Thành phố Thủ Đức và Thị xã Sơn Tây

Dương Quốc Chính

14-12-2020

Ảnh: internet

Đợt này thành lập hai thành phố là Thủ Đức và Phú Quốc. Phú Quốc thì chẳng có gì phải thắc mắc, vì cũng đã có kế hoạch từ rất lâu rồi, cũng có tốc độ phát triển rất nhanh và suýt thành đặc khu. Nhưng với Thủ Đức thì vẫn là dấu hỏi to.

Thành lập TP Thủ Đức nhằm mục đích gì? Với truyền thống lâu nay của VN là khi “trên” đã quyết thì dưới răm rắp, biểu quyết đồng ý toàn 100%, chẳng thấy báo chí có ý kiến phản biện, lật lên xuống xem nó có ưu nhược điểm gì.

TP Thủ Đức sẽ làm xóa sổ ba quận 2, 9 và Thủ Đức, tức là dưới TP chỉ còn cấp phường. Về bản chất, TP Thủ Đức là một quận rất to, gần bằng một nửa TP.HCM. Tất nhiên vì là cấp TP nên vai trò của nó to hơn các quận còn lại. Tức là vai vế của ông chủ tịch, bí thư… là to hơn chủ tịch, bí thư quận và bé hơn TP.HCM, đại khái Chut tịch TP Thủ Đức chắc sẽ do một Phó chủ tịch TP.HCM kiêm nhiệm hoặc ngang vai. Tương tự vậy, các Sở thuộc TP Thủ Đức sẽ to hơn các phòng thuộc Quận nhưng bé hơn Sở của TP.HCM! Nói chung vai vế, lon lá của anh em quan lại sẽ có sự thay đổi, có thêm một cấp ở giữa quận và TP cũ.

Ngày xưa Tân Bình cũng là quận rất to, nhưng người ta lại xé ra chứ không lập thành TP cho đơn giản. Bây giờ TP Thủ Đức lại có sự xáo trộn lớn, dôi dư hơn 600 cán bộ cấp quận. Nếu mô hình này thành công liệu người ta có trộn tiếp một số quận giống giống nhau lại thành TP, như Q1 với Q3, Q5 với Q6, Q12 với Gò Vấp, Q10 với Q11…?

Nếu chỉ để TP Thủ Đức có cơ hội phát triển tốt hơn sao không tách luôn nó khỏi TP.HCM và thành TP vệ tinh? Nếu mô hình TP trong TP phát triển thì liệu có lấy luôn Bình Dương, Đồng Nai, Long An về TP.HCM?! Với kiểu phát triển quy mô của HN thì chuyện đó không đáng ngạc nhiên nhé. Trước đây ai mà ngờ “Ba Vi có con bo vang” lại là đất HN, ai ngờ có nơi thuộc HN mà còn chưa có điện! Việc lấy Hà Đông về HN là khá hợp lý và dễ hiểu nhưng lấy nguyên cả Sơn Tây về HN thì bây giờ vẫn là dấu hỏi to đùng. Tại sao TP Sơn Tây bị hạ cấp xuống thành thị xã trong khi Thủ Đức lại được lên TP?

Nói thực là cứ suy từ hiệu quả của việc sát nhập Hà Tây với HN thì chúng ta hoàn toàn có quyền nghi ngờ hiệu quả của những việc làm tương tự, hay việc thành lập TP Thủ Đức. Lâu lâu xào xáo địa giới cho giá đất lên mà thôi chứ chả giúp ích gì cho việc phát triển kinh tế.

Anh em dân Hà Nội 3 (gốc Sơn Tây, Hòa Bình, Vĩnh Phúc) thấy kinh tế có sự phát triển gì vược bậc khi thành người thổ đu không?

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây