Bắc Hàn chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo?

Lê Minh Nguyên

9-9-2020

Bắc Hàn chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo Pukguksong-3 phóng từ tàu ngầm (SLBM) ở xưởng đóng tàu Sinpo South?

Hình ảnh vệ tinh chụp Nhà máy đóng tàu Sinpo South ngày 4/9 cho thấy một số hoạt động có vẻ như chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo Pukguksong-3 sắp xảy ra, được phóng từ tàu ngầm.

Các chỉ dấu cho thấy về sự chuẩn bị là sự hiện diện của một số tàu ở khu vực trú ẩn an toàn, như các tàu dùng để kéo vật thử nghiệm chìm ra biển.

Một dấu hiệu khác cho thấy về cuộc thử nghiệm SLBM là sự hiện diện của hai chiếc tàu ngầm lớp ROMEO (SS) đang neo đậu trong vịnh của căn cứ tàu ngầm Mayang-do.

Tuy nhiên, trong ảnh vệ tinh không có dấu vết rõ ràng về loại tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thực sự và đầu tiên (SSB) mà mọi người đang mong đợi hạ thủy và tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo (SSBA) lớp SINPO hiện có. Các tàu này có thể được neo đậu dọc theo bến tàu và được che đậy như trong hình.

Ngoài ra còn có các hoạt động xung quanh trạm thử nghiệm ở phía nam của xưởng Sinpo South. Điều này trong quá khứ cho thấy hoặc là bảo trì hoặc trước khi thử nghiệm.

Những sự chuẩn bị này cho thấy Bắc Hàn muốn có một “Tháng Mười kinh ngạc” mà nhiều người suy đoán, phù hợp với dữ liệu lịch sử “Beyond Parallel” về những hành động khiêu khích ngày càng gia tăng trong năm bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

Bắc Hàn đã đạt được những tiến bộ trong sự phát triển cả tên lửa đạn đạo và SLBM trong năm 2019 và có kế hoạch thể hiện những khả năng mới này vào khoảng thời gian quốc khánh (National Foundation Day 9/9) hoặc đảng khánh (Korean Workers’ Party Foundation Day 10/10).

Bắc Hàn lâu nay là một quốc gia phá thối (rogue state). Bắc Hàn không có khả năng gây chiến với Mỹ, nhưng có khả năng gây chiến với Nam Hàn, và khả năng đe doạ Nhật Bản, cả hai là đồng minh của Mỹ. Họ dùng hai khả năng này để quậy phá Mỹ. Sở dĩ Bắc Hàn làm các được điều này vì Bắc Hàn có những điểm mốc sau đây:

1. Trung Quốc có nhu cầu tạo vùng trái độn và Bắc Hàn chịu đóng vai này để làm phên giậu cho Trung Quốc.

2. Nếu chế độ tương đồng, cùng chung ý thức hệ, chấp nhận nằm trong vòng ảnh hưởng của Trung Quốc, thì Trung Quốc luôn ủng hộ, dù Kim Jong-un, hay em gái, hoặc ai lãnh đạo ở Bắc Hàn.

3. Việc Bắc Hàn là quốc gia phá thối có lợi cho Trung Quốc, vì Trung Quốc không muốn tôn trọng luật quốc tế hiện hành mà muốn xoá nó đi để viết lại luật chơi mới có lợi cho Trung Quốc. Những việc phá thối, dễ bị quốc tế lên án này, Trung Quốc ủy nhiệm cho đàn em Bắc Hàn làm, giúp Trung Quốc giữ thế bề trên. Trung Quốc đang muốn đuổi Mỹ ra khỏi vùng Đông Bắc Á (và cả Đông Nam Á) nên Bắc Hàn là công cụ tốt cho Trung Quốc để thực hiện điều này ở Đông Bắc Á.

4. Thủ đô Seoul của Nam Hàn chỉ cách biên giới Bắc Hàn khoảng 50 cây số, hoàn toàn nằm trong tầm đại pháo của Bắc Hàn. Đây là yếu huyệt của Nam Hà nên Nam Hà rất sợ chiến tranh, không muốn thủ đô bị tàn phá, chén kiểu chọi với muỗng dừa thì chén kiểu sẽ vỡ. Bắc Hàn nắm được yếu tố tâm lý thượng phong này để hiệu quả sự phá thối của mình.

5. Nga có chung biên giới với Bắc Hàn, dù ngắn, nhưng Nga cũng dùng cái cớ này để chống lưng cho Bắc Hàn để quậy phá Mỹ và các đồng minh của Mỹ. Chính Nga cũng là một quốc gia quậy phá nên có chung tầng số và hướng lợi trong việc Bắc Hàn quậy phá.

6. Nhật không bị Bắc Hàn đe dọa đánh phủ đầu như Nam Hàn, nhưng Nhật bị đe doạ tên lửa. Hơn nữa, Mỹ đóng quân ở Nam Hà và Nhật, nên đe dọa Nhật cũng có nghĩa là quậy phá Mỹ.

Bắc Hàn biết khi phát triển tên lửa liên lục địa (ICBM) có thể bắn tới đảo Guam của Mỹ hay xa hơn tức là trực tiếp thách thức Mỹ, nhất là mang được đầu đạn hạt nhân. Sự đe dọa này không có lợi chiến lược cho Bắc Hàn nhưng cần thiết để gây sự chú ý của Mỹ nhiều hơn.

Sắp tới là những sự căng thẳng nhiều hơn ở Đông Bắc Á và Đông Nam Á. Chiến tranh lớn tuy không xảy ra nhưng đụng độ nhỏ chắc là khó tránh.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Muốn xử lý câu chuyện của Kim Ủn thì phải tính cách khác chứ không phải cấm vận hay thương thuyết, hãy làm giống cái cách đã làm với tên tướng trùm khủng bố người Iran.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây