Bản tin ngày 18-9-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên đưa tin: Chiến hạm Nhật, Úc tập trận chung ở Biển Đông. Lực lượng phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) thông báo, họ vừa tham gia một cuộc tập trận mới ở Biển Đông. Phía Nhật có khu trục hạm chở trực thăng JS Kaga và khu trục hạm JS Ikazuchi. Còn phía Úc có khu trục hạm HMAS Hobart và tàu tiếp tế HMAS Sirius. Nhưng JMSDF không nói rõ cuộc tập trận diễn ra khi nào. 

Sau vụ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố, Hải quân TQ không thể đối đầu với Hải quân Mỹ, báo Trung Quốc tuyên bố: Bắc Kinh tự tin đánh bại Mỹ ở khu vực Biển Đông, theo báo Giao Thông. Hoàn Cầu thời báo vừa có bài viết, trong đó thừa nhận: “Thực sự có một khoảng cách lớn về khả năng tác chiến của hải quân Trung Quốc và Hoa Kỳ. Vì cả hai nước đều đang đóng tàu nhiều tàu chiến mới, nên sẽ không thực tế nếu nghĩ rằng khoảng cách sẽ được thu hẹp trong một thời gian ngắn”. Nhưng báo này vẫn cho rằng, trong tương lai không xa, TQ có thể khiến Mỹ “trả giá đắt” nếu can thiệp vào Biển Đông.

VietNamNet có bài: Công hàm chung Pháp, Anh, Đức và cuộc chiến pháp lý trên Biển Đông. Bài viết nhận định về công hàm mới đây của 3 nước EU phản đối yêu sách của TQ: “Công hàm chung thể hiện sự nhất quán của 3 nước có nền kinh tế và ảnh hưởng chính trị pháp lý lớn nhất châu Âu bác bỏ cách giải thích đơn phương của Trung Quốc về một loạt vấn đề liên quan, gây mất ổn định, hòa bình và trật tự pháp luật ở Biển Đông”.

Mời đọc thêm: Tân Thủ tướng Nhật có thay đổi chính sách về Biển Đông? (TN). – Việt Nam và Hàn Quốc bàn về Triều Tiên và Biển Đông (TT). – Mỹ đăng bản đồ Việt Nam có Hoàng Sa, Trường Sa – sự cố hay có ẩn ý? (BBC). – Mỹ mở rộng hải quân, Trung Quốc ‘phản ứng’ ra sao? (VNN). – Mỹ thúc đồng minh tăng ngân sách quốc phòng đối phó Trung Quốc (PLTP). – Châu Âu ngày càng “không ngần ngại” với Trung Quốc ở Biển Đông (VOV). 

Diễn biến mới ở thủ đô

Chỉ một ngày sau khi Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề xuất miễn nhiệm Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh ở kỳ họp Quốc hội cuối năm, chiều nay Bộ Chính trị công bố quyết định điều động Bộ trưởng Chu Ngọc Anh làm Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, VnExpress đưa tin.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhận nhiệm vụ Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, chiều nay 18/9. Ảnh: Ngọc Thành/VNE

Điểm lạ trong quyết định điều động này là, chức Phó bí thư Thành ủy Hà Nội của ông Chu Ngọc Anh có nhiệm kỳ 2015 – 2020, trong khi chỉ còn hơn 3 tháng nữa là năm 2020 kết thúc. Có lẽ quyết định này để chứng minh dư luận sai, rồi vài tháng sau, ông Anh sẽ được sắp xếp ngồi vào ghế Chủ tịch UBND TP Hà Nội chăng?

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu “bày tỏ tin tưởng với kinh nghiệm từng là nhà khoa học và quản lý ở cấp bộ cũng như địa phương, tân Phó bí thư Thành ủy sẽ nhanh chóng tiếp cận công việc để cùng Ban chấp hành Đảng bộ thành phố lãnh đạo thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế – xã hội của thủ đô, trước mắt là chiến thắng dịch Covid-19”.

Báo Thanh Niên có clip: Bộ trưởng KH-CN Chu Ngọc Anh giữ chức Phó bí thư Thành ủy Hà Nội.

Theo dự định ban đầu, thể hiện trong thông báo mới ngày hôm qua của ông Mai Tiến Dũng, thì phải đến chương trình kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XIV, sớm nhất cũng phải đến ngày 20/10/2020 mới khai mạc, mới bắt đầu tính chuyện miễn chức Bộ trưởng KH&CN của ông Anh. Nay Bộ Chính trị đột ngột thông báo thế này, sớm hơn một tháng so với dự định, để đối phó với dư luận?

Nhà báo Lưu Trọng Văn nhận định: “Chớ vội mừng tưởng ngài bị tuột xích nha. Lời đồn ngài sẽ thay Nguyễn Đức Chung làm thị trưởng HN- một ngai danh giá chắc khó sai. Nhòm hai tấm hình của ngài cười trước đc X và đc Y mà giật thốt. Phải chăng đc X và đc Y vẫn quyền lực ngời ngời? Thăng Long ơi là Thăng Long! Hà Nội ơi là Hà Nội! Ngàn năm văn vật. Một tiếng… cười?”

***

Về cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội, là người đã bị phế hết quyền lực, thì mới đây ông Nguyễn Đức Chung xin tại ngoại để điều trị ung thư, theo báo Tuổi Trẻ. Tin cho biết, sáng nay, “gia đình ông Chung đang làm thủ tục xin cho ông được tại ngoại hầu tra. Ông Nguyễn Đức Chung đang bị tạm giam tại Hà Nội, gia đình muốn làm đơn xin tại ngoại để ông điều trị bệnh ung thư”.

Có thật Chung “con” muốn tại ngoại để trị bệnh, hay là lấy cớ bệnh hoạn để trốn tránh tù tội? Nếu thật sự ông Chung bị ung thư, bệnh không thể bộc phát ra chỉ trong vòng một tháng, mà bệnh đã có từ trước. Trong lúc còn đương chức, sao không thấy ông xin nghỉ để trị bệnh? Mới bị bắt tạm gia chưa đầy một tháng, có thể khiến bệnh tình của ông diễn tiến nhanh như vậy?

Nhà báo Mai Quốc Ấn bình luận: “Vụ cháy thuỷ ngân và nước nhiễm styren chính là cái cớ để bắt đầu cuộc tìm kiếm một tổng trấn mới cho Hà Thành. Các đại quan nhân! Dù là tổng trấn hay thượng thư, xin nhớ cho, phốt môi trường bây giờ đang là mốt hạ bệ chức tước đang có. Đơn giản vì nó ảnh hưởng nhiều người dân lẫn hình ảnh nhà cầm quyền”.

Trong tình hình chiếc ghế Chủ tịch UBND Hà Nội vẫn còn trống, báo Lao Động đã vội đặt câu hỏi cho tân Chủ tịch Hà Nội: Sẽ làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nào? Bài báo nhắc lại vụ “Hà Nội bơm nước sông Hồng vào sông Tô Lịch khi các chuyên gia của Nhật Bản đang thí điểm xử lý ô nhiễm đoạn sông này mà không thông báo trước”, một số người cho rằng quá trình hạ bệ Chung “con” đã bắt đầu từ thời điểm đó. Nay thủ đô lại sắp có chủ tịch mới, nhưng tình hình sông ngòi vẫn chưa thấy cải thiện. 

Mời đọc thêm: Công bố Bộ trưởng Chu Ngọc Anh làm phó bí thư Thành ủy Hà Nội (TT). – Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh làm Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội (DT). – Ông Chu Ngọc Anh nói gì khi về nhận nhiệm vụ tại TP Hà Nội (PLTP). – Ông Nguyễn Đức Chung và gia đình làm thủ tục xin được tại ngoại trị bệnh (LĐ). – Ông Nguyễn Đức Chung xin tại ngoại điều trị ung thư (TN). – Nỗi đau của người Hà Nội (FB Nguyễn Ngọc Chu). 

Xử vụ sai phạm “đất vàng” ở thành Hồ

Trong ngày thứ 3 của phiên tòa sơ thẩm xử vụ sai phạm liên quan đến “đất vàng” ở số 8 – 12 Lê Duẩn, bà Thúy bật khóc nói về ‘nỗi oan’ tình cảm với ông Nguyễn Thành Tài, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Bà Lê Thị Thanh Thúy, cựu chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue lập luận, “cơ quan điều tra không ghi nhận bất cứ lời khai nào của bà mà chỉ căn cứ vào lời khai đơn phương của ông Tài, quy buộc bà có quan hệ tình cảm với ông Tài”.

VnExpress dẫn lời Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm: ‘Tôi không biết sai ở đâu’. Bà Thúy có lý khi cho rằng bà không sai, vì nếu bà sai và đáng bị ra tòa, thì cả Mường Thanh của Lê Thanh Thản, Hoàng Anh – Gia Lai của Đoàn Nguyên Đức, Viettel của Thiếu tướng Lê Đăng Dũng hay bất kỳ doanh nghiệp “tư bản đỏ” nào cũng đều phải bị ra hầu tòa. Bà chỉ chọn sai điểm tựa là ông Nguyễn Thành Tài, một người bị mang ra làm dê tế thần.

Đáp lại bà Thúy, Viện kiểm sát không muốn “đào sâu” mối quan hệ Nguyễn Thành Tài – Lê Thị Thanh Thúy, theo báo Người Lao Động. Đại diện VKS vẫn buộc tội bà Thúy: “Chúng tôi không hề nói rằng hai bị cáo có mối quan hệ bất chính. Quá trình điều tra, bị cáo Tài có thừa nhận mối quan hệ cá nhân này. Cơ quan điều tra tìm ra giao dịch chuyển tiền giữa hai bị cáo… Chúng tôi không muốn đào sâu về mối quan hệ này trong quá trình truy tố, xét xử”.

VOV đặt câu hỏi về vụ khu đất 8 -12 Lê Duẩn: Ai chuyển dịch từ sở hữu nhà nước sang sở hữu tư nhân? LS Nguyễn Hữu Thế Trạch lập luận, chính 4 công ty của Bộ Công thương phải chịu trách nhiệm về sai phạm “đất vàng”:

“Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TPHCM lúc đó cũng chưa chấp thuận chủ trương giao đất cho công ty Hoa Tháng Năm của bị cáo Thúy để thực hiện dự án. Bị cáo Thúy cũng không hề quen biết gì với các lãnh đạo 4 công ty thuộc Bộ Công Thương và công ty Kido. Điều này thể hiện rõ việc toan tính, sắp đặt kế hoạch trước của 4 công ty này”.  

Về phần cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM, bị cáo Nguyễn Thành Tài cho rằng mình không gây thiệt hại cho Nhà nước, theo báo Đầu Tư. Ông Tài cho rằng Công ty Lavenue của bà Thúy đã làm đúng trách nhiệm: “Tính vào thời điểm mà các đơn vị thuê đất giao đất ở khu đất số 8-12 Lê Duẩn tại thời điểm đó là không gây thiệt hại cho nhà nước, bởi các công ty này đã nộp đủ tiền”.

Mời đọc thêm: Hình ảnh khu đất “vàng” 8-12 Lê Duẩn và ngày thứ 3 bà chủ Hoa Tháng Năm hầu tòa (NLĐ). – Bà Lê Thị Thanh Thúy khóc, phủ nhận chuyện “tình cảm” với ông Nguyễn Thành Tài (TN). – Xử cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài: Bà Thuý khóc, nói mình không sai! (VTC). – VKS vẫn khẳng định ông Nguyễn Thành Tài phạm tội vì tình cảm cá nhân (VNN). – Công ty CP Đầu tư Lavenue xin được tiếp tục thực hiện dự án 8-12 Lê Duẩn (ĐT). – Bị cáo Nguyễn Thành Tài: Khu đất vẫn của nhà nước, chẳng mất đi đâu (GT). 

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Sợ thật, một dân tộc
    Gần một trăm triệu người,
    Không ngăn được một đảng
    Khoảng ba, bốn triệu người

    Chúng ta đang đắc tội
    Với thế hệ tương lai.
    Tội dung túng, đồng lõa
    Với chế độ độc tài. TBT

  2. Theo tôi nhận xét, cái hèn hạ, không có tư cách đáng khinh bỉ… của các cán ngố csVN là “dám làm” nhưng không “dám nhận”! Ra trước toà án là tìm cách chối tội, đổ lỗi lanh quanh cho người này, người kia…! Và, cái tuyệt chiêu cuối cùng là khóc lóc, năn nỉ, cầu xin để được ân xá, tha tội…!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây