Hồ sơ thuế của Trump (II): Tiếng tăm từ một chương trình truyền hình đã đem lại cho Trump 427 triệu đô la cải tử hoàn sinh (Phần 5)

New York Times

Tác giả: Russ Buettner, Susanne CraigMike McIntire

Dịch giả: T.Vấn

9-10-2020

Tiếp theo phần 1phần 2phần 3phần 4

Vung tay xài tiền

Tiền vào như nước, Trump vung tay mua những khu giải trí sân golf cao cấp để rồi rơi tõm xuống hố nợ nần.

Trong lúc các hồ sơ thuế của Trump kể câu chuyện về những khoản lợi tức từ chương trình truyền hình thực tế (Reality TV) và ánh sáng lấp lánh phản chiếu đã làm cho ông ta trở nên giàu có nhanh chóng, thì cùng một lúc, nó rọi một chút ánh sáng vào những thắc mắc đã từng gây gãi đầu gãi tai, kể cả suy đoán theo chiều hướng bất lợi cho Trump: Trump lấy tiền ở đâu ra để mua và yểm trợ cho các khu giải trí sân golf cao cấp ấy?

Vào lúc đang túi bụi với các show truyền hình, Trump chỉ có 2 sân golf đưa vào hoạt động và thêm 2 sân khác đang trong giai đoạn tu sửa nâng cấp, nhưng Golf – một thú tiêu khiển mà ông ta “bỏ vào đó một lượng thời gian lớn khác thường” như cô cháu gái ruột của Trump (Mary Trump) viết trong một quyển sách mới đây kể hụych toẹt mọi chuyện trong gia đình Trump – luôn luôn là một thứ kiểu “định mệnh đã an bài” để trở thành bẫy lún tài chính của ông ta.

Năm 2002, Trump nổ (nguyên văn: boast) với một phóng viên: “Tôi sở hữu những tòa nhà tuyệt hảo ở Manhattan. Tôi làm chủ những sòng bài số một ở New Jersey. Tôi làm ra những sản phẩm thượng thặng. Tôi thật sự cảm thấy thích thú trong công việc hơn là nghỉ ngơi giả trí”.

Bắt đầu trong năm 2006, và sau đó kéo dài gần một thập niên, Trump gom trong tay thêm khoảng chừng 11 sân golf, tạo nên một chuỗi những doanh nghiệp mà ông ta mô tả như là một đế chế của mình.

Số vốn đầu tư mà Trump đổ vào các sân golf gây kinh ngạc cho nhiều người, gần giống như trước đây ông ta đổ tiền vào kinh doanh sòng bài rồi sau đó bị buộc phải khai phá sản. Hồ sơ thuế tiết lộ, trong suốt thời kỳ 3 năm, bắt đầu từ năm 2014, Trump rót thêm 144.5 triệu đô la cho sân golf Turnberry ở Scotland, kể cả khi các sổ sách kế toán ghi lỗ nhiều năm liên tiếp. Tương tự, Trump rót 213 triệu đô la cho khu giải trí Doral ở Florida, nơi tình trạng kinh doanh không cho thấy có gì khá hơn ở Scotland.

Với nguồn tiền mới đổ vào, Trump đi mua những sân golf mới, khiến cho ông ta bị lỗ lã hàng triệu đô la trong nhiều năm. Hình trên là khu giải trí sân golf Doral ở Floria, nơi Trump đầu tư vào đó hàng trăm triệu đô la. Nguồn: Scott McIntyre/ NYT

Trong khi đó, nguồn thu nhập chính của Trump – chương trình truyền hình “The Apprentice” và các dịch vụ cấp phép bản quyền – bước vào giai đoạn suy thoái từ năm 2011 cùng với sự nồng nhiệt của công chúng dành cho chương trình mỗi năm mỗi giảm sút đáng kể. Con số thu nhập 51 triệu đô la của năm 2011 xuống đến 21 triệu của năm 2014, và rồi từ từ chỉ còn 3 triệu đô la cho năm 2018.

Trước sự chi tiêu vung tay quá trán đó, nhiều giả thuyết không có một chút cơ sở nào khả tín, như : Về những khoản thanh toán bí mật của người Nga, sự dính líu đến các thủ lĩnh xã hội đen của Trump – được lan truyền.

Hồ sơ thuế của Trump có câu trả lời tương đối thực tế hơn. Cùng lúc với việc đổ tiền vào các khu giải trí sân golf, Trump cũng tìm cách rút tiền ra ở những chỗ khác nhau, có vẻ như ông ta thật sự đang cần đến rất nhiều tiền. Năm 2012, Trump thế chấp tòa nhà Trump Tower ở Manhattan – một trong những tài sản giá trị – để vay ngân hàng 100 triệu đô la. Một năm sau, Trump rút 98 triệu đô la trong phần hùn của mình từ công trình xây dựng địa ốc ở New York và California. Và trong năm 2014, ông ta bán đi 98 triệu đô la chứng khoán và trái phiếu.

Những sự xoay sở chỉ có thể làm một lần này (one-time maneuvers), cộng với số 427 triệu đô la từ “The Apprentice” và các dịch vụ cấp phép bản quyền, hẳn cũng đủ để giúp Trump có tiền đổ vào đầu tư cho các khu giải trí sân golf. Nhưng Trump không thể lập lại tiến trình trên một lần thứ hai. Đó là chưa kể – ít nhất là ở trường hợp thế chấp Trump Tower – Trump phải trả lại món nợ vay.

Cộng thêm, Trump còn sở hữu những khoản vay kếch xù, sắp đến kỳ đáo hạn với Deutsche Bank, gồm 160 triệu đô la vay cho việc nâng cấp tòa nhà Bưu Điện cũ ở Washington thành khách sạn Trump International và 148 triệu đô la bù lỗ cho khu giải trí Doral. Hiện nay, cả hai nơi này đều không sinh lợi.

Trong một loạt tweets vào buổi sáng thứ hai, một ngày sau khi New York Times cho công bố Phần I của bản điều tra về các hồ sơ thuế của Donald Trump, ông ta tìm cách bác bỏ mọi chi tiết ảm đạm về tình trạng tài chính của mình và khăng khăng cho rằng, “những khoản nợ là rất nhỏ so với giá trị tài sản” và nhấm nhá ông ta có thể cho công bố những tài liệu “liệt kê tất cả tài sản sở hữu, tiền của và nợ nần”. Ông ta không nói rõ loại tài liệu công khai nào sẽ được đưa ra cho công chúng biết; bản công bố bạch hóa tình hình tài chính của mình mà ông ta bị buộc phải đưa ra do nhiệm vụ tổng thống đã có đủ những chi tiết về tiền của và nợ nần (assets and debts) rồi.

Bước vào những tuần lễ cuối cùng trong chiến dịch tái tranh cử tổng thống, và hiện đang bị tụt hậu hầu như trong tất cả mọi cuộc thăm dò dư luận, Trump đang phải đối đầu với những thách thức nghiêm trọng, cả về chính trị lẫn tài chính.

Với Trump, rất nhiều cánh cửa thoát nạn cũ mà ông ta đã sử dụng tới, nay bị đóng hoàn toàn. Sau buổi họp báo công bố ý định tranh cử tổng thống năm 2015, trong đó, Trump có những lời bình luận mang tính cách kỳ thị chủng tộc với người Mexican, hãng truyền hình NBC, nơi phát hình “The Apprentice”, đã cắt đứt mọi quan hệ làm ăn với ông ta. Ông ta cũng bán tháo đi bản quyền tổ chức cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ, một nguồn lợi tức khá ổn định khác. Các dịch vụ cấp phép bản quyền cũng bị “khô máu” dần dần.

Tháng trước, để chuẩn bị cho Đại hội đảng Cộng Hòa có nội dung chính là tiếp thị hình ảnh Trump như một đấng cứu tinh cho nước Mỹ trong giờ phút tối tăm hỗn loạn, Trump đã cầu cứu tới hai nhân vật kỳ cựu trong lãnh vực giải trí, kinh nghiệm đầy mình trong kỹ năng tạo nên những cảnh hoạt náo vui nhộn từng gặt hái được nhiều thành công trong quá khứ.

Cả hai là người sản xuất (chính và phụ) của “The Apprentice” (tức Mark Burnett và Sadoux Kim – ND).

Hết

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Châm.ngôn của Hoa Kỳ có câu: ” Người ta có thể nói dối với một số người mãi mãi, hay nói dối với tất cả mọi người trong một thời gian nào đó, nhưng khg thể nói dối với tất cả mọi người mãi mãi”.
    Trump đã đến lúc bị bóc trần như một con vật bị lột da. Tất cả mọi thủ đoạn lừa đảo, tất cả những hành vi dối trá đang dần lộ tẩy cùng với nhiệm kỳ 4 năm đang đi về những ngày cuối thì cuộc đời của kẻ lưu manh biển lận xảo trá…là Trump cũng sẽ chấm dứt trong 4 bức tường của nhà tù Liên Bang mà thôi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây