Phó Bí thư tỉnh được đi xe bao nhiêu tiền?

Báo Sạch

8-7-2020

Trả lời báo Dân Việt, ông Lương Minh Sơn, Phó bí thư tỉnh ủy Phú Yên nói: “Tôi là người quá biết về sử dụng tài sản công nhà nước, tôi mà người ta còn viết như thế không biết ý đồ, mục đích gì”.

Và ngày 7/7, trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, vị phó bí thư tỉnh ủy Phú Yên dẫn Nghị định 04 04/2019/NĐ-CP ngày 11-1-2019 của Chính phủ có quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng ôtô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác.

Từ căn cứ này, ông Sơn khẳng định việc tỉnh ủy Phú Yên bố trí xe cho ông là phù hợp với các quy định của pháp luật.

Tuy dẫn văn bản pháp luật, nhưng ông Sơn không đề cập đến Khoản b Điểm 1 Điều 7 của Nghị định kể trên. Theo đó, điều khoản này quy định, chức danh Phó bí thư tỉnh ủy như ông Sơn chỉ được sử dụng xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác với giá mua tối đa 920 triệu đồng/xe.

Theo các chuyên gia ô tô, chiếc Land Cruiser Prado biển xanh 78A – 001.14 có giá không dưới 2 tỷ đồng/chiếc.

Theo tìm hiểu riêng của Báo Sạch, chiếc xe thương hiệu Toyota trên được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản năm 2013. Xe được các tổ chức Phòng chống HIV quốc tế tài trợ cho Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Phú Yên. Mục đích là để các chuyên gia quốc tế khi đến Phú Yên sử dụng làm phương tiện đi lại.

Số máy đăng ký xe là: 11998252TR

Số khung đăng ký xe là: JTEBX9FJ905036471

Thông tin về chiếc xe. Ảnh: internet

Đột nhiên, từ 5/7/2016 chiếc xe kể trên được đăng ký sử dụng cho Văn phòng tỉnh ủy Phú Yên.

Như vậy, từ một chiếc xe của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Phú Yên đã trở thành tài sản của Văn phòng tỉnh ủy Phú Yên. Và từ đó, ông Sơn dẫn Nghị định 04 của Chính phủ làm căn cứ pháp lý cho việc sử dụng xe, vô sát máy bay để đưa đón mình.

Vị phó bí thư tỉnh ủy này phủ nhận cô gái và đứa trẻ đi cùng là con và cháu của mình. Tuy nhiên, ông Phạm Ngọc Kình, Giám đốc cảng hàng không Tuy Hòa lại tiết lộ một thông tin khác cũng trên báo Dân Việt, rằng chiếc Land Cruiser Prado làm thủ tục đón con ở sân bay với chuyến bay từ TP.HCM ra cách đó 10 ngày.

Trong bối cảnh đất nước còn khó khăn, Chính phủ ban hành Nghị định 04 để các chức danh cán bộ có phương tiện đi lại phục vụ nhân dân là chủ trương đúng. Ngay từ tiêu đề của Nghị định đã nói rất rõ về “Quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô”.

Như vậy, Nghị định của Chính phủ có phạm vi điều chỉnh rõ giữa tiêu chuẩn và định mức đối với việc dùng ô tô của cán bộ. Ở đó, chức danh Phó bí thư tỉnh ủy như ông Lương Minh Sơn là đủ tiêu chuẩn sử dụng ô tô, nhưng định mức cho tiêu chuẩn này chỉ là 920 triệu đồng/ chiếc.

Còn vì sao chiếc xe đăng ký lần đầu của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Phú Yên lại chuyển qua Văn phòng tỉnh ủy Phú Yên, chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây