Về vụ tổ chức đám tang ông Lê Khả Phiêu

Trương Nhân Tuấn

10-8-2020

Không biết lễ tang của ông Lê Khả Phiêu sẽ được đảng CSVN tổ chức thế nào? Đến lúc viết những giòng chữ này thì vẫn không thấy báo chí Việt Nam cho biết ông Phiêu có được “quốc táng”, với nghi thức dành cho những người “có công” với “đảng” hay với “tổ quốc” hay không ? Điều này cho thấy có sự “giằng co” các phe trong đảng CSVN.

Dĩ nhiên phe thân Võ Văn Kiệt có lý do để phản đối một đám tang rình rang cho Phiêu. Làm sao những người thân ông Kiệt có thể quên lúc ông Phiêu “mắng” ông Kiệt là “người hai mặt”.

Nguyên nhân buổi họp Bộ Chính trị (từ ngày 10/10/1995), Phiêu tố Kiệt “cơ hội chủ nghĩa”, đòi xoá bỏ chủ nghĩa xã hội, chủ trương trung lập và theo tư bản chủ nghĩa. Đây là nội dung “cương lĩnh” của Kiệt trình lên BCT (ngày 9/8/1995). Thái độ của Lê Đức Anh ủng hộ ý kiến của Phiêu và sự im lặng đồng tình của BCT khiến ông Kiệt “hoảng”. Kiệt lo bị “thanh trừng” như Trần Xuân Bách nên mới chống chế rằng “tài liệu đó do anh em viết ra”. Phiêu liền bắt bẻ “vậy anh là người hai mặt”!

Bây giờ nhìn lại, bất kể tài liệu của Kiệt trao cho BCT ngày 9/8/1995 của Kiệt viết ra hay của “anh em”. Thật tình phê phán hôm nay thì rõ ràng Phiêu đã cản trở làm cho VN “lỡ chuyến tàu”. Nếu VN tuyên bố “trung lập” và theo tư bản chủ nghĩa từ thời đó, hiển nhiên bây giờ VN đã được “Phần Lan hóa”, số phận VN chắc chắn khá hơn, không nằm trong thế “bi đát”, trong gọng kềm ý thức hệ của TQ hôm nay.

Còn phe “khẳng định XHCN” dĩ nhiên ủng hộ việc làm “quốc tang” cho ông Phiêu. Phe này xem ra “kém thế”, thứ nhứt vì thực tế VN đã theo tư bản (hoang dã). Thứ hai vì khuynh hướng “thoát trung” trong đảng và dân chúng đang mạnh mẽ. Thứ ba là “tội” của Phiêu trong vấn đề phân định ranh giới trên đất liền và trong Vịnh Bắc Việt. Các việc này tôi có nói sơ lược hôm kia.

Thực ra Hiệp ước Phân định biên giới trên đất liền ký ngày 25 tháng 12 năm 1999 có mục đích chính là “nhìn nhận đường biên giới hiện trạng”. Tức là, trên biên giới, bên nào kiểm soát ở đâu thì đất đó thuộc về bên đó.

Hệ quả là VN nhìn nhận thuộc TQ các vùng đất mà Pháp trao đổi với nhà Thanh để được lợi ích kinh tế qua Công ước phân định biên giới 1887 (và công ước bổ túc 1895). Tiêu biểu như đất Tụ Long (750km²), đất Đèo Lương (300km²), các vùng đất thuộc Kiến Duyên và Bát Tràng (ước lượng vài ngàn cây số vuông), vùng đất mũi Bạch Long (phía bắc sông Bắc Luân, khoảng 200 đến 300km²)…

Dĩ nhiên VN nhìn nhận thuộc TQ các vùng đất mà TQ đã xâm chiếm qua chiến tranh biên giới 1979. Gồm có các điểm cao chiến lược dọc theo biên giới, như các “đỉnh núi” dọc theo sông Thanh Thủy, phía bắc tỉnh Hà Giang (các ngọn núi Lão Sơn, Giải Âm sơn, núi đất v.v…). Hầu hết các cột mốc cắm từ các năm 1887-1897, sau chiến tranh 1979 đều bị dời đi về phía VN. Các vùng đất này xem như thuộc TQ. So sánh bản đồ Pháp-Thanh và bản đồ mới bây giờ, ta thấy diện tích mất không nhiều, mỗi nơi chừng vài cây số vuông.

Một chi tiết khác cũng nên nói. Không phải để bênh vực Lê Khả Phiêu mà để “thiết lập lại sự thật lịch sử”: Đó là số phận các vùng đất “chưa được xác định chủ quyền” theo Hiệp ước biên giới 1999. Vụ này cần hỏi lại các ông Hoàng Ngọc Giao, Trần Công Trục và Nguyễn Hồng Thao. Các vùng tranh chấp mang mã số (C), như 249C (Nam Quan), 53C (Bản Giốc)… chỉ được phân định sau này, thời Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng…

Tại Nam Quan (249C, mốc số 18 theo công ước Pháp-Thanh), VN chấp nhận chịu mất khoảng 300 mét. Tương tự khu vực “nối ray” ở cận bên. Tại Bản Giốc, lý ra cồn Pò Thoong 100% phải thuộc về VN. Các bãi Dậu Gót, Tài Xẹt… được bồi sau công ước Pháp-Thanh, chiếu theo qui ước của công ước 1887, tất cả các bãi này phải thuộc về VN… VN còn mất đất (và dân) nguyên cả làng, điển hình làng Trình Tường (Hải Ninh)…

Còn vụ Phân định Vịnh Bắc Việt tôi đã nói nhiều lần. Việc phân định “không theo nguyên tắc nào cả”. Ông Trần Công Trục có lần nói phương pháp phân định là “đường trung tuyến có điều chỉnh”. Ông Trục có đọc dòng chữ này thì nên giải thích thêm cho rõ rệt thế nào là “đường trung tuyến có điều chỉnh ?” Cá nhân tôi thì thấy cái cách “điều chỉnh” này không thỏa đáng chút nào hết. Ở một số điểm đường biên giới đi quá sâu về phía VN (mà không thể giải thích được). Trong khi phía VN còn nhượng bộ về hiệu lực các đảo Bạch Long Vĩ và Cồn Cỏ…

Hình như Bắc Kinh cũng nhận thức ra thái độ do dự của Hà Nội. Tập Cận Bình vừa gởi điện cho Nguyễn Phú Trọng, ca ngợi Phiêu là “lãnh đạo tiền bối xuất sắc” và “cũng là người đồng chí thân thiết và bạn bè thân mật của Đảng và nhân dân Trung Quốc”…

Dĩ nhiên Tập muốn đảng CSVN làm “quốc táng” cho Phiêu. Bởi vì theo Tập, Phiêu là người “dẫn dắt nhân dân Việt Nam đạt thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và đổi mới”. Dĩ nhiên theo mô hình TQ.

Tóm lại, vụ tổ chức đám tang của Lê Khả Phiêu trở thành “hàn thử biểu” đo lường “nhiệt độ” quan hệ VN và TQ còn nồng ấm hay đã “lạnh lẽo” rồi.

Bình Luận từ Facebook

10 BÌNH LUẬN

  1. Đang nghĩ rồi bác Trọng,
    Bác Phúc và bác Ngân
    Ngộ nhỡ chết, xây mộ,
    Mất bao đất của dân?

    Vì cùng bậc tứ trụ,
    Tất nhiên phải đàng hoàng.
    Chí ít cũng hoành tráng
    Như mộ phần bác Quang.

    Tiếp đến mười mấy bác
    Trong cái bộ gì gì
    Cũng không được thua kém,
    Gây bức xúc, suy bì.

    Tiếp nữa, các bộ trưởng,
    Rồi thứ trưởng của ta
    Nhà nước cũng phải cấp
    Ít cũng một héc-ta.

    Rồi các quan đầu tỉnh,
    Các ngành và các ban,
    Rồi các hội đoàn thể,
    Rồi quân đội, công an…

    Tôi mở máy tính toán,
    Tính rất kỹ, và rồi
    Giật mình kêu – đéo mẹ!
    Không còn đất cho tôi!

    Tức là nay mai chết,
    Cả tôi và cháu con
    Không khéo phải sang Mỹ
    Mua miếng đất để chôn.

    ***
    Tự nhiên ngồi đực mặt,
    Yêu bác Thăng của ta.
    Vì bác không chiếm dụng
    Của dân mấy héc-ta.

    Nếu ai cũng như bác,
    Cách chức, tống nhà lao,
    Thì hóa ra lại tốt,
    Đỡ khốn khổ đồng bào. TBT

  2. “Lãnh đạo tiền bối xuất sắc” là liều thuốc độc bọc đường mà quan thầy ban cho
    đàn em sau khi chúng đã ngoạm được một diện tích đất bằng tỉnh Thái Bình !
    Bề ngoài thơn thớt nói cười
    mà trong nham hiểm giết người không dao !
    “Giết người” ở đây được hiểu là tiêu diệt cả dận tộc VN. ?


  3. C..uốc táng HAY (t)huỷ táng cho Chú rể Thoòng LÃ (Lê) Khả Phiêu
    ***************************************

    Hồng đế Tập Cận Bình khen như ra lệnh
    Làm C..uốc táng cho Chú rể Khả Phiêu bềnh
    Cháu đích tôn Lê Chiêu Thống lấy cô Xẩm
    Giao Chỉ quận thi hành HAY không hoan nghênh ?
    Thoát Hán..g thoát Trung chỉ rõ dấu hiệu
    Vào Thời điểm Thế sử Việt sử chớ hớ hênh !
    Chọn bạn hiền mà chơi vào khoảnh khắc phân cực
    Để vài Thế kỷ sau con cháu khỏi oán hận buồn tênh !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    * như Trùm Chệt thành Hồ LÃ (Lê) THANH HẢI !!!!

  4. Lạ, các quan lãnh đạo,
    Đầy tớ của nhân dân,
    Ghi trong điều lệ đảng,
    Luôn Liêm Chính Kiệm Cần.

    Thế mà chết, lo sẵn
    Cho mình và người nhà
    Khu mộ phần hoành tráng,
    Rộng đến mấy héc-ta.

    Tôi, người dân, xin hỏi:
    Ai cho phép điều này?
    Sao không chôn Mai Dịch
    Như các quan trước đây?

    Chưa nói chuyện lúc sống
    Làm được gì cho dân,
    Chết, chưa thôi vơ vét,
    Còn cướp đất của dân.

    Mà quan thì nhiều lắm,
    Còn hơn cả ruồi bâu.
    Nay mai quỹ đất hết,
    Dân biết sống ở đâu?

    Cái nước ta thế đấy.
    Thế đấy các quan ta.
    Chết vẫn chưa hết nợ,
    Vẫn làm hại nước nhà.

    ***
    Lăng mộ cao quý nhất
    Trong trái tim người đời.
    Người nhỏ mà mộ lớn
    Chỉ tổ người ta cười. TBT

  5. Báo Nhân Dân Thứ Hai, 10-08-2020, 19:46:
    Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Lê Khả Phiêu với nghi thức Quốc tang.
    Dù chết kiểu gì cũng phải quốc táng để giữ bản mặt đảng nhà nước, kể cả Nguyễn tấn Dũng.

  6. Nè, bè lũ Tập, những tên lưu manh nghe đây, Việt nam không phải là nước chư hầu để ngươi tùy tiện chỉ đạo! Lê Khả Phiêu là người của đảng cs Vn. Làm gì và làm như thế nào sẽ do đảng này quyết định! Sự trơ trẽn, đểu cáng của nhà người với Vn nói riêng và với cộng đồng thế giới nói chung đang bị vạch mặt mỗi ngày vẫn chưa đủ để làm nhà ngươi thay đổi???

  7. Tác giả cứ tự suy diễn. Chưa rình rang tang lễ vì
    – chưa xây xong lăng tẩm
    – gia quyến LKP chưa thỏa thuận xong thừa kế
    – đảng chưa viết xong điếu văn
    bản chất cs: sống hận thù, chết vinh danh

  8. Tập Cận Bình mới là người phải làm ma cho thằng mênh mông tình dâm này vì nó có công cắt đất dâng thiên triều và là con rể hán tộc. Ở Vn dân không có tiền để đóng góp làm ma chay cho đám việt gian. Cuốc đất lên và Táng nó xuống.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây