Bản tin ngày 28-8-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Bộ đội biên phòng đã đuổi tàu cá Trung Quốc vào đánh bắt trái phép ở vùng biển Quảng Trị, theo VTC.  Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết: “Khoảng 8h sáng nay, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng biên phòng tỉnh phát hiện một tàu cá của Trung Quốc hoạt động trái phép tại vùng biển của ta. Ngay lập tức Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã điều tàu ra kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm”.

Phản ứng lại các hoạt động quân sự hóa Biển Đông, Mỹ lên án Trung Quốc bắn tên lửa ra Biển Đông, điều tàu áp sát Hoàng Sa, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Bộ Quốc phòng Mỹ ra thông báo, xác nhận vụ TQ bắn tên lửa chống hạm ra Biển Đông và nhận định: “Cuộc tập trận quân sự này là hành động mới nhất trong một chuỗi dài các hành động của CHND Trung Hoa nhằm khẳng định các yêu sách hàng hải trái pháp luật và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á trên Biển Đông”.

Tin cho biết, sáng 26/8, “khi đêm thứ hai đại hội Đảng Cộng hòa ở Mỹ dần đi tới hồi kết, hai quả tên lửa đạn đạo chống hạm của Trung Quốc đã rời bệ phóng từ những vị trí bí mật ở hai tỉnh Chiết Giang, Thanh Hải và lao thẳng về Biển Đông”.

RFI đưa tin: Chiến hạm Mỹ tuần tra vùng biển Hoàng Sa vào lúc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật. Người phát ngôn của Hạm Đội 7, Mỹ, cho biết, sau khi TQ bắn tên lửa ra Biển Đông, khu trục hạm USS Mustin (DDG-89) đã đi ngang qua khu vực quần đảo Hoàng Sa, nhằm “duy trì các quyền hạn, quyền tự do và quyền sử dụng hợp pháp vùng biển được luật pháp quốc tế công nhận, bằng cách thách thức các hạn chế bất hợp pháp đối với quyền quá cảnh vô hại do Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam áp đặt”.

Đài WION của Ấn Độ có clip: TQ phóng 2 tên lửa để cảnh báo Mỹ.

Vụ Mỹ trừng phạt 24 công ty TQ liên quan đến các đảo nhân tạo ở Biển Đông, báo Thanh Niên có bài: Khi Mỹ trừng phạt nặng nề Trung Quốc về Biển Đông. PGS Stephen Robert Nagy bình luận: “Vấn đề là liệu vòng xoáy ‘ăn miếng trả miếng’ giữa hai bên có bị vượt khỏi tầm kiểm soát của cả hai phía hay không. Thực tế này tiềm ẩn nguy hiểm cho sự ổn định của khu vực và thậm chí có thể dẫn đến xung đột”.

TS Jagannath P.Panda nhận định về các vụ tập trận liên tiếp của TQ trên Biển Đông cuối tháng này: “Đảng cầm quyền đang ra sức bảo vệ quyền lợi quốc gia, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của nội bộ. Và việc tổ chức tập trận, chủ động gây căng thẳng là một phần trong chiến lược này. Ngoài ra, trước những khó khăn về kinh tế, tham vọng mở rộng quyền lực hàng hải càng trở nên cấp thiết hơn đối với Trung Quốc”

Cuộc chiến công hàm vẫn tiếp tục, nhưng lần này giữa Malaysia và Philippines. Ông Shahriman Lockman, nhà phân tích cấp cao của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Malaysia, cho biết, ngày 27/8/2020, Malaysia đã gửi một công hàm cho Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa (CLCS), lần này là để đáp lại những yêu sách của Philippines.

Mời đọc thêm: Mỹ nói Trung Quốc phóng 4 tên lửa đạn đạo ở Biển Đông (VNE). – Mỹ không khoan nhượng Trung Quốc ở Biển Đông (PLTP). – Mỹ trừng phạt công ty TQ vì Biển Đông: Nhiều nước châu Á vạ lây (DV). – Nguy cơ Trung Quốc – Mỹ đụng độ quân sự tăng cao (NLĐ). – Philippines có thể ngưng làm ăn với công ty Trung Quốc vi phạm ở Biển Đông (TN).

Biển Đông: Trung Quốc muốn đàm phán với Việt Nam theo mô hình các hiệp định biên giới đã ký (RFI). – Tàu hàng đâm tàu câu mực của ngư dân ở Quảng Nam (ĐĐK). – Biên phòng Việt Nam truy đuổi tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải (TP). – Hiệp ước Biên giới Việt – Trung là một “thành công” của cả hai nước? (BBC).

Về “Điểm 10” không thật trong kỳ thi THPT Quốc gia

Về nghi vấn liên quan đến thí sinh được điểm 10 duy nhất môn Văn trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, nhà văn Nguyễn Đình Bổn viết: Cần công khai bài thi của thí sinh được điểm 10 tuyệt đối môn Văn trong kỳ thi quốc gia vừa qua!

Đó là thí sinh Dương Ngọc Trâm, cựu học sinh Trường THPT Chu Văn An, tỉnh An Giang. Chiều qua, cô này đã trả lời phỏng vấn của VietNamNet và nói: “Em đã liên hệ với tác phẩm ‘Đại gia Gatsby’. Nhân vật chính trong tác phẩm này xuất phát điểm là một người nghèo đói, nhưng anh vẫn sẵn sàng ra trận để chiến đấu”.

Ông Bổn nói rằng, cô Trâm đã hiểu sai về tác phẩm của nhà văn Mỹ Scott Fitzgerald: “Đây là tác phẩm mô tả tâm trạng yếm thế, chán chường, khi những giấc mơ phù hoa của tuổi trẻ sớm vỡ tan với thực tế, tại nước Mỹ thời kỳ suy thoái, chớ không hề có công thức rất xã hội chủ nghĩa: Nghèo – Ra trận – Trở về – Xây dựng quê hương!”

Tác phẩm “The Great Gatsby”. Dương Ngọc Trâm, nữ sinh đạt điểm 10 môn Ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh trên mạng

Có lẽ vì nhận ra sai lầm này, VietNamNet sau đó đổi tựa bài phỏng vấn, không có Gatsby, và bổ sung thêm đoạn phỏng vấn có tác phẩm “Người Đua Diều” của nhà văn Khaled Hosseini ở Afghanistan. Nhưng hóa ra đó là sai lầm lần 2, vì tác phẩm “Người Đua Diều” tuy cũng nói về chiến tranh xâm lược, nhưng là… “mô tả đất nước Afghanistan bị tàn phá bởi lính Liên Xô”. Nghĩa là tác phẩm phê phán “anh cả” của đảng CSVN, chứ không giống mấy truyện phê phán đế quốc, thực dân, liên quan đến chương trình văn học trong chế độ CSVN. 

TS Chu Mộng Long viết: Tôi chấm văn: Trường hợp bài văn điểm 10 kỳ thi THPT năm ôn dịch. Ông Long bình luận: “Mà lạ là cái vị đại gia Gatsby buồn ngủ gặp chiếu manh, kể cả lưu manh, trong tiểu thuyết kia làm gì mà đã kiến tạo nên Đất nước của huyền thoại, ca dao Việt? Anh ta từng đấu tranh và yêu thương, ‘sống và chết, giản dị và bình tâm, không ai nhớ mặt đặt tên’ để hoá thân thành đất nước Việt Nam sao?” 

Ông Long nhận định: “Tôi không chê trách học sinh, vì thầy nào trò nấy trong trường hợp này. Thầy dạy văn dấm da dấm dẳng, liên hệ vô tội vạ để khoe chữ, trò trả bài cũng dấm da dấm dẳng, liên hệ vô tội vạ để khoe chữ, thầy cho điểm 10 là phải. Cái điểm đó phản ánh lối dạy học văn hiện nay”

Cũng tin giáo dục, báo Giáo Dục VN có bài: Cao đẳng Phú Châu không giảng đường, văn phòng nay đây mai đó tuyển sinh chui. Về một trường “cao đẳng chui” ở VN: “Khuôn viên của trường Cao đẳng này chỉ vỏn vẹn bằng 2 phòng học có kích thước trung bình”.

Khi được hỏi về kinh phí học ghép lớp, nhân viên tư vấn tuyển sinh trả lời như không: “Cái này cô không biết nhưng cô nói nhỏ, hôm nọ cô hỏi một cậu học kế toán ở Thanh Hóa, cô hỏi cậu ấy học cái này hết bao nhiêu. Cậu ấy bảo hết khoảng 40 triệu đồng. Thì mình áng chừng các ngành nó cũng thế để báo lại với gia đình khoảng 50 triệu đồng”

Mời đọc thêm: Nữ sinh miền Tây đạt điểm 10 Ngữ văn (VNE).Điểm 10 môn Văn do bài thi hoàn hảo hay theo ‘barem’? (VNE). – Sở GD&ĐT An Giang nói về bài thi Ngữ văn đạt điểm 10 (PLTP). – Gatsby là ai trong bài văn của nữ sinh đạt điểm 10 đang gây tranh cãi nảy lửa trên cộng đồng mạng? (GĐ/ aFamily). – Cái giá của tuyên truyền bậy (FB Phạm Minh Vũ). – Trẻ em học tiếng Anh ngu hơn người nhớn (FB Chu Mộng Long). Tìm “đỏ mắt” không thấy phân hiệu Trường Cao đẳng Phú Châu ở Sài Gòn (GDVN). 

***

Thêm một số tin: Báo TQ: Việt Nam sẽ gánh chịu ‘hậu quả ý thức hệ’ nếu tăng cường ‘giao thiệp’ với Mỹ (VOA). – Đồng Tâm: Xét xử vụ án sẽ công tâm và thượng tôn pháp luật? (BBC). – Thanh Hóa: Cựu chủ tịch và cựu cán bộ địa chính phường bị tù (RFA). – Kiểm tra phản ánh hơn 300 dự án “treo”, “bỏ hoang” tại Hà Nội (GDVN). – Khánh Hoà: Cát tặc’ băm nát hồ thuỷ lợi, Chủ tịch huyện báo cáo không biết! (TP). – Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ‘sẽ từ chức vì lý do sức khỏe’ (BBC).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây