Bản tin ngày 8-12-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Các chuyên gia thuộc Bộ KHCN và Viện nghiên cứu hạt nhân Philippines phát hiện nồng độ phóng xạ cao bất thường trên trên Biển Đông, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Ông Carlo Arcilla, giám đốc Viện nghiên cứu hạt nhân Philippines, xác nhận, nhóm ông đã phát hiện ra Iot 129 tại một số rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa và vùng biển phía đông Philippines. “Điểm đáng chú ý là nồng độ iốt 129 cao nhất trong những mẫu nước biển được lấy gần các thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép.

Các nhà khoa học Philippines lưu ý, chất đồng vị Iot 129 là một sản phẩm của quá trình phân rã hạt nhân, thường xuất hiện sau vụ thử hạt nhân, sự cố hạt nhân hoặc quá trình tái xử lý năng lượng hạt nhân. Liệu hiện tượng này có liên quan đến các tàu ngầm hạt nhân TQ thường lảng vảng ở Biển Đông?

Thêm khí tài để phục vụ ý đồ bành trướng của Bắc Kinh: Mẫu trực thăng không người lái Trung Quốc có thể đưa ra Biển Đông, theo VnExpress. Đó là trực thăng không người lái AR-500B có “nhiên liệu, cấu trúc, linh kiện và hệ thống điện tử hàng không… được tối ưu cho môi trường biển, chịu được ẩm, mặn và nấm mốc”.

Tạp chí quốc phòng Khoa học Kỹ thuật Công nghiệp Vũ khí của TQ có bài viết, nói rằng, AR-500B được phát triển để “lấp khoảng trống quan trọng” và có thể “sử dụng theo bầy đàn” để trinh sát cho chiến hạm hoặc tàu hải cảnh TQ hoạt động ở Biển Đông hay biển Hoa Đông.

Báo Tổ Quốc có bài bàn về “yếu nhân” thời Biden: Hiểu rõ hạn chế của TQ, tuyên bố sẽ bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông. “Yếu nhân” đó là ông Jeffrey Prescott, quan chức trong HĐ An ninh Quốc gia thời Tổng thống Barack Obama, được cho là phù hợp với vị trí trưởng nhóm đặc trách về TQ hoặc phụ trách chính sách về châu Á.

Ông Prescott cho rằng “chính sách Trung Quốc của Trump là không nhất quán và phản tác dụng, đồng thời nói thêm rằng ông Biden sẽ bảo vệ quyền lợi của Mỹ ở Biển Đông, đảm bảo lợi thế công nghệ dẫn đầu của Mỹ”.

Mời đọc thêm: Đài Loan tuyên bố đối mặt với đe dọa quân sự mỗi ngày, tiếp tục mua vũ khí của Mỹ (TT). – Tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm Biển Đông, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên án (TG&VN). – Tổng thống Indonesia tuyên bố không thỏa hiệp với Trung Quốc ở vùng biển Natuna (Tin Tức). – Đảo, đá bị Trung Quốc vũ khí hóa trên Biển Đông có giá trị khi chiến tranh? (GT). – Tập trung xử lý vấn đề biển, đảo, biên giới (TN). Mời đọc lại: Mối nguy tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc trên Biển Đông (TN).

“Đốt lò” ở miền Nam

Báo Người Lao Động đưa tin: Công an TP HCM đang khám xét nơi ở của 4 lãnh đạo, cán bộ Công ty Tân Thuận. Một nguồn tin của báo Người Lao Động xác nhận, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP HCM đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở và làm việc của 4 lãnh đạo, cán bộ Công ty Tân Thuận, gồm: Trần Tấn Hải, Phó TGĐ; Nguyễn Thị Ngọc Bích, kế toán trưởng; Nguyễn Hoàng Việt và Nguyễn Xuân Tùng, đều là kiểm soát viên.

Song song với việc khám xét, công an thành Hồ khởi tố phó tổng giám đốc và 3 cán bộ Công ty Tân Thuận vi phạm chuyển nhượng đất, vốn nhà nước, theo báo Tuổi Trẻ. Nhóm 4 cán bộ nói trên bị buộc tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Trước đó, tháng 1/2020, cơ quan ANĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố, bắt tạm giam đối với cựu TGĐ Trần Công Thiện và cựu Chủ tịch HĐTV Nguyễn Văn Minh.

Trọng tâm của vụ án là vụ chuyển nhượng 32ha đất đã đền bù tại xã Phước Kiển, diễn ra chỉ 6 tháng sau khi Công ty Tân Thuận tự thẩm định và ký hợp đồng chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 1.290.000 đồng/m2. Dù Văn phòng Thành ủy cảnh báo, giá chuyển nhượng trong hợp đồng này thấp hơn giá thị trường, nhưng Tân Thuận vẫn bán rẻ “đất vàng”.

Khu “đất vàng” vốn của Công ty Tân Thuận nhưng đã bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM. Ảnh: Quang Định/ TT

Vụ bán đất Phước Kiển là một trong các vụ bán rẻ “đất vàng” cho thấy rõ mối quan hệ giữa chính quyền và các thế lực “tư bản đỏ”, trường hợp này là Thành ủy thành Hồ và Công ty Quốc Cường Gia Lai, doanh nghiệp bề thế và tai tiếng vì đã “hút máu” đất rừng Tây Nguyên. Báo Giáo Dục Thời Đại có bài: Bán đất công rẻ như cho, 4 cán bộ Công ty Tân Thuận bị khởi tố. Sai phạm bắt đầu từ cuối tháng 4/2017, khi ông Trần Công Thiện ký công văn gửi Văn phòng Thành ủy thành Hồ, đề nghị được hợp tác cùng Quốc Cường Gia Lai đầu tư dự án Khu dân cư Phước Kiển.

Đến lúc ký chuyển nhượng thì vụ việc lại không được báo cáo lãnh đạo Thành ủy, theo quyết định số 1087 ngày 31/3/2009 về “ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ TP”.

Vụ việc liên quan đến nhiều nhân vật “tai to mặt lớn”, phía sau đại diện bên bán là Thành ủy thành Hồ, bên mua là một trong các tập đoàn “tư bản đỏ” rất có thế lực ở VN, nên vụ này lọt vào danh sách “đốt lò” ở miền Nam từ tháng 6/2018 nhưng quá trình điều tra trải qua một số trục trặc, sau 2,5 năm mới tiến triển.

Mặc dù vụ án được mở lại, bắt giữ các cá nhân có liên quan, nhưng khả năng vụ này cũng chỉ mang “tốt thí” ra xử, chứ không đụng đến người cầm trịch thật sự được. Tháng 11/2018, thời điểm lửa “lò” bùng lên khá mạnh ở miền Nam, có báo “lề đảng” đặt câu hỏi: Lô đất “vàng” 32 ha rơi vào tay tư nhân liên quan đến ông Tất Thành Cang như thế nào? Thông tin thời điểm đó cho thấy, chính Sáu Cang là người đã chấp thuận chủ trương bán rẻ “đất vàng” ở Phước Kiển, khi TGĐ Trần Công Thiện đề xuất thương vụ với Thành ủy thành Hồ.

Nhưng hôm nay, báo chí đưa tin vụ bắt giữ cán bộ Công ty Tân Thuận nhưng hầu như không nhắc đến người cầm trịch đứng sau. Chỉ có bài của VietNamNet: Công an TP.HCM khám xét nơi ở của 4 cán bộ công ty Tân Thuận, cùng với bài của VnExpress: Phó tổng giám đốc Công ty Tân Thuận bị bắt, có nhắc đến tên Sáu Cang nhưng cũng chỉ nói sơ về trách nhiệm của ông ta trong vụ bán “đất vàng”, thay vì ông ta phải chịu trách nhiệm vụ việc.

Mời đọc thêm: Khởi tố Trần Tấn Hải, Phó tổng giám đốc Công ty Tân Thuận và 3 bị can (TN). – TP Hồ Chí Minh: Khởi tố Phó tổng giám đốc Công ty Tân Thuận và 3 bị can (KTĐT). – Khởi tố và khám xét nơi làm việc của Phó TGĐ Công ty Tân Thuận (VOV). Mời đọc lại: Ông Tất Thành Cang vi phạm gì vụ đất Phước Kiển và 4 tuyến đường Thủ Thiêm? (TT). – Sai phạm của ông Tất Thành Cang trong vụ bán đất Phước Kiển giá “bèo” như thế nào? (LĐ).

Tin nhân quyền

Hôm qua, một số tài xế Grab biểu tình ở Hà Nội và Sài Gòn. Hôm nay, hàng trăm tài xế vây trụ sở Grab tại Đà Nẵng phản đối mức chiết khấu mới, VTC đưa tin. Trưa nay, hàng trăm tài xế Grab tập trung tại trụ sở Grab trên đường Nguyễn Hữu Thọ, TP Đà Nẵng nhằm phản đối mức chiết khấu mới mà đơn vị này áp dụng.

Một tài xế cho biết: “Tài xế chúng tôi phải chạy liên tục, không nghỉ mới có đủ 300 – 400 nghìn đồng/ngày đêm. Vừa dịch xong, khó khăn chồng chất mà chúng tôi còn bị trừ thêm 10% VAT nữa thì không thể chấp nhận. Hôm nay chúng [tôi] tập trung ở đây để phản đối việc tăng % chiết khấu của Grab”.

Tài xế tập trung tại trụ sở Grab ở Đà Nẵng để phản đối mức chiết khấu mới. Ảnh: VTC

Luật Khoa có bài phân tích vụ tài xế Grab biểu tình: Rất công nhân, rất Marxist. Bài viết chỉ ra cách thức Grab đẩy gánh nặng thuế phí sang giới tài xế: “Grab tăng cước phí của mình lên chỉ ở mức 6%, nhưng lại tăng chiết khấu giữ lại cho doanh nghiệp từ mức 20-25% lên 27,273 – 32,841% tùy theo hợp đồng của từng nhóm tài xế. Bằng cách này, họ vừa giữ được mức giá cạnh tranh, không thay đổi quá nhiều để tiếp tục thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, song gánh nặng tiền thu hộ VAT thì lại đẩy sang các tài xế Grab”.

Những người trong độ tuổi lao động nhưng khó kiếm việc ở VN nhìn vào Grab như một “cứu cánh” trong lúc hy vọng tìm được công việc thích hợp và ổn định, nhưng đằng sau “doanh thu” của Grab: “Kể từ thời điểm được giới thiệu tại Việt Nam, với một bộ máy quản lý chỉ tập trung vào khâu quan trọng nhất là vận hành và duy trì phần mềm, Grab chưa bao giờ ghi nhận kiếm được lợi nhuận từ thị trường Việt Nam. Thậm chí càng làm càng lỗ nặng”.

Doanh thu tăng trưởng “thần tốc” nhưng lợi nhuận của Grab Việt Nam lại lao dốc thảm hại. Ảnh: KTMT/LK

Nhà hoạt động Nguyễn Thùy Dương viết: Những “ông chủ” bị bỏ rơi. Theo cô Dương, quan chức đảng thường tuyên truyền “nhân dân làm chủ” đang bỏ mặc “ông chủ” của họ: “Grab là một công ty đa Quốc gia có văn phòng tại VN. Không lý nào, một Đất nước có Chính quyền tự chủ lại bó tay trước một con Cò mồi, để nó mặc sức ra giá vận tải, mặc sức ra giá cho phí môi giới. Mà Chính Phủ chỉ biết ngơ ngác nhìn như con nai vàng thu thuế, rồi chết quéo bác xe ôm”.

Nỗi khổ của người dân không được phép lựa chọn chế độ chính trị: “Đau, không nỗi đau [nào] bằng nỗi đau bị bỏ rơi ngay trên chính Đất nước mình. Nhục, không nỗi nhục nào bằng nỗi nhục một Chính quyền thua một doanh nghiệp cù bất cù bơ, rồi trơ mắt ếch nhìn nó bóp cổ dân mình, dân thì lại không có quyền lựa chọn vì gánh nặng mưu sinh”.

Nhà báo Nguyễn Tiến Tường phân tích chiêu trò bóc lột các tài xế của hãng Grab: “Sau khi tăng giá người dùng, ông ấy khứa thịt các bác tài tiếp 5-6% chiết khấu nữa, tức là ông ấy gian manh. Mức % chiết khấu là thỏa thuận giữa tài xế và hãng khi dùng app, làm méo gì có cái chuyện thu hộ VAT mà thu trên chiết khấu? Vừa tăng giá cước, vừa cắt cổ các bác tài trong khi ông ấy thừa sức hoàn đầu vào (chi phí truyền thông, marketing…) thì coi như ông ấy thuổng được cả hai món này”.

Nhà báo Đào Tuấn giải thích lý do sửa đổi Nghị định 126 về quản lý thuế, dẫn tới sự kiện Grab tăng phí mỗi cuốc xe và mức khấu trừ, khiến nhiều tài xế phải xuống đường biểu tình hôm qua: “Năm nay đói rã họng nhưng nhà nước không đừng tiêu được (bội chi dự kiến 357,9 ngàn tỉ đồng, tương đương 5,59% GDP).

Bữa trước họp báo, Cục Minh đã nói toẹt ra nguyên nhân 126 thế này: Có điều chỉnh này là do đặc thù ngân sách VN rất khó khăn, thu để phục vụ chi cho các cấp chính quyền, cho hoạt động quản lý nhà nước và các tỉnh có số thu ngân sách chưa có khả năng điều tiết. Thế đã đủ để gọi là bộp vào mặt chưa?”

BS Võ Xuân Sơn bình luận: “Nhưng tôi có nhận xét, đa số lái xe Grabbike chạy đàng hoàng, không bạt mạng, không tranh cướp đường, không lạng lách như lái xe của một số hãng khác, nhất là mấy cái hãng gì đó mặc áo đỏ. Cũng may là cả mấy loại áo đỏ còn chưa phát triển, chứ nó mà đông đúc như áo xanh là cực loạn”.

VOA đưa tin: RSF khởi động chiến dịch đòi tự do cho nhà báo ‘biểu tượng tranh đấu’ ở VN. Tổ chức Phóng viên không Biên giới thông báo, họ đã khởi động một chiến dịch kêu gọi trả tự do cho nhà báo Phạm Đoan Trang, bắt đầu bằng một thỉnh nguyện thư và một video trong đó những nhà báo VN sống ở nước ngoài “lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ” cho người mà RSF gọi là “biểu tượng của cuộc đấu tranh cho tự do thông tin ở Việt Nam”.

Tình hình báo cáo quốc tế mới: Việt Nam tiếp tục đàn áp xã hội dân sự và các quyền căn bản, RFA đưa tin. Báo cáo của CIVICUS (liên minh xã hội dân sự toàn cầu) xác định, VN là một trong 4 nước ở châu Á nằm trong danh sách “đóng” màu đỏ, cùng với TQ, Lào và Bắc Hàn.

Ông Josef Benedict, chuyên gia vận động cho không gian dân sự khu vực châu Á – Thái Bình Dương của CIVICUS cho biết, nghiên cứu của CIVICUS cho thấy “các [quyền] tự do dân sự, bao gồm tự do biểu đạt, tự do lập hội tiếp tục bị vi phạm ở khu vực (châu Á). Phần trăm người dân sống ở các quốc gia châu Á xếp vào danh sách đóng, bị đàn áp hoặc bị cản trở trong không gian dân sự là gần 90%”.

Diễn biến đàn áp nhân quyền mới ở Hong Kong: Bắt giữ ‘người kích động ly khai’ sau biểu tình tại Đại học TQ, BBC đưa tin. Đã có thêm 8 người bị bắt ở Hồng Kông “sau một cuộc biểu tình tại một trường đại học tháng trước, khi nhà chức trách tiếp tục áp đặt luật an ninh hà khắc. Ba người đã bị giam giữ vì nghi ngờ kích động ly khai, có thể chịu mức án tối đa là chung thân”. Không rõ danh tính tám người, nhưng tin nói rằng, họ trong độ tuổi từ 16 đến 34.

Cảnh sát từ Bộ An ninh Quốc gia đến trường đại học một ngày sau cuộc biểu tình. Ảnh: Reuters/BBC

Tin vui là: Hạ viện Mỹ thông qua kế hoạch tiếp nhận tạm thời người Hồng Kông, báo Thanh Niên đưa tin. AFP cho biết, Hạ viện Mỹ vừa thông qua kế hoạch tiếp nhận người Hồng Kông đến sinh sống tạm thời. “Hạ viện đồng thuận đưa ra kế hoạch Tình trạng Bảo vệ tạm thời (TPS) trong vòng 5 năm đối với người Hồng Kông, đồng nghĩa với việc người dân đặc khu này sẽ có quyền làm việc tại Mỹ và không bị trục xuất”.

Mời đọc thêm: Tài xế Grab tắt app phản đối tăng khấu trừ (NLĐ). – Xe công nghệ có lợi thế gì khi không còn rẻ? (VNE). – Làn sóng tài xế đình công lan rộng, Grab phân trần: Thực chất chiết khấu vẫn là 20%? (Soha). – Đánh thẳng vào túi người dân, ăn dày trên lưng người lao động! (FB Hoàng Nguyên Vũ). – Grab, Graber & VAT (FB Nguyễn Tiến Tường). – Nỗi bi ai của dân Việt! (FB Nguyễn Đình Bổn).

Hồng Kông: Mỹ công bố danh sách 14 quan chức Trung Quốc bị trừng phạt (RFI). – Hồng Kông tiếp tục bắt  nhiều nhà hoạt động (FB Kiểm Tin). – Hồng Kông không phải chuyện ngẫu nhiên (FB Người Đà Lạt Xưa). – Tại sao dân oan ở Nghệ An uất ức về mức án 15 tháng tù? (RFA).

Tin giáo “dục”

Tin hai vụ nữ sinh tự tử đang nóng trên mặt báo. Thứ nhất, vụ nữ sinh ở trường THPT Vĩnh Xương, tỉnh An Giang, tự tử vì muốn mình chứng minh bản thân trong sạch. Thông Tấn Xã VN đưa tin: Bộ Giáo dục lên tiếng vụ học sinh tự tử vì bị trường kỷ luật dưới cờ. Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ GD Chính trị và Công tác HSSV, thuộc Bộ GD&ĐT cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ đã yêu cầu GĐ Sở GD&ĐT tỉnh An Giang và trường THPT Vĩnh Xương xử lý vụ việc một cách thấu đáo, đúng pháp luật.

Infonet đặt câu hỏi về vụ nữ sinh An Giang nghi tự tử: Có đình chỉ giáo viên viết lời lẽ vô cảm trên mạng xã hội? Vụ GV chủ nhiệm của em Nguyễn Thị Ngọc Yến dùng tài khoản Zalo “Yêu Màu Tím” để mỉa mai hành động quyên sinh của Yến, ông Trần Tuấn Khanh, Phó GĐ Sở GD&ĐT An Giang xác nhận, Sở đã yêu cầu “cô giáo” gỡ những nội dung này.

Về ý kiến của công luận cho rằng, cần đình chỉ GV chủ nhiệm, ông Khanh đá quả bóng qua ban giám hiệu trường. “Trong vụ việc này, cô chủ nhiệm có sai hay không, sai ở mức độ nào còn đang trong quá trình xác minh nên nhà trường chưa thể đình chỉ công tác giáo viên này”.

Thứ hai, vụ nữ sinh ở huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang tự tử vì bế tắc chuyện tình cảm với thầy giáo. Báo Người Lao Động cập nhật vụ nữ sinh lớp 10 tự tử: Bắt thầy giáo vì giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Cơ quan CSĐT công an huyện Vĩnh Thuận đã bắt tạm giam GV Nguyễn Thanh Quân của Trường THCS Vĩnh Phong 2, để điều tra hành vi giao cấu với người từ 13-16 tuổi.

Vụ việc bắt đầu ngày 18/11, nữ sinh T học lớp 10 hẹn ông Quân đến nhà nghỉ ở khu phố Vĩnh Phước 2, thị trấn Vĩnh Thuận để gặp mặt. Tin không nói rõ họ đã làm gì, chỉ cho biết, nữ sinh được “ông này hứa sẽ ly hôn với vợ để cưới mình nhưng không thực hiện, nên T. uống thuốc tự tử. Lúc này, ông Quân cùng chủ nhà trọ chở T. đến Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thuận cấp cứu nên không ảnh hưởng tính mạng”.

Đến khi làm việc với cơ quan điều tra, “thầy giáo” thừa nhận hành vi ấu dâm: Lấy cớ dạy kèm, thầy giáo lén lút giao cấu với nữ sinh lớp 9 suốt gần 1 năm, theo VTC. Tin cho biết, “khoảng tháng 11/2019, một nữ sinh lớp 9 (lúc này mới 14 tuổi)  học tại Trường THCS Vĩnh Phong 2 (huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) là học sinh giỏi môn Toán và Vật lý được Quân trực tiếp dạy kèm. Sau thời gian tiếp xúc, Quân và nữ sinh nảy sinh tình cảm. Từ đó, hai người thường xuyên lấy cớ dạy và học thêm để lén lút quan hệ tình dục”.

“Thầy giáo yêu râu xanh” Nguyễn Thanh Quân khi làm việc với cơ quan điều tra. Ảnh: VTC

Mời đọc thêm: Bộ GD-ĐT lên tiếng vụ nữ sinh An Giang nghi tự tử vì uất ức (VNN). – Nữ sinh nghi tự tử vì uất ức: “Nhà trường sai, học sinh chịu tổn thương” (LĐ). – Học sinh An Giang tự tử ở trường: Có nhà giáo “tệ” vậy Bộ trưởng Nhạ?! (KT). – Vụ nữ sinh phải tự tử vì uất ức: Nhà trường đang phản lại giáo dục tích cực (VOV). – Từ vụ nữ sinh An Giang tự tử, cần rèn con bản lĩnh chiến đấu trong mọi hoàn cảnh (Infonet).

Vụ nữ sinh lớp 10 tự tử: Bắt thầy giáo vì giao cấu với người dưới 16 tuổi (GĐ). – Kiên Giang: Thầy giáo nhiều lần đi nhà nghỉ với nữ sinh lớp 9 (PLTP). – Vụ nữ sinh uống thuốc tự tử vì cho rằng thầy giáo thất hứa, không ly hôn vợ để cưới mình: Bắt giam thầy (SS). – Việt Nam: Bạo lực học đường là cái gì? Nói mãi chán rồi (BBC).

***

Thêm một số tin: Đại hội 13: Tập trung quyền lực, Đảng kìm hãm cải cách thể chế thị trường (RFA). – Quảng Bình có ca tái dương tính SARS-CoV-2: Rà soát tất cả người về từ TP.HCM (VTC). – Sống chung với hiểm họa (NLĐ). – Trung Quốc nguy hiểm cho thế giới hơn hẳn Liên Xô cũ (RFI).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây