Nhà hoạt động Joshua Wong nói thế giới phải đứng lên với Hồng Kông…

PT Dù Vàng Hồng Kông

6-7-2020

Thế giới phải đứng lên đoàn kết với Hong Kongers sau khi Bắc Kinh áp dụng luật an ninh quốc gia đối với thành phố bán tự trị, nhà hoạt động Joshua Wong thề sẽ tiếp tục phong trào dân chủ.

Wong, một trong những nhà hoạt động trẻ tiếng tăm nhất thành phố, phát biểu bên ngoài tòa án, nơi anh và bạn bè anh bị xét xử vì tham gia vào cuộc biểu tình dân sự chấn động Hong Kong năm ngoái.

Luật đã tạo ra một làn sóng sợ hãi trên toàn thành phố và hình sự hóa một số quan điểm như kêu gọi độc lập hay tự trị. Xuất hiện tại tòa án vào hôm thứ Ba, Wong, 23 tuổi, vẫn không chịu khuất phục. “Chúng tôi vẫn phải cho thế giới biết rằng, đây là lúc đứng lên cùng với người dân Hong Kong.”

Anh nói với phóng viên, bổ sung thêm rằng TQ không thể bỏ qua và bịt miệng được người dân Hong Kong. Với niềm tin của người dân HK chiến đấu cho tự do, chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ và đầu hàng Bắc Kinh.

Wong – người bắt đầu phong trào dân chủ khi anh mới chỉ 12 tuổi – thường bị truyền thông nhà nước TQ tố cáo với thuyết âm mưu là bị giựt dây bởi lực lượng nước ngoài để phá hoại quốc gia.

Wong đã tránh xa bất cứ bình luận nào về cấm vận trong bài phát biểu của mình hôm thứ Hai, thay vào đó là những bình luận chung mong rằng thế giới không bịt mắt với những gì đang xảy ra ở Hong Kong. “Chúng tôi cũng khuyến khích cộng đồng hãy để cho tiếng nói của chúng tôi được lắng nghe trên khắp toàn cầu.”

Luật an ninh quốc gia, thực thi vào hôm thứ Ba, là sự thay đổi căn bản nhất từ khi nó được chuyển giao cho TQ vào năm 1997. Dưới thỏa thuận chuyển giao, Bắc Kinh hứa HK có thể giữ quyền tự do dân sự chính yếu cũng như độc lập tư pháp và lập pháp.

Luật mới đã thay đổi toàn cảnh. Nó trao quyền cho các cơ quan an ninh hoạt động rộng rãi ở thành phố, lật đổ bức tường lửa hợp pháp đã tồn tại giữa các tòa án được kiểm soát bởi đảng ở đại lục và độc lập tư pháp ở Hong Kong.

Bắc kinh cũng nói rằng nó thẩm quyền xét xử đối với những vụ truy tố nghiêm trọng. TQ nói quyền lực sẽ lập lại sự ổn định sau một năm biểu tình ủng hộ dân chủ, sẽ không bóp nghẹt các quyền tự do mà chỉ nhắm vào một nhóm nhỏ.

Nhưng cảnh sát đã bắt những người sở hữu bất cứ thứ gì có chứa khẩu hiệu thúc đẩy tự trị và những doanh nghiệp đã phải nhanh chóng tẩy sạch những yếu tố biểu tình. Vào cuối tuần qua, thư viện công phải thu hồi một số các sách được viết bởi những người bất đồng chính kiến bao gồm một cuốn do Wong viết.

Wong cũng còn ở lại thành phố, nơi anh đang đối diện với án truy tố biểu tình năm ngoái. Vào thứ Hai, anh cùng với Agnes Chow-ting và Ivan đối diện với 3 tội. Wong cũng từng vào tù vì tham gia biểu tình. Trên FB của mình, Joshua Wong nói “Họ không thể giết hết chúng ta”.

Hôm nay là ngày thứ 7 sau khi luật an ninh ra đời. Tôi tuyên bố rõ ràng ở tòa án rằng tôi không phạm tội.

Tôi cũng nói rõ ràng quan điểm của tôi về 3 tội tổ chức biểu tình bất hợp pháp, bao gồm lôi kéo người khác biểu tình và tham gia vào biểu tình phi pháp. Thậm chí quyết định được thực hiện trong ca này có ảnh hưởng đến Agnes Chow Ting và Ivan Lam và bạn bè tôi hay không.

Thực tình mà nói, thừa nhận hay không, mọi người quan tâm đến các tình huống và cáo trạng rất khác nhau; tuy nhiên, tôi dám chắc rằng cả 3 chúng tôi không chấp nhận giao mạng sống cho chế độ! Chúng tôi vẫn hi vọng cùng với người dân Hong Kong tiếp tục chiến đấu cho tự do dân chủ và chống lại độc tài.

Tôi không biết nhà cầm quyền vẽ ra lằn ranh đỏ như thế nào về cái tuyên bố “Quang phục Hong Kong, cách mạng thời đại của chúng ta” mà người dân HK bị cáo buộc với tội danh lật đổ chia rẽ. Khó mà tưởng tượng.

Tuy nhiên, trong bất kì tình huống nào, cáo buộc cho chúng tôi lần này so với những ai bị cáo buộc bạo động và vi phạm luật an ninh quốc gia hay gì khác, chúng tôi chỉ hi vọng rằng chúng tôi có thể hết sức cùng các bạn trong những tình huống tệ hại nhất. Ít nhất, vào ngày thứ 7 sau khi luật ra đời chúng tôi vẫn không thối lui.

Ngay lúc này, tôi mong ước các đồng đội của tôi đặc biệt là Nathan Law và Jeffrey Ngo sẽ tiếp tục nói với thế giới hãy đứng lên cùng với người dân Hong Kong. Những gì chúng tôi không thể nói và không thể làm trong tương lai, thì các bạn hãy làm điều đó.

Rời khỏi Demosisto không phải là một quyết định dễ dàng nhưng tôi tin mọi người sẽ tiếp tục tham gia vào phong trào dân chủ theo nhiều cách khác nhau.

Họ không thể giết tất cả chúng ta.

Cuối cùng, tôi không mệt mỏi vì làm phiền. Tôi luôn mong muốn sự giúp đỡ của mọi người. nếu bạn muốn giúp lúc này, dưới áp lực của luật hà khắc, bạn không biết bạn có thể làm gì, tôi muốn là người tình nguyện phát phiếu trong ngày bầu cử tuần này. Tôi thực sự cần mọi người đi cùng chúng tôi.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây