Sân golf Phan Thiết, tỉnh trưởng Rạng Đông xảo biện

Phan Bình Minh

19-7-2020

Trong văn bản số 82 CV/TH-BPT ngày 18/06/2020[1], Nguyễn Văn Đông viết (Phần I.1trang 1, 2): “Hơn nữa, việc kinh doanh thua lỗ triền miên, kéo dài bắt đầu kể từ khi đưa sân golf vào hoạt động, số lỗ lũy kế tính đến ngày 31/12/2013 lên đến 258,8 tỷ đồng, nên ngoài số tiền phải nộp để thuê đất hàng năm, dự án không đóng góp được gì cho ngân sách Nhà nước. Nhà đầu tư nước ngoài đã quyết định chuyển nhượng toàn bộ vốn của Công ty theo đúng của quy định của pháp luật để bảo toàn được chi phí đầu tư của mình. Khi đó, chúng tôi, Công ty Cổ phần Rạng Đông là đối tác được Nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng, lựa chọn để ký kết hợp đồng chuyển nhượng vốn, vì là doanh nghiệp địa phương có khả năng tài chính tốt và uy tín cao trên thương trường cũng như được sự ủng hộ của các Cấp, các Ngành và nhân dân trong tỉnh” (Hình 1)

Hình 1: Trích văn bản của Nguyễn Văn Đông: nhà đầu tư nước ngoài chuyển nhượng công ty cho Rạng Đông

Trước đây chúng tôi viết bài “Tỉnh Rạng Đông” [2], nhưng chưa nói ai là “Tỉnh trưởng”. Qua câu nói trên, cho thấy Nguyễn Văn Đông như là “Tỉnh trưởng tỉnh Rạng Đông”. Chỉ có “Tỉnh trưởng” đầy quyền lực mới có lối nói áp đặt, khẳng định vô căn cứ, xảo biện cho quan chức tỉnh Bình Thuận ngồi há mồm, lắng nghe và phục tùng.

Phản biện 3: NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI

1. “Nhà đầu tư nước ngoài” hay “đại gia trong nước”

Ông Nguyễn Văn Đông nói “Nhà đầu tư nước ngoài” quyết định chuyển nhượng Công ty cho Rạng Đông lại một lần nữa quá xem thường cơ quan an ninh của Bộ Công an rồi.

Thực sự là Sân golf Phan Thiết đã chuyển nhượng cho các đại gia ở Việt Nam từ lâu rồi, nhưng vẫn để tên gọi là “Nhà đầu tư nước ngoài”. Người quyết định bán Công ty có Sân golf Phan Thiết cho Rạng Đông tạm gọi là đại gia Z. Đại gia Z là người cũng có thế lực, quan hệ tốt với BQP, nhưng quan hệ với quan chức tỉnh Bình Thuận lại không mạnh bằng Nguyễn Văn Đông. Kinh doanh sân golf từ lỗ đến lỗ, đại gia Z cũng muốn chuyển sang khu đô thị để kinh doanh bất động sản siêu lợi nhuận, thậm chí một phần diện tích sân golf nhưng cũng không được. Chính vì vậy mà đại gia Z chấp nhận bán Công ty Golf cho Rạng Đông, đổi lại Rạng Đông phải thanh toán toàn bộ chi phí cho đại gia Z (xem lại Bài KẾ HOẠCH HOÀN HẢO) [3].

Theo như Nguyễn Văn Đông nói thì: “Công ty chúng tôi nhận chuyển nhượng 100% vốn của Nhà đầu tư nước ngoài tại Công ty Golf và Câu lạc bộ Golf Phan Thiết (“Công ty Golf”) với giá 20 triệu USD” (phần I.2, trang 2/8).

Muốn biết “Nhà đầu tư nước ngoài” hay “Đại gia” nào thì Bộ Công an chỉ cần điều tra dòng tiền 20 triệu USD của Rạng Đông chuyển đi đâu thì rõ!

2. Nhà đầu tư nước ngoài bảo toàn được chi phí đầu tư của mình

Việc đầu tư lời, lỗ là chuyện hoàn toàn bình thường; bán dự án kinh doanh không hiệu quả dưới chi phí đầu tư cũng hoàn toàn bình thường. Việc mua dự án lỗ với giá cao còn có mục đích để chuyển tiền ra nước ngoài, hoặc là rửa tiền, hoặc là “chạy” được chính sách …

Nhà đầu tư từ lỗ hơn 200 tỷ đồng, nhờ chọn được Rạng Đông để bán Công ty Golf mà “bảo toàn được chi phí đầu tư”, đồng thời “được sự ủng hộ của các Cấp, các Ngành”. Điều đó khẳng định âm mưu xẻ thịt Sân golf Phan Thiết của Nguyễn Văn Đông đã được lãnh đạo tỉnh Bình Thuận ủng hộ trước đó, bất chấp các quy định pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng, …

Mục đích mua Sân golf Phan Thiết để phân lô bán nền, nên Nguyễn Văn Đông mới chấp nhận trả giá cao, chứ mua để kinh doanh sân golf thì tiếp tục lỗ, ai dám mua giá cao  [3]. Chính vì vậy mà Nhà đầu tư “bảo toàn được chi phí đầu tư”. Và Nhà đầu tư cũng chỉ có thể bán cho Nguyễn Văn Đông chứ không ai khác; bởi chỉ có Đông mới đủ thế lực xẻ thịt được Sân Golf.

Điều đó càng khẳng định: nhóm lợi ích Nguyễn Văn Đông và quan chức đã âm mưu mua Sân golf Phan Thiết bằng để xẻ thịt phân lô bán nền hưởng siêu lợi nhuận.

Phản biện 4: NĂNG LỰC TÀI CHÍNH TỐT

Nguyễn Văn Đông nói: “Công ty Cổ phần Rạng Đông là đối tác được Nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng, lựa chọn để ký kết hợp đồng chuyển nhượng vốn, vì là doanh nghiệp địa phương có khả năng tài chính tốt”.

Nói thẳng, vào thời điểm năm 2013, với 20 triệu USD để có 62 ha đất vàng trung tâm thành phố Phan Thiết làm khu đô thị, thì cả nước ít nhất cũng hai chục đại gia sẵn sàng bỏ tiền tươi mua ngay.

Tuy nhiên chỉ một mình Nguyễn Văn Đông mới chuyển nhượng và “bảo toàn được chi phí đầu tư” cho Nhà đầu tư, bởi vì chỉ duy nhất “Tỉnh trưởng tỉnh Rạng Đông” mới đủ khả năng sai khiến quan chức tỉnh Bình Thuận thực hiện các thủ tục phi pháp để xẻ thịt Sân Golf được.

Nguyễn Văn Đông tự hào là “có khả năng tài chính tốt”, xin hỏi:

1) “khả năng tài chính tốt”: tại sao phải huy động vốn từ nhà đầu tư để có tiền chuyển nhượng Công ty Golf, sau này chấp nhận thanh toán gấp đôi, cương quyết không chịu quyết toán dự án, buộc Nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Văn Đông tội lừa đảo lên tới Trung ương (Hình 2).

Hình 2. Phần tờ bìa Hồ sơ tố cáo Nguyễn Văn Đông

2) “khả năng tài chính tốt”: tại sao lại phải “sai khiến” lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đề xuất Bộ tài chính giãn nộp tiềp sử dụng đất 24 tháng – đến hết năm 2017 (sau khi bán đất nền từ 2016), bằng văn bản số 4677/UBND-ĐTQH ngày 22/12/2015.

3) “khả năng tài chính tốt”: tại sao tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án sân bay Phan Thiết hoành tráng có Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đến dự vào ngày 18/01/2015, truyền thông thổi lên mây, khởi công xong … rồi để đó.

4) “khả năng tài chính tốt”: tại sao không thực hiện dự án Trung tâm thương mại Rạng Đông trên 4 ha đất đấu giá từ năm 2011, sau đó phải trả lại cho tỉnh để làm công viên Võ Văn Kiệt.

Vâng, “KHẢ NĂNG TÀI CHÍNH TỐT” của Anh hùng Nguyễn Văn Đông là như vậy đó!

Phản biện 5: SỰ ỦNG HỘ CỦA NHÂN DÂN TRONG TỈNH

Chúng tôi xin kể lại những câu chuyện “sự ủng hộ của các Cấp, các Ngành và nhân dân” rồi mọi người tự nhận xét.

Chuyện 1. Tài năng trẻ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh

Ngoài Quảng Ngãi quê của Nguyễn Văn Đông hơn 100 Km là thành phố Đà Nẵng. Bí thư trẻ Nguyễn Xuân Anh quyết đoán, năng động được nhân dân ủng hộ, tin tưởng nên đã bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng gần tuyệt đối.

Mấy năm sau, cũng những con người đó, cũng nhân danh nhân dân miễn nhiệm Nguyễn Xuân Anh thôi chức Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng; cũng được nhân dân ủng hộ, đồng tình … tuyệt đối.

Nhân dân thành phố Đà Nẵng cũng hai lần “ủng hộ” chọn và bỏ chọn lãnh đạo, tài năng trẻ hạt giống đỏ Nguyễn Xuân Anh.

Chuyện 2. Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Ngoài thành phố Phan Thiết của Nguyễn Văn Đông hơn 100 Km là tỉnh Ninh Thuận. Nhiệm kỳ trước bà Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng với gần 500 đại biểu đã “sáng suốt” thông qua Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Mấy năm sau cũng chính bà Nguyễn Thị Kim Ngân – lúc này là Chủ tịch Quốc hội lại cùng với gần 500 đại biểu cũng đã “tài tình” chấm dứt Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Cả hai lần Quốc hội “sáng suốt và tài tình” đều được: các tầng lớp nhân dân ủng hộ, tin tưởng, đồng tình.

Chuyện 3. Còn sự ủng hộ của nhân dân với Sân golf Phan Thiết?

1) Quan chức ủng hộ!

Khi quyết định xẻ thịt Sân golf Phan Thiết, về phía tỉnh Bình Thuận có lãnh đạo thường trực tỉnh ủy, UBND tỉnh, cụ thể là các ông Bí thư tỉnh ủy Huỳnh Văn Tý, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Phương, Phó Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng ủng hộ.

Ngày 05/03/2014, UBND tỉnh Bình Thuận thông báo số 75/TB-UBND về đồng ý đề nghị của CTCP Rạng Đông cho phép công ty này chuyển đổi mục đích sân golf Phan Thiết sang dự án khu đô thị.

Thông báo được gửi đến tất cả Ban Thường vụ cấp ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ban của Tỉnh ủy, Báo Bình Thuận, Đài PTTH Bình Thuận… và “đề nghị Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, các đoàn thể tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội, UBND thành phố Phan Thiết chỉ đạo tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và đoàn viên, hội viên của đơn vị mình và địa phương biết để hiểu rõ, tạo sự đồng thuận trong xã hội về vấn đề trên”.

Khi lãnh đạo cao nhất tỉnh Bình Thuận trong băng nhóm lợi ích quyết tâm xẻ thịt sân golf, đã dùng quyền lực nhà nước buộc cả hệ thống chính trị tỉnh Bình Thuận vào cuộc tạo ra sự ủng hộ; thì cấp, ngành nào dám chống lại?; cán bộ đương chức, đảng viên nào dám không ủng hộ?

Với quan chức: nếu ủng hộ thì được đặc lợi, không ủng hộ là chống lại chủ trương của tỉnh!

***

2) Nhân dân nào ủng hộ?

Không có bất kỳ một con số thống kê việc lấy ý kiến, trưng cầu ý dân về việc cho phép CTCP Rạng Đông thực hiện dự án chuyển Sân golf sang Khu đô thị.

Trên thực tế là có đơn thư của người dân công khai gửi tới chính quyền tỉnh Bình Thuận và Trung ương, phản đối chuyển Sân golf Phan Thiết sang Khu đô thị.

Chẳng hạn, ông Võ Minh Triều ở xã Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết đã viết trong “Tâm thư” gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh, HĐND tỉnh, Sở kế hoạch đầu tư “Lần này tập đoàn Rạng Đông lại đề nghị chuyển Sân golf Phan Thiết thành đất ở đô thị, nếu thành công thì khác nào: “Dùng tay che cả bầu trời” mà dư luận nhân dân đang bàn tán xôn xao!” – Thư kiến nghị lần 1 ngày 18/02/2014 (Hình 3). Nhưng đến nay không có bất kỳ quan chức, cấp ngành nào chịu trả lời cho nhân dân.

Thậm chí, bức xúc cái gọi là “sự đồng thuận của nhân dân”, đến mức ông Võ Minh Triều đã hỏi thẳng Phó bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng khi tiếp xúc cử tri “… Sự đồng thuận của nhân dân là dựa trên cơ sở khoa học nào? Có biên bản cuộc họp tổ dân phố, thôn chưa? Có trưng cầu dân ý không? Chỉ vài 3 người lên sóng truyền hình, báo địa phương rồi nói: chủ trương cho phép Rạng Đông chuyển đất ở đô thị là SỰ ĐỒNG THUẬN CỦA NHÂN DÂN… Tôi cho là mị dân?…” [4]

Hình 3: Trích Thư Kiến nghị lần 1 ngày 18/02/2014 của ông Võ Minh Triều

***

3) Còn báo chí?

Nhân dân Bình Thuận ủng hộ đến mức “Báo Nhân dân” cũng phải lên tiếng về sự “Bất thường việc chuyển mục đích sử dụng đất sân gôn Phan Thiết” vào ngày 22/07/2014 [5], đã cảnh báo nguy cơ thất thoát ngân sách hơn 5.000 tỷ đồng vào tay Anh hùng Nguyễn Văn Đông – đại diện nhóm lợi ích quan chức tỉnh Bình Thuận.

Đến nay những điều cảnh báo của dư luận, báo chí giai đoạn 2014 về Sân golf Phan Thiết đã thành hiện thực.

Phản biện 6: ĐÓNG GÓP CHO NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

Nguyễn Văn Đông phân tích lý do xẻ thịt Sân golf: “ngoài số tiền phải nộp để thuê đất hàng năm, dự án không đóng góp được gì cho ngân sách Nhà nước”.

Xin hỏi Đại biểu quốc hội Nguyễn Văn Đông: dự án xẻ thịt phân lô bán Sân golf Phan Thiết, ngoài các loại thuế phí liên quan đến tài nguyên đất ra thì Dự án đóng góp được gì cho ngân sách? Chẳng khác gì tranh thủ ăn trước vào tương lai.

Xẻ thịt Sân golf Phan Thiết bán nền xong, có tạo ra được nguồn thu bền vững nào cho tỉnh Bình Thuận trên diện tích hơn 62 ha không? Hay là chỉ đóng góp một lần phần ít ỏi vào ngân sách, còn phần lớn chảy vào tài sản nổi chìm của những kẻ âm mưu xẻ thịt Sân golf.

Ghi chú

[1] Sân golf Phan Thiết – ANH HÙNG RA TAY

https://baotiengdan.com/2020/07/06/san-golf-phan-thiet-anh-hung-ra-tay/

[2] Sân golf Phan Thiết – “TỈNH RẠNG ĐÔNG”

https://baotiengdan.com/2020/05/24/san-golf-phan-thiet-bai-3-tinh-rang-dong/

[3] Sân golf Phan Thiết – KẾ HOẠCH HOÀN HẢO

https://baotiengdan.com/2020/05/25/san-golf-phan-thiet-bai-4-ke-hoach-hoan-hao/

[4] Sân golf Phan Thiết – LÀM SAO CHO CÓ NIỀM TIN?

https://baotiengdan.com/2020/05/27/san-golf-phan-thiet-bai-6-lam-sao-cho-co-niem-tin/

[5] “Bất thường việc chuyển mục đích sử dụng đất sân gôn Phan Thiết” https://nhandan.com.vn/dieu-tra-qua-thu-ban-doc/bat-thuong-viec-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-san-gon-phan-thiet-208912/

(Còn nữa …)

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây