 bản án này.

Cựu thượng tá Út ‘Trọc’ lĩnh án tù chung thân, theo Zing. HĐXX nhận định, bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã giữ “vai trò chủ mưu” trong vụ đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương, dựa trên 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, nên nhận án tù chung thân. HĐXX lặp lại cáo buộc cho rằng, bị cáo Hệ đã dựa vào quan hệ với bị cáo Thăng để trục lợi trong vụ thu phí cao tốc TP HCM – Trung Lương. 

Còn cựu Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường bị tuyên phạt 4,5 năm tù, theo VTC. HĐXX đánh giá, bị cáo Trường với vai trò Thứ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đã ký văn bản thông báo Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An của bị cáo Hệ đủ điều kiện tham gia đấu giá, từ đó dẫn đến hậu quả những công ty này không đủ năng lực nhưng vẫn trúng thầu.

Các bị cáo tại phiên tòa: Đinh La Thăng ngồi ngay cạnh viên công an ở hàng ghế đầu, Nguyễn Hồng Trường ngồi cạnh Thăng, Đinh Ngọc Hệ ngồi sau tấm bảng “luật sư”. Ảnh: VTC

Zing có đồ họa: Mức án của Út ‘Trọc’ và 19 bị cáo trong vụ cao tốc Trung Lương.

Mời đọc thêm: Ông Đinh La Thăng lãnh 10 năm tù vụ sai phạm cao tốc TP.HCM – Trung Lương (TT). – Ông Đinh La Thăng lãnh thêm 10 năm tù vì sai phạm ở dự án cao tốc (TN). – Ông Đinh La Thăng thêm 10 năm tù, Đinh Ngọc Hệ tù chung thân (SGGP). – Diễn biến phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và Nguyễn Hồng Trường (VTC). – Những chi tiết, hình ảnh “đắt” trong phiên xử ông Đinh La Thăng (NLĐ). – Những hình ảnh “biết nói” tại phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm (DV).  

Tin nhân quyền

Công an quận Bình Thủy, TP Cần Thơ vừa bắt bà Lê Thị Bình vì ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước’, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Cơ quan điều tra đã khám xét nơi ở của bà Bình hôm nay và thu giữ nhiều tài liệu “có nội dung liên quan tới việc chống phá Đảng, Nhà nước”.

Bà Lê Thị Bình chính là em gái của ông Lê Minh Thể. Ông Thể bị bắt hồi năm 2018 với cáo buộc tương tự bà Bình và bị tuyên phạt 2 năm tù giam vào đầu năm 2019. Ông Thể vừa mãn án tù hồi tháng 7/2020. Người dân địa phương cho biết, “bà Bình và ông Thể là những người có thời gian dài thường xuyên phát trực tiếp trên mạng xã hội thể hiện sự đối nghịch lại quan điểm của Đảng, Nhà nước”.

Bà Lê Thị Bình, người vừa bị bắt với cáo buộc dựa trên điều 331 Bộ Luật hình sự. Ảnh do công an cung cấp

Lưu ý, cũng chính công an khu vực tỉnh Cần Thơ đã bắt nhà báo Trương Châu Hữu Danh vào ngày 17/12. Chỉ 5 ngày sau khi ông Danh bị bắt thì đến bà Bình. Có vẻ như, công an tỉnh này định “lập thành tích chào mừng” Đại hội 13 chăng?

VOA đưa tin: Ba quản trị viên Nhóm bàn luận Kinh tế – Chính trị bị kết án 45 tháng tù. Tin cho biết, hôm 21/12, một tòa án ở TP HCM đã tuyên phạt 3 quản trị viên của trang Facebook Nhóm bàn luận Kinh tế – Chính trị tổng cộng 45 tháng tù giam với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”. Người thân của họ cho biết, cả 3 người bị kết án mà không có LS bào chữa. Hầu như không có báo “lề đảng” nào đưa tin về vụ này.

Bà Phạm Thị Bảo Ngọc, vợ của ông Huỳnh Anh Khoa, một trong 3 người vừa bị kết án, chia sẻ với VOA sau khi dự thính bên ngoài phòng xử: “Đây là một bản án bất công. Anh ấy không có tội gì cả mà bị 1 năm 3 tháng tù… Anh Huỳnh Anh Khoa và cả ba người trước khi ra tòa đã bị ép buộc từ chối luật sư và trong phiên tòa không có một luật sư nào hết”.

Mời đọc thêm: Bắt tạm giam Lê Thị Bình về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ (TTXVN). – Bắt tạm giam Lê Thị Bình, thu giữ nhiều tài liệu chống phá nhà nước (TP). – Cần Thơ: Khởi tố người phụ nữ chống phá Nhà nước (GT). Mời đọc lại: Bắt Trương Châu Hữu Danh: Lợi dụng quyền tự do dân chủ án bao năm? (KT). – Facebooker Lê Minh Thể bị xử 2 năm tù với cáo buộc “chia rẽ nhân dân với Đảng” (RFA). 

Hồ sơ Duy Ngô Nhĩ xen vào đàm phán thương mại Liên Âu-Trung QuốcHồng Kông: Cựu dân biểu La Quán Thông quyết định xin tị nạn chính trị tại Anh (RFI).

***

Thêm một số tin: Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Giáng sinh Tòa tổng giám mục giáo phận Huế (TT). – Cộng đồng gốc Việt ở San Jose chật vật vì Covid-19 (VNE). – WHO sẽ họp bàn về chiến lược chống biến thể mới của virus SARS-CoV-2  (Tin Tức). – Nhà đối lập Nga Navalny gài bẫy nhân viên tình báo dính líu vào vụ đầu độc — Bộ trưởng Tư pháp chỉ đích danh Nga là thủ phạm tin tặc tấn công MỹMỹ-Nga: Điện Kremlin «có mắt và miệng» trong nội bộ Hoa Kỳ? (RFI).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Xin phép được nói thẳng
    Về hiện tình nước nhà:
    Thiếu Tam Quyền Phân Lập
    Ta vẫn mãi là ta.

    Tức mãi mãi tham nhũng,
    Cả dưới và cả trên.
    Đơn giản vì đất nước
    Chỉ một đảng cầm quyền.

    Vì tự đảng tham nhũng,
    Tự xử mình, thật hài.
    Không đối lập, đối trọng.
    Không cần phải sợ ai.

    Vì thiếu sự minh bạch,
    Phe nhóm và bênh nhau.
    Công an và quân đội
    Làm kinh tế sân sau.

    Bác, giáo sư, tiến sĩ,
    Chắc phải hiểu điều này.
    Thế mà lạ, rằng bác
    Cứ giả vờ, giả ngây.

    2
    Dân không hề bầu đảng.
    Đảng không phải của dân.
    Thưa bác, ai cho phép
    Đảng được lãnh đạo dân?

    Ô-kê, đảng lãnh đạo.
    Nhưng lãnh đạo thế nào?
    Xã hội đang nát bét.
    Vậy bây giờ tính sao?

    Đảng cũng cần tự trọng.
    Mọi cái phải chính danh.
    Vậy mong đảng suy ngẫm
    Về vai trò của mình.

    3
    Đảng luôn nói cộng sản
    Dân chủ gấp vạn lần
    So với bọn tư bản.
    Tức là đảng khinh dân.

    Vì dân, dẫu ngu dốt,
    Vẫn hiểu được một điều,
    Rằng tự do, dân chủ
    Phải khác hơn rất nhiều.

    Tự do và dân chủ
    Là được đi biểu tình,
    Được nói, được thành lập
    Các tổ chức của mình.

    Cái tự do của đảng
    Nên nói với đảng viên.
    Dân bây giờ khôn lắm,
    Dẫu im lặng vì hèn.

    4
    Tôi thành thật xin lỗi
    Làm phiền bác nhiều lần.
    Có gì bác bỏ quá.
    Tôi chỉ một người dân.

    Tôi lắng nghe, và thấy
    Nhiều người nghĩ như tôi.
    Tôi nói là nói hộ
    Cho người dân đó thôi.

    Tôi là người tử tế,
    Chỉ một ông giáo già.
    Đáng lẽ nên dạy chữ
    Và viết về trăng hoa.

    Thế mà phải phản biện.
    Tức là sự chẳng đành.
    Vì hiện tình đất nước
    Quả đang rất không lành.

    PS
    Mẹ tôi, chín sáu tuổi,
    Hôm qua mắng ông con
    Về tội “nói xấu đảng”.
    Tôi lặng im, rất buồn.

    Vì mang tội bất hiếu,
    Không nghe lời mẹ cha.
    Nhưng thưa bác, ngoài hiếu,
    Còn vận mệnh nước nhà.

    Nói thế là bác biết
    Tôi đau lòng thế nào.
    Muốn làm người tử tế
    Phải nói, biết làm sao?

    Đã mang danh kẻ sĩ,
    Thì ai cũng thế thôi.
    Tôi không phải phản động.
    Đừng nghĩ oan cho tôi.

    Theo FB Thái Bá Tân

  2. Người bất đồng chính kiến,
    Chỉ trích nhà nước mình
    Là những người yêu nước,
    Dám chấp nhận hy sinh.

    Lên tiếng nói phản biện
    Là biểu hiện tối cao
    Của tinh thần yêu nước,
    Yêu quốc dân đồng bào.

    Khi chính quyền sai trái,
    Mà người ta lặng thinh,
    Tức người ta đồng lõa
    Phản bội đất nước mình. Thái Bá Tân

  3. (trích ) ….Báo Tiền Phong dẫn lời Thường trực Ban Bí thư: Kiên quyết loại những người không đủ tiêu chuẩn. Vấn đề là: “Tiêu chuẩn” do ai đặt ra, hay là “tiêu chuẩn”, luật chơi nằm trong tay kẻ mạnh? ….”
    ———–

    Bước vào giai đoạn ứng cử , tranh cử, tranh luận…vv ở bao nhiêu quốc gia khác, đều luôn vô cùng sôi động, mang theo đầy những ao ước,hy vọng ở tương lai trong lòng từng mỗi người dân . Đó là những ngày háo hức, căng thẳng, ở đó luôn có vui, có buồn, có khóc, có cười, có đau đớn phẩn nộ, có sung sướng thỏa mãn…vv. Vì sao? Vì đó là những gì “có thực” và “gắn kết chặc với cuộc đời mỗi một cá thể trong các quốc gia ấy…Đó là ngày hội, đó là ngày quan trọng để cùng tham gia xóa bỏ những sai lầm khiếm khuyết cũ mà tiến đến một hy vọng mới…Đó là sự đơm bông kết nụ thực sự trong cuộc sống, đến từ những “ thành tựu quản trị xã hội” sáng suốt, từ những sự tự điều chỉnh linh hoạt , mạnh mẽ và minh bạch của tất cả mọi người !

    Còn ở VN XHCN ? Ha ! Cả một sự im ắng nhàm chán và hoàn toàn nhạt nhẽo ! Không năm nào khác năm nào, cũng bấy nhiêu “Hé lộ danh sách “,cũng vẫn bấy nhiêu “ tiêu chuẩn”, “quyết tâm lọc lựa”…, cũng nào là ”sáng giá”, “tinh hoa”…, rồi lại “đoàn kết thống nhất cao”… Không năm nào khác năm nào, toàn dân VN ( và ngay cả bầy “đảng ta” ), ai nấy đều không tránh khỏi cảm giác nhợn nhạo muốn ói mửa vì những “bộ mặt” trong mọi loại “danh sách”. Không một ai biết ( hoặc quan tâm) đó là ai, đã có tài năng gì, có đường hướng chiến lược hay cam kết gì …đối với tương lai của quốc gia dân tộc . làm sao đo lường tài năng hay thành bại của y ?…vv
    Ngôn từ sử dụng trong “bầu cử XHCN” vừa trống rỗng, vô nghĩa, vừa trơ trơ vô hồn vừa giả dối nhảm nhí . Nào “đề cử”,nào “ đi bầu” , “ thắng cử” …,chẳng có một chút giá trị gì , chẳng khơi lên hay làm máy động chút cảm xúc nào, trong lòng bất cứ ai , ngoại trừ một thiểu số kẻ cướp mới ,đang háo hức chờ đến phiên mình “tranh giành và cướp giật”…như những thằng đi trước. Ngoài những xầm xì lén lút về “phe cánh và đấu đá”, không một ai trong “màn hề định kỳ” ấy, thực sự nghĩ nó là “quan trọng” là cần phải “quan tâm” …, mà ngược lại, tất cả đều biết rõ đang cùng “đóng kịch & buộc phải đóng kịch” cho xong thứ thủ tục XHCN “vén màn và hạ màn” của “ đảng cử dân bầu “ nhàm chán, vô vọng !
    ———–

    Qua Trump/ Biden….vừa rồi, hãy cùng đặt vài câu hỏi nhỏ :
    Vì sao “ bầu cử tận ở Mỹ” mà một số tuổi trẻ VN XHCN lại quan tâm đến mức tranh cãi, mắng chửi nhau một cách cực kỳ nhiệt thành ,thậm chí còn “ muốn chết để Trump thắng cử “ ..vv? Có bao giờ có hiện tượng ấy ở các cuộc “ đảng cử dân bầu XHCN’ chưa ? Khoan hãy nói những nội dung ấy đúng sai thế nào, mà hãy nói về cái thứ “cảm xúc dữ dội” có thực và hoàn toàn …vô cớ ấy, trong lòng người VN XHCN . Tại sao người ta có “chính quyền của mình” nhưng họ lại chỉ “muốn chết” cho một “kết quả bầu cử” của một “chính phủ ở nước khác” ? Tại sao người ta có “chính phủ trí tuệ và quân đội anh dũng” của chính nước mình, nhưng ai nấy đều chỉ hy vọng mình và gia đình sẽ có được sự bảo vệ từ “ một chính phủ khác” ?
    Vì sao ?
    + Vì từ lâu, đã không một ai tin các loại “ đại hội”, các loại “ danh sách ứng viên” gì đó …ở VN XHCN nữa ! Cũng đã vài thế hệ, toàn dân vẫn bị gạt hẳn ra bên ngoài, không ai biết gì về đường lối chiến lược phát triển, không có quyền bàn luận gì về mọi thứ “ quân quốc đại sự”, nên cũng đã thành thông lệ, người dân cũng không quan tâm, không tin một mảy may gì , ở bất kỳ một quan chức nào, ở cấp bật nào….!

    +Vì bên cạnh việc bị gạt ra bên ngoài, nếu ta thử lấy những “hình chụp các bộ mặt trong các danh sách cũ” , cứ theo sự thật mà thay bộ áo sọc cùng con số năm tù vào” các danh sách” ấy , sẽ thấy ngay người dân đã đúng khi nghĩ rằng: Lần này cũng không khác những lần trước ! – Không ai ngạc nhiên gì nữa !

    + Và vì, mắt họ thấy rõ , những cá nhân sáng suốt, trung thực, những người VN thực sự có tài năng lỗi lạc mà họ có thể tin tưởng và đặt hy vọng tương lai vào niềm tin ấy , đều đang trong tù Việt cộng ( Đoan Trang, Duy Thức, Hoàng Phúc…vv.) – Nhà tù Việt cộng không giam những cá nhân đấu tranh – mà đang giam Tương lai và Hy vọng của một dân tộc !
    +…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây