Cử nhân cờ vua và nước cờ… bí

Blog VOA

Trân Văn

10-8-2020

Ông Nguyễn Nhân Chinh vừa thôi làm Bí thư Thành ủy thành phố Bắc Ninh để đảm nhiệm vai trò mới: Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội (Sở LĐTBXH) tỉnh Bắc Ninh.

Đảng CSVN – tổ chức lựa chọn, sắp đặt công việc cho ông Chinh – không giải thích tại sao lại chọn một người tốt nghiệp chuyên ngành Cờ vua tại Đại học Thể dục – Thể thao, vốn chỉ có kinh nghiệm trong lĩnh vực “cờ, đèn, kèn, trống” (Bí thư Tỉnh Đoàn TNCS Bắc Ninh) làm trụ cột những lĩnh vực quan trọng nhất đối với dân sinh: Việc làm, lao động, chính sách an sinh xã hội của cả một tỉnh!

Tuy được đào tạo về cờ… Vua nhưng gần đây, ông Chinh nổi như cồn nhờ cờ… đảng. Đảng đã cũng như đang tổ chức đại hội khắp nơi để chuẩn bị cho đại hội toàn quốc lần thứ 13 vào năm tới. Đại hội đảng vốn là chuyện riêng của một tổ chức chính trị nhưng tại Việt Nam, do đảng giữ quyền định đoạt mọi thứ nên đại hội đảng là chuyện liên quan đến vận mệnh của cả quốc gia lẫn dân tộc.

Đó cũng là lý do đảng liên tục cam kết đủ điều về nhân sự lãnh đạo các tổ chức đảng từ địa phương đến trung ương song trường hợp ông Chinh chính là một trong những bằng chứng cho thấy đảng vẫn… thế, vẫn nói vậy mà… không phải vậy!

Dẫu nhân sự lãnh đạo tổ chức đảng của các ngành ở tất cả các cấp đã được… qui hoạch theo đúng các… qui định và phải bảo đảm đúng… qui trình, chưa kể còn phải được những đảng viên được các đảng viên khác tiến cử để đại diện cho họ bỏ phiếu lựa chọn qua… đại hội đảng nhưng vụ chỉ định ông Chinh làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, chứng minh, các đại hội đảng là hài kịch, tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian dàn dựng nhưng khi công diễn chỉ làm thiên hạ… khóc thương cho chính mình!

Tại Đại hội Đảng bộ thành phố Bắc Ninh diễn ra hồi trung tuần tháng 6, đại diện tất cả đảng viên của thành phố này đã bầu ông Vương Quốc Tuấn làm Bí thư Thành ủy. Chuyện ông Tuấn tái đắc cử tất nhiên là đúng… qui hoạch, đúng… qui định, đúng… qui trình và hợp cách. Thế nhưng ngay sau đó, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Ninh cùng nhau bầu… bổ sung ông Tuấn làm Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh.

Việc ông Tuấn được bầu làm Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh cũng theo… quy hoạch, đúng… qui định và đúng… qui trình. Theo… qui định, ông Tuấn phải thôi làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh dựa vào các… qui định, chỉ định ông Chinh thế chỗ ông Tuấn. Chuỵện ông Chinh trở thành Bí thư Thành ủy Bắc Ninh mà không cần phiếu của bất kỳ đảng viên nào được khẳng định là… “đúng” (2)!

Dù không có gì… sai nhưng nước cờ… “đúng” ấy bị thiên hạ bỉ bôi dữ dội, đáng ngại nhất là nước cờ này có thể thủ tiêu sự tin yêu của cả đồng bào lẫn đồng chí dành cho đảng nên BCH TƯ đảng phải can thiệp, Tỉnh ủy Bắc Ninh đành thay Bí thư Thành ủy Bắc Ninh thêm một lần nữa. Nếu không có… quy hoạch, qui định, qui trình về nhân sự, hẳn sẽ không có chuyện trong 13 ngày, thành phố Bắc Ninh… xài hết… ba Bí thư (3)!

Ai cũng có thể thấy sẽ không có nước cờ như vừa kể nếu ông Chinh không phải trưởng nam của ông Nguyễn Nhân Chiến – Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, một Ủy viên BCH TƯ đảng – thành phần mà đảng vẫn khẳng định phải tiên phong trong “nêu gương” – vốn đã lẫy lừng vì có nhiều… cộng sự trong cả hệ thống chính trị lẫn hệ thống công quyền ở Bắc Ninh là… vợ, con trai, con gái, con dâu, con rể, anh em, bà con!

***

Trong ván cờ… đảng liên quan tới nhân sự lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền của Việt Nam năm năm sắp tới, còn có không ít nước cờ… “đúng” như trường hợp ông Chinh. Chẳng hạn nước cờ do Tỉnh ủy Trà Vinh vừa đi hồi cuối tháng trước tại Đại hội Đảng bộ huyện Càng Long: Tỉnh ủy chỉ đạo các đại diện đảng viên chỉ bầu 40/41 người vào BCH Đảng bộ huyện. Sau đó BCH mới chỉ bầu hai Phó Bí thư mới.

Trước khi đại hội vừa đề cập kết thúc, đại diện Tỉnh ủy Trà Vinh thông báo chọn bà Huỳnh Thị Hằng Nga, Tỉnh ủy viên kiêm Bí thư Tỉnh Đoàn làm người thứ 41 và chỉ định bà Nga làm Bí thư huyện Càng Long. Trên danh nghĩa, Đại hội Đảng bộ huyện Càng Long là dịp những đảng viên đại diện cho các đảng viên khác ở huyện này bầu chọn nhân vật lãnh đạo đảng bộ huyện nhưng Tỉnh ủy Trà Vinh không cho họ chọn Bí thư huyện?!.

Giống như Bắc Ninh, Phó Bí thư Thường trực của Tỉnh ủy Trà Vinh vừa bảo với cả đảng viên lẫn công chúng: Việc tước bỏ quyền bầu chọn lãnh đạo của các đảng viên ở huyện Càng Long và Tỉnh ủy chọn – chỉ định bà Nga làm Bí thư huyện là… đúng qui định (4)!

***

Cho đến giờ này, sau những Đinh La Thăng (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TP.HCM), Hoàng Trung Hải (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Hà Nội), Trương Minh Tuấn (Ủy viên BCH TƯ đảng, Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông), Nguyễn Xuân Anh (Ủy viên BCH TƯ đảng, Bí thư Đà Nẵng), Triệu Tài Vinh (Ủy viên BCH TƯ đảng, Bí thư Hà Giang), Lê Viết Chữ (Ủy viên BCH TƯ đảng, Bí thư Quảng Ngãi), Tất Thành Cang (Ủy viên BCH TƯ đảng, Phó Bí thư Thường trực TP.HCM), Trần Quốc Cường (Ủy viên BCH TƯ đảng, Phó Bí thư Đắk Lắk),… đảng vẫn khẳng định, quy hoạch nhân sự và những qui định, qui trình trong lựa chọn – sắp đặt nhân sự lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam là… đúng đắn và… cần thiết!

Còn trách nhiệm khi lựa chọn sai, sắp đặt nhầm? Đảng chưa màng nên không thèm nhận! Cũng vì vậy, mới có chuyện ông Nguyễn Nhân Chinh được chỉ định làm Bí thư thành phố Bắc Ninh, bà Huỳnh Thị Hằng Nga được chỉ định làm Bí thư huyện Càng Long,…

Trong trường hợp đã thực hiện đúng… qui định, đúng… qui trình, đã “đả” liên tục mà từ đảng viên bình thường tới công chúng vẫn không… “thông” thì điều động làm lãnh đạo mảng… khác như ông Chinh thôi làm Bí thư thành phố Bắc Ninh để chỉ đạo mảng lao động – thương binh – xã hội trong cả tỉnh Bắc Ninh.

Đừng thắc mắc trách nhiệm sẽ thuộc về ai nếu sắp tới, các vấn đề như việc làm, môi trường lao động, an toàn lao động, an sinh xã hội ở Bắc Ninh không được cải thiện, thậm chí nát bét. Chắc chắn ông Chinh – Cử nhân Cờ vua – không chịu trách nhiệm về hiệu quả hoạt động của Sở LĐTBXH Bắc Ninh vì ông được đảng… phân công. Còn đảng chỉ có trách nhiệm lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối và chỉ thế mà thôi!

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/tan-bi-thu-thanh-uy-bac-ninh-duoc-dieu-ve-lam-pho-giam-doc-so-20200806085127689.htm

(2) http://www.vanhoanghean.com.vn/component/k2/30-nhung-goc-nhin-van-hoa/14290-khong-vuong-quy-dinh-nao-nhung-long-dan-khong-thuan

(3) https://tuoitre.vn/tan-bi-thu-thanh-uy-bac-ninh-duoc-dieu-ve-lam-pho-giam-doc-so-20200806085127689.htm

(4) https://tuoitre.vn/chi-dinh-bi-thu-tinh-doan-lam-bi-thu-huyen-ngay-dai-hoi-20200807084023236.htm

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Có gì nà nạ ở nước đảng Trí lợ. Thằng làm ” Chief toilet” còn thành ” cha già dân tộc”cơ mà. Đảng nhà trí lợ thiệt tài tình. Bất cứ đứa đứng vào hàng ngũ đảng đều nở rộ tè leng, đều Phát lộ. Với kiểu” tre già măng mọc này” thì Trí lợ nhà mình tha hồ khai trí đành đạch đến muôn đời. Cáii mõm ngày càng dài càng rộng, cái luõi ngày càng dài càng nhọn. Quỷ nhìn thấy cũng chạy mất dạng.

  2. Cờ vua thua cờ đảng, có cờ đảng thì “càng đỡ” động não cái óc bò.
    Đảng là thành phần chính trị trách nhiệm hữu hạn nhưng bề dày thì vô thời hạn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây