Fake news, fan cuồng: Thảm họa mới của người Việt!

Hướng Thiện

9-12-2020

Sau cuộc chia cắt Nam – Bắc triều Trịnh Nguyễn, 80 năm Bắc – Trung – Nam Pháp thuôc, Hồ Chí Minh đem về cho dân tộc sự chia cắt mới giữa giai cấp lãnh đạo chuyên chế và người dân bị trị.

Cơn bão Fake News (tin vịt) và những fan cuồng nổi lên. Cộng đồng người Việt có thêm sự chia cắt mới giữa những fan cuồng và những người còn lại. Thảm họa này là vũ khí lợi hại trong tay chính quyền cộng sản, phá nát niềm tin, lý tưởng, lương tri của phần lớn lớp trẻ, di hại còn kinh hoàng hơn chủ nghĩa Mác – Lê.

Thành tựu lớn của Tổng thống Trump và dàn đồng ca cuồng nộ trong bốn năm qua đã gieo rắc một ấn tượng sai lệch về hệ thống truyền thông Mỹ là truyền thông “thổ tả” và tất cả những thông tin nào không có lợi cho Trump là Fake News.

Nền dân chủ Mỹ, hệ thống truyền thông mạnh mẽ của Mỹ sẽ phải mất nhiều thời gian khắc phục cơn dịch này, như dập tắt dịch Covid-19. Nhưng căn bệnh này vô cùng tai hại với người Việt trong nước, qua hệ thống truyền thông “lề phải” một chiều, áp đặt thông tin theo đường lối của đảng mà hầu hết nội dung, mục tiêu của nó nhằm ngu dân, tiêu diệt các giá trị dân chủ và duy trì chế độ độc tài toàn trị.

Hệ thống truyền thông này được vỗ béo bằng nguồn ngân sách, bằng sự độc quyền xuất bản, từ đó, độc quyền khai thác nguồn thu quảng cáo cũng như các dịch vụ thông tin đa dạng của người dân, từ bố cáo, tìm trẻ lạc, đến mất chứng minh nhân dân, báo tang, báo hỉ…

Guồng máy ấy được quản lý chặt chẽ từ trung ương đến địa phương và trơ trẽn nhất là: Biết người dân chán ngán.

Làn sóng Fake News từ cuộc bầu cử ở Mỹ như cơn bão dữ tràn vào công đồng người Việt, từ nước ngoài đến trong nước. Với cộng đồng người Việt ở Mỹ, số fan cuồng Tổng thống Trump chủ yếu là người già, ít thông tin, không hội nhập sâu vào văn hóa và nền dân chủ Mỹ.

Ở trong nước, số tiếp cận mạng internet đa số là giới trẻ, phần đông không biết tiếng Anh, chỉ tiếp nhận thông tin qua các kênh tiếng Việt trên YouTube, Facebook, nên tín đồ cuồng đa số từ trẻ đến trung niên.

Nhà hoạt động Vũ Quốc Ngữ từng cảnh báo: “Những người hoạt động ở Việt Nam nên thận trọng trong việc đưa tin: Nếu quý vị đưa nhiều tin giả, tin kích động bạo lực (đặc biệt liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ) thì quý vị tự làm công chúng và cộng đồng quốc tế mất niềm tin vào chính quý vị. Sau này, không ai dám tin vào các thông tin về người đấu tranh bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bức hại mà quý vị cung cấp, cho dù việc đó có xảy ra thật.

Nếu đọc tin từ người khác mà quý vị không có khả năng kiểm chứng thì tốt nhất là không nên chia sẻ. Hãy thận trọng vì cái giá phải trả cho những tin thất thiệt mà quý vị tạo ra hoặc chia sẻ sẽ rất lớn. Không chỉ quý vị bị mất, mà phong trào dân chủ-nhân quyền ở Việt Nam, vốn đã lẹt đẹt, sẽ bị kéo lùi thêm nữa!

Để kết thúc bài viết, xin mượn lời của nhà hoạt động nhân quyền Ngô Văn Hiếu, chia sẻ: “Người ta không thể thành công khi lấy bất chính để phụng sự chính nghĩa. Phong trào dân chủ Việt Nam, nói chung, không tàn tạ vì bị chế độ độc tài đàn áp mà vì dùng những thủ đoạn ma giáo trong suy nghĩ và sinh hoạt.

Cuồng Trump là hiện tượng ma giáo hắc đạo. Lưu ý rằng một khi người ta dùng một điều bất chính này để chống một điều bất chính khác là chính họ đã thối nát rồi. Khi đã thối nát thì chính mình là một phần của vấn đề thì làm sao mình có thể thành một phần tích cực của giải pháp được?

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây