Vượt trên thiên kiến

Mạc Văn Trang

22-6-2020

Nhà báo Võ Văn Tạo (VVT) có nhiều bài viết hoặc chia sẻ những bài phê phán TT Mỹ D. Trump khá gay gắt. Một số người “yêu” Trump đã phê phán anh mạnh mẽ, thậm chí có người quy kết anh là “tiếp tay cho Tàu cộng” (!). Nhưng những người bạn đã hiểu bản chất, tính khí của Võ Văn Tạo thì chẳng chấp nê chuyện đó.

Tất nhiên không riêng VVT, mà có gần 50% người Mỹ, trong đó nhiều người hiểu biết, phê phán Trump kịch liệt… Thôi, chuyện tranh cãi về Trump cứ tạm gác một bên, còn nhiều thời gian để minh chứng. Trước mắt, bạn bè cần hiểu nhau, cảm thông và tôn trọng lẫn nhau…

Có lẽ vì thế mà khi VVT lâm trọng bệnh, cấp cứu ở BV ĐH Y Dược TP HCM, nhiều bạn bè đã rất quan tâm thăm hỏi.

Đào Tiến Thi từ Hà Nội bay vào chầu chực 2 ngày mới được vào thăm cùng với Lê Phú Khải, Trần Bang; Oanh Bùi và Nguyễn Thị Khánh Trâm, chắc quên CMT/ Thẻ CD nên không được cấp thẻ đi thang máy, vậy là phải “leo chui” cầu thang lên tầng lầu thứ 14 để thăm VVT.

Chiều 19/6 vợ chồng mình đến thăm Tạo lại gặp mấy anh chị ở CLB Lê Hiếu Đằng đến thăm VVT: Kha Lương Ngãi, Tô Lê Sơn, Lại Thị Ánh Hồng… Nhiều anh chị em ở xa, biết tin, đã gửi tiền đến VVT như món quà động viên anh.

Theo mình biết, thì hầu như tất cả những người đến thăm VVT đều vui mừng và ủng hộ những chính sách/ biện pháp của TT Trump trừng phạt Trung cộng, có lợi cho Việt Nam…

Thật ra VVT cũng vậy. Có người yêu nước nào không ủng hộ việc những ai đánh Trung cộng? Vấn đề ở chỗ VVT cũng như một số người không tin vào Trump trong đường lối đối nội và đối ngoại, và họ muốn vạch ra những điều đó. Chắc hẳn họ có những lý do của nó. Rồi thời gian sẽ trả lời!

Nhưng tất cả đều nhìn nhận VVT là một nhà báo trung thực, trí tuệ và bản lĩnh, một người dấn thân đấu tranh bền bỉ và quyết liệt chống lại cái sai, cái ác, cái xấu của chính quyền, vì tiến bộ xã hội; anh còn là người luôn hết lòng với bạn bè.

Sự cảm phục và yêu thương VVT vượt trên những khác biệt nhất thời, đã gắn kết bạn bè với nhau. Đó là một tín hiệu đáng mừng của những người đấu tranh cho quyền được tự do suy nghĩ, tự do biểu đạt theo quan điểm riêng của mình.

____

Hình ảnh của một số thân hữu tới thăm anh Võ Văn Tạo:

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tìm hiểu Dân Chủ ở Mỹ và ở Việt Nam
    Tôi đã viết bài đóng góp rất nhiều cho báo chí trong nước từ 12 năm nay, nhất là trong BoxitVN về lĩnh vực KHKT. Qua hình ảnh ông Võ Văn Tạo, gây sóng gió trong nước về tình hình chính trị ở Mỹ (theo và chống tt. D. Trump), tôi xin phép góp ý về hai chữ Dân Quyền như sau:

    Dân Chủ Dân Trí và Dân Quyền ở Mỹ
    1)- Bộ trưởng Tư Pháp phải nhờ đến tay tt D. Trump để cách chức một Công Tố Viên tp Manhattan, sau khi hứa sẽ tiếp tục điều tra gia đình tổng thống:
    https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bt-tu-phap-my-bat-ngo-giai-nhiem-bien-ly-dieu-tra-ke-than-tin-tt-trump/
    2)- Tám giám thị người da màu đưa đơn kiện lên Tòa Án vì bị cấm canh giữ viên cảnh sát da trắng “đè nghẹt cổ ông da đen George Floyd” trong nhà tù:
    https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/8-giam-thi-nha-tu-nguoi-da-mau-di-kien-vi-bi-cam-khong-cho-canh-giu-derek-chauvin/
    3)- Lần đầu tiên tt D. Trump bị người dân lừa gạt trong vụ ra mắt trước công chúng ở Tulsa để vận động bầu cử:
    https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/nguoi-su-dung-tiktok-cac-fan-k-pop-nhan-da-gop-phan-pha-buoi-van-dong-cua-tt-trump-o-tulsa/
    4)- Tòa án ra phán quyết cho phép ông J. Bolton ra mắt cuốn sách nói về bí mật động trời trong tòa Nhà Trắng:
    https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/toa-ra-phan-quyet-cho-phep-ong-bolton-phat-hanh-hoi-ky/
    ________________________________
    và đây là một hình ảnh tiêu biểu cho Dân Quyền ở Việt Nam bị Công An chà đạp:
    https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/facebooker-bi-cong-an-bat-nay-tiep-tuc-bi-ep-phai-tu-choi-luat-su/
    Lê Quốc Trinh, Canada

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây