Chưa qua được bên kia sông, sao đã vội chặt cầu rút ván?

Phạm Thanh Giao

10-12-2020

Mỗi khi cộng đồng người Việt ở Mỹ nhận được hung tin báo cáo về những thiên tai đang xảy ra ở trong nước, thì bên cạnh việc lo lắng, chia sẻ nỗi thống khổ, nhọc nhằn, nỗi đau đớn và những mất mát của đồng bào mình ở bên nhà, họ còn rủ nhau chạy đôn chạy đáo, tổ chức lạc quyên, vận động đóng góp tiền bạc, để hỗ trợ.

Đổi lại, trong thời gian gần đây, nhìn những cách đối xử của những nhà đấu tranh dân chủ và không ít người dân Việt ở trong nước đối với đồng bào người Việt của họ ở Mỹ, khi đang phải đối diện với đại dịch COVID-19 mà … đau lòng.

Người ta không hề thấy bất kỳ sự thông cảm nào, đừng nói chi đến lo lắng hoặc chia sẻ, tới những thứ hiểm nguy, rình rập chực chờ giáng xuống đồng bào của họ ở Mỹ, đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19. Trong số các nạn nhân, đã có không ít gia đình người Việt phải chịu đau thương xót xa vì người thân bị thiệt mạng, qua chính sách ngu đần và vô nhân của chính quyền Trump trong cách chống dịch.

Người Việt ở Mỹ, không hề nhận được, dù chỉ một bài viết ủy lạo, một lời cổ động, một câu khuyến khích hay vài dòng chữ an ủi. Người Việt ở Mỹ, chớ hề nhận được bất kỳ một sự động viên tinh thần nào từ đồng bào của mình ở trong nước, nhất là từ những nhà đấu tranh dân chủ, những người mà họ đã từng động viên, đã từng giúp đỡ về tinh thần và tiền bạc, trong những thời điểm gian nan, trong những lúc khẩn cấp nhất mà những người này phải đối mặt. Những người này, không chỉ quên … tình xưa nghĩa cũ, mà còn quay lưng lại một cách phũ phàng.

Cứ nhìn trên các trang mạng của những nhân vật đấu tranh dân chủ nổi tiếng ở trong nước, người ta thấy được ngay những bài viết với những hình ảnh chế ghép, những video clips cắt xén, nhằm mục đích ca tụng thần tượng Donald Trump của họ, bất kể những thứ tin xạo láo đó, khốn nạn đến cỡ nào. Họ phát tán những thứ đó như những chiến thắng rạng ngời của trận Điện Biên Phủ năm xưa.

Có người còn vỗ tay ủng hộ và cổ xúy cho những nhóm người cuồng Trump bên này, cho rằng dịch bệnh COVID-19 chỉ là sản phẩm được đảng Dân Chủ ngụy tạo, nhằm hạ bệ tổng thống ‘kính yêu’ của họ.

Mỗi ngày, họ tung lên trang Facebook của họ những bài báo, những đoạn video khí thế ngất trời, ủng hộ cho những cuộc vận động tranh cử, những cuộc xuống đường biểu tình, đòi thành lập một chế độ độc tài cho Donald Trump, của một nhóm nhỏ người Việt cuồng Trump ở Mỹ.

Những con người điên cuồng, bất tuân luật lệ, không đeo khẩu trang, không cách ly, dẫn đến việc gieo rắc dịch bệnh truyền nhiễm khắp nơi trong cộng đồng người Việt. Họ hí hố coi đó như … những chiến thắng lẫy lừng cần phải được phát tán và phô trương, hòng mong ‘lãnh tụ kính yêu’ Donald Trump của họ được tái đắc cử.

Họ chẳng cần biết, Donald Trump CHƯA HỀ và SẼ KHÔNG HỀ chìa tay ra giúp họ, nhưng họ lại dễ dàng quên ngay những người đã từng là ân nhân của họ, trong những lúc họ … cần đến nhất trước kia.

Trong thời gian gần đây, những thứ tin vịt, những bài viết, những đoạn video clips bẻ cong sự thật mà những nhà đấu tranh dân chủ ở trong nước tung lên mạng dồn dập, mục đích như cố tình khuấy động và lôi kéo bọn thảo khấu vô học, hùa nhau dùng những lời lẽ bẩn thỉu, những từ ngữ ghê tởm để … chửi bới, để sỉ nhục những người đấu tranh chống lại bạo quyền của Donald Trump ở Mỹ.

Và không ít lần, họ còn gọi những thành phần lên tiếng chống lại những sai trái của chính quyền Trump, là bọn Dân Chủ Thổ Tả, là bọn Quỳ Gối Hèn Hạ, là bọn Tay Sai Trung Quốc, là Người Của Cộng Sản và nhiều thứ tên thô bỉ hạ cấp khác …

Người ta đổ thừa cho Donald Trump là nguồn gốc của sự chia rẽ trong “cộng đồng người Việt chống Cộng”, nhưng tôi thì không.

Cái tâm và cái hướng đi của nhiều nhà đấu tranh dân chủ ở trong nước hiện nay rất cần phải đặt lại vấn đề, nhất là vào thời điểm này, khi cái bọc Donald Trump đã không thể cất giấu mãi những cây kim nhọn. Những con người này, giờ đã quay lưng lại với những người một thời cùng đứng vai sát vai với họ, như những kẻ thù đối mặt bên kia chiến tuyến. Những con người này, đã tự quyết định bước chân qua bên kia làn ranh giữa đồng đội và thù địch mà họ vẽ ra. Để làm gì và để được gì, thì chỉ họ mới có câu trả lời.

Họ cũng đã trực tiếp hoặc gián tiếp coi chúng ta, những người đấu tranh ở Mỹ là kẻ thù, với những danh xưng tồi tệ. Họ đã hất đổ chén nước ân tình đầy ắp chỉ vì một người Không Hề Biết Tên Của Họ Đánh Vần Làm Sao, cũng như Chưa Hề Làm Bất Cứ Thứ Gì Cho Họ … và họ cho đó là Chính Nghĩa.

Chưa qua được bên kia sông, họ đã chặt cầu rút ván. Có lẽ họ nghĩ rằng, họ chẳng cần phải quay trở lại.

Tôi chỉ có một điều ngạc nhiên và thắc mắc là, để đánh đổi tất cả những thứ ấy, họ đã được gì từ Donald Trump?

Nếu những nhà đấu tranh dân chủ ở trong nước mà còn không biết rõ được thực lực và sức mạnh của Trung Quốc như thế nào, và hùa theo những người dân tầm thường khác, cho rằng chỉ có Donald Trump mới đánh gục được nhà cầm quyền Bắc Kinh và xóa sổ đảng Cộng Sản, thì phải nói, họ còn quá ngây thơ, chưa đủ kiến thức và trình độ để đứng lên dẫn đầu các cuộc tranh đấu.

Cứ nhìn tình hình đấu tranh khốc liệt và sự tàn bạo, hung hãn của nhà cầm quyền bắc Kinh ở Hong Kong hơn một năm qua thì đủ hiểu.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. “Mỗi khi cộng đồng người Việt ở Mỹ nhận được hung tin báo cáo về những thiên tai đang xảy ra ở trong nước… họ… rủ nhau chạy đôn chạy đáo, tổ chức lạc quyên, vận động đóng góp tiền bạc, để hỗ trợ…”
    Nói sự thật mất lòng, những người nhận cứu trợ bão lụt vừa rồi phần lớn là dân nghèo kiết xác, chẳng biết bao nhiêu con chữ, ở vùng quê mùa xa xôi, nhà cửa sơ sài mới bị lụt trôi bão xô ngã. Lòng đang tan nát vì người thân vùi xác dưới bùn, cửa nhà cũng tan nát biết bao giờ có lại để che mưa nắng. Những người như thế làm sao biết lễ nghĩa cám ơn bái lạy ân nhân ở đâu đâu? Họ cũng không biết viết, không biết thư từ, bưu điện đi Tây đi Mỹ. Họ là dưới đáy xã hội. Chuyện biết ơn chỉ ở trong lòng…khi nuốt miếng ăn, mặc cái quần; không diễn tả gì khác được!
    Còn dân nhà lầu thì không bị, không nhận gì hết, nhưng cũng xin cám ơn tác giả và xin bỏ qua cho đám sinh linh cùng khổ. Và xin thôi nhận từ đây.

    Nghèo thì thất học, tâm hồn thô sơ, cho thì lấy, lầm lũi mặc cảm bỏ đi, chứ cũng không quen cảm ơn màu mè đãi bôi cho đẹp lòng người cho. Kể lể làm gì mất hết âm đức.

    TV, báo chí vẫn thuật, người Âu Mỹ thương súc vật. Thấy con mèo rừng bị xe chẹt què chân cũng bồng về cứu chữa, cho ăn. Cứ tưởng nó sẽ biết ơn, cũng thương yêu mình. Đến ngày lành mạnh, sơ sổng một tí, nó phóng mình chạy thoát; níu nó lại nó cào cho rách mặt. Có chửi thì nó cũng không cần biết.

    Làm từ thiện chân chính là để tu dưỡng nội tâm, cảm thương thân phận sinh linh muôn loài chịu bất công chênh lệch bất bình đẳng…lòng ai thấy đau xót thì ra tay, chỉnh sửa cuộc đời bớt đi một khắc khoải cho tâm hồn của CHÍNH MÌNH, cho nó thiện, cho nó đẹp, cho nó an vui trong giấc ngủ.
    Chứ không phải để xác lập địa vị cứu nhân độ thế, hả hê mặc cảm trên cao đưa tay xuống thấp cứu độ chúng sinh…rồi chờ cám ơn, đền đáp, sòng phẳng.
    Thôi thì lần tới quyết đừng làm việc “thiện”, uổng tiền, uổng công cán nầy nọ.

    Những ý tưởng, sentiments như thế này chẳng khác gì thuốc độc, công khai ra chẳng khác gieo hận thù trong dân tộc, gây chia rẽ đồng hương.
    Kẻ thù dân tộc sẽ thích thú gật gù: dân bọn nầy đang suy bại, lòng người ly tán, mất nước sớm muộn thôi!
    Tiếng của tôi, là không nên cho phổ biến.

    Btd có biết thế không?

  2. Ông Trump bị chê không mang khẩu trang là không tin khoa học,không tuân theo khuyến cáo của ngành y.Sự phê phán này không có gì sai.Nhưng tận đến khi covid đã thành đại dịch,WHO và CDC Mỹ đã khuyến cáo cho toàn thế giới về khẩu trang và đường lây covid như sau đây thì sao:
    1.Mang khẩu trang không những không phòng được bệnh,mà nguy cơ bị lây nhiễm cao hơn khi mang không đúng cách.Cho đến gần đây mới công nhận mang khẩu trang là có hiệu quả.
    2.Covid 19 không lây qua đường không khí.Tất cả các hạt nước miếng,nước mũi hắt ra của bệnh nhân đều không thể không lây qua không khí.Một đường lây nhanh và rộng,khó tránh nhất.Thế mà một thời gian dài, WHO và CDC chối bai bải không có đường lây này..Cho đến khi WHO và CDC công nhận covid 19 lây qua không khí thì dịch đã lan tràn khắp thế giới.
    Chính tôi,ngay từ rất sớm đã cảnh báo sự bác bỏ covid 19 lây qua không khí là quá sớm,doạ mang khẩu trang không đúng cách có nguy cơ bị lây bệnh cao hơn là những khuyến cáo thiếu trách nhiệm mà của WHO và CDC Mỹ.
    Không ai tự hỏi tại sao không ai phê phán những khuyến cáo quá sai lầm và gây hậu quả nghiêm trọng trước đây của WHO và CDC ,những cơ quan chuyên ngành cao nhất,mà chỉ biết chê những người không học về y,dược như ông Trump.Không phải tôi bênh ông Trump .Một người không chuyên về y,dược mà nói về y dược,nếu trúng cũng chẳng ai khen vì chỉ là gặp may,mà sai cũng chẳng ai chê,vì biết gì về y dược mà bàn.Nên chê là chê những người mang danh chuyên gia mà nói sai/cố ý nói sai làm dịch lan tràn không thể kiểm soát.

  3. Đám bay đã biết ” thực lực sức mạnh của Trung cẩu chưa”
    Đám bay đã biết” sự khốc liệt, tàn bạo, hung hăng của Cẩu Bắc kinh ở HK chưa”
    Dài dòng sủa như cẩu cuối cùng thì giở giọng hù ma, dọa khỉ. Đúng là ” Tớ đã làm phân hóa nội bộ của chúng”
    Qua đây đồng chí tác giả trung cẩu viên đang rất muốn Trump ngã ngựa. Sợ tè vãi rồi chăng!!!

  4. Từ thiện tại tâm, cho đi (cái dư giả) thì đừng luyến tiếc, thi ân không cần báo ân. Còn riêng cái chuyện người ta thờ Trump hay Bilden là chuyện của người ta, mắc mới gì can thiệp ? Bộ tưởng cho người ta năm ba đồng rồi bắt người ta phải yêu hay ghét người này người nọ. Ở Việt Nam người ta cắm đầu kiếm tiền nuôi con và nuôi cái đảng chó đẻ nên không có thời gian suy nghĩ xa xôi, ông bà nào đó cảm thấy bức xúc thì giữ lại tiền để mà lo hậu sự.

  5. Trump chia rẽ nước Mỹ ? Chắc chắn rồi.
    Trump chia rẽ người Việt ? Có lẽ ông không có thời gian làm việc đó.
    Chỉ có cộng sản Ba đình muốn làm điều đó, và chỉ có người Việt chia rẽ người Việt là hiệu quả nhất.

  6. “…chiến thắng rạng ngời của trận Điện Biên Phủ năm xưa.) y như cách dùng chữ của công nghệ tuyên truyền cọng sản.
    Nhiều nhà đấu tranh dân chủ ở trong nước, họ là ai? Không nói úp mở và đại khái, hãy chỉ rõ để biết ai đâu là thực đâu là giả hiệu.
    Vô tình lại làm rối tung thêm lớp hỏa mù. Nghĩ rằng nhà đấu tranh dân chủ thật sự chưa đến nội tệ hại như chỉ trích của bài.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây