Phiên xử vụ án Đồng Tâm: Ngày thứ 3

BTV Tiếng Dân

Diễn biến đáng lưu ý nhất trong ngày xử thứ 3 là, VKSND TP Hà Nội đề nghị 2 án tử đối với 2 người con của ông Lê Đình Kình là Lê Đình Công và Lê Đình Chức. Báo Tuổi Trẻ đưa tin về vụ án Đồng Tâm: Viện kiểm sát đề nghị 2 bị cáo mức án tử hình. Lấy lý do: “Hành vi phạm tội của các bị cáo là có tổ chức, mang tính chất côn đồ, giết nhiều người một cách dã man. Các bị cáo đã gây ra hậu quả vô cùng lớn cho ngành công an, tổn thất không gì bù đắp được cho gia đình ba chiến sĩ”.

Thêm diễn biến mới trong phiên xử vụ Đồng Tâm: Viện Kiểm sát đổi tội danh truy tố đối với 19 bị cáo, theo Thông Tấn Xã VN. VKS đề nghị đổi tội danh “Giết người” của các bị cáo Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Nguyễn Văn Quân, Bùi Văn Tiến, Bùi Văn Tuấn, Trịnh Văn Hải, Lê Đình Quân, Bùi Văn Niên, Bùi Thị Nối, Trần Thị La, Nguyễn Văn Duệ, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Xuân Điều, Nguyễn Thị Lụa, Bùi Thị Đục, Mai Thị Phần, Đào Thị Kim, Lê Thị Loan, Nguyễn Văn Trung sang tội “Chống người thi hành công vụ”.

Diễn biến này cho thấy, khả năng những người được đổi tội danh sẽ thoát án tử hình. Nghĩa là chính quyền và tòa án chọn phương án chỉ tử hình 2 người con của ông Kình là Công và Chức. Trước đó, có ý kiến bình luận sẽ có án tử trong vụ này vì đã có 3 công an bỏ mạng, nhưng nếu tòa án tuyên quá nhiều án tử thì chính họ khiêu khích dân. Nhưng cho dù chỉ một án tử được tuyên, cũng đủ tạo thành nợ máu không thể hòa giải giữa người dân và chính quyền.

Thông Tấn Xã VN đưa tin, các LS bào chữa đồng thuận với quyết định đổi tội danh. Bài viết cho biết, LS Bùi Đình Ứng, bào chữa cho Bùi Văn Tiến, đã “cảm ơn Viện Kiểm sát đã thay đổi quan điểm truy tố đối với bị cáo Bùi Văn Tiến và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, chấp nhận quan điểm của Viện Kiểm sát”. Nhưng các bài viết do các LS chia sẻ về tình hình phiên tòa hôm nay, cho thấy sự tình không đơn giản như vậy.

Quang cảnh phiên tòa ngày hôm nay 9/9. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

LS Lê Văn Luân viết về tình hình xét xử vụ Đồng Tâm: Ngày thứ ba – Tranh luận: “Khi tôi lên bào chữa, phần tôi tập trung nhất vẫn là các chứng cứ là các dữ liệu điện tử, là những video, clip được trình chiếu không rõ nguồn gốc. Và nó được kiểm sát viên sử dụng để làm căn cứ luận tội với các bị cáo và nói rằng đó là lời nhận tội được thực hiện ghi âm, ghi hình tại giai đoạn điều tra”. Nhưng HĐXX không phản biện bằng lý lẽ mà chỉ liên tục ngắt lời LS, chủ tọa thậm chí còn bỏ ra ngoài!

Trước thái độ của HĐXX, LS Luân phản biện: “Tôi đang bình luận và đánh giá chứng cứ, và đó là quyền mà bộ luật tố tụng ấn định. Nếu không dùng luật để làm căn cứ và nhận định, phân tích những vấn đề về chứng cứ, mà mọi việc chứng minh phụ thuộc vào chứng cứ, chỉ chứng cứ được thẩm tra tại phiên toà, tôi sẽ phải sử dụng gì để bảo vệ?” Sau đó chủ tọa yêu cầu LS Luân dừng bào chữa!

LS Đặng Đình Mạnh kể: “Tôi hỏi một câu chung với tất cả 29 bị cáo: Nếu những ai CÓ bị tra tấn trong giai đoạn điều tra thì ngồi yên. Nếu những ai KHÔNG bị tra tấn trong giai đoạn điều tra thì vui lòng giơ tay”. Sau câu hỏi này, có 10 cánh tay giơ lên, còn 19 người không trả lời, dù chỉ bằng cử chỉ, cho thấy họ đã chịu nhục hình và dọa nạt thế nào.

LS Trịnh Vĩnh Phúc viết: Vụ án Đồng Tâm đang bước vào ngày xét xử thứ 3. Ông Phúc chia sẻ một số ảnh chụp hiện trường vụ án, là cái giếng trời cạnh nhà ông Kình mà công an nâng lên thành “hố kỹ thuật”, là “nơi được các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Hà Nội xác định có 3 cảnh sát cơ động bị thiệt mạng do té giếng và bị bưng chậu, đổ xăng, châm lửa thiêu đốt…”

Toàn cảnh hố được chụp từ trên xuống sau ngày xảy ra vụ án đúng một tháng. Ảnh: FB Trịnh Vĩnh Phúc

Một độc giả phân tích: “Tiết diện cái hố là 60 x 120 (cm). Ba chiến sỹ rớt xuống đó cùng với toàn bộ vũ khí và trang bị chiến đấu, chắc chắn là chật lắm, có thể người này ngồi trên cổ người kia. Chật cứng luôn, thì xăng ở đáy hố (sâu 4m) khó có thể cháy, vì không có oxy!” Hơn nữa, cứ cho là dân Đồng Tâm châm lửa được thật, thì ngọn lửa phải nóng ở khoảng 800-1000 độ C mới thiêu người thành than được, nhưng lại “không có viên đạn nào phát nổ”.

***

Trước diễn biến người dân Đồng Tâm bị kết tội, nhà báo Huy Đức viết: Tội danh cho người dân Đồng Tâm. Ông Huy Đức cho rằng, trước khi kết tội người dân, cần xem xét cuộc đột kích của cảnh sát, hành động “xâm phạm chỗ ở” của các công dân Đồng Tâm vào ban đêm.

Theo nhà báo Huy Đức, kể cả lời khai của các bị cáo trước tòa là “đúng sự thật”, tức là các bị cáo có liên quan tới cái chết của 3 tay công an, thì các tội danh trong vụ này vẫn chỉ có thể là “Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”. Riêng 6 bị cáo bị cáo buộc giết người chỉ đáng bị buộc tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó”.

PGS.TS Mạc Văn Trang yêu cầu dừng phiên tòa để thực nghiệm hiện trường! Phiên tòa xử vụ án Đồng Tâm quá nhiều khuất tất, qua tới ngày thứ 3 đã có bóng dáng án tử hình nhưng vẫn chưa thực nghiệm hiện trường, ông Trang đề nghị HĐXX dựng lại tình huống 3 tay công an tử nạn: “Trên thực tế, cửa sổ từ nhà ông Hợi sang sân nhà anh Chức rộng chưa đến 80 cm. Vì vậy, ba công an không thể chui lọt qua cửa sổ cùng một lúc, để cùng rơi xuống hố kỹ thuật”.

Về câu chuyện do công an dựng lên, rằng cả 3 công an bị thiêu cháy đến mức thành than, không thể cung cấp ảnh, thì ông Trang “đề nghị cho 3 con heo (lợn) mỗi con 70kg xuống hố và ông Xô ‘châm lửa vào chậu xăng đẩy xuống’ nơi 3 con heo nằm dưới hố, rồi ‘liên tiếp đổ 3 – 5 chậu xăng xuống’ tiếp… xem 2 con heo có cháy thành ‘than hóa’ và một con còn nhận dạng được hay không?”

Sau khi ông Trang công bố đề nghị trên, đã có gần 500 lượt bình luận, hầu hết các ý kiến đều ủng hộ. Ông Trang chia sẻ: “Có một bạn xin góp 1 con lợn 70kg cho thực nghiệm hiện trường; một bạn thưởng 100 triệu cho ông Xô nếu làm thực nghiệm”. Ông Trang cho biết thêm: “Nhiều người dân xin góp lợn, góp xăng, góp tiền để Thực nghiệm hiện trường. Nhà nước không tốn 1 đồng. Vậy phải làm”.

Nhà hoạt động Đặng Bích Phượng bình luận: “Người ta không dám tái hiện lại hiện trường chỉ có thể là do nói dối. Cũng như việc không chịu xét nghiệm ADN đối với thi thể của người đang nằm trong lăng ông Hồ Chí Minh, để xác định xem đó có đúng là ông Nguyễn Sinh Cung hay không, rõ ràng là có vấn đề”.

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh chỉ ra: “Ba người bị thiêu thành tro mà khi luật sư Ngô Anh Tuấn xuống hố xem thì dây điện vẫn còn nguyên vỏ nhựa. Ai đã giết ba sĩ quan cảnh sát rồi ném xác xuống đây?”

LS Ngô Anh Tuấn xuống “hố kỹ thuật” được cho là nơi 3 tay công an tử nạn. CQĐT cho rằng, 3 kẻ xấu số bị thiêu thành than nhưng sợi dây điện trong hố thì không bị gì. Ảnh: FB Huỳnh Ngọc Chênh

Facebooker Nguyễn Phúc Gia Huy, tức hài kịch gia độc thoại Dưa Leo, đặt câu hỏi mà những kẻ dựng chuyện rất khó trả lời: “Đây là thời đại internet, nhà nhà smartphone, điện thoại smartphone, ai cũng có camera hết. Lực lượng công an quân đội lao vào đánh tận hang ổ của những kẻ chống chính quyền chắc chắn phải có đem theo camera, đúng không? Nếu vậy, những clip ghi lại tội ác ghê tởm của xã Đồng Tâm đâu? Clip ghi lại hình ảnh hô hào chống đối của cụ Kình đâu ta?”

Facebooker Phạm Minh Vũ chia sẻ bức thư của con gái ông Bùi Viết Hiểu. Trong thư có đoạn: “Con tin ở Bố, dân đồng tâm tin bố , dân oan cả nước tin bố. Một cán bộ về hưu nghèo xác sơ. Một đảng viên từ bỏ lối sống của đảng. Một anh thương binh, cống hiến cả tuổi xuân để đổi lại bình yên cho đất nước. Vậy mà lại bị chính quyền nhà nước tiêu diệt. Chỉ vì bất đồng chính kiến, vì giúp dân đòi lại đất đai mà chính quyền đã cướp. Xã hội này tàn ác lắm, họ sẽ tiêu diệt hết những người tài giỏi, và bố cũng không phải là ngoại lệ”.

Nhà báo Lưu Trọng Văn viết: Câu hỏi dành cho đại tướng Tô Lâm về “chiến công Đồng Tâm”. Ông Văn chỉ ra, trong khi 3 tay công an tử nạn đã được Tổng – Chủ Trọng ký thưởng huân chương chiến công, thì “người có thành tích đặc biệt là thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ – trung đoàn trưởng trung đoàn CSCĐ, trực tiếp chỉ huy trận chiến lập tức bị điều chuyển sang công an huyện Hoài Đức mà không ở lại trung đoàn để tổ chức mừng công và chờ thăng tiến”.

Thêm dấu hiệu bất thường: “Sau 9 tháng xảy ra chiến công trên, sĩ quan an ninh trực tiếp tiêu diệt Lê Đình Kình, ‘tên trùm phản động gian ác với dân Đồng Tâm’ lại không được biểu dương và trình thành tích cho chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tặng huân chương”. Việc làm của họ không có chính nghĩa nên họ sợ dân, không dám công khai danh tính kẻ bắn ông Lê Đình Kình cho dân biết.

Về lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, Facebooker Soái Hạm bình luận: “Cầm 30 triệu đi mua lựu đạn trên mạng, lại còn chịu lại 10 triệu, mua của đối tượng không quen biết, không quen ai dám cho anh mua nợ 10 triệu, quý vị có tin được không? ở VN mua lựu đạn dễ như vậy hả? Ai có thể cho tôi biết giá lựu đạn trên thị trường VN bây giờ là bao nhiêu không ạ? Ai, ai có thể mua chịu lựu đạn trên mạng được, đặt giúp tôi 100 quả. Báo đăng cho trẻ con đọc, vậy mà vẫn có người tin”.

BBC có bài: Vụ án Đồng Tâm gây tâm lý ‘sợ hãi, bất lực’ trong giới trẻ Việt Nam. Một bạn trẻ từ Hà Nội nhận định: “Tôi cũng hình dung rằng phiên tòa sẽ có những thứ nực cười, vô thiên vô pháp nhưng tôi không ngờ nó kinh khủng như vậy: Một tòa án mà bật một đoạn phim tuyên truyền có dàn dựng ngay trong phiên tòa cho cả luật sư, bị cáo nghe. Như vậy, từ những phút đầu tiên, phiên tòa này đã định sẵn bản án… Tòa án là bên nắm giữ cán cân công lý mà họ lại đùa cợt với công lý như vậy. Đây như một phiên đấu tố hơn là phiên tòa vì họ đâu quan tâm dư luận, luật sư nói gì”.

Facebooker Thiện Nguyễn viết: “Đây là thiếu tướng Tô Ân Xô, vị này nói cụ Lê Đình Kình là cường hào địa chủ. Vậy cho tôi hỏi tổng tài sản trong nhà cụ Lê Đình Kình bán ra có đủ mua sợi dây thắt lưng hiệu Hermes giá 77 triệu mà thiếu tướng Tô Ân Xô đang đeo hay không?”

Tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an gọi ông Kình là “cường hào ác bá”. Ảnh: FB Thiện Nguyễn

Mời đọc thêm: Hỏi nhanh – Đáp gọn (LK). – Công an gắp lựu đạn bỏ vào tay cụ KìnhMột chế độ bất nhân (FB Phạm Minh Vũ). – Xin chia sẻ với gia đình cụ Kình và người dân Đồng Tâm (FB Xuân Sơn Võ). – Đồng Tâm: Án tử hình – Luật sư và hai ông Công, Chức phản ứng gì? (BBC). – Vụ án Đồng Tâm: Không bao giờ có công lý dưới chế độ Cộng Sản (NV).

Báo “lề đảng”: Hai người bị đề nghị tử hình trong vụ án ở Đồng Tâm (VNE). – Vụ Đồng Tâm: Hai con trai ông Lê Đình Kình bị đề nghị mức án tử hình (LĐ). – Vì sao 19 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm được chuyển từ tội “Giết người” sang tội danh nhẹ hơn? (NLĐ). – Xét hỏi, làm rõ vai trò từng bị cáo vụ Đồng Tâm (TN). – Xét xử vụ Đồng Tâm: Nhiều bị cáo bị rủ rê, hùa theo đám đông (VNN).

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. nt: NĐK

    Có thể rất lâu nữa chúng ta mới thấy hết ý nghĩa lịch sử của sự kiện Đồng Tâm.
    Toàn bộ sự kiện gồm cả phiên tòa và bản án tòa Hà Nội sắp tuyên, cũng như phiên tòa và bản án cuối cùng sau này, sẽ lột trần bản chất phản động, bất lương, man rợ của chế độ hiện hành.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, chế độ hiện hành chỉ là một đám tà quyền phản động, mượn tòa án, cảnh sát, quân đội để đàn áp man rợ những người dân thấp cổ bé họng.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, từng người dân và mọi người dân sống dưới chế độ này, hết thảy không ai được an toàn, cả tài sản lẫn tính mạng. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu họ đều có thể bị biến thành những cụ Kình, ông Hiểu. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, chỉ cần chính quyền muốn, chỉ cần đám lợi ích thân hữu muốn, đất đai, tài sản và cả tính mạng của họ có thể bị cướp bóc, bị tước đoạt trắng trợn.

    Có cố hủy hoại luật pháp, cố chà đạp lên công lý cũng không thể hơn được những gì mà chính quyền này đã và đang làm với người dân Đồng Tâm.

    Có cố vạch trần bộ mặt trơ trẽn, vô sỉ của chế độ hiện hành (cùng đám ký sinh trùng của nó), cũng không thể nào bằng những gì chúng đang phơi bày ra ở phiên tòa, ở những tờ báo đồng thanh cùng một giọng “lưỡi gỗ” trong những ngày qua.

    Phiên tòa, bản án và những bài báo đồng ca trên hệ thống báo chí nhà nước những ngày qua sẽ chính là bằng chứng hùng hồn, là lời tố cáo đanh thép nhất mà chế độ hiện hành đang tự tay gửi đến tương lai.
    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy đất nước chúng ta đã từng phải quằn quại trong ách thống trị của một chế độ phản động hại nước, hại dân như thế nào.

    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy dân tộc chúng ta đã từng có những chương đen tối, phải chịu ách cai trị của một chế độ bất lương, man rợ đến cùng cực ra sao.

    Vậy nên, hãy cứ kết án bằng tất cả sự tàn ác, bất lương, man rợ của các người đi. Bản án đó sẽ chính là bản án cho các người, cho chế độ của các người đấy.

    NGUỒN MẠNG

  2. Học Giả: Thái Bá Tân

    Mục đích của cách mạng
    Vô sản và công nông
    Là thông qua bạo lực
    Biến của tư thành công.

    Khi cách mạng thắng lợi,
    Nhanh chóng hoặc từ từ,
    Các quan chức cộng sản
    Biến của công thành tư.

    Cộng sản gây đau khổ
    Cho hàng triệu, triệu người
    Rốt cục để mang lợi
    Cho một số ít người.

    Một sự thật chua xót –
    Các vấn đề của ta,
    Cách này hay cách nọ,
    Từ cộng sản mà ra.

    Nguồn Mạng.

  3. CƯỚP

    Học Giả Nguyễn Duy

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Nguồn Mạng.

  4. Học giả: Bùi Chí Vinh

    Tru di ta viết một bài hành
    Chuyện truyền đời trang sử máu tanh
    Ngày xưa có quân sư Nguyễn Trãi
    Giúp nhà Lê mã đáo công thành

    Dè đâu lúc lên ngôi cửu ngũ
    Diệt trừ ngay cả trẻ sơ sanh
    Mượn Lệ Chi Viên làm án ảo
    Giết đời cha, con, cháu cho đành

    Hỏa mù Thị Lộ thành con rắn
    Công thần thua một lũ hư danh
    Ải Nam Quan giờ còn chảy máu
    Bình Ngô mà khóc Nguyễn Phi Khanh

    Tru di ta viết một bài hành
    Chuyện xưa giờ tái hiện sử xanh
    Đồng Tâm có cụ Kình giữ đất
    Chẳng ai ngờ bụng rạch, thây phanh

    Hai con án chết đầy oan khốc
    Một cháu chung thân xử rành rành
    Tam tộc một đời đi theo Đảng
    Tưởng thời phong kiến mới lưu manh

    Không ngờ thế kỷ 21
    Còn cảnh vua quan “chém treo ngành”
    Còn cảnh nhổ cỏ nhổ tận gốc
    Ba đời máu chảy vẫn còn tanh

    Tru di ta viết một bài hành
    Quả báo ngày nay đến rất nhanh…

    Nguồn Mạng.

  5. HỌC GIẢ NGUYỄN DUY.

    Phúc chu thủy tín dân do thủy (*)

    Thượng sách muôn đời lấy dân làm gốc
    nhân dân đây
    cái gốc quốc gia này.

    Bán mặt cho đất
    bán lưng cho trời
    nhân dân mẹ cha
    nhân dân ông bà
    nhân dân tổ tiên
    nhân dân nguồn cội
    hột gạo củ khoai nuôi nấng cả giống nòi.

    Mảnh đất truyền đời
    chát mồ hôi
    đắng máu
    lớp lớp anh hùng áo vải
    lớp lớp xác người giữ đất
    vẫn nhân dân.

    Sao nên nỗi người cày không có ruộng
    luật hoang vu hoang hóa nhân tình?

    Sao có kẻ sống mọt đời vắt vểu
    ăn quả trên cành tè axit gốc cây?

    Ai ủ cái ung mủ tanh khoang mũi
    ngửi hoa hồng sặc một mùi hôi?

    Ai nuôi cái mù lòa đáy mắt
    nhìn nhân dân ngấp ngoáng bóng thù?

    Ai lăm lăm đẩy dân sang phía địch
    tự biến thành thù địch trước nhân dân?

    Lai tỉnh
    hỡi lương tri
    lai tỉnh!

    (*) Lật thuyền mới biết dân là nước
    (Quan hải, Nguyễn Trãi)

    Nguồn Mạng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây